Kế hoạch dạy học Mĩ thuật lớp 4 tuần 1 đến 18

ÔLMT

HƯỚNG DẪN HỌC SINH CÁCH SỬ DỤNG MÀU

I. MỤC TIÊU:

- HS nắm được cách sử dụng một số loại màu trong các bài vẽ.

(Đối với HS năng khiếu: biết sử dụng màu thành thạo và hợp lí trong các bài vẽ của mình).

II. CHUẨN BỊ:

Giáo viên: - Màu vẽ: bút sáp màu, bút dạ, bột màu.

 - Các bài vẽ nét : trang trí, vẽ tranh theo đề tài, vẽ theo mẫu.

Học sinh: - Giấy A4, màu vẽ ( sáp màu hoặc bút lông ), bút chì, tẩy.

 

doc33 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1290 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch dạy học Mĩ thuật lớp 4 tuần 1 đến 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng 4: Đánh giá, nhận xét (3-5 phút) Dặn dò : (1-2 phút) - Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh. Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp quan sát: - Gợi ý để HS nhận xét H.1 SGK . - Bày một vài mẫu và gợi ý để HS nhận xét mẫu ở ba hướng khác nhau - Kết luận: Vị trí của các mẫu thay đổi khi nhìn mẫu ở các hướng khác nhau. * Phương pháp làm mẫu: - Yêu cầu HS nêu cách vẽ theo mẫu. - Hướng dẫn cách vẽ: Vẽ minh họa lên bảng và giải thích các bước vẽ. - Giới thiệu bài vẽ của HS lớp trước. * Phương pháp thực hành: - Yêu cầu HS vẽ vào vở tập vẽ. - Quan sát và hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài. - Trưng bày một số bài vẽ của HS . - Nhận xét chung về giờ học . - Về nhà tập quan sát, nhận xét và vẽ các đồ vật xung quanh. -Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn. - Quan sát H.1 SGK. - Quan sát và trả lời các câu hỏi của giáo viên. - Lắng nghe. - 2-3 HS đứng dậy trả lời. - Quan sát và biết được cách vẽ mẫu có 2 vật mẫu. - Quan sát để tham khảo. - Vẽ theo mẫu có 2 vật mẫu. - Tiếp thu hướng dẫn của GV. - Quan sát nhận xét. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Tuần 15 Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2009. Mĩ thuật Vẽ tranh đề tài tranh chân dung I. Mục tiêu: - Hiểu đặc điểm, hình dáng, tỉ lệ của một số khuôn mặt người. - Biết cách vẽ chân dung. - Vẽ được chân dung đơn giản. ( Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp ). II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Tranh, ảnh chân dung khác nhau. - Một số bài vẽ chân dung. Học sinh: - Vở tập vẽ 4, bút chì, màu vẽ, tẩy. III. Các hoạt động dạy- học Nội dung-Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ (1-2 phút) Giới thiệu bài (1-2 phút) Hoạt động 1: Tìm hiểu về tranh chân dung. (3-5 phút) Hoạt động 2: Cách vẽ chân dung. (3-7) Hoạt động 3: Thực hành (15-17 phút) Hoạt động 4: Đánh giá, nhận xét (3-5 phút) Dặn dò : (1-2 phút) - Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh. Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp: quan sát, vấn đáp. - Giới thiệu một số tranh, ảnh chân dung và đặt câu hỏi: ảnh và tranh chân dung có gì khác nhau ? - Gợi ý để HS tìm hiểu đặc điểm khuôn mặt người. - Yêu cầu HS so sánh tranh chân dung và tranh sinh hoạt. - Yêu cầu HS quan sát khuôn mặt bạn. - Tóm tắt: + Mỗi người đều có khuôn mặt khác nhau. + Mắt, mũi, miệng của mỗi bgười có hình dáng khác nhau. + Vị trí mắt, mũi, miệng trên từng khuôn mặt của môi người một khác nhau. * Phương pháp: làm mẫu. - Vẽ minh họa lên bảng và giải thích các bước vẽ: + Phác hình khuôn mặt. + Vẽ cổ, vai, đường trục của mặt. + Tìm vị trí các bộ phận của khuôn mặt để vẽ hình cho giống đặc điểm. + Vẽ màu. - Vẽ phác lên bảng hình một số khuôn mặt khác nhau. - Giới thiệu một số bài vẽ chân dung * Phương pháp thực hành: - Yêu cầu HS vẽ vào vở tập vẽ tranh chân dung theo ý thích. - Hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài. - Trưng bày 3-4 bài vẽ của HS . - Nhận xét chung về giờ học . - Về