Kế hoạch dạy Đạo đức 1

MÔN ĐẠO ĐỨC

Tiết 2

 Em là học sinh lớp Một( tiết 2)

I - Mục tiêu : Giúp h/s :

+ Biết trẻ em 6 tuổi được đi học.

+ Biết về quền và bổn phận của trẻ em là được đi học và phải học tập tốt

+ biết tên trường ,lớp , tên thầy, cô giáo, nhiều bạn hơn trong lớp

+ Biết giới thiệu về tên mình , những điều mình thích trước lớp

+ Biết tự giới thiệu về bản thân một cách mạnh dạn

II-Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài

-Kĩ năng tự giới thiệu về bản thân

- Kĩ năng thể hiện tự tin trước đông người

-Kĩ năng lắng nghe tích cực.

-Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về ngày đầu tiên đi học, về trường lớp, về thầy cô giáo, bạn bè.

III-Đồ dùng: Các tranh trong bài tập 4 phóng to;

 

doc69 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1250 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch dạy Đạo đức 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- HS đọc đề bài bà phân tích đề . - HS làm bài rồi chữa - HS trả lời . Môn : Toán . Ôn Phép trừ trong phạm vi 4 . I -Mục tiêu - HS nắm chắc các công thức trừ trong phạm vi 4 . - HS làm tốt các phép tính cộng , trừ trong phạm vi 4. II- Đồ dùng dạy học : Phấn màu . III- Hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-Kiểm tra bài cũ : GV cho HS đọc bảng trừ trong phạm vi 4 . 2- Bài mới : Bài 1 : Tính : 4 - 1 = 4 – 2 = 4 – 2 = 4 - 1 – 1 = Bài 2 : 4 – 1 ... 4 - 2 4 - 2 ... 4 2 + 1 .... 4 - 1 4 ... 1 + 1 - GV nhận xét . Bài 3 : Cho HDG Điền + , - 1 ...1 .....1…1 = 4 2 ...1 ...1 = 4 1 ... 1 ... 1 = 1 Bài 4 : Số 4 – 1 - ... =1 4 - ... = 2 4 – ... = 1 .... – 2 = 1 3- củng cố : GV nhận xét giờ học . 4 - Dặn dò : về nhà làm bài tập trong vở BT . - HS đọc . - HS đọc yêu cầu BT. - HS làm bài rồi chữa . - HS đọc yêu cầu BT. - HS làm bảng. -HS đọc yêu cầu BT . - HS làm bài rồi chữa -HS đọc yêu cầu BT . - HS làm bài rồi chữa Môn đạo đức Tiết : 32 Trường em ( Dành cho địa phương ) I-Mục tiêu: +HS biết được tên trường, địa điểm nơi trường đóng, cảnh quan của nhà trường và các thành viên trong nhà trường. +Giáo dục HS yêu quí và giữ gìn trường lớp sạch đẹp. II-Đồ dùng dạy học: +Tranh ảnh về nhà trường . III-Hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ +Em đã làm gì để bảo vệ cây và hoa nơi công cộng? +Bảo vệ cây và hoa nơi công cộng có lợi gì? B. Bài mới 1-Giới thiệu: +Hàng ngày các em đi tới đâu để học tập? (Trường học). +Trường học gắn bó với chúng ta như thế nào? Mỗi người học sinh phải làm gì để giữ gìn nhà trường luôn sạch đẹp? Các em hãy theo dõi bài học hôm nay. 2-Tổ chức các hoạt động: a) Hoạt động 1: Tham quan quanh trường. + Trường em tên là gì? + Trường em nằm ở xã nào? + Trường em có bao nhiêu lớp? Trong đó có mấy lớp 1? + Ngoài các phòng học, trong trường còn có những phòng làm việc nào? * Trình bày trước lớp. KL: Trường chúng ta là Trường Tiểu học Thanh Xuân A, nằm ở xã Thanh Xuân . Trường có 15 lớp, trong đó có 3 lớp 1. Ngoài các phòng học, trong trường còn có phòng Hội đồng, phòng Đồ dùng học tập, Thư viện,... để phục vụ cho việc học tập, giảng dạy, làm việc của cán bộ Gv, Hs trong nhà trường. b) Hoạt động 2: Đàm thoại + Trong nhà trường có những ai? (Hs , Gv, bảo vệ, cán bộ ) + Ngời đứng đầu trong nhà trường là ai? (Hiệu trưởng, hiệu phó) + Các cô giáo đang dạy em tên là gì? KL: GV chốt lại những ý kiến trả lời của HS. Nghỉ giải lao c) Hoạt động 3: Liên hệ + Để giữ quang cảnh nhà trường luôn sạch đẹp các em cần phải làm gì? (bảo vệ cây cối và giữ vệ sinh chung). d) Hoạt động 4: Hát bài "Em yêu trường