I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Nhớ viết chính xác bài Đất nước của Nguyễn Đình Thi.
- Tiếp tục luyện viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm đầu và vần dễ lẫn l/ n; iêt/ iêc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ kẻ bảng BT2, ghi nội dung BT1 ( như vở luyện TV tr. 4 và 5)
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1205 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học buổi 2 Lớp 3C Tuần 19 Trường Tiểu học Xuân Ngọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sinh hoạt lớp tuần 18
I. Đánh giá tuần 18
1.Ưu điểm
- HS đi học, đúng giờ. Có 1 HS nghỉ học do ốm là HS: PHạm THị THoa
- Trang phục của HS đúng quy định
- HS thực hiện tốt nền nếp xếp hàng ra vào lớp, xếp hàng ra về
- HS có ý thức lao động vệ sinh trường lớp, HS tích cực lao động chăm sóc bồn hoa
- HS có ý thức học bài ở lớp, ở nhà. Tuyên dương những bạn hăng hái phát biểu: PHạm Hằng ,Cường ,Đình Tuấn…..
-HS có ý thức giữ vệ sinh cá nhân và giữ gìn sức khỏe
2. Tồn tại
Còn một vài HS ở trong lớp chưa chú ý nghe giảng, chưa chịu khó làm bài. Đó là các HS: Hoài, Đoán, Hùng
II. Phương hướng tuần 19
- Duy trì các nền nếp đã thực hiện ở tuần 18
- Tích cực chăm sóc bồn hoa, cây cảnh
- Hs có ý thức học bài ở lớp cũng như ở nhà.
TUầN 19
Thứ ba ngày 5 tháng 1 năm 2010
Chính tả
LT: Phân biệt l/ n; iêt/ iêc
I. Mục đích, yêu cầu:
- Nhớ viết chính xác bài Đất nước của Nguyễn Đình Thi.
- Tiếp tục luyện viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm đầu và vần dễ lẫn l/ n; iêt/ iêc.
II. đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ kẻ bảng BT2, ghi nội dung BT1 ( như vở luyện TV tr. 4 và 5)
IIi. Các hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài:
2. HD nhớ viết:
HD chuẩn bị:
GV hướng dẫn HS đọc thuộc lòng bài thơ.
Nhiều HS nối tiếp nhau đọc thuộc lòng bài thơ.
? Bài thơ có mấy câu? Những chữ nào được viết hoa?
HS tự viết vào vở nháp các tiếng khó
HD viết:
HS nhớ viết vào vở Buổi 2
GV theo dõi giúp đỡ HS yếu
Chấm, chữa:
+ GV chấm 1 số bài, nhận xét chung
3. HD làm bài tập:
a.BT 1: Điền vào chỗ trống:
1.liêm hay niêm:
...... khiết; ...... phong; ...... sỉ; ...... yết; ...... chính; thanh ......
2.lôi hay nôi:
...... cuốn; nắng ......; ông thiên ......; thuở còn trong ......; ...... kéo; ...... bè kéo cánh.
1 hs đọc yêu cầu
Cả lớp làm vở
2 hs lên bảng điền
Cả lớp nhận xét, GV chốt
b.BT 2: Tìm mỗi loại 10 tiếng và ghi vào đúng cột:
Tiếng có phụ âm đầu l
Tiếng có phụ âm đầu n
Tiếng có vần iêc
Tiếng có vần iêt
- 1 hs đọc yêu cầu
Cho hs tự làm vào vở
4 HS lên thi làm bài
Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn làm nhanh nhất, đúng nhất
GV chốt
HS chữa bài ( nếu sai )
4. Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học
**************************************************************
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu
- Củng cố cho HS kĩ năng đọc, viết số có 4 chữ số
II. Các hoạt động dạy học
1. Luyện tập
Bài 1: Đọc các số sau: 5218, 4935, 8624, 7531
- Gọi 2 HS nêu yêu cầu
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở
- Lần lượt gọi 2 HS đọc bài làm
- GV nhận xét chốt lai kết quả đúng
- Yêu cầu 2 HS ngồi cùng bàn đổi vở để kiểm tra kết quả
Bài 2: Viết các số sau và cho biết mỗi số gồm có bao nhiêu nghìn, bao nhiêu trăm, bao nhiêu chục, bao nhiêu đơn vị?
+ Hai nghìn bảy trăm bốn mươi mốt
+ Bốn nghìn hai trăm chín mươi tư
+ Chín nghìn chín trăm chín mươi chín
- Gọi 2 HS đọc đề bài
- Hỏi: Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì?
- Gọi một HS lên bảng chữa bài.
