Lịch sử:
QUANG TRUNG ĐẠI PHÁ QUÂN THANH.(1789)
I .Mục tiêu:Học xong bài này hs biết:
1.Kiến thức:Quân Quang Trung rất quyết tâm và tài trí trong việc đánh bại quân xâm lựơc nhà Thanh
2.Kĩ năng:Thuật lại diễn biến trận Quang Trung đại phá quân Thanh theo lược đồ.
-KNS: Hợp tác , xử lí thông tin.
3.Thái độ: Cảm phục tình thần quyết chiến, quyết thắng quân xâm lược của nghĩa quân Tây Sơn.
II.Đồ dùng dạy học:
- Lược đồ: Quang Trung đại phá quân Thanh( năm 1789)
- Vở bài tập.
21 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1265 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch dạy học lớp 4 tuần 29, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c điểm dân cư châu Mĩ, kinh tế châu Mĩ?
- Em biết gì về đất nước Hoa kì?
- Nhận xét- ghi điểm
B. Bài mới:
* Hoạt động 1: Vị trí địa lí, giới hạn về Châu Đại Dương 8’
- Treo bản đồ – nêu yêu cầu
- Chỉ và nêu vị trí của châu Đại Dương.
- Chỉ và nêu tên các quần đảo, các đảo của CĐDương.
- Yêu cầu HS lên bảng chỉ bản đồ
* Hoạt động 2 : Đặc điểm tự nhiên của Châu Đại Dương. 8’
- GV phát mẫu bảng so sánh cho HS
- Yêu cầu HS dựa vào bảng so sánh trình bày về đặc điểm tự nhiên của CĐD.
+ Đặc điểm địa hình:
+ Đặc điểm khí hậu:
+ Đặc điểm TV- ĐV:
+ Đặc điểm địa hình:
+ Đặc điểm khí hậu:
+ Đặc điểm TV:
- Nhận xét- kết luận
* Hoạt động 3 Người dân và h/động kinh tế. 7’
- Nêu số dân và so sánh số dân với các châu lục khác đã học?
- Thành phần dân cư ở Châu Đại Dương.
-Tr/ bày đ/ điểm kinh tế của Ô- xtrây- li - a
- Liên hệ: Ở Ô-xtrây-li-a ngành công nghiệp năng lượng là một trong những ngành phát triển mạnh
* Hoạt động 4 : Châu Nam Cực 10’
- Nêu vị trí địa lí của châu Nam Cực.
- Đặc điểm tiêu biểu về tự nhiên của châu Nam Cực.
- Vì sao Châu Nam Cực có khí hậu lạnh nhất thế giới?
- Vì sao châu Nam Cực không có dân cư sinh sống thường xuyên?
- Kết luận
3. Củng cố - Dặn dò 2’
- Chuẩn bị bài tiết sau
- Nhận xét tiết học
- 2 HS lần lượt trả lơi
- Lớp nhận xét
- HS đọc SGK kết hợp quan sát lược đồ
-... nằm ở Bán cầu Nam, gồm lục địa Ô-xtrây-li-a và các đảo, quần đảo ở trung tâm và tây nam Thái Bình Dương.
- ... đảo Niu Ghi-nê, đảo Pi-xăng-ti-mé-tác, quần đảo Xô-lô-môn, quần đảo Va-nu-a-tu.
- HS trình bày kết quả kết hợp chỉ bản đồ
- HS làm việc các nhân
- HS đọc SGK, quan sát lược đồ CĐD so sánh khí hậu, TV, ĐV của lục địa Ô-xtrây-li-a với các đảo của Châu Đại Dương.
- 3 HS nối tiếp nhau trình bày
* Ô-xtrây-li-a
- Phía Tây : các cao nguyên : 1000m
- Phía Nam:, trung tâm : đồng bằng
- Phía Đông: dãy Trường Sơn
Ô-xtrây -li-a có độ cao trên dưới 1000m
- Khô hạn, phần lớn là hoang mạc
- TV: cây bạch đàn, cây keo
- ĐV: thú có túi, gấu ...
* các đảovà quần đảo
- .. thấp, bằng phẳng, có một số cao nguyên độ cao trên dưới 1000m
- khí hậu nóng ẩm.
- .. rừng rậm hoặc rừng dừa bao phủ.
- Có số dân ít nhất.
- HS thảo luận nhóm 2
- HS đọc SGK dựa vào bảng số liệu diện tích và dân số để trình bày.
- 33 triệu dân, ít nhất trong các châu lục
- dân bản địa: da sẫm, tóc xoăn, mắt đen, sống ở đảo.
- dân di cư: da trắng, sống ở lục địa
và đảo Niu Di -lân
- là nước có nền kinh tế phát triển, nổi tiếng về xuất khẩu lông cừu, len, thịt bò ...