em" * Chú ý: Nếu HS không thuộc thì GV hát cho HS nghe. C. Củng cố - Dặn dò: + Em học trường nào? + Trường em có những ai? + Nêu nhiệm vụ của người HS trong nhà trường? +Gv nx , đánh giá giờ học . +Vài em trả lời. Lớp nhận xét , bổ sung. +4- 5hs trả lời . +HS đi tham quan quanh trường và thảo luận các câu hỏi. +3- 4hs trình bày . +Hs theo dõi . +Hs thảo luận và trả lời. +Hs hát . +HS liên hệ, HS khác bổ sung +Lớp hát. + Hs theo dõi . Môn đạo đức Tiết : 33 Lớp học (Dành cho địa phương) I-Mục tiêu: +Củng cố cho HS ý thức bảo vệ, giữ gìn lớp học của mình, đồng thời làm tốt nhiệm vụ học tập ở lớp như chú ý nghe giảng, phát biểu xây dựng bài, đoàn kết, trung thực trong học tập. II-Đồ dùng dạy học: +Phiếu bài tập. III-Hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ +Em học ở trường nào? +ở trường của em có những ai? +Để trường mình luôn sạch đẹp em đã làm những việc gì? +Vài em trả lời, lớp nhận xét bổ sung. B. Bài mới 1-Giới thiệu: Hàng ngày các con đến lớp để học tập. Vậy các con phải giữ gìn trờng lớp như thế nào? Trong lớp học con phải làm gì? Bài hôm nay sẽ giúp các con tìm hiểu vấn đề đó. + Hs theo dõi . 2-Tổ chức các hoạt động: a) Hoạt động 1: HS làm phiếu học tập. BT1: Con đã làm gì để giữ gìn lớp học sạch đẹp? Đánh dấu (x) vào ô trống trước ý đúng. † Không bôi bẩn, vẽ bậy lên bàn ghế. † Đổ nớc ra sàn nhà. † Không vứt rác, xé giấy ra lớp học. † Lau bàn ghế sạch sẽ. † Trèo lên mặt bàn ghế. † Đẩy cho bàn ghế đổ. BT2: Viết tiếp vào chỗ chấm: Lớp học là nơi em học tập nên em phải giữ gìn để lớp học luôn "……….". Nghỉ giải lao b) Hoạt động 2: Thảo luận nhóm và đại diện nhóm lên trả lời +Ngồi học như thế nào là chăm chú nghe giảng? (không nói chuyện riêng, không đùa nghịch, giơ tay phát biểu xây dựng bài,...) +Trong giờ kiểm tra bài con không nên làm những việc gì? (không nhìn bài của bạn, không cho bạn chép bài, không nhắc bài cho bạn, không trao đổi nói chuyện,...) KL: GV chốt lại những ý kiến trả lời của HS. C. Củng cố - Dặn dò: + Kể tên các đồ vật trong lớp của con? Con đã làm gì để bảo vệ các đồ vật ấy? +Gv nx , đánh giá giờ học . +1 em đọc yêu cầu. Cả lớp làm bài. 1 HS chữa bài. +1 em giải thích vì sao không đánh dấu (x) vào các trường hợp còn lại. +1 em nêu yêu cầu, HS làm, 1 em lên chữa. +Hs hát. +Mỗi tổ là 1 nhóm. 4 em đại diện nhóm lên trả lời. +lớp nhận xét bổ sung. +2- 3hs trả lời . + Hs theo dõi . Môn đạo đức Tiết : 34 Gia đình của em (Dành cho địa phương) I-Mục tiêu: Giúp HS hiểu được: + Gia đình là nơi em được yêu thương, chăm sóc. + Em phải có bổn phận đối với gia đình mình. II-Đồ dùng dạy học: +Phiếu bài tập. III-Hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ +Các em phải làm gì để lớp học của mình luôn sạch sẽ? +Là Hs ngoan thì trong giờ học em phải làm gì? +Vài em trả lời, lớp nhận xét, đánh giá. B. Bài mới 1-Giới thiệu: Sau khi học ở trường, các con được trở về với gia đình của mình, nơi đó con được gia đình yêu thương, chăm sóc. Vậy con phải làm gì để cha mẹ vui lòng? Bài hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về gia đình mình. + Hs theo dõi . 2-Tổ chức các hoạt động: a) Hoạt động 1: Tự giới thiệu về gia đình mình + Gia đình em có bao nhiêu người? Là những ai? + Bố mẹ em tên là gì? Làm nghề gì? + Anh (chị, em) em bao nhiêu tuổi? Học lớp mấy? GV phỏng vấn 1 em làm mẫu, sau đó cho HS phỏng vấn lẫn nhau. b) Hoạt động 2: Đàm thoại + Con được bố mẹ chăm sóc như thế nào? (giặt quần áo, chải đầu, tắm, nấu cơm cho con ăn, dạy con học, đưa con đến trường, chuẩn bị sách vở, chăm sóc khi con ốm, đưa con đi chơi,...) Nghỉ giải lao c) Hoạt động 3: Thảo luận nhóm +Để làm cho bố mẹ vui lòng các em phải làm gì? +Các con đã làm gì để giúp đỡ bố mẹ mình? KL: Trong gia đình mọi người đều yêu thương nhau, cha mẹ luôn chăm lo, nuôi nấng, dạy dỗ các con nên người. Chúng ta phải vâng lời cha mẹ và làm những công việc vừa sức để giúp đỡ gia đình . C. Củng cố - Dặn dò : Làm phiếu học tập. Là con ngoan của gia đình, các con phải làm gì? Con hãy đánh dấu (+) vào câu trả lời đúng. † Học bài và làm bài ở nhà rất tự giác. † Sáng ngủ dậy đúng giờ. † Ăn sáng khẩn trơng rồi đến lớp. † Bố mẹ giục mãi mới đi ngủ. † Giúp bố mẹ làm một số công việc vừa sức mình. † Vòi tiền mua đồ chơi. +Gv nx , đánh giá giờ học . +1Hs trả lời. +Từng cặp hs phỏng vấn lẫn nhau. +HS trả lời. Các tổ thi đua, tổ nào có nhiều em tham gia trả lời là thắng. +Hs hát . +HS trao đổi theo nhóm 2 người. Các nhóm cử đại diện lên trả lời. +Hs làmphiếu . +1hs chữa bài , lớp nx , bổ sung . +Hs theo dõi . Môn đạo đức Tiết: 35 Thực hành kĩ năng cuối kì II vàcuối năm I-Mục tiêu: +Ôn tập các bài đã học từ học kì 2: Em và các bạn ; Đi bộ đúng qui định ; Biết cảm ơn và xin lỗi ; Chào hỏi và tạm biệt ; Bảo vệ hoa và cây nơi công cộng. +Rèn luyện thành kĩ năng, thói quen về đạo đức nh cách c xử với bạn, biết chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi, biết bảo vệ của công và đi đúng luật giao thông. II-Đồ dùng dạy học: +Nội dung các câu hỏi ôn tập - SGK. III-Hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ +Gia đình em có những ai? +Mọi ngời trong gia đình em c xử với nhau nh thế nào? +Vài em trả lời, lớp nhận xét, đánh giá. B. Lên lớp: Ôn tập 1) Bài 1: Em và các bạn +Để c xử tốt với bạn các em cần làm gì? +Với bạn bè cần tránh những việc gì? +C xử tốt với bạn có lợi gì? +Em chơi thân với ai? Các em đã c xử với nhau ra sao? * Gv chốt lại bài , tổng hợp ý kiến của Hs . 2) Bài 2: Đi bộ đúng qui định +Ngời đi bộ đi ở đâu là đúng qui định? Khi đó đèn tín hiệu giao thông có màu gì? +Đi bộ đúng qui định có lợi gì? +Hằng ngày, em nào đã đi bộ đúng với qui định của luật giao thông đờng bộ? * GV chốt lại bài. 3) Bài 3: Cảm ơn và xin lỗi +Khi nào ta nên nói lời cảm ơn? +Khi nào ta cần nói lời xin lỗi? - Em nào đã biết nói lời cảm ơn hay xin lỗi? Trong trờng hợp nào? Kết quả ra sao? 4) Bài 4: Chào hỏi và tạm biệt +Khi nào ta cần chào hỏi? +Nói lời tạm biệt vào lúc nào là đúng? +Trong rạp chiếu phim, nhà hát đang giờ biểu diễn ta cần chào hỏi nhau nh thế nào? 5) Bài 5: Bảo vệ cây và hoa nơi công cộng Các em cần bảo vệ cây và hoa ở những nơi nào? Tại sao ta cần bảo vệ cây và hoa nơi công cộng? Em đã làm gì để bảo vệ cây và hoa nơi công cộng? C- Kiểm tra : 1.Trong những việc dới đây ,việc nào không nên làm vì vi phạm luật lệ giao thông. đánh dấu (x) vào ô trống trớc việc không nên làm. Đi bộ trên vỉa hè . Đá bóng dới lòng đờng. Đi bộ dới lòng đờng . Chạy vụt sang đờng. 2 . Điền vào chỗ chấm từ “cảm ơn” hay “xin lỗi” cho thích hợp: -Cần nói ..............khi mắc lỗi, khi làm phiền ngời khác. -Cần nói ...............khi đợc ngời khác quan tâm, giáp đỡ việc gì, dù nhỏ. 3-Nối từ ở cột A với tình huống ở cột B cho thích hợp: A B Chào hỏi Khi em gặp bà Khi em chia tay Khi có khách đến nhà chơI Tạm biệt Khi khách ra về D. Củng cố - Dặn dò: +Gv nx , đánh giá giờ học . +Hs thảo luận nhóm đôi . +3- 4hs trả lời . +Hs thảo luận theo tổ . +3- 4hs trả lời . +3- 4hs trả lời . +Hs thực hiện tơng tự nh trên . +Hs làm bài kiểm tra .

File đính kèm:

  • docDao Duc(1).doc
Giáo án liên quan