I . ĐẶC ĐIỂM
1. Tổ chức
- Tổng số lớp: 12 - Tổng số học sinh: 390
- Số giám hiệu: 02
+ Hiệu trưởng: Bùi Huy Nhụ
+ Hiệu phó : Nguyễn Giang Thuỷ
- Số giáo viên: 20
- Số nhân viên: 3
- Họ tên giám hiệu phụ trách thư viện: Nguyễn Giang Thuỷ
- Họ tên cán bộ phụ trách thư viện: Nguyễn Thị Ánh
+ Số năm công tác: 14
+ Số năm phụ trách thư viện: 1
+ Trình độ nghiệp vụ: Cao đẳng Sư phạm
+ Kiêm nhiệm hay chuyên trách: Kiêm nhiệm
19 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 544 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch chỉ đạo công tác thư viện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS lớp 1,2,3. Tổ chức thi trả lời câu hỏi dựa theo nội dung trong sách bằng phương pháp trắc nghiệm
đối với HS lớp 4,5.
Rèn luyện cho HS thói quen và phong cách đọc sách để trợ giúp cho các bộ môn học chính khoá cũng như để giải trí.
Bổ sung thêm các băng hình, tài liệu như: đĩa hình về môi trường, thế giới động vật, ca nhạc thiếu nhi, truyện cổ tích...
Khuyến khích HS sưu tầm và đóng góp các đầu sách hay nhằm làm phong phú thêm đầu sách
trong thư viện.
3 . Chỉ tiêu phấn đấu
3.1.Tiêu chuẩn 1: Tốt
- Có đầy đủ sách nghiệp vụ cho giáo viên.
- Từng bước xây dựng tủ sách dùng chung cho học sinh.
- Đảm bảo đủ sách tham khảo, báo, tạp chí cho giáo viên .
3.2. Tiêu chuẩn 2: Tốt
- Có thư viện và phòng đọc riêng
- 100% học sinh có đủ sách giáo khoa.
3.3. Tiêu chuẩn 3: Tốt
- Có đủ các loại hồ sơ, sổ sách theo quy định. Ghi chép khoa học.
- Có bảng giới thiệu sách.
- Sắp xếp sách khoa học, đúng nghiệp vụ.
3.4. Tiêu chuẩn 4: Tốt
- Tham gia phát hành sách của phòng giáo dục
- Hoạt động thư viện theo chủ đề và kế hoạch của năm học.
- Bổ sung sách kịp thời.
3.5. Tiêu chuẩn 5: Tốt
- Thành lập tổ công tác thư viện.
- Có kế hoạch và hoạt động đúng kế hoạch.
- Xếp loại chung: Đạt thư viện chuẩn
III. Kế hoạch hoạt động cụ thể từng tháng
Tháng
Nội dung công việc
biện pháp thực hiện
Kết quả
6+7+8
- Kiểm tra sách giáo khoa
- Sắp xếp lại sách
- Thanh lý sách cũ nát
- Đăng ký và mua sách giáo khoa cho năm học mới.
- Nhận sách giáo khoa và giao cho học sinh theo đơn vị lớp
- Cán bộ thư viện cùng giáo viên sắp xếp theo lớp
- Tổ chức cho học sinh đăng ký mua sách giáo khoa tại trường tránh mua phải sách kém chất lượng.
- Cán bộ thư viện nhận sách giáo khoa từ phòng giáo dục giao cho giáo viên từng lớp theo số lượng đã đăng ký.
- Đã kiểm tra xong các loại SGK có trong thư viện.
- Thanh lí xong các loại sách báo cũ, nát hết hạn sử dụng.
- Đăng kí và nhận đủ sách cho HS theo từng đơn vị lớp.
9
- Cho giáo viên mượn đầy đủ sách giáo khoa và sách giáo viên .
- Lập danh mục sách giáo khoa và sách tham khảo
mua bổ sung.
- Cho mượn đủ số lượng sách theo đơn vị lớp.
- Cho mượn đủ số lượng sách theo đơn vị lớp.
- Đã cho toàn bộ giáo viên mượn đầy đủ SGK và sách tham khảo phục vụ cho việc giảng dạy.
- Lên được danh mục sách cần mua bổ sung.
- Kiểm tra sách giáo khoa
của học sinh kỳ I.
- Phát động phong trào thi đua đọc báo trong giáo viên và học sinh.
- Lập danh mục theo đơn vị lớp, theo từng phân môn.
- Phối hợp cùng đội tổ chức kiểm tra vào tuần 2/tháng 9.
- Mở phong trào đọc 2 lần trên tuần và 5 ngày đối với giáo viên. Thường xuyên giới thiệu các loại sách mới.
- Kiểm tra xong việc chuẩn bị SGK của học sinh trong học kì 1.
- Phát động được phong trào đọc sách báo trong toàn thể cán bộ giáo viên và học sinh.
10
- Mua bổ sung các loại sách báo cần thiết để phục vụ môn học
- Lên kế hoạch chuẩn bị SGK cho học kì II.
- Kết hợp với giáo viên các khối lớp để lên kế hoạch mua sắm các đầu sách còn thiếu.
- Cán bộ thư viện thường xuyên kiểm tra các loại đầu sách đã có để mua bổ sung
- Kết hợp với giáo viên chủ nhiệm để lên kế hoạch chuẩn bị sách cho học kì II.
d
- Đã mua bổ sung đầy đủ các loại sách báo cho thư viện theo kế hoạch.
- Đã lên xong kế hoạch chuẩn bị SGK cho học kì II.
11
- Phát động học sinh và giáo viên thi đua đọc sách báo. Thi đua kể chuyện theo sách nhân ngày 20/11.
- Sưu tầm tranh ảnh, sách báo bổ sung nguồn sách báo thư viện.
- Mở phòng đọc như dã quy định. Giáo viên tăng cường nghiên cứu STK,SNV. Học sinh thi đua đọc sách về DN,...
- Vận động học sinh thu gom truyện, báo hướng về ngày20/11, góp phần phong phú tủ sách dùng chung.
- Phát động được phong trào đọc và kể chuyện theo sách báo trong toàn thể cán bộ giáo viên và học sinh.
- HS và giáo viên sưu tầm được nhiều tranh ảnh, sách báo bổ sung cho nguồn sách trong thư viện.
12
- Phát động phong trào tìm hiểu truyền thống DT qua các danh nhân lịch sử thông qua tác phẩm văn học.
- Sưu tầm sách báo thuộc chủ đề hướng về 22/12.
- Cán bộ thư viện phối hợp với giáo viên và tổng phụ trách.
- Cán bộ thư viện và tổng phụ trách phát động.
- HS đã được tìm hiểu về truyền thống dân tộc thông qua nguồn sách báo.
- Sưu tầm được nhiều sách báo có nội dung hướng về ngày quốc phòng toàn dân.
1+2+3
- Nhận sách giáo khoa kỳ II giao cho học sinh.
- Mua bổ sung các loại sách còn thiếu ở kỳ II.
- Kiểm tra sách giáo khoa của học sinh kỳ II.
- Tu sửa kiểm tra các loại sách và tài liệu trong thư viện.
- Kiểm tra công tác thư viện.
- Phát động phong trào đọc sách báo thi kể chuyện ngâm thơ theo sách.
- Cán bộ thư viện nhận sách từ phòng Giáo dục giao cho học sinh thông qua giáo viên chủ nhiệm.
- Kết hợp GV, tổ thư viện để bổ sung một số loại sách còn thiếu.
- Phối hợp cùng đội tổ chức kiểm tra vào tuần 4 tháng 1.
- Tổ thư viện kết hợp với GV để tu sửa sách báo.
- Kết hợp với ban thi đua để kiểm tra công tác thư viện.
- Tổng phụ trách và giáo viên phát động tổ chức thi vào đợt 26/3.
- Đã nhận đủ SGK học kì II cho HS.
- Mua bổ sung đầy đủ các đầu sách còn thiếu cho giáo viên.
- Tu sửa xong các loại sách báo có trong thư viện theo kế hoạch.
- Cán bộ thư viện hoạt động đều đặn, có hiệu quả. Sổ sách ghi đầy đủ, cập nhật thông tin.
4
- Đánh giá việc bảo quản và sử dụng sách của giáo viên và học sinh.
- Báo cáo công tác thư viện với ban giám hiệu.
- Cán bộ thư viện kiểm tra và báo cáo số liệu lên ban giám hiệu. Ban giám hiệu kiểm tra qua báo cáo.
- Cán bộ thư viện báo cáo.
- Giáo viên và học sinh bảo quản tốt sách giáo khoa, sách không bị nhàu nát, bẩn.
5
- Thu hồi toàn bộ sách giáo khoa, STK sách nghiệp vụ về phòng thư viện.
- Tu sửa, kiểm tra lại các đầu sách hiện có.
- Cuối tháng cán bộ thư viện thu hồi kiểm tra lại số sách giáo khoa, sách giáo viên và các tài liệu tham khảo đã phát từ đầu năm về phòng thư viện.
- Đã thu hồi toàn bộ SGK, STK về thư viện.
- Tổ thư viện đã kiểm tra và tu sửa xong các đầu sách hiện có.
Kế hoạch chỉ đạo công tác tb - đddh
A - sơ lược về tình hình nhà trường
1.Tổ chức:
- Tổng số lớp: 12 Tổng số học sinh: 390
- Số giám hiệu: 02
+ Hiệu trưởng: Bùi Huy Nhụ
+ Hiệu phó: Nguyễn Giang Thuỷ
- Số giáo viên: 20 Số nhân viên: 3
- Họ tên giám hiệu phụ trách TB - ĐDDH: Nguyễn Giang Thuỷ
- Họ tên cán bộ TB - ĐDDH: Nguyễn Thị ánh
+ Số năm công tác: 14
+ Số năm phụ trách thiết bị: 2
+ Trình độ nghiệp vụ: Cao đẳng sư phạm
+ Kiêm nhiệm hay chuyên trách: Kiêm nhiệm
2. Nguồn kinh phí cấp cho thiết bị:
- Kinh phí cấp theo thông tư 30/TTLB 4% là:
- Kinh phí từ nguồn khác:
- Tổng kinh phí được cấp cho năm 2006 - 2007:
3. Thuận lợi và khó khăn.
a) Thuận lợi:
- Có phòng thiết bị đồ dùng.
- Ban giám hiệu phân công cán bộ phụ trách thiết bị đồ dùng, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí mua TB - ĐDDH
- Cán bộ thiết bị nắm rõ mục tiêu, trách nhiệm.
b) Khó khăn:
- Cán bộ phụ trách TB - ĐDDH kiêm nhiệm, nghiệp vụ về TB - ĐDDH còn nhiều hạn chế nên khó khăn trong việc tiếp cận và nghiên cứu sử dụng TB - ĐDDH .
B. chỉ tiêu phấn Đấu
1.Trang bị TB - ĐDDH
- Trang bị bộ đồ dùng dạy học cho các khối lớp
- Bổ sung đồ dùng các lớp khác.
- 100% tham gia hưởng ứng phong trào tự làm đồ dùng dạy học đối với những bài, phân môn trang cấp chưa đủ.
2. Sử dụng TB - ĐDDH
- 100% giờ dạy có TB - ĐDDH có được giáo viên sử dụng triệt để, có hiệu quả.
- Xếp loại chung: Tốt
C. kế hoạch sử dụng và bảo quản TB - ĐDDH
Tháng
Nội dung công việc
Biện pháp thực hiện
Kết quả
6,7,8
- Kiểm kê trang thiết bị đồ dùng
- Sắp xếp, bảo quản trang thiết bị đồ dùng.
- Có kế hoạch mua bổ sung phục vụ năm học mới.
- Ban giám hiệu chỉ đạo bộ phận đồ dùng, tạo điều kiện về kinh phí trang bị cho phòng thiết bị đồ dùng
9,10
Lập kế hoạch sử dụngvà bảo quản thiết bị dạy học.
Lập danh sách TBDD
Ban giám hiệu chỉ đạo đồng chí cán bộ phụ trách thực hiện hướng dẫn của phòng giáo dục, qui định của nhà trờng
Cán bộ TBDD phối hợp giáo viên phân loại chuyển xuống lớp một số thiết bị dạy học.
- Giáo viên dạy 100% tiết có thiết bị được sử dụng có hiệu quả.
Tháng
Nội dung công việc
Biện pháp thực hiện
Kết quả
9,10
- Tổ chức cho giáo viên mượn và sử dụng đồ dùng
- Mua bộ đồ dùng lớp 5
- Dự tập huấn sử dụng thiết bị dạy học lớp 5, tổ chức chuyên đề tại trường.
- Thống kê sử dụng TBDD của giáo viên hàng tháng.
- Phát động phong trào tự làm đồ dùng
- Theo dõi việc sử dụng thiết bị của giáo viên
- Trích kinh phí 4% theo TT30/
- Cử một đồng chí ban giám hiệu và giáo viên khối 4+ cán bộ phụ trách thiết bị đồ dùng dự tập huấn tại phòng giáo dục.
- Căn cứ vào sổ sử dụng ĐDDH đồng chí phụ trách tổng hợp báo cáo với ban giám hiệu.
- 100% giáo viên hưởng ứng phong trào.
- Dự giờ thăm lớp.
Tháng
Nội dung công việc
Biện pháp thực hiện
Kết quả
11,
12
- Tổ chức cho giáo viên mượn và sử dụng thiết bị dạy học.
- Thống kê sử dụng đồ dùng kỳ I.
- Kiểm tra đánh giá sử dụng và bảo quản đồ dùng.
-Thực hiện 100% các giờ dạy có thiết bị đồ dùng dược sử dụng hiệu quả.
- Căn cứ vào sổ sử dụng thiết bị đồ dùng đồng chí phụ trách tổng hợp báo cáo với ban giám hiệu.
- Ban giám hiệu dự giờ và thông qua báo cáo tập hợp số liệu của đồng chí phụ trách.
1,2,3
- Rà soát thiết bị đồ dùng theo các khối lớp, thu hồi thiết bị đồ dùng đã sử dụng. Bổ sung thiết bị đồ dùng dạy học kỳ II.
- Tổ chức cho giáo viên mượn và sử dụng thiết bị đồ dùng.
Cán bộ thiết bị đồ dùng phối hợp với giáo viên các khối lớp.
- Thực hiện 100% các giờ dạy có thiết bị đồ dùng sử dụng có hiệu quả.
Tháng
Nội dung công việc
Biện pháp thực hiện
Kết quả
4,5
- Tổ chức cho giáo viên mượn và sử dụng thiết bị đồ dùng.
- Kiểm tra đánh giá sử dụng và bảo quản thiết bị đồ dùng.
- Thu hồi thiết bị dạy học từ các lớp học về phòng.
- Báo cáo cuối năm.
- 100% giáo viên thực hiện sử dụng thiết bị đồ dùng có hiệu quả.
- Ban giám hiệu dự giờ, tập hợp số liệu từ đồng chí phụ trách.
- Cán bộ thiết bị đồ dùng thu hồi danh mục đã cho mượn.
- Tổng hợp báo cáo theo hướng dẫn của phòng giáo dục.
File đính kèm:
- ke hoach chi dao thu vien.doc