-:Biết nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông
- Những quy định của pháp luật đối với người đi bộ, đi xe đạp, quy định với trẻ em
-Ý nghĩa của việc thực hiện trật tự an toàn giao thông Hình thành một số kĩ năng, phân biệt được đúng, sai Thái độ đúng khi tham gia giao thông. KNS: Tư duy phê phán Biển báo an toàn giao thông
-Hiểu thế nào là sống giản dị
-Kể được một số biểu hiện của lối sống giản dị
-Phân biệt sống giản dị với sống xa hoa cầu kì, với luộm thuộm cẩu thả
-Hiểu ý nghĩa của sống giản dị Biết thực hiện giản dị
trong cuộc sống Quý trọng lối sống giản dị không đồng tình với lối sống xa hoa. KNS: Xác định giá trị, So sánh, Tư duy phê phán, Tự nhận thức. Lồng ghép bộ phận, liên hệ: Tấm gương sống giản dị của Bác Tranh Cuộc sống gỉản dị của Bác Hồ
8 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1358 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bộ môn môn học: Giáo dục công dân 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hán, Giao tiếp, Thể hiện sự cảm thông/ chia sẻ. Lồng ghép bộ phận: Tấm gương yêu thương con người của Bác
Tranh: Bác Hồ đến thăm bộ đội ;Thăm các em thiếu nhi, Bảng phụ
8
Tôn sư trọng đạo
1
8
Hiểu thế nào là tôn sư trọng đạo;Nêu được một số biểu hiện của tôn sư trọng đạo; Nêu ý nghĩa của tôn sư trọng đạo
Biết thể hiện sự tôn sư trọng đạo bằng những việc làm cụ thể đối với thầy cô trong cuộc sống
Kính trọng và biết ơn thầy cô. KNS: Suy ngẫm/ hồi tưởng, Xác định giá trị, Tư duy phê phán,Giải quyết vấn đề, Tự nhận thức.
Ảnh SGK, Bảng phụ
9
Đoàn kết, tương trợ
1
9
- Hiểu thế nào là đoàn kết tương trợ
-Kể được một số biểu hiện
đoàn kết tương trợ trong cuộc sống
-Nêu ý nghĩa của đoàn kết, tương trợ
Biết đoàn kết tương trợ với bạn bè, mọi người trong học tập, sinh hoạt trong tập thể và trong cuộc sống
Quý trọng sự đoàn kết tương trợ của mọi người; sẳn sàng giúp đỡ người khác
Phản đối những hành vi gây mất đoàn kết.
KNS: Giải quyết vấn đề, Thể hiện sự cảm thông/ chia sẻ, Hợp tác, Đặt mục tiêu, Đảm nhận trách nhiệm. Lồng ghép bộ phận: Lời dạy của Bác về vai trò của đoàn kết
Ảnh SGK, Bảng phụ
10
Khoan dung
1
10
Hs: Hiểu thế nào là Khoan dung; Kể được một số biểu hiện Khoan dung; Nêu ý nghĩa của lòng Khoan dung
Biết thể hiện lòng Khoan dung trong quan hệ với mọi người xung quanh
Khoan dung, độ lượng với mọi người;phê phán sự định kiến, hẹp hòi, cố chấp trong quan hệ giữa người với người. KNS: Trình bày suy nghĩ, ý tưởng, Tư duy phê phán, Giao tiếp/ ứng xử, Thể hiện sự cảm thông/ chia sẻ, Kiểm soát cảm xúc. Liên hệ tấm gương biết thông cảm và tha thứ cho người có lỗi lầm, biết hối cải của Bác
Ảnh SGK, Bảng phụ
11
Kiểm tra viết
1
11
Nêu được các nội dung, kiến thức đã học.
Tự ôn, tự học, trình bày ý kiến.
Tự giác, trung thực. KNS: Ứng phó với căng thẳng, Giải quyết vấn đề.
12,13
Xây dựng gia đình văn hóa
2
12,13
- Kể được những tiêu chuẩn chính của gia đình văn hóa .
- Hiểu ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hóa
- Biết được mỗi người phải làm gì để xây dựng gia đình văn hóa
- Biết phân biệt các biểu hiện đúng sai, lành mạnh và không lành mạnh trong cuộc sống hằng ngày.
- Biết tự đánh giá bản thân trong việc góp phần xây dựng gia đình văn hóa
- Biết thể hiện hành vi văn hóa trong cư xử, lối sống ở gia đình
- Coi trọng danh hiệu gia đình văn hóa.
- Tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hóa
KNS: Trình bày suy nghĩ, Nêu và giải quyết vấn đề, quản lí thời gian, Đảm nhận trách nhiệm. GDMT phần d)
Ảnh SGK
Bảng phụ
Tiêu chuẩn gia đình văn hóa
ở địa phương
14
Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ
1
14
Hiểu thế nào là giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ
Kể được một số biểu hiện
giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ
Hiểu ý nghĩa của giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ
Biết xác định những truyền thống tốt đẹp
của gia đình dòng họ
Thực hiện tốt bổn phận của bản thân
Trân trọng tự hào về truyền thống tốt đẹp.
KNS: Xác định giá trị, Trình bày suy nghĩ, Tư duy sáng tạo
Ảnh SGK
Bảng phụ
15
Tự tin
1
15
Nêu một số biểu hiện của tự tin
Nêu được ý nghĩa của tự tin
Biết thể hiện sự tự tin trong công việc
Tin ở bản thân mình, không a dua,dao động trong hành động. KNS: Phân tích, so sánh, Xác định giá trị, Thể hiện sự tự tin, Tự nhận thức
Bảng phụ
16
THNK: Giáo dục dân số
1
16
Thế nào là dân số? ảnh hưởng của việc gia tăng dân số
Tình hình gia tăng dân số
Giúp HS biết tuyên truyền chính sách dân số ở nước ta
Biết đánh giá việc thực hiện chính sách dân số ở nước ta
Ủng hộ và thực hiện chính sách dân số của Đảng và Nhà nước
17,18
Ôn tập thi HKI
2
17,18
Củng cố kiến thức đã học
Làm bài tập
Tích cực, tự giác. KNS: Đặt mục tiêu
19
Kiểm tra HKI
Nêu được các nội dung yêu cầu của đề
Trình bày ý kiến
Trung thực, tự trọng. KNS: Ứng phó với căng thẳng, Tìm kiếm và xử lí thông tin, Giải quyết vấn đề.
20,21
Sống và làm việc có kế hoạch
2
20,21
- Hiểu thế nào là sống và làm việc có kế hoạch
- Kể được một số biểu hiện sống và làm việc có kế hoạch
- Ý nghĩa của sống và làm việc có kế hoạch
- Biết phân biệt giữa sống và làm việc có kế hoạch và thiếu kế hoạch
- Biết sống và làm việc có kế hoạch
Tôn trọng, ủng hộ lối sống và làm việc có kế hoạch phê phán lối sống tùy tiện không có kế hoạch. KNS: Trình bày suy nghĩ, Đặt mục tiêu, Quản lí thời gian, Đảm nhận trách nhiệm.
Bảng phụ
22
Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam
1
22
Nêu được một số quyền cơ bản của trẻ em Việt Nam ,được quy định trong luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em
Nêu được bổn phận của trẻ em trong gia đình, Nhà trường và xã hội
Nêu được trách nhiệm của gia đình, nhà nước và xã hội trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ em
- Nhận biết được các hành vi vi phạm quyền trẻ
- Biết các xử lí tình huống cụ thể có liên quan đến quyền và bổn phận của trẻ em
- Biết thực hiện tốt quyền và bổn phận của trẻ em; đồng đồng biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện
Có ý thức bảo vệ quyền của mình và tôn trọng quyền của bạn bè. KNS: Tư duy phê phán, Giải quyết vấn đề, Ra quyết định, Kiên định, Ứng phó, Tìm kiếm sự hỗ trợ.
Luật giáo dục
Ảnh SGK
Bảng phụ
23,24
Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
2
23,24
- Hiểu thế nào là môi trường, thế nào là tài nguyên thiên nhiên
- Kể được các yếu tố của môi trường và tài nguyên thiên nhiên
- Nêu được nguyên nhân gây ô nhiểm môi trường
Nêu vai trò của môi trường, tài nguyên thiên nhiên đối với cuộc sống con người
-Kể được những quy định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
-Nêu được những biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
- Nhận biết được các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
- Biết bảo vệ môi trường ở nhà, ở trường, ở công cộng và biết nhắc nhở các bạn cùng thực hiện
Có ý thức bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên;ủng hộ các biện pháp bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên;phê phán hành vi vi phạm luật môi trường. KNS: Tìm kiếm và xử lí thông tintw duy phê phán, Tư duy sáng tạo, Đặt mục tiêu, Đảm nhận trách nhiệm, Quản lí thời gian.GDMT: toàn bài
ảnh sg k
Bảng phụ
Hiến pháp 1992
25,26
Bảo vệ di sản văn hóa
2
25,26
Nêu được thế nào là bảo vệ di sản văn hóa
Kể được tên một số di sản văn hóa
Hiểu được ý nghĩa của di sản văn hóa
Nêu được những quy định cơ bản của pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa di sản văn hóa
Nhận biết được các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa biết đấu tranh, ngăn chặn những hành vi đó
Tham gia các hoạt động giữ gìn di sản văn hóa di sản văn hóa
Tôn trọng và tự hào bảo vệ di sản văn hóa di sản văn hóa của quê hương đất nước.