- HS quan sát Hình 5, và cho biết vị trí địa lí châu Nam Cực:
- Nằm ở vùng địa cực phía Nam
- HS đọc SGK và trả lời
- Nằm ở vùng địa cực, nhận được rất ít năng lượng của mặt trời
- Vì điều kiện sống không thuận lợi, khí hậu quá khắc nghiệt
- 2 HS nêu đặc điểm về kinh tế của châu Đại Dương và châu Nam Cực
BỔ SUNG: ...............................................................................................................................................................................................................................................................................
Khoa học
Sự sinh sản của ếch
I. .Mục tiêu
1.Kiến thức: Biết được nơi sống, điều kiện đẻ trứng của ếch.
2.Kĩ năng : Vẽ được sơ đồ chu trình sinh sản của ếch.
-KNS: Hợp tác, xử lí thông tin. Nhận thức và bảo vệ các loài động vật có ích.
3. Thái độ : HS yêu thích các loài vật
II. Đồ dùng dạy học:
Hình trang 116, 117 SGK
III. Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ "Sinh sản của côn trùng" 4’
- Mô tả quá trình phát triển của bướm cải?
- Nêu quá trình sinh sản của gián?
- Nhận xét- ghi điểm
B. Bài mới: 1’
* Hoạt động 1: Tìm hiểu về loài ếch 12’
- Ếch thường sống ở đâu?
- Ếch đẻ con hay đẻ trứng?
- Ếch thường đẻ trứng vào mùa nào?
- Ếch đẻ trứng ở đâu?
- Trứng ếch nở thành gì?
- Mô tả sự phát triển của nòng nọc
- Nòng nọc sống ở đâu? Ếch sống ở đâu?
Bước 2: Làm việc cả lớp
* Kết luận
* Hoạt động 2 :Chu trình sinh sản của ếch. 10’
- Tổ chức h/ dẫn HS thực hiện
- Yêu cầu đại diện nhóm trình bày chu kì sinh sản của ếch.
- Trình bày sơ đồ
- Hình 1:
- Hình 2:
- Hình 3:
- Hình 4:
- Hình 5:
- Hình 6:
- Hình 7:
- Hình 8:
- Nòng nọc sống ở đâu?
- Khi lớn nòng nọc mọc chân nào trước, chân nào sau?
- Ếch sống ở đâu? khác nòng nọc ở điểm nào?
- Kết luận
* Hoạt động 3: Vẽ sơ đồ chu trình sinh sản của ếch 5’
- Gọi HS giới thiệu sơ đồ trước lớp
- Nhận xét
3. Củng cố - Dặn dò 2’
- Nêu điều kiện đẻ trứng của ếch?
- Chuẩn bị bài tiết sau
- Nhận xét tiết học
- 2 HS lần lượt trả lời
- HS bắt chước tiếng ếch kêu
- Hoạt động lớp
* Tìm hiểu sự sinh sản của ếch
HS đọc mục “bạn cần biết” và trả lời
- .. trên cạn và dưới nước, sống ở bờ ao, hồ, đầm lầy.
- ếch đẻ trứng
- Vào đầu mùa hạ
- Ếch đẻ trứng dưới nước
- Trứng nở thành nòng nọc
- HS chỉ vào từng hình và trình bày
- Nòng nọc sống dưới nước, ếch sống trên cạn
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi
- HS các nhóm quan sát hình SGK/ 116, 117 nói nội dung của từng hình.
* Chu trình sinh sản của ếch
- Đại diện nhóm trình bày, mỗi nhóm mỗi tranh.
- ếch đực gọi ếch cái, ếch đực có hai túi kêu phía dưới miệng phồng to, ếch cái không có túi kêu
- ếch cái đẻ trứng – chùm nổi lềnh bềnh ...
- trứng ếch lúc mới nở
- Trứng ếch- nòng nọc con – có đầu tròn, đuôi dài, dẹp.
- nòng nọc lớn dần lên, mọc hai chân ra phía sau.
- nòng nọc mọc tiếp hai chân trước.
- ếch con đủ 4 chân, đuoi ngắn dần, bắt đầu nhảy lên bờ.
- ếch trưởng thành.
- nòng nọc sống ở dưới nước
- chân sau mọc trước, chân trước mọc sau
- ếch trên cạn và dưới nước
- nòng nọc: sống dưới nước có đuôi dài
- Hoạt động các nhân
- HS vẽ sơ đồ chu trình sinh sản của ếch ( có thể vẽ theo sơ đồ vòng tròn, dùng các mũi tên chỉ chu trình sinh sản của ếch)
- HS chỉ vào sơ đồ trình bày cùng bạn ngồi cạnh
- Một số em giới thiệu
BỔ SUNG: ...............................................................................................................................................................................................................................................................................
