1. Kiến thức: Giúp HS :
- Kể tên một số loài hoa có màu sắc, hương thơm khác nhau.
- Biết được các bộ phận của hoa.
- Nắm được chức năng của hoa đối với đời sống thực vật và ích lợi của hoa đối với đời sống con người.
2. Kĩ năng:
- Chỉ và nói tên các bộ phận của hoa.
- Rèn kĩ năng quan sát, phân biệt để tìm ra các đặc điểm bên ngoài của một số loài hoa.
3. Thái độ:
- HS biết yêu thiên nhiên, yêu các loài hoa từ đó có ý thức bảo vệ hoa.
- Yêu thích giờ học tự nhiên – xã hội.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3589 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Môn: Tự nhiên và Xã hội Lớp 3 - Bài 47: Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Tuần: Thứ… ,ngày… tháng… năm…
Môn: Tự nhiên và Xã hội Người soạn:
Lớp: 3 Ngày soạn:
Bài 47: HOA
I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Giúp HS :
- Kể tên một số loài hoa có màu sắc, hương thơm khác nhau.
- Biết được các bộ phận của hoa.
- Nắm được chức năng của hoa đối với đời sống thực vật và ích lợi của hoa đối với đời sống con người.
2. Kĩ năng:
- Chỉ và nói tên các bộ phận của hoa.
- Rèn kĩ năng quan sát, phân biệt để tìm ra các đặc điểm bên ngoài của một số loài hoa.
3. Thái độ:
- HS biết yêu thiên nhiên, yêu các loài hoa từ đó có ý thức bảo vệ hoa.
- Yêu thích giờ học tự nhiên – xã hội.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Một số bông hoa thật.
- Tranh minh hoạ các hình trong SGK.
- Phiếu làm việc.
2. Học sinh:
- Sưu tầm các loài hoa.
- SGK
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Tiến trình dạy học
Phương pháp dạy học
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ
4 phút
- Gọi 2HS lên bảng:
H1: Lá cây có chức năng gì?
H2: Người ta sử dụng lá cây vào những việc gì?
- Gọi HS nhận xét.
- Nhận xét và cho điểm.
- 2HS lên bảng:
+ Lá cây có 3chức năng: quang hợp, hô hấp, thoát hơi nước.
+ Gói bánh, lợp nhà, thức ăn cho động vật, làm nón…
2. Giới thiệu bài
3 phút
- Giới thiệu bài “ Hoa” .
- Lắng nghe.
3.Bài mới
Hoạt động 1:
Sự đa dạng về màu sắc, mùi hương, hình dạng của hoa.
7 phút
* Mục tiêu:
HS biết tên và sự khác nhau về màu sắc, mùi hương, hình dạng của hoa.
* Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm( 3 phút)
- GV chia lớp thành 4 nhóm
- Yêu cầu HS quan sát các hình trong sgk trang 90 và các bông hoa thật mà các em sưu tầm được. Đồng thời các nhóm thảo luận theo các gợi ý sau:
+ Nêu tên các loài hoa?
+ Hoa có màu sắc như thế nào?
+ Mùi hương của các loài hoa giống hay khác nhau?
+ Hình dạng của các loài hoa khác nhau như thế nào?
Bước 2: Hoạt động cả lớp.
- Gọi đại diện các nhóm lên trình bày, nhóm khác bổ sung.
- GV nhận xét bổ sung và kết luận:
Các loài hoa thường khác nhau về hình dạng, màu sắc, mùi hương. Có hoa thì trông to như cái kèn, có hoa thì tròn, lại có hoa dài,…
- Các nhóm tiến hành thảo luận.
- Các nhóm trình bày:
+ Hình1: Hoa ly, có màu trắng.H2: hoa lay ơn, có màu hồng, màu vàng. H3 hoa sen có màu hồng. H4: hoa hồng, có màu đỏ….
+ Mùi hương của các loài hoa khác nhau.
+ Hoa có hình dạng rất khác nhau.
Hoạt động 2
Các bộ phận của hoa
7 phút
* Mục tiêu:
HS chỉ và kể tên các bộ phận của hoa.
* Cách tiến hành:
Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn.
- Dán 1 bông hoa có đầy đủ các bộ phận lên bảng.
- GV chỉ các bộ phận và yêu cầu HS gọi tên từng bộ phận đó.
Bước 2: Làm việc theo nhóm đôi(2 phút)
- Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh chỉ và giới thiệu cho nhau về các bộ phận của bông hoa mà mình sưu tầm được.
Bước 3: Hoạt động cả lớp.
- Gọi 1 số HS lên bảng chỉ và gọi tên các bộ phận của một bông hoa bất kì.
- Gọi HS nhận xét.
- GV chốt ý và kết luận:
Hoa thường có 4 bộ phận đó là: cuống hoa, đài hoa, cánh hoa và nhị hoa.
- HS quan sát.
- Hoa thường có các bộ phận là: cuống hoa, đài hoa, cánh hoa và nhị hoa.
- HS thảo luận theo cặp.
- HS trình bày.
- Lắng nghe.
Hoạt động 3
Vai trò và ích lợi của hoa
8 phút
Liên hệ
* Mục tiêu:
- Nêu được chức năng và ích lợi của hoa.
- HS biết chăm sóc và bảo vệ hoa.
* Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm
- Chia lớp thành 4 nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát các hình trong sgk trang 91 và thảo luận:
+ Hoa có chức năng gì?
+ Hoa thường dùng để làm gì?
+ Hoàn thành bảng sau:
Phiếu học tập
Phân biệt lợi ích của các loại hoa sau: hoa thiên lý, hoa hồng, hoa cúc, hoa súp lơ, hoa dâm bụt, hoa đại, hoa ly, hoa mướp, hoa lay ơn, hoa khế, hoa bí…
Để ăn
Để trang trí
Làm nước hoa
Làm thuốc
Ướp trà
…
…
…
…
…
Bước 2: Hoạt động cả lớp
- Sau 3phút gọi các nhóm trình bày kết quả.
- GV nhận xét và kết luận:
Hoa có rất nhiều ích lợi. Hoa dùng để trang trí( hoa hông, hoa cúc..), làm nước hoa( hoa hồng, hoa lan…), đê ăn( hoa súp lơ)… Và hoa chính là cơ quan sinh sản của cây.
Hoạt động cả lớp:
H1: Hoa có nhiều ích lợi như vậy, chúng ta cần phải làm gì?
H2: Hoa có mùi hương rất thơm, nhưng chúng ta có nên ngửi nhiều hương thơm của hoa không?
- Một số phấn hoa như hoa mơ có thể gây ngứa nên chúng ta cần chú ý khi tiếp xúc
- Các nhóm tiến hành thảo luận.
- Các nhóm trình bày kết quả thảo luận:
+ Hoa là cơ quan sinh sản của cây.
+ Hoa dùng để ăn, trang trí, làm nước hoa…
- Lắng nghe
- Phải chăm sóc và bảo vệ hoa: tưới nước, bắt sâu, nhổ cỏ, không hái hoa…
- Chúng ta không nên ngửi quá nhiều hoa vì như thế sẽ không tốt cho sức khoẻ.
Hoạt động 4:
Đố bạn hoa gì?
4phút
4. Củng cố, dặn dò
2 phút
- Nhắc lại nội dung bài học.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà sưu tầm một số loại quả để chuẩn bị cho giờ học sau.
- Lắng nghe
File đính kèm:
- hoa(1).doc