nhà tập quan sát, nhận xét và vẽ khuôn mặt người. - Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn - Lắng nghe. - Quan sát, trả lời câu hỏi: + ảnh giống thật và rõ từng chi tiết. + Tranh vẽ thường diễn tả tập trung vào những đặc điểm chính của nhân vật. - So sánh tranh chân dung và tranh sinh hoạt. - Mô tả khuôn mặt của bạn để thấy được hình dáng của khuôn mặt, tỉ lệ của các bộ phận trên khuôn mặt. - Lắng nghe. - Quan sát để biết được cách vẽ tranh chân dung. - Quan sát. - Quan sát, tham khảo . - Vẽ tranh chân dung theo ý thích vào tập vẽ. - Tiếp thu sự hướng dẫn của GV. - Quan sát và nhận xét. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Tuần 16 Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2009 Mĩ thuật Tập nặn tạo dáng Tạo dáng con vật hoặc ô tô bằng vỏ hộp I. Mục tiêu: - HS hiểu cách tạo dáng con vật hoặc ô tô bằng vỏ hộp. - HS biết cách tạo dáng con vật hoặc đồ vật bằng vỏ hộp. - tạo dáng được con vật hay đồ vật bằng vỏ hộp theo ý thích - HS ham thích tư duy sáng tạo. ( Đối với HSNK: Hình tạo dáng cân đối, gần giống với con vật hoặc ô tô ). II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Một vài hình tạo dáng con vật, ô tô đã hoàn thiện. - Các chất liệu và dụng cụ cần thiết cho bài tạo dáng bằng hộp giấy. Học sinh: - Vở tập vẽ 4, một số vật liệu, dụng cụ để tạo dáng. III. các hoạt động dạy-học: Nội dung-Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ (1-2 phút) Giới thiệu bài (1-2 phút) Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét (3-5 phút) Hoạt động 2: Cách xé, dán (3-7) Hoạt động 3: Thực hành (15-17 phút) Hoạt động 4: Đánh giá, nhận xét (3-5 phút) Dặn dò : (1-2 phút) - Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh. Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp quan sát: - Giới thiệu một số sản phẩm tạo dáng bằng vỏ hộp giấy và gợi ý để HS nhận biết. - GV nêu tóm tắt: Muốn tạo dáng được con vật hoặc ô tô cần phải nắm được hình dáng của chúng. * Phương pháp làm mẫu: - GV làm mẫu: + Chọn hình để tạo dáng. + Chọn hình dáng và màu sắc vỏ hộp để làm các bộ phận cho phù hợp + Đính các bộ phận bằng keo để hoàn chỉnh. * Phương pháp thực hành: - Yêu cầu HS chọn hình để tạo dáng vẽ vào vở tập vẽ 4 theo ý thích. - Quan sát và hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài. - Trưng bày một số bài vẽ của HS . - Nhận xét chung về giờ học . - Về nhà tập sưu tầm các bài trang trí hình vuông. -Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn. - Quan sát và nhận biết được: + Tên của hình tạo dáng. + Các bộ phận của chúng. + Nguyên liệu để làm. - Lắng nghe. - Quan sát và biết được các xé, dán hình con vật hoặc ô tô. - HS chọn hình để tạo dáng vẽ vào vở tập vẽ 4 theo ý thích. - Tiếp thu hướng dẫn của GV. - Quan sát nhận xét. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Tuần 17 Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2009 Mĩ thuật Vẽ trang trí Trang trí hình vuông I. Mục tiêu: - HS hiểu biết thêm về trang trí hình vuông và sự ứng dụng của nó trong cuộc sống. - HS biết cách trang trí hình vuông. - Trang trí được hình vuông theo yêu cầu của bài. - HS cảm nhận được vẻ đẹp của trang trí hình vuông. ( Đối với HSNK: Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối phù hợp với hình vuông, tô màu đều, rõ hình chính, phụ ). II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Một số đồ vật có trang trí hình vuông. - Một số bài trang trí hình vuông của HS. - Một vài bài trang trí hình vuông trong bộ ĐDDH. Học sinh: - Vở tập vẽ 4 , bút chì, tẩy, màu vẽ. III. các hoạt động dạy-học: Nội dung-Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ (1-2 phút) Giới thiệu bài (1-2 phút) Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét (3-5 phút) Hoạt động 2: Cách trang trí hình vuông. (3-7) Hoạt động 3: Thực hành (15-17 phút) Hoạt động 4: Đánh giá, nhận xét (3-5 phút) Dặn dò : (1-2 phút) - Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh. Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp: trực quan, vấn đáp. - Cho HS quan sát một số đồ vật có trang trí hình vuông và bài trang trí hình vuông, gợi ý để HS quan sát nhận xét. - Tóm tắt và bổ sung cho nhận xét của HS. * Phương pháp: làm mẫu. - Vẽ minh họa lên bảng và giải thích các bước vẽ: + Tìm bố cục và kẻ các đường trục + Vẽ các mảng trang trí. + Tìm và vẽ họa tiết. + Vẽ màu theo ý thích nhưng không vẽ quá nhiều màu; vẽ màu vào họa tiết chính trước, họa tiết phụ và vẽ nền sau; màu sắc cần có đậm nhạt để làm nổi rõ trọng tâm. - Giới thiệu một số bài trang trí hình vuông của HS. * Phương pháp: thực hành. - Yêu cầu và hướng dẫn HS vẽ vào Vở tập vẽ 4: + Vẽ hình vuông vừa với tờ giấy. + Kẻ đường trục bằng bút chì. + vẽ các hình mảng theo ý thích. + Tìm các họa tiết để vẽ vào các mảng theo ý thích. + Chọn và vẽ màu. - Quan sát và hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài. - Trưng bày một số bài vẽ của HS . - Bổ sung câu trả lời của HS - Nhận xét chung về giờ học . - Tập quan sát các họa tiết trang trí đường diềm ở đồ vật. -Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn. - Quan sát, biết hình những đồ vật thường được trang trí hình vuông và những họa tiết thường được sử dụng, cách sắp xếp các họa tiết đó. - Quan sát, lắng nghe. - Quan sát, lắng nghe và biết được cách trang trí đường diềm. - Quan sát để tham khảo. - Vẽ trang trí hình vuông vào vở tập vẽ 4. - Tiếp thu lời nhận xét của GV. - Quan sát và đưa ra kiến nhận xét, đánh giá. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Tuần 18 Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2009 Mĩ thuật Vẽ theo mẫu tĩnh vật lọ và quả I. Mục tiêu: - HS hiểu sự khác nhau giữa lọ hoa và quả về hình dáng, đặc điểm. - HS biết cách vẽ lọ và quả. - Vẽ được hình lọ và quả gần giồn với mẫu. - HS yêu quý vẻ đẹp của tranh tĩnh vật. ( Đối với HSNK: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu ). II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Một số mẫu lọ hoa và quả khác nhau. - Một vài bài vẽ mẫu có hai đồ vật của họa sĩ và của HS. Học sinh: - Vở tập vẽ 4, bút chì, màu vẽ, tẩy. III. các hoạt động dạy-học: ND - TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ (1-2 phút) Giới thiệu bài (1-2 phút) Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét (3-5 phút) Hoạt động 2: Cách vẽ (3-7) Hoạt động 3: Thực hành (15-17 phút) Hoạt động 4: Đánh giá, nx (3-5 phút) Dặn dò : (1-2 phút) - Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh. Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp quan sát: - Bày một vài mẫu và gợi ý để HS nhận xét mẫu ở ba hướng khác nhau - Kết luận. * Phương pháp làm mẫu: - Yêu cầu HS nêu cách vẽ theo mẫu - Hướng dẫn cách vẽ: Vẽ minh họa lên bảng và giải thích các bước vẽ. - Giới thiệu bài vẽ của họa sĩ và HS. * Phương pháp thực hành: - Yêu cầu HS vẽ vào vở tập vẽ 4. - H/d những HS còn lúng túng khi vẽ - Trưng bày một số bài vẽ của HS . - Nhận xét chung về giờ học . - Về nhà tập sưu tầm tranh dân gian Việt Nam. -Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn. - Quan sát và nhận xét: + Bố cục của mẫu. + Hình dáng, tỉ lệ của mẫu. + Đậm nhạt, màu sắc của mẫu - Lắng nghe. - 2-3 HS đứng dậy trả lời. - Quan sát và biết được cách vẽ theo mẫu lọ và quả. - Quan sát để tham khảo. - Vẽ theo mẫu lọ và quả. - Tiếp thu hướng dẫn của GV. - Quan sát nhận xét. - Lắng nghe. - Ghi nhớ.

File đính kèm:

  • docMon Mi Thuat lop 4_Tuan 1-18.doc