- Gv nhận xét, cho điểm
Bài 3: Hãy viết các số có 4 chữ số khác nhau từ các chữ số: 2,4,6,8
- Gv hướng dẫn HS lập số
- Yêu cầu HS làm bài
- Gọi HS chữa bài
- GV nhận xét, cho điểm
3. Củng cố tổng kết
GV nhận xét, đánh giá tiết học
********************************************************************
Thứ tư ngày 6 tháng 1 năm 2010
Hoạt động tập thể
Chăm sóc bồn hoa cây cảnh
I. Mục tiêu
- HS biết chăm sóc bồn hoa cây cảnh
- HS có ý thức bảo vệ bồn hoa của lớp, của trường
III. Đồ dùng dạy học: chép, xô, hót rác
Ii. Các hoạt động dạy – học
1. Hoạt động 1: Giáo viên tổ chức cho HS chăm sóc bồn hoa
- Giáo viên chia lớp theo 3 tổ, và giao nhiệm vụ cho từng tổ:
+ Tổ1, tổ 2 làm cỏ ở 2 hai bồn hoa của lớp
+ Tổ 3 tưới cây ở hai bồn hoa
- HS về tổ lao động theo sự phân công của tổ trưởng
- HS lao động làm cỏ và tưới cây
- GV đến từng tổ quan sát, theo dõi và hướng dẫn HS làm
- GV lưu ý HS làm sạch cỏ sau đó dăm xới bồn hoa, GV nhắc nhở HS không để bị bẩn, bị ướt quần áo
2. Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá
- GV kiểm tra việc làm cỏ, tưới cây của các tổ
- GV tập hợp lớp, nhận xét đánh giá từng tổ, từng cá nhân
- GV tuyên dương những HS lao động tích cực
*********************************************************************
Thứ sáu ngày 8 tháng 1 năm 2010
Toán
Luyện tập: các số có bốn chữ số
I. Mục tiêu
- Củng cố cho HS kĩ năng viết số có 4 chữ số, viết mỗi số thành tổng theo các hàng đơn vị
II. Các hoạt động dạy học
1. Luyện tập
Bài 1: Viết số gồm có:
+ Hai nghìn và ba chục
+ Một nghìn tám trăm và chín chục
+ Bảy nghìn năm trăm và ba đơn vị
+ Ba nghìn và hai trăm
+ Hai nghìn và năm đơn vị
+ Sáu nghìn, bảy trăm, tám chục và chín đơn vị
- Gọi 2 HS nêu yêu cầu
- Yêu HS làm bài vào vở
- Gọi lần lượt 2 HS lên bảng chữa bài
- GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng
Bài 2: Viết mỗi số sau thành tổng theo các hàng đơn vị:
1945, 3750, 4528,6900, 9009
- Gọi 2 HS đọc đề bài
- Bài toán yêu cầu gì?
- Yêu cầu HS làm bài
- Gọi một HS lên bảng chữa bài
- GV nhận xét, cho điểm
- Yêu cầu 2 HS ngồi cùng bàn tự đổi vở để kiểm tra kết quả
- Gv lưu ý HS muốn viết một số thành tổng theo các hàng đơn vị cần xác định từng chữ số trong số đó thuộc hàng nào
Bài 3: Hãy viết các số có 4 chữ số khác nhau từ các chữ số: 0,1,3,5
- Gọi 2 HS đọc đề bài
- Yêu cầu HS làm bài
- Gọi một HS lên bảng chữa bài
- GV nhận xét, cho điểm
2. Củng cố tổng kết: GV nhận xét, đánh giá tiết học
******************************************************
Luyện từ và câu
Luyện tập: nhân hoá
ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi: Khi nào?
I. Mục đích, yêu cầu:
- Tiếp tục nhận biết phép nhân hoá
- Tiếp tục ôn tập cách đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi: Khi nào?
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ ghi nội dung BT 1, 2, 3 (như BT I; II; III vở luyện TV tr. 5; 6; 7)
II. Các hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài:
2. HD làm bài tập:
A. Nhận biết phép nhân hoá
Bài 1:
Nghé hôm nay đi thi
Cũng dậy từ gà gáy
Người dắt trâu mẹ đi
Nghé vừa đi vừa nhảy...
Vui sao đàn nghé con!
Mặt chúng cười mủm mỉm
Mắt chúng ngơ ngác tròn
Nhìn tay người giơ đếm...
Cả một đàn nghé béo
Con nào hơn con nào?
Chờ lâu nghé khó chịu
Chạy vù lên đồi cao.
( Thi nghé- Huy Cận)
a. Hãy tìm từ ngữ trong đoạn thơ và ghi vào các cột sau:
Từ ngữ tả hoạt động của nghé
Từ ngữ tả tâm trạng của nghé
b. Ghi chữ Đ vào ô trống trước câu có ý đúng, chữ S vào ô trống trước câu có ý sai:
Những từ ngữ đó giúp ta hiểu nghé có hoạt động và tình cảm giống như trâu mẹ.
Những từ ngữ đó giúp ta hiểu nghé có hoạt động và tình cảm giống như một em bé, một con người.
Cách viết như thế gọi là phép nhân hoá.
Bài 2:
Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gương trong soi tóc những hàng tre.
(Tế Hanh)
a. Hình ảnh hàng tre được tác giả miêu tả như thế nào? Em hãy miêu tả lại.
b. Vì sao nói hình ảnh hàng tre được nhân hoá?
Bài 3:
Bé ơi gió đến
Từ biển từ rừng
Gió đi vội vã
Núi đồi khom lưng.
Vườn ngô phấn rực
Tay gió điểm hoa
Lòng gió thơm phức
Mối tình bao la
Gió khi giận giữ
Gió lốc qua cồn
Cây kia mất gió
đứng thừ hoàng hôn.
(Gió- Huy Cận)
a. Hình ảnh nào trong đoạn thơ được nhân hoá?
b. Hãy nêu những chi tiết nhân hoá trong bài thơ.
- HS đọc và nêu yêu cầu
- Cả lớp làm bài vào vở Buổi 2
- Nhiều HS đọc kết quả.
- Tổ chức nhận xét, sửa sai.
- Cả lớp chữa bài vào vở.
B.Luyện đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi: Khi nào?
Bài 1: Gạch dưới bộ phận câu trả lời câu hỏi: Khi nào?
a. Em thức dậy lúc 5 giờ sáng.
b. Em mặc áo ấm khi gió mùa đông bắc tràn về
c. Khi thầy giáo giảng bài, cả lớp im lặng lắng nghe.
Bài 2: Hãy trả lời các câu hỏi sau:
a. Khi nào em được cùng gia đình đi nghỉ mát?
b. Em đi ngủ lúc nào?
c. Gia đình em thường sum họp lúc nào?
Bài 3: Hãy đặt 3 câu hỏi có bộ phận hỏi: khi nào? và trả lời các câu hỏi đó.
- HS đọc và nêu yêu cầu
- Cả lớp làm bài vào vở Buổi 2
- GV gọi một số HS lên bảng làm bài.
- Cả lớp và GV nhận xét, sửa sai
- Chữa bài vào vở
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
*********************************************************************
Âm nhạc
ôn bài hát: em yêu trường em
I. Mục tiêu.
- HS đúng giai điệu lời 1 bài em yêu trường em
- HS diễn tự nhiên
- Giáo dục HS lòng yêu yêu trường yêu lớp
II. các hoạt động dạy học
1. Hoạt động 1: Ôn lời 1 bài em yêu trường em
- GV hát mẫu lời 1
- GV bắt nhịp cho cả lớp hát
- GV dừng lại sửa sai cho HS (nếu có)
- GV bắt nhịp cho cả lớp hát lần 2
- GV chia lớp thành 3 tổ. GV bắt nhịp cho từng tổ hát, yêu cầu các tổ khác nhận xét
- GV bắt nhịp cho các tổ khác hát kết hợp gõ đệm
2. Hoạt động 2: Tập biểu diễn
- GV gọi HS xung phong hát. GV nhận xét
- Gọi từng nhóm 5 HS xung phong hát, GV nhận xét
- Gv nhận xét, dánh giá chung tiết học
*********************************************************
Tập làm văn
LT: kể chuyện
I.Mục đích, yêu cầu:
- Tiếp tục rèn kỹ năng nói: Kể lại đúng, tự nhiên câu chuyện: Hai Bà Trưng.
- Tiếp tục rèn kỹ năng viết: Viết lại câu chuyện bằng một bài văn ngắn.
II. Các hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài:
2. HD làm bài tập:
I. Luyện nói
Bài 1: Hãy viết về nội dung mỗi bức tranh in trong trang 6 bằng 1, 2 câu văn ngắn.
- HS nêu yêu cầu
- Cả lớp làm vào vở
- GV theo dõi giúp đỡ những em còn lúng túng
- Một số HS đọc các câu đã viết.
- Cả lớp và GV nhận xét
Bài 2: Dựa vào nội dung 4 bức tranh, hãy kể lại câu chuyện Hai Bà Trưng cho các bạn trong tổ và toàn lớp nghe.
- HS luyện kể trong tổ
- Một số HS kể trước lớp
- Cả lớp nhận xét, bổ sung.
II. Luyện viết
Hãy viết lại câu chuyện em vừa kể bằng một bài văn ngắn.
- Cả lớp tự viết bài vào vở
- GV chấm
3.Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
*********************************************************************
Ban giám hiệu kí duyệt
File đính kèm:
- BUOI 2 TUAN 19 NHUONG.doc