KNS: Phân tích, so sánh, Giải quyết vấn đềTư duy sáng tạo , Hợp tác, Đảm nhận trách nhiệm. GDMT phần b), c)
Ảnh SGK
27,28
Quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo
2
27,28
Hiểu thế nào tín ngưỡng, tôn giáo và Quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo
Kể được tên một số tín ngưỡng tôn giáo. Biết phân biệt tín ngưỡng với mê tín dị đoan
Nêu được những quy định cơ bản của pháp luật về quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo
Biết phát hiện và báo cho người có trách nhiệm về những hành vi lợi dụng tự do tín ngưỡng tôn giáo để làm những việc xấu
Tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo
Đấu tranh chống các hiện tượng mê tín dị đoan và các hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo.
KNS: Phân tích, so sánh, Thu thập và xử lí thông tin, Tư duy phê phán, Kiên định, Tự tin.
-Điều 70 Hiến pháp 1992
- Điều192bộ luật hình sự ảnh sg k
Bảng phụ
29
Kiểm tra viết
1
29
Nêu được các nội dung, kiến thức đã học.
Tự ôn, tự học, trình bày ý kiến.
Tự giác, trung thực. KNS: Ứng phó với căng thẳng, Giải quyết vấn đề.
30,31
Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
2
30,31
Biết được bản chất của Nhà nước ta
Nêu được thế nào là bộ máy nhà nước
Vẽ được sơ đồ bộ máy nhà nước một cách giản lược
Chức năng và nhiệm vụ của bộ máy nhà nước
Nhận biết một số cơ quan của bộ máy nhà nước trong thực tế chấp hành tốt chính sách pháp luật của nhà nước
Tôn trọng Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.
KNS: Tư duy phê phán, Giải quyết vấn đề.
Sơ đồ bộ máy nhà nước
32,33
Bộ máy Nhà nước cấp cơ sở (xã ,phường, thị trấn)
2
32,33
Kể được tên các cơ quan nhà nước cấp cơ sở(xã ,phường, thị trấn)
Nêu được nhiệm vụ của từng loại cơ quan nhà nước cấp cơ sở
Kể được một số công việc mà cơ quan nhà nước cấp xã (phường, thị trấn)
Chấp hành và vận động cha mẹ, mọi ngườii chấp hành các quyết định của cơ quan nhà nước ở địa phương
Tôn trọng các cơ quan nhà nước ở cơ sở; ủng hộ hoạt động của các cơ quan.
KNS: Xử lí thông tin, Tư duy phê phán, Giải quyết vấn đề.
Sơ đồ bộ máy nhà nước cấp cơ sở
34
THNK: Giáo dục phòng chống ma túy
1
34
Nắm được cơ sở khoa học về tác hại của nghiện ma túy đối với sức khỏe, nòi giống ,kinh tế và xã hội
Hiểu những tác hại của nghiện ma túy đối với sức khỏe, nòi giống ,kinh tế và xã hội
Tin vào cơ sở khoa học của tác động ma túy với cơ thể,với kinh tế và xã hội
Không chủ quan lơ là mất cảnh giác với ma túy và dứt khoát cự tuyệt với sự cám dỗ của ma túy
Đĩa GD PCMT
35,36
Ôn tập thi học kì II
35,36
Nội dung các bài đã học
Củng cố kiến thức
Tự giác. KNS: Đặt mục tiêu.
37
Kiểm tra học kì II
37
Nêu được các nội dung yêu cầu của đề
Trình bày ý kiến
Trung thực, tự trọng. KNS: Ứng phó với căng thẳng, Tìm kiếm và xử lí thông tin, Giải quyết vấn đề.
Hội Xuân, ngày tháng 11 năm 2010
Hiệu trưởng Tổ trưởng CM Giáo viên soạn
(Ký tên, đóng dấu)
Nguyễn Thị Diễm
Nguyễn Văn Vĩ Nguyễn Thị Ngọc Nga
DUYỆT CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
File đính kèm:
- Ke Hoach Bo Mon GDCD 7 nam hoc 20102011.doc