I. Mục tiêu: + Học sinh viết đúng các chữ: xay bột, nét chữ, kết bạn,đôi mắt , chim cút, nứt nẻ, chữ thường, cỡ nhỡ và đưa bút đúng qui trình viết chữ trong vở Tập viết 1 tập 1
+ Học sinh viết đúng khoảng cách, điểm đặt bút và kết thúc các chữ
II. Đồ dùng dạy học:
+ Giáo viên: Bảng tương tác, bài mẫu, bút dạ đỏ.
+ Học sinh: Vở tập viết, bảng con, bút dạ
III. Các hoạt động dạy học:
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1417 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học môn Tập Viết 1 Bài 17: xay bột, nét chữ, kết bạn, đôi mắt, chim cút, nứt nẻ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Ngọc Khánh
Kế hoạch dạy học môn: Tập Viết
Bài 17: xay bột, nét chữ, kết bạn,đôi mắt ,chim cút, nứt nẻ
Giáo viên: Trần Thị Tuyết Lan Lớp: 1C Ngày 29 tháng 12 năm 2009
I. Mục tiêu: + Học sinh viết đúng các chữ: xay bột, nét chữ, kết bạn,đôi mắt , chim cút, nứt nẻ, chữ thường, cỡ nhỡ và đưa bút đúng qui trình viết chữ trong vở Tập viết 1 tập 1
+ Học sinh viết đúng khoảng cách, điểm đặt bút và kết thúc các chữ
II. Đồ dùng dạy học:
+ Giáo viên: Bảng tương tác, bài mẫu, bút dạ đỏ.
+ Học sinh: Vở tập viết, bảng con, bút dạ
III. Các hoạt động dạy học:
Các bước lên lớp
Nội dung bài dạy
I. Kiểm tra bài cũ
GV: Cho học sinh viết chữ có nétkhuyết của nội dung bài 16
HS: Viết bảng con Tổ 1, 2: Bánh ngọt
Tổ 3, 4: bãi cát
GV: Gắn - 2 bảng đẹp và chưa đẹp
HS: Nhận xét (Giáo viên định hướng chỉ những chỗ sai để học sinh nhận xét)
GV: Nhận xét phần viết bảng ở lớp
Giáo viên cho học sinh xem 1,2 vở viết đẹp
II. Bài Mới
1.Giáo viên giới thiêu bài mới :
Trong tiết học vần tuần qua ,các con đã được học các vần có âm cuối kết thúc là t.Tiết tập viết bài 17 hôm nay các con sẽ được luyện viết có chữ t ở cuối.
HS: Đọc nội dung bài viết ( 1à 2), đồng thanh
GV: Các chữ này các con đã được học và hiểu nghĩa ở tiết học vần rồi .
1HS nói độ cao các chữ (nên bảng chỉ)
Chữ cao 5 li: là chữ b, h, y
Chữ cao 4 li: đ Chữ cao 3 li: t
Các chữ còn lại cao: 2 li
2.GV hướng dẫn HS viết chữ bột ,kết ,chim cút
GVchỉ chữ xay bột 1hs đọc và hỏi: ở chữ nàycó những nét nối gì từ x sang ay và từ b sang ôt ?
HS :(nét lia bút từ x sang ay ,từ bsang ôt )
? Trong bài này những chữ nào có nét nối lia bút giống như nét nối từ x sang ay (1;2 hs trả lời đôi mắt ,bạn )
GV chỉ chữ bạn , cách viết lia bút giống như chữ bánh
Chữ đôi mắt có cách lia bút giống như chữ bãi cát và phần đầu tiết học này cô sẽ hướng dẫn viết chữ bột là chữ có cách lia bút
* Chữ: bột
GV: Vừa viết // giảng cách viết chữ xay (đèn chiếu + bảng con).
Điểm đặt bút chữ bột giữa đường kẻ ngang 2 và 3 viết chữ b sau đó lia bút sang bên phải viết chữ ô từ ô viết nét nối liền mạch sang t điểm kết thúc của tở đường kẻ ngang 2. => được chữ bột.
Cô vừa hướng dẫn các con cách viết lia bút, cách nối thứ 2 từ k sang ết, đó là cách nối liền mạch với 1 nét cong
*Giáo viên giảng song song viết chữ kết :
điểm đặt bút của chữ kết giống như chữ bột trên đường kẻ 2 viết chữ k, từ k viết liền mạch sang chữ ê và từ ê sang t cũng viết liền mạch. Điểm kết thúc chữ t trên đường kẻ ngang 2 viết dấu mũ của chữ ê và nét ngang của chữ t. Cuối cùng dấu sắc trên mũ chữ ê bên phía tay phải(chú ý khoảng cách nét nối là 1 ô)
GV: => Cô có 3 chữ kết các con hãy chọn chữ viết đúng nhất.(tích bút để hiện lần lượt 3 chữ kết )
HS: Giơ thẻ ý kiến 1, 2, 3 (đáp án: số 3)
? Tại sao con không chọn chữ số 1 (2): xa quá, gần quá.
GV: - đưa ra đáp án đúng(tích bút hiện chữ kết ).
?Những chữ nào cũng có nét hất như vậy?(chữ nét, chữ nẻ)
HS viết bảng con bột kết
GV: Chọn 2 bảng đẹp - HS nhận xét(GV định hướng để h s nhận xét)
Chưa đẹp
GV: Nhận xét học sinh bảng dưới lớp
* Chữ: chim cút(chữ có cách viết liền mạch sang 1 chữ có nét móc)
? Chỉ vào chữ chim cút và nói chữ chim các con đã được luyện viết ở tiết học vần bài 64 còn bây giờ cô hướng dẫn các con viết chữ cút
? chữ này có những nét nối gì từ c sang t đều có nét hất liền mạch)
GV: và chữ nào cũng có nét nối như vây (chữ,nứt ) Khoảng cách từ chữ chim đến chữ cút như thế nào?(1 con chữ o)
Vừa giảng // viết
Điểm đặt bút ở giữa ĐK 2 và ĐK3 viết chữ xê hát sau đó viết tiếp nét nối liền mạch sang chữ im điểm kết thúc chữ chim ở ĐK ngang 2. Còn chữ cút điểm đặt bút cũng như chữ chim ta viết chữ c, từ c viết liền mạch sang u và từ u sang t cũng viết liền mạch.Điểm kết thúc trong đường kẻ ngang 2 viết nét ngang của chữ t dấu sắc trên chữ u H S viết bảng:chim cút
GV: Lấy 2 bảng (đẹp ,chưa đẹp)
G Vđịnh hướng để h s nhận xét
Nhận xét phần bảng viết ở dưới lớp
Các con đã viết đúng cách viết lia bút , viết liền mạch với 1 nết cong va liền mạch với một nét móc.Vậy cô cùng cả lớp nghỉ 5’ dể chúng mình chuyển sang luyện viết vở
N5 Hát Tập tầm vông
Thỏ đi tắm nắng
3. Thực hành viết vở
? HS đọc nội dung bài viết
GV chỉ vào chữ xay bột và hỏi:
? Còn khoảng cách từ chữ xay đến chữ bột nh thế nào? (1 con chữ O)
? chữ xay bột thứ 1 cách chữ xay bột thứ 2 như thế nào? (1 đường kẻ dọc)
Và khoảng cách các chữ khác cũng như vậy.
GV: Và các con đã thấy bài viết đã có điểm đặt bút các chữ rồi nên các con viết đúng như vậy à tuy nhiên cô muốn lưu ý và chấm lại điểm đặt bút chữ chim cút (giáo viên chấm lại điểm đặt bút chữ chim cút). => GVcho xem vở mẫu.: HS xem vở mẫu.
GV:Các con viết lần lượt theo hàng dọc ,mỗi chữ 1 lần ,nếu còn thời gian các con viết tiếp lần thứ 2 nhé!
GV: Nhắc lại tư thế ngồi, cầm bút ,cách viết vở (tích bút hình vở TV)
HS: -Viết bài( g v quan sát khi hs viết bài )
4. Chấm, chữa bài
GV: Chấm 2,3, vở viết xong và đẹp để cho HS xem (đèn chiếu)nhận xét chung bài viết
C. Củng cố dặn dò
- ớ tiết này cô đã hướng dẫn các con 3 cách viết có nét nối lia bút,viết lia mạch.Cô thấy các con đã biết áp dụng vào bài để viết bảng cũng như viết vở rất tốt.Đây là 1 số bạn cô đã cho điểm 10 .(HS xem vở)Đèn chiếu.Nhận xét tiết học:
- GV nhắc HS nào chưa viết xong sẽ viết tiếp hoàn thiện bài vào tiết hướng dẫn học buổi chiều.
File đính kèm:
- Bai thi tap viet.doc