Khoa học
Sự sinh sản và nuôi con của chim
I. .Mục tiêu
1.Kiến thức: Biết chim là động vật đẻ trứng
2.Kĩ năng: Nêu được sự sinh sản và nuôi con của chim
3.Thái độ: HS biết yêu quý, bảo vệ các loài động vật
II. Đồ dùng dạy học:
-Hình ở SGK -1 quả trứng gà, 1 hột vịt lộn, tranh ảnh
III.Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ "Sự sinh sản của ếch" 4’
- Gọi HS lên bảng vẽ chu kì sinh sản của ếch?
- Nhận xét- ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài 1’
* Nêu câu hỏi ở SGK / 118 rồi giới thiệu bài
2. Tìm hiểu bài:
* Hoạt động 1 : Sự phát triển của phôi thai chim trong quả trứng. 10’
Bước 1: Làm việc theo nhóm đôi
- So sánh, tìm ra sự khác nhau giữ các quả
trứng ở hình 2.
- Bạn nhìn thấy bộ phận nào của con gà trong các hình 2 b, c, d?
- Kết luận
* Hoạt động 2 : Sự nuôi con của chim 10’
- Yêu cầu HS quan sát hình minh họa 3, 4, 5 và thực hiện yêu cầu.
- Mô tả nội dung từng hình ?
- Có nhận xét gì về các con chim non, gà con mới nở?
- Chúng đã tự đi kiếm mồi được chưa? Vì sao?
- Kết luận
* Hoạt động 3: Giới thiệu tranh ảnh 8’
- Kiểm tra việc sưu tầm tranh ảnh và tổ chức cho HS giới thiệu trang ảnh
3. Củng cố - Dặn dò 2’
- Chăm sóc và bảo vệ các loài động vật như thế nào? Liên hệ – Giáo dục
- Chuẩn bị bài tiết sau
- Nhận xét tiết học
- 2 HS lên bảng
Quan sát
- Từng cặp hỏi và trả lời nhau
2a/ Quả trứng chưa ấp có lòng trắng, lòng đỏ riêng.
b/ Trứng ấp 10 ngày, nhìn thấy mắt gà.
c/ Trứng ấp 15 ngày, nhìn thấy đầu, mỏ, chân, lông.
d/ Trứng ấp 20 ngày, nhìn thấy đầy đủ các bộ phận của con gà.
- Đại diện nhóm đặt câu hỏi và chỉ định nhóm khác trả lời.
- HS bổ sung
-Thảo luận theo nhóm đôi
- Đại diện nhóm trình bày
- Các nhóm bổ sung
+ Hình 3: Một chú gà con đang chui ra
+ H 4: Lông khô và đi lại
+ H 5: Chim mẹ đang mớm mồi
- ... chúng rất yếu.
- ..chưa thể tự kiếm mồi vì vẫn còn rất yếu.
- 3-5 HS lên giới thiệu
- Chọn bạn sưu tầm tranh đẹp nhất
BỔ SUNG
...............................................................................................................................................................................................................................................................................
Kĩ thuật
Lắp máy bay trực thăng (tiếp theo)
I. .Mục tiêu
1. Kiến thức: Biết cách lắp máy bay trực thăng. Hoàn thành sản phẩm.
2. Kĩ năng : Lắp được máy bay trực thăng theo mẫu. Máy bay lắp tương dối chắc chắn.
3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận khi thao tác lắp, tháo các chi tiết của máy bay trực thăng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
III. Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 3 : Thực hành 27’
* Yêu cầu HS tiếp tục hoàn thành sản phẩm
* Theo dõi, giúp đỡ các nhóm
- Lưu ý HS khi lắp ráp
- Quan sát, kiểm tra
* Hoạt động 4: Trưng bày sản phẩm
- Nêu tiêu chuẩn đánh giá 6’
- Cử một số em tham gia đánh giá
- Đánh giá, nhận xét.
3. Củng cố - Dặn dò : 3’
* Chuẩn bị lắp mô hình tự chọn
- Các nhóm tiếp tục lắp các bộ phận của máy bay để hoàn thành sản phẩm.
- HS thực hành lắp ráp máy bay trực thăng theo các bước ở SGK.
- Các nhóm trưng bày sản phẩm
- 3 em lên đánh giá sản phẩm theo tiêu chuẩn:
- Máy bay lắp được tương đối chắc chắn, không xộc xệch
- Mối ghép giữa giá đỡ sàn ca bin với càng máy bay phải chắc và thẳng để máy bay không bị chúc xuống
- HS tháo rời các chi tiết và xếp vào hộp
BỔ SUNG
...............................................................................................................................................................................................................................................................................
BHG DUYỆT
File đính kèm:
- Ke hoach day hoc T29.doc