Kế hoạch dạy học Khoa học lớp 4 bài 23, 24

Nhiệm vụ: Các em ghi đáp án (A,B,C hoặc D) vào bảng con

(?) Trong các vật sau, vật nào tự phát sáng ?

A.Tờ giấy trắng; B.Mặt trời; C.Mặt trăng; D.Trái đất

 Đáp án đúng (B)

(?) Mắt ta nhìn thấy vật khi nào?

GV nhận xét, đánh giá.

 

doc2 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1365 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Khoa học lớp 4 bài 23, 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 23 : BóNG TốI Trang Các hoạt động Hoạt động cụ thể Bài cũ: MT: Ôn kiến thức đã học PP: Trắc nghiệm, hỏi đáp. ĐDDH: Bảng con Nhiệm vụ: Các em ghi đáp án (A,B,C hoặc D) vào bảng con (?) Trong các vật sau, vật nào tự phát sáng ? A.Tờ giấy trắng; B.Mặt trời; C.Mặt trăng; D.Trái đất Đáp án đúng (B) (?) Mắt ta nhìn thấy vật khi nào? GV nhận xét, đánh giá. II/ Bài mới : GT bài 1/ Hoạt động 1: *MT: + Hiểu được bóng tối xuất hiện phía sau vật cản sáng khi được chiếu sáng. Dự đoán được vị trí, hình dạng bóng tối. + Biết bóng của một vật thay đổi khi vị trí của vật chiếu sáng đối với vật đó thay đổi. PP : Thí nghiệm, quan sát, hỏi đáp. ĐDDH : Đèn pin, bìa to, sách.. *GV ghi đề bài lên bảng. Hoạt động nhóm 5 + GV giao nhiệm vụ : Các nhóm thực hiện thí nghiệm như SGK trang 93, sau đó trình bày dự đoán. Bước 2: Tìm hiểu và thảo luận về bóng tối: 1.Bóng tối xuất hiện ở đâu và khi nào? 2.Có thể làm cho bóng tối thay đổi bằng cách nào? Ghi lại kết quả thí nghiệm vào bảng sau: Thí nghiệm Dự đoán ban đầu Kết quả Các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung. + Cho HS đọc kết luận SGK 2/ Hoạt động 2 : *MT: Củng cố vận dụng kiến thức đã học về bóng tối. PP: Trò chơi ĐDDH : Một số đồ vật, đồ chơi: ô tô, búp bê, vỏ hộp, đèn... Hoạt động cả lớp + GV tổ chức cho HS chơi : “Xem bóng đoán vật” Nhiệm vụ: Các em nhìn bóng con vật trên tường (màn hình), không được nhìn vào con vật và đoán xem đó là bóng của con vật gì. + GV thực hiện thí nghiệm, HS thi nhau đoán con vật. GV nhận xét, tuyên dương. (?) ở vị trí nào thì bóng giúp dễ đoán con vật nhất ? (?) Bóng của con vật thay đổi thế nào ? + GV bật đèn kiểm tra lại. 4/ Củng cố – Dặn dò: GV củng cố lại các kiến thức đã học về bóng tối. Nhận xét tiết học Dặn HS về chuẩn bị bài ánh sáng cần cho sự sống Bài 24 : ánh sáng cần cho sự sống Trang 94 Các hoạt động Hoạt động cụ thể Bài cũ: MT: Ôn kiến thức đã học PP: Hỏi đáp. ĐDDH: (?) Bóng tối xuất hiện ở đâu và khi nào ? (?) Bóng của một vật thay đổi về hình dạng và kích thớc khi nào ? GV nhận xét, đánh giá, ghi điểm II/ Bài mới : GT bài 1/ Hoạt động 1: *MT: + Biết đợc vai trò của ánh sáng đối với đời sống thực vật. PP : Quan sát, hỏi đáp. ĐDDH : Tranh SGK trang 94,95 *GV ghi đề bài lên bảng. Bớc 1: Hoạt động nhóm 4 + GV giao nhiệm vụ : Các nhóm quan sát tranh và trả lời các câu hỏi trong SGK trang 94,95 vào bảng nhóm. Các nhóm quan sát, thảo luận. GV theo dõi, giúp đỡ thêm. Bớc 1: Hoạt động cả lớp Đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung. + GV kết luận 2/ Hoạt động 2 : *MT: Biết liên hệ thực tế, nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài thực vật có nhu cầu ánh sáng khác nhau và ứng dụng các kiến thức đó vào trồng trọt. PP: Hỏi đáp, thảo luận ĐDDH : Bảng nhóm kẻ sẵn 2 cột + ĐVĐ : Cây xanh sống không thể thiếu ánh sáng mặt trời, nhng nhu cầu ánh sáng của mỗi loài cây có nh nhau không ? Giao việc : Thảo luận nhóm đôi và trả lời các câu hỏi sau: (?) Tại sao một số loài cây chỉ sống đợc ở rừng tha, các cánh đồng, đợc mặt trời chiếu sáng nhiều ? Một số loài cây khác lại sống đợc ở trong rừng rậm, trong hang động ? Chia nhóm 5 theo biểu tợng, HS tạo nhóm mới Giao việc : Tìm và ghi lại kết quả vào bảng nhóm (?) Kể tên một số loài cây cần nhiều ánh sáng ? (?) Kể một số loài cây cần ít ánh sáng ? Cây cần nhiều ánh sáng Cây cần ít ánh sáng Hoạt động cả lớp Các nhóm trình bày kết quả, nhóm khác bổ sung. (?) Nêu 1 số ứng dụng về nhu cầu cảu ánh sáng trong kỹ thuật trồng trọt Học sinh trả lời, GV nêu 1 số ứng dụng thực tế. 4/ Củng cố – Dặn dò: (?) Nêu vai trò của ánh sáng đối với đời sống thực vật. (?) Nêu ví dụ chứng tỏ các loài vật có nhu cầu ánh sáng khác nhau. + GV nhận xét, đánh giá tiết học (?) Con ngời có cần ánh sáng không ? Về tìm hiểu tiết 2

File đính kèm:

  • doc23 BONG TOI.doc