A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
I. Thuận lợi:
1. Giáo viên:
- Đội ngũ giáo viên của khối nhiều kinh nghiệm dạy khối lớp 4-5, nhiệt tình, có ý chí vươn lên. Có ý thức tự giác trong công tác học tập và nâng cao trình độ lí luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ sư phạm. 100% số giáo viên đã được đào tạo trình độ chuẩn và trên chuẩn.
- Tập thể đội ngũ giáo viên luôn luôn đoàn kết, hầu hết giáo viên đã được tham gia bồi dưỡng chuyên môn hè, chuẩn kiến thức kỹ năng, nắm bắt vững chắc về nội dung cũng như phương pháp giảng dạy.
2. Học sinh:
- Độ tuổi của học sinh ở từng lớp khá đồng đều, đại đa số các em thích được đến lớp để học tập cùng bạn
- Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, Hội phụ huynh học sinh cũng như cha mẹ học sinh và các đoàn thể
- Học sinh được học 02 buổi trên ngày
10 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 755 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu - Khối 4-5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc sinh.
Đối với phong trào thi học sinh giỏi lớp 5 vòng tỉnh:
- Ngay từ đầu năm học giáo viên chủ nhiệm lớp cần thống kê số học sinh giỏi và HS yếu năm học trước, lập danh sách báo về chuyên môn trường, nhà trường tập trung thành đội tuyển phân công giáo viên tổ chức bồi dưỡng theo hai môn Toán – Tiếng Việt định kỳ, theo thời điểm nhà trường tổ chức kiểm tra việc thực hiện để có sự chỉ đạo và uốn nắn kịp thời.
- Đánh giá sự tiến bộ của HS qua từng thời điểm.
3. Cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học.
- Bố trí và lập kế hoạch phụ đạo HS yếu, bồi dưỡng HS giỏi với thời gian thích hợp phù hợp với điều kiện từng lớp, từng năng lực của giáo viên.
- Tham mưu với Phó Hiệu trưởng mua sắm thêm tài liệu, sách bồi dưỡng nâng cao cho công tác phụ đạo và bồi dưỡng.
4.Công tác khác:
- Phát động các phong trào giúp đỡ các bạn nghèo vượt khó (Quyen góp sách vở, đồ dùng học tập tặng bạn,).
- Tham mưu với Hội PHHS và Hội khuyến học của Trường giúp đỡ những HS có hoàn cảnh khó khăn bằng những việc làm thiết thực như hỗ trợ sách, đồ dùng học tập để các em có điều kiện yên tâm học tập.
- Liên lạc, kết hợp chặt chẽ với gia đình HS và các mạnh thường quân giúp đỡ nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục.
- Phối hợp với phụ huynh HS tạo điều kiện cho con em được tham gia học các buổi bồi dưỡng, phụ đạo.
- Đánh giá sự tiến bộ cố gắng của HS trên cơ sở động viên, khuyến khích tạo sự thoải mái trong học tập, tránh mặc cảm.
E. PHẦN ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG KẾ HOẠCH:
(Nếu có)
TT
Thời điểm
Nội dung điều chỉnh bổ sung
Lý do
Ghi chú
vKẾ HOẠCH CỤ THỂ BỒI DƯỠNG HS GIỎI THÁNG 8 – 9 – 10 / 2013.
Môn dạy
Lớp
Nội dung
Người thực hiện
Toán
4
- Thực hiện phép tính trong biểu thức.
- Dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9.
- Tìm thành phần chưa biết trong phép tính
GV chủ nhiệm
5
- Bồi dưỡng cho HS các bài toán về số và chữ số.
+ Phân tích cấu tạo của một số tự nhiên.
+ Quy luật của các số chẵn, số lẻ trong dãy số tự nhiên.
- Các bài toán về dãy số:
+ Điền thêm số hạng vào sau, giữa hoặc trước một dãy số.
+ Tìm số hạng của dãy số.
+ Tìm tổng các số hạng của dãy.
GV chủ nhiệm
Tiếng Việt
4
- Từ đơn, từ phức.
- Cấu tạo của tiếng.
- Tìm nghĩa của một số từ gốc Hán, một số thành ngữ, tục ngữ, ca dao.
- Nghĩa của từ: nghĩa trực tiếp, nghĩa bóng.
- Các biện pháp tu từ: so sánh, nhân hoá.
- Mở rộng vốn từ thuộc chủ đề: Nhân hậu – đoàn
kết; Trung thực – Tự trọng.
GV chủ nhiệm
5
Bồi dưỡng cho HS về:
- Cách xác định các dạng từ đồng nghĩa, trái nghĩa, đồng âm.
- Tìm từ gần nghĩa, từ cùng nghĩa, từ trái nghĩa, từ cùng âm khác nghĩa, nghĩa của từ.
- Mở rộng vốn từ theo chủ điểm: Tổ quốc, nhân dân, hoà bình.
GV chủ nhiệm
vKẾ HOẠCH PHỤ ĐẠO HS YẾU THÁNG 8 - 9 – 10 / 2013
Toán
4
- Thực hiện các phép tính trong biểu thức.
- Dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9.
GV chủ nhiệm
5
- Luyện tập và củng cố cho học sinh các bài toán về số và chữ.
+ Thực hiện tính giá trị của biểu thức có bốn phép tính: cộng, trừ, nhân, chia.
+ So sánh, phân tích số tự nhiên.
GV chủ nhiệm
Tiếng Việt
4
- Từ đơn, từ phức.
- Tập làm văn (dùng từ); Luyện tập xây dựng cốt truyện.
GV chủ nhiệm
5
- Cách xác định các dạng từ láy, từ ghép.
- Phân biệt từ đồng nghĩa, trái nghĩa.
- Từ đồng âm
- Từ nhiều nghĩa
- Dựng đoạn văn.
-Cách viết đơn
GV chủ nhiệm
vKẾ HOẠCH CỤ THỂ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI THÁNG 11 – 12 / 2013
Toán
4
- Các bài toán về cấu tạo số.
- So sánh phân số, cộng, trừ, nhân, chia phân số.
- Các bài toán về tính tuổi dạng: Tìm tuổi khi biết tổng và hiệu của hai người, biết tổng và tỷ số tuổi của hai người, biết hiệu và tỷ số tuổi của hai người.
- Các quy tắc về tính chất giáo hoán và kết hợp trong phép tính.
- các bài toán các quy tắc trong tính toán để tính nhanh.
GV chủ nhiệm
5
- Các bài toán về điền số và dãy tính:
+ Các bài toán về quan hệ giữa các thành phần của phép tính.
+ Các bài toán vận dụng tính chất của phép toán để tìm nhanh kết quả của dãy tính.
+ Tìm X trong dãy tính.
- Các bài toán về chia hết:
+ Dùng dấu hiệu chia hết để điền các chữ số chưa biết.
+ Các bài toán về vận dụng tính chất chia hết của một tổng và một hiệu.
+ Vận dụng tính chất chia hết và phép chia có dư để giải các bài toán có lời văn.
- Các bài toán về phân số và số thập phân: Thực hiện các phép toán trên số thập phân, phân số.
GV chủ nhiệm
Tiếng Việt
4
- Các kiến thức về từ loại: Danh từ, động từ, tính từ
- Các kiến thức về câu: Chủ ngữ, vị ngữ.
- Làm bài văn miêu tả loài vật
GV chủ nhiệm
5
- Các bộ phận của câu: Chủ ngữ, vị ngữ
- Các bộ phận phụ trong câu: Trạng ngữ
- Câu ghép, câu ghép đẳng lập. câu ghép chính phụ
- Làm bài văn miêu tả người
GV chủ nhiệm
vKẾ HOẠCH CỤ THỂ PHỤ ĐẠO HỌC SINH YẾU THÁNG 11 – 12 / 2013
Toán
4
- Các bài toán về cấu tạo số.
- Biết so sánh phân số, cộng, trừ, nhân, chia phân số.(dạng đơn giản)
- Các quy tắc về tính chất giáo hoán và kết hợp trong phép tính.
GV chủ nhiệm
5
- Các bài toán về điền số và dãy tính:
+ Các bài toán về quan hệ giữa các thành phần của phép tính.
+ Các bài toán vận dụng tính chất của phép toán
+ Tìm X trong dãy tính.(dạng đơn giản)
- Các bài toán về chia hết:
+ Dùng dấu hiệu chia hết để điền các chữ số chưa biết.
+ Các bài toán về vận dụng tính chất chia hết của một tổng và một hiệu.
+ Vận dụng tính chất chia hết và phép chia có dư để giải các bài toán có lời văn.( dạng đơn giản)
- Các bài toán về phân số và số thập phân: Thực hiện các phép toán trên số thập phân, phân số. (dạng đơn giản)
GV chủ nhiệm
Tiếng Việt
4
- Biết phân biệt về từ loại: Danh từ, động từ, tính từ
- Nhận biết về câu: Chủ ngữ, vị ngữ.
- Viết đoạn văn miêu tả loài vật
GV chủ nhiệm
5
- Nhận biết về câu: Chủ ngữ, vị ngữ
- Nhận biết các bộ phận phụ trong câu: Trạng ngữ
- Biết câu ghép, câu ghép đẳng lập. câu ghép chính phụ (dạng đơn giản)
- Viết đoạn văn miêu tả người
GV chủ nhiệm
vKẾ HOẠCH CỤ THỂ BỒI DƯỠNG HS GIỎI THÁNG 1 – 2 / 2014
Toán
4
- Các bài toán về tính chu vi, tính diện tích hình chữ nhật, hình bình hành.
- Các bài toán về đại lượng và đo đại lượng: Mối quan hệ về các đơn vị đo khối lượng, đo thời gian, đo diện tích
- Tìm số trung bình cộng, lập biểu đồ và nhận xét biểu đồ, sơ đồ.
GV chủ nhiệm
5
- Các bài toán về tính tuổi:
+ Cho biết hiệu và tỷ số; tổng và tỷ số của A và B.
+ Cho biết tổng và hiệu số tuổi của hai người.
- Các bài toán về chuyển động:
+ Bài toán có một, hai chuyển động tham gia cùng chiều.
+ Bài toán có một, hai chuyển động tham gia ngược chiều.
- Các bài toán có nội dung hình học:
+ Các bài toán tính chu vi, diện tích, diện tích xung quanh, diện tích toàn phần.
+ Các bài toán tính thể tích, dung tích.
GV chủ nhiệm
Tiếng Việt
4
- Tập làm văn (tìm ý, lập dàn bài, dùng từ, đặt câu)
- Văn kể chuyện, văn miêu tả: tả đồ vật, cây cối, con vật.
GV chủ nhiệm
5
- Tập làm văn (Tìm ý, lập dàn bài, dùng từ, cách làm các phần một bài tập làm văn)
+ Tả người.
+ Tả cảnh sinh hoạt.
+ Tường thuật.
GV chủ nhiệm
vKẾ HOẠCH CỤ THỂ PHỤ ĐẠO HS YẾU THÁNG 1 – 2 / 2014
Toán
4
- Nhân, chia phân số
- Các bài toán về tính chu vi, tính diện tích hình chữ nhật, hình bình hành.
- Tìm số trung bình cộng.
GV chủ nhiệm
5
- Giải bài toán cho biết tổng và hiệu số của hai sự vật.
- Các bài toán tính chu vi, diện tích, diện tích xung quanh, diện tích toàn phần.
GV chủ nhiệm
Tiếng Việt
4
- Tập làm văn: Cách dùng từ, dùng câu trong văn miêu tả.
- Các kiến thức về câu: Chủ ngữ , vị ngữ.
GV chủ nhiệm
5
- Xác định từ láy, từ ghép.
- Tập làm văn (lập dàn bài, dùng từ)
- Tả người.
GV chủ nhiệm
vKẾ HOẠCH CỤ THỂ BỒI DƯỠNG HS GIỎI THÁNG 3- 4- 5 / 2014
Toán
4
- Cách giải bài toán có lời văn:
+ Tìm số trung bình cộng.
+ Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
+ Tìm hai số khí biết tổng hoặc hiệu và tỷ số của hai số đó.
+ Biết cách giải bài toán có nội dung hình học.
GV chủ nhiệm
5
Các bài toán về suy luận lôgic.
- Phương pháp lập bảng.
- Phương pháp lựa chọn tình huống.
- Phương pháp suy luận đơn giản.
- Phương pháp biểu đồ.
GV chủ nhiệm
Tiếng Việt
4
- Ôn tập, tập làm văn (cách tìm ý, lập dàn ý, cách dùng từ, đặt câu)
- Văn kể chuyện, văn miêu tả, tả đồ vật, cây cối, con vật.
GV chủ nhiệm
5
- Ôn tập về các kiến thức cơ bản về câu:
+ Các bộ phận của câu.
+ Các thành phần của câu.
+ Cách đặt câu ghép đẳng lập, câu ghép chính phụ
GV chủ nhiệm
vKẾ HOẠCH PHỤ ĐẠO HS YẾU THÁNG 3 – 4 – 5 / 2011
Toán
4
- Thực hiện các phép tính về các đơn vị đo khối lượng, đo thời gian, đo diện tích.
- Cách giải bài toán có lời văn:
+ Tìm số trung bình cộng.
+ Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó
+ Biết giải các bài toán có nội dung hình học.
GV chủ nhiệm
5
- Các bài toán tính thể tích, dung tích.
- Giải các bài toán có văn cho biết hiệu và tỷ số, tổng và tỷ số của hai sự vật.
GV chủ nhiệm
Tiếng Việt
4
- Ôn tập về tập làm văn: cách dùng từ đặt câu trong văn miêu tả.
- Ôn tập các kiến thức về câu: Chủ ngữ, vị ngữ.
GV chủ nhiệm
5
- Ôn tập về các kiến thức cơ bản về câu:
+ Các bộ phận của câu (C – V).
+ Xác định danh từ, động từ, tính từ.
+ Câu ghép đẳng lập, câu ghép chính phụ.
GV chủ nhiệm
Trên đây là kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo HS yếu năm học 2013 – 2014 với các chỉ tiêu và biện pháp nhằm thực hiện nhiệm vụ đã đề ra. Muốn hoàn thành nhiệm vụ được giao giáo viên trong khối phải nỗ lực, ra sức phấn đấu thực hiện linh hoạt các biện pháp, sáng tạo trong công việc.
DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG TỔ TRƯỞNG
MAI VĂN ÚT
THEO DÕI HS GIỎI (Thời điểm:.)
TT
Họ tên học sinh
Học giỏi hoặc có năng khiếu môn
Ghi chú
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
THEO DÕI SỰ TIẾN BỘ CỦA HS ĐƯỢC PHỤ ĐẠO (Thời điểm:.)
TT
Họ tên học sinh
HS tiến bộ môn được phụ đạo
Ghi chú
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
File đính kèm:
- KE HOACH BDNK KHOI 45.doc