Toán
LUYỆN TẬP: ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG
A. Mục tiêu:
Giúp HS
- Có biểu tượng về "dài hơn, ngắn hơn". Qua đó hình thành biểu tượng về độ dài đoạn thẳng.
- Biết so sánh độ dài 2 đoạn thẳng bằng hai cách: So sánh trực tiếp hoặc so sánh gián tiếp.
6 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 881 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy hoc Lớp 1 tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18
Thứ ba ngày 15 tháng 12 năm 2009
Toán
Luyện tập: Độ dài đoạn thẳng
A. Mục tiêu:
Giúp HS
- Có biểu tượng về "dài hơn, ngắn hơn". Qua đó hình thành biểu tượng về độ dài đoạn thẳng.
- Biết so sánh độ dài 2 đoạn thẳng bằng hai cách: So sánh trực tiếp hoặc so sánh gián tiếp.
B. Các hoạt động dạy học:
HĐ Giáo viên
HĐ Học sinh
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn học sinh làm các bài tập
Bài 1:
* Củng cố cho HS cách so sánh hai đoạn thẳng.
- Gọi học sinh đọc đầu bài
- Hướng dẫn HS so sánh từng cặp đoạn thẳng trong bài.
- GV theo dõi chỉnh sửa
+ Nêu cách so sánh?
Bài 2:
* Củng cố HS cách so sánh các đoạn thẳng bằng ô vuông.
- yêu cầu HS đọc đầu bài
- HD HS đếm số ô vuông đặt vào mỗi đoạn thẳng rồi ghi số thích hợp vào mỗi đường thẳng tương ứng
- Nhận xét, đánh giá.
Bài 3:
* Củng cố HS cách so sánh các đoạn thẳng bằng ô vuông. Tô màu được băng giấy ngắn nhất.
- Nêu nhiệm vụ của BT rồi cho HS tự làm
- GV theo dõi uốn nắn.
5. Củng cố – Dặn dò
- NX chung giờ học
- Ôn lại bài vừa học
- Xem trước bài 71.
- Đánh dấu tích vào đoạn thẳng dài hơn( theo mẫu).
- HS làm vở bài tập.
- Ghi số thích hợp vào mỗi đoạn thẳng( Theo mẫu)
- HS làm vở bài tập, nêu nối tiếp.
- Tô màu vào cột cao nhất.
- HS tô màu vào SGK, ghi số thích hợp vào mỗi cột.
- HS nghe và ghi nhớ
Tiếng Việt
Vần oay, uây.
Thực hiện theo thiết kế.
..
Thứ tư ngày 16 tháng 12 năm 2009.
Tiếng Việt
Bốn mẫu vần.
Thực hiện theo thiết kế.
Toán
Thực hành đo độ dài
A. Mục tiêu:
- Biết đo độ dài bằng gang tay, sải tay, bước chân. Thực hành đo chiều dài bảng lớp học, bàn học, lớp học.
- Thực hành đo bằng que tính, gang tay, bước chân.
B. Đồ dùng dạy học:
- Thước kẻ, que tính
C. Các hoạt động dạy – học
HĐ Giáo viên
HĐ Học sinh
1. Giới thiệu bài
2. Nêu lại các cách đo độ dài đã học.
a Hướng dẫn Hs đo độ dài bằng “ gang tay” “bước chân”
b. Hướng dẫn cách đo độ dài = gang tay.
c. Hướng dẫn Hs đo độ dài bằng bước chân.
* Tương tự giới thiệu cách đo bằng sải tay, bằng thước thẳng, que tính.
3. Thực hành.
- Cho HS đo độ dài bàn học sinh, bảng lớp, phòng học, độ dài vườn trường.
- GV theo dõi chỉnh sửa
5. Củng cố dặn dò:
- Nêu cách đo độ dài đoạn thẳng?
- NX chung giờ học. Thực hành đo độ dài ở nhà.
- HS nêu các cách đo.
- HS hoạt động theo nhóm 6, thực hành đo độ dài, trình bày.
- Hs theo dõi
Hoạt động tập thể
Múa, hát, sinh hoạt tập thể.
.
Thứ năm ngày 17 tháng 12 năm 2009
Thủ công
Bài 18: Gấp cái ví (t2)
A. Mục tiêu:
- Thực hành gấp cái ví bằng giấy.
- Gấp được cái ví bằng giấy. Ví có thể chưa cân đối. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng.
B. Chuẩn bị:
GV: Ví mẫu bằng giấy có kích thước lớn, một tờ giấy mầu HCN để gấp ví.
HS: Tờ giấy mầu HCN để gấp ví, một tờ giấy vở học sinh, vở thủ công.
C. Các hoạt động dạy học:
HĐ Giáo viên
HĐ Học sinh
A Kiểm tra bài.
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh cho tiết học.
- HS lấy đồ dùng để lên bàn để cho GV kiểm tra.
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài.
2. Nêu quy trình gấp cái ví.
- Gọi HS nêu quy trình gấp cái ví.
B1: Lấy đường dấu giữa. Gấp đôi tờ giấy.
B2: Gấp mép ví.
B3: Gấp túi ví.
3. Thực hành gấp cái ví.
- Cho học sinh quan sát lại mẫu.
- HS quan sát.
- Gấp hoàn chỉnh cái ví, GV gợi ý HS trang trí thêm cho đẹp.
- HS thực hiện theo HD.
- GV gợi ý để HS nhớ lại quy trình gấp cái ví.
- HS quan sát.
- GV nghe và gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét sau kiểm tra.
- GV theo dõi và giúp đỡ thêm những học sinh còn lúng túng.
- Khi gấp tiếp 2 mép ví vào trong, 2 mép ví phải sát đường giữa dấu, không gấp lệch không gấp chồng lên nhau.
- Khi lật hình ra mặt sau, để giấy nằm ngang, gấp 2 phần ngoài vào.
- HS dán các sản phẩm vào vở thủ công.
4. Trưng bày sản phẩm.
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- HS trưng bày sản phẩm.
+ Gấp mép ví: Phải gấp đều, thẳng 2 mép ví, miết nhẹ tay cho phẳng.
+ Gấp túi ví.
+ Khi lấy đường dấu giữa phải để dọc giấy, mặt màu úp xuống và phải gấp từ dưới lên.
C/ Củng cố dặn dò.
- GV nhận xét về thái độ học tập, sự chuẩn bị của học sinh ở mức độ về khái niệm gấp.
- Về nhà chuẩn bị bài sau.
- HS theo dõi.
Tiếng Việt
Nguyên âm đôi
Mẫu 5: iê
Thực hiện theo thiết kế.
..
Tự nhiên xã hội
Luyện tập: Cuộc sống xung quanh
I- Mục tiêu:
- Nêu được một số nét về cảnh quan thiên nhiên và công việc của người dân nơi HS ở.
- Tìm hiểu 1 số nét chính về HĐG sinh sống của người dân địa phương và hiểu với mọi người đều phải làm việc, góp phần phục vụ người khác
II- Các hoạt động dạy – học
HĐ Giáo Viên
HĐ Học Sinh
A- Giới thiệu bài
B- Bài mới.
1. Hoạt động 1: Ôn luyện
- Nhận xét về quang cảnh trên đường đi học từ nhà đến trường của em.
- Nhà ở cây cối, ruộng vườn?
- Người dân địa phương sống = nghề gì ?
- Nơi em sống là nông thôn hay thành phố?
- GV chú ý hình thành cho các em về cuộc sống xung quanh không cần nhớ nhiều.
2. Hoạt động 2: Làm vở bài tập.
- Yêu cầu HS tô màu vào các bức tranh trang 17.
- GV nhận xét, đánh giá.
4. Củng cố – dặn dò : 3’
- Các em đang sống ở vùng nào?
- Hãy nói về cảnh nơi em đang sống ?
- GV khen ngợi HS tích cực xây dựng bài NX chung giờ.
- 1 vài HS kể trước lớp về những gì mình quan sát được.
- ở nông thôn vì có cánh đồng
- HS tô màu tranh vẽ trong vở bài tập.
- HS nghe và ghi nhớ.
Thứ sáu ngày 18 tháng 12 năm 2009
Tin học
GV tin học dạy.
.....
Toán
Luyện tập: Một chục. tia số
A- Mục tiêu:
- Nhận biết được ban đầu về một chục. Biết quan hệ giữa chục và đơn vị: 1 chục là 10 đơn vị hay 10 đơn vị còn gọi là 1 chục.
- Biết được tia số, đọc và ghi số trên tia số.
B. Các hoạt động dạy – học:
HĐ Giáo viên
HĐ Học sinh
1-- Giới thiệu bài.
2- Thực hành luyện tập
Bài 1: Vẽ thêm cho đủ 1 chục chấm tròn.
* Củng cố về 1 chục.
- Yêu cầu HS đọc đề bài
- Yêu cầu HS trước khi vẽ phải đếm trong mỗi ô vuông có bao nhiêu chấm tròn nữa thì vẽ cho đủ 1 chục.
- GV theo dõi Kt và chỉnh sửa.
Bài 2: Khoanh vào một chục con vật.
* Củng cố về 1 chục.
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Nhận xét, đánh giá.
Bài 3: Điền vào dưới mỗi vạch của tia số.
* Củng cố cách ghi trên tia số.
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài
- Các em phải viết số theo thứ tự như thế nào.
- Nhận xét, đánh giá.
Bài 4. Điền số thích hợp vào ô trống( theo mẫu).
- Yêu cầu HS điền số thích hợp vào mỗi ô trống bằng cách đếm các chấm.
- GV nhận xét, đánh giá.
IV- Củng cố –dặn dò: 3’
- NX chung giờ học
- Xem trước bài tiết 83
- Vẽ thêm cho đủ 1 chục chấm tròn
- HS làm bài tập trong vở bài tập.
- 1 HS đọc
- HS đếm trước khi khoanh 1 chục con vật
- HS thi làm giữa 2 tổ.
- HS đọc đề bài
-Viết theo thứ tự từ 0 đến 10
- HS làm bài và nêu miệng
- HS làm vở bài tập.
Hoạt động tập thể
Múa, hát, sinh hoạt tập thể.
File đính kèm:
- thuy 18.doc