Kế hoạch bài học - Tuần 7 Lớp 5

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

Ngày dạy:

Tiết 2: TẬP ĐỌC

 Bài 13(13): NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT.

I.Mục đích yêu cầu:

1. Bước đầu đọc diễn cảm được bài văn.

 Hiểu ý nghĩa câu chuyện:khen ngợi sự thông minh,tình gắn bó đáng quý của cá heo với con người.

2.Giáo dục: Có ý thức bảo vệ loài cá heo

II.Đồ dùng -Tranh minh hoạ chủ điểm.tranh minh hoạ bài học.

 -Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc.

III.Các hoạt động:

 

doc38 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 542 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học - Tuần 7 Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ố 0,032 có phần nguyên là 0,phần thập phân là Bài 2 GV đọc các số HS viết vào bảng con(ý a,b) .Nhận xét Lời giải: a)5,9 b)24,18 Hoạt động cuối:Hệ thống bài Hướng dẫn HS về nhà làm bài 3, trong sgk .Nhận xét tiết học. - 1HS lên bảng.Lớp nhận xét bổ sung. -HS theo dõi. -HS theo dõi,nhận biết. Đọc KL trong sgk HS đọc trong nhóm.đọc trên bảng,nêu giá trị các chữ số trong số thập phân. -HS viết số vào bảng con. -HS nhắc lại KL trong sgk. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày dạy: Tiết 3 TẬP LÀM VĂN Bài 13(13) LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS: 1. Xác định các phần mở bài,thân bài,kết bài trong bài văn tả cảnh. 2. Hiểu mối liên hệ giữa các câu và biết cách viết câu mở đoạn * GDMT:Cảm nhận vẻ đẹp của vịnh Hạ Long.GD bảo vệ môi trường sạch đẹp. II.Đồ dùng –Bảng phụ,vở bài tập Tiếng Việt. III.Các hoạt động: 1.Bài cũ :+Gọi HS đọc dàn bài bài văn tả cảnh sông nước. + GV nhận xét. 2Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:-Giới thiệu nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2: Hướng dẫn HS làm Bài tập nhận xét. Bà1: Yêu cầu HS đọc thầm bài văn,thảo luận trả lời các câu hỏi trong sgk.GV nhận xét,treo bảng phụ ghi lời giải đúng. Lời giải: a) Mở bài:Câu mở đầu Thân bài:gồm 3 đoạn tiếp theo ,mỗi đoạn tả một đặc điểm của cảnh. Kết bài:Câu văn cuối. b)Các đoạn trong phần thân bài: +Đoạn 1:Tả sự kì vĩ của cảnh Hạ Long. +Đoạn 2:Tả vẻ duyên dáng của vịnh Hạ Long. +Đoạn 3:Tả những nét riêng biệt,hấp dẫn của Hạ Long qua mỗi mùa. c)Các câu văn in đậm có vai trò mở đầu cho mỗi đoạn,nêu ý bao trùm toàn đoạn.Xét toàn bài,những câu văn đó còn có tác dụng chuyển đoạn,nối kết các đoạn với nhau. GDMT:Hạ Long là một vùng thên nhiên tuyệt đẹp chúng ta cần phải bảo vệ và giữ gìn. Bài 2:Yêu cầu HS đọc lướt các đoạn văn chọn câu thích hợp.Gv nhận xét chốt lời giải đúng. Lời giải: +Đoạn 1: điền câu b +Đoạn 2: điền câu c Bài 3: Tổ chức cho HS chọn viết câu mở đoạn vào vở,2 HS viết vào bảng nhóm.Gọi HS đọc,GV nhận xét,nhận xét bài trên bảng nhóm.Tuyên dương những HS có câu hay và đúng. Hoạt động cuối: Hệ thống bài. Dặn HS viết lại đoạn văn vào vở. Nhận xét tiết học. Một số HS đọc lại dàn ý bài tả cảnh sông nước tiết trước. -HS theo dõi -HS đọc thầm bài văn,thảo luận trