Kế hoạch dạy học - Môn Đạo đức lớp 1

Bài1 : Em là học sinh lớp Một ( Tiết 1)

A.Mục tiêu:

+ Bước đầu trẻ em 6 tuổi được đi học.

+Biết tên trường, lớp, tên thầy cô giáo một số bạn trong lớp. .

+Bước giới thiệu về tên mình, những điều mình thích trước lớp.

B. Đồ dùng dạy học :

 1.Chuẩn bị của GV: Vở BT đạo đức , bài hát: Đi hoc.

 2. Chuẩn bị của hs : Vở BT đạo đức .

 3. Dự kiến các hoạt động : Trò chơi ,đàm thoại .

 C. Các hoạt động dạy và học.

 I.ổn định tổ chức: ( 2) TS : V:

 II.Kiểm tra bài cũ: ( 3) Kiểm tra sách

 III.Bài mới

 

doc102 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2642 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch dạy học - Môn Đạo đức lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài mới : TG NộI DUNG PHƯƠNG PHáP Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2’ 9’ 10’ 4’ 1. GTB 2. HĐ1 : Thảo luận cặp BT3. 3 . HĐ2 : Liên hệ thực tế . 4. HĐ4: Hát bài : “ Con chim vành khuyên ” -GV chia nhóm (2em / nhóm) & yêu cầu HS thảo luận. + Cần chào hỏi ntn? +Vì sao làm như vậy ? * GV KL : Không nên chào hỏi một cách ồn ào khi gặp người quen trong bện viện , trong rạp hát, rạp chiếu bóng lúc đang giờ biểu diễn .Trong những tình huống như vậy, em có thể chào bạn bằng cách ra hiệu gật đầu, mỉm cười và giơ tay vẫy. -GVY.C HS tự liên hệ về bản thân đã thực hiện hành vi chào hỏi , tạm biệt ntn : + Em chào hỏi hay tạm biệt ai ? +Trong trường hợp tình huống nào ? +Khi đó em đã làm gì , nói gì ? +Tại sao em làm như vậy ? +Kết quả như thế nào ? -HS, G V nhận xét. GV khen ngợi những em đã biết chào hỏi , tạm biệt người khác . -GV cho cả lớp hát . - HS thảo luận nhóm. - Đại diện từng nhóm trình bày. + Lớp NX, bổ sung. - HS : Tự liên hệ & kể bằng lời cho cả lớp nghe. HS hát. IV. Củng cố ( 3 ’ ) - HS đọc câu tục ngữ cuối bài. – GV cho HS tự liên hệ . Khen những HS đã thực hiện tốt bài học & nhắc nhở những em còn chưa thực hiện tốt. V. Dặn dò ( 2’ ) : - Học và thực hiện theo bài học . - Chuẩn bị bài sau : Bài 14 : Bảo vệ hoa và cây nơi công cộng. Bài 14 : Bảo vệ cây và hoa nơi công cộng( T1). A.Mục tiêu . HS hiểu - Cần bảo vệ cây và hoa nơi công cộng vì chúng có nhiều lợi ích đối với cuộc sống con người. Cách bảo vệ cây và hoa nơi công cộng. -HS có thái đọ tôn trọng , yêu quý hoa và cây nơi công cộng. - HS biết bảo vệ cây và hoa nơi công cộng. B. Đồ dùng dạy học. 1. Chuẩn bị của GV :Vở BT đạo đức. Bài hát “Ra vườn hoa chơi ”. 2. Chuẩn bị của HS : Vở BT đạo đức. 3. Dự kiến các hoạt động : Thảo luận, nhóm ( cặp ). C. Các hoạt động dạy và học. I. ổn định tổ chức :( 2’ ) TS : V: II Kiểm tra bài cũ : (3’) Khi gặp người quen trong bệnh viện , rạp chiếu bóng, rạp hát đang giờ biểu diễn thì em chào như thế nào ? + GV NX . III. Bài mới : TG NộI DUNG PHƯƠNG PHáP Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2’ 11’ 5’ 7’ 1. GTB . 2. HĐ1 :QS cây và hoa ở sân trường, vườn trường. 3. HĐ2 :Liên hệ thực tế . 4. HĐ2 :Thảo luận BT1 - GV cho HS QS cây , hoa ở vườn trường & nêu câu hỏi + Các em có biết những cây này , hoa này tên là gì không ? +Các em có thích những cây , hoa này không ? Vì sao ? +Đối với chúng , các em cần làm những công việc gì và không được làm những công việc gì ? * GV KL : ở sân trường , vườn trường , có nhiều loại cây xanh, hoa khác nhau ....Chúng làm cho trường mình thêm xanh, thêm sạch, đẹp ., cho không khí trong lành , cho bóng mát để các em vui chơi ...Vậy các em cần bảo vệ chúng như : tưới cây , nhổ cỏ , bắt sâu..mà không được trèo cây, bẻ cành, hái hoa , hái lá. - GV yêu cầu HS tự liên hệ : + Nơi công cọng đó là gì ? + Những cây, hoa được trồng ở đó có nhiều không , đẹp không ? + Chúng có lợi ích gì ? + Em có thể làm gì để bảo vệ chúng ? - HS, GV nhận xét. * GV TK: Khen ngợi 1 số HS đã biết liên hệ , khuyến khích các em bảo vệ cây , hoa ở những nơi công cộng và những nơi khác. - GV yêu cầu các cặp QS tranh ở BT1 & thảo luận. + Các bạn đang làm gì ? + Việc làm đó có lợi gì ? +Các em có thể làm được như vậy khong ? Vì sao ? - HS, GV NX. * GV KL: Các bạn nhỏ bảo vệ cây , hoa ; chóng cây khỏi bị đổ, xới đất , tưới cây.Chăm sóc , bảo vệ như vậy thì cây và hoa sẽ chóng tươi tốt , chúng càng thêm xanh, đẹp . - HS theo HD của GV ra vườn trường QS cây , hoa để trả lời câu hỏi . -HS phát biểu . - HS QS & thảo luận theo cặp . - HS trình bày ý kiến . IV. Củng cố ( 3 ’ ) –Để bảo vệ cây và hoa các em cần phải làm gì - Nhận xét giờ học . V. Dặn dò ( 2’ ) : - Học và thực hiện theo bài học . - Chuẩn bị bài cho tiết 2. Bài 14 : Bảo vệ cây và hoa nơi công cộng( T2). A.Mục tiêu . HS biết - Cây và hoa nơi công cộng cho chúng ta vẻ đẹp , bóng mát ....Để bảo vệ cây và hoa nơi công cộng , các em cần trồng cây , tưới cây ; không được làm hại, bẻ cây, dẫm đạp . -Tôn trọng yêu quý hoa và cây nơi công cộng. Tôn trọng quy định về bảo vệ cây và hoa nơi công cộng. -Thực hiện quy định về bảo vệ cây và hoa nơi công cộng là biết chăm sóc , bảo vệ hoa, cây xanh. B. Đồ dùng dạy học. 1. Chuẩn bị của GV :Vở BT đạo đức. Trò chơi. 2. Chuẩn bị của HS : Vở BT đạo đức. 3. Dự kiến các hoạt động : Thảo luận, nhóm ( cặp ). C. Các hoạt động dạy và học. I. ổn định tổ chức :( 2’ ) TS : V: II Kiểm tra bài cũ :( 3’ ) Thấy bạn trèo cây, phá cây em khuyên bạn ntn? + GV NX . III. Bài mới : TG NộI DUNG PHƯƠNG PHáP Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 5’ 15’ 1. HĐ1 : Làm BT2. ( theo cặp đôi ). 2. HĐ2 : Làm BT3. 3. HĐ3 : Vẽ tranh bảo vệ cây , hoa. - Những bạn trong tranh đang làm gì ? - Bạn nào có hành động sai ? Vì sao ? - Bạn nào có hành động đúng ? Vì sao ? +HS, GV NX . *GV KL : Trong năm bạn thì ba bạn đang trèo cây, vịn cành , hái lá, hai bạn khác đang khuyên nhủ, ngăn chặn việc làm trên của ba bạn. Ba bạn đang phá hại cây là sai vì làm hư hỏng cây, mất bóng mát.Hai bạn biết khuyên nhủ người khác như vậy là biết góp phần bảo vệ cây xanh , hoa . - HS, GV nhận xét. * GV KL : -Khuôn mặt tươi cười nói với tranh 1, 2, 3, 4 vì những việc làm trong tranh này góp phần làm cho môi trường tốt hơn. - Khuôn mặt nhăn nhó được nối với các tranh 5, 6. - GV tổng kết : Khen sự cố gắng , những hành động mà các em vẽ trong tranh, biểu dương những tranh tốt nhất. - HS nêu yêu cầu & thảo luận . - Đại diện 1 số cặp trình bày . - HS độc lập làm BT3. - HS trình bày theo từng tranh. - HS kể một việc mình đã , muốn làm để bảo vệ hoa, cây nơi công cộng. -HS tự do vẽ. - HS trưng bày tranh trên bảng, trên tường. IV. Củng cố ( 3 ’ ) - HS đọc câu thơ cuối bài. - Hát bài hát : Ra vườn hoa chơi. V. Dặn dò ( 2’ ) : Học và thực hiện theo bài học . Đạo đức : Tham quan trường, cây xung quanh . A.Mục tiêu : -Biết một số loại hoa, cây cảnh trong vườn trường - Thấy được ích lợi của hoa và cây trong trường . - Giáo dục HS có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây và hoa B. Đồ dùng dạy học. 1. Chuẩn bị của GV :Không. 2. Chuẩn bị của HS : Không. 3. Dự kiến các hoạt động : HĐ cá nhân . Đàm thoại. C. Các hoạt động dạy và học. I. ổn định tổ chức :( 2’ ) TS : V: II Kiểm tra bài cũ :( 3’ ) -Tại sao em cần bảo vệ hoa và cây nơi công cộng + GV NX . III. Bài mới : TG NộI DUNG PHƯƠNG PHáP Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2’ 15’ 8’ 1. Giới thiệu bài : 2. HĐ1 : GV cho HS đi tham quan . 3. HĐ2: Thảo luận trong lớp. GV giới thiệu trực tiếp. - GV phổ biến yêu cầu giờ học : Tham quan vườn hoa & cây của trường . - Tìm hiểu 1 số loại hoa , cây cảnh trong vườn trường và sân trường . - GV nhắc nhở HS ý thức khi đi tham quan . - GV cho HS thảo luận nhóm theo câu hỏi : +Em kể tên 1 số loại hoa , cây cảnh mà em vừa thấy trong vườn trường ? + Cây và hoa có lợi ích gì ? +Các em chăm sóc và bảo vệ cây và hoa như thế nào ? - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS nghe & thực hiện. - HS thảo luận theo nhóm ( 4 em / nhóm). - Đại diện 1 số nhóm trình bày . Iv. Củng cố ( 3’ ) : GV cho HS tự liên hệ. Nhận xét giờ . V. Dặn dò ( 2’ ) : Thực hiện theo đúng bài học . Kiểm tra sách , vở , đồ dùng học tập. 1- Kiểm tra cả lớp ( Theo tổ ) sách, vở, đồ dùng học tập. 2- Chọn ra mỗi tổ 2 bộ vở đẹp nhất để chấm vòng 2. 3- Trao giải: Nhất, nhì, ba, khuyến khích cho những bộ vở đẹp nhất lớp. 4- Nhận xét cụ thể từng học sinh về việc giữ gìn sách, vở và mang đầy đủ dụng cụ học tập Vẽ tranh về đề tài: Chăm sóc, bảo vệ cây và hoa A.Mục tiêu : -Vẽ được bức tranh về đề tài: Chăm sóc, bảo vệ cây và hoa -Vẽ được bức tranh đúng theo đề tài -Giáo dục HS có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây và hoa ở nơi công cộng B. Đồ dùng dạy học. 1. Chuẩn bị của GV : Tranh: Chăm sóc, bảo vệ cây và hoa 2. Chuẩn bị của HS : Bút màu, giấy vẽ. 3. Dự kiến các hoạt động : HĐ cá nhân . Đàm thoại. C. Các hoạt động dạy và học. I. ổn định tổ chức :( 2’ ) TS : V: II Kiểm tra bài cũ :( 3’ ) - KT dụng cụ học tập. III. Bài mới : TG NộI DUNG PHƯƠNG PHáP Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2’ 23’ 1. Giới thiệu bài : 2. Hoạt động 1 : HD vẽ . 3.Hoạt động 2 : Thực hành - Treo 1 số tranh vẽ: Chăm sóc, bảo vệ cây, hoa của học sinh năm trước. -GV HD HS vẽ. - GV QS uốn nắn những em còn chậm - HS vẽ tranh theo đề tài trên. IV. Củng cố ( 3’ ) : Trưng bày 1 số sản phẩm . NX , tuyên dương . V. Dặn dò ( 2’ ) : VN tập vẽ lại cho đẹp . Thực hành kĩ năng cuối kì II, cả năm . A.Mục tiêu : - Thực hành cảm ơn & xin lỗi trong các tình huống khi giao tiếp . - Thực hành chào hỏi & tạm biệt trong các tình huống cụ thể . - HS có ý thức bảo vệ hoa & cây . B. Đồ dùng dạy học. 1. Chuẩn bị của GV :Vở BT đạo đức. 2. Chuẩn bị của HS : Vở BT đạo đức. 3. Dự kiến các hoạt động : Thảo luận, nhóm ( cặp ). C. Các hoạt động dạy và học. I. ổn định tổ chức :( 2’ ) TS : V: II Kiểm tra bài cũ : ( 3’) Đi bộ đúng qui định có lợi gì ? ( Phòng tránh tai nạn giao thông ...) + GV NX . III. Bài mới : TG NộI DUNG PHƯƠNG PHáP Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2’ 23’ 1. Giơí thiệu bài 2. Ôn tập - Giới thiệu bài , ghi bảng . - Cho HS ôn tập theo ND sau : + Cần nói lời cảm ơn khi nào ? + Cần nói lời xin lỗi khi nào ? * KL : -Cách làm như trên . + Cần chào hỏi khi nào ? + Cần tạm biệt khi nào ? +Để sân trường, vườn trường , vườn hoa , công viên luôn đẹp, luôn mát mẻ em phải làm gì ? - GV NX bổ sung . - Nhắc lại tên bài học . - thảo luận theo cặp . - Đại diện cặp lên trình bày . - Khi được người khác quan tâm giúp đỡ . - Khi mắc lỗi & làm phiền người khác - Nhận xét . - Chào hỏi khi gặp gỡ . - Tạm biệt khi chia tay. - Nhận xét . - Chăm sóc, bảo vệ cây và hoa nơi công cộng . IV. Củng cố ( 3’ ) : Nhận xét về tiết học . V. Dặn dò ( 2’ ) : - Thực hiện tốt các yêu cầu đã học.

File đính kèm:

  • docgiao an dao duoc lop 1.doc
Giáo án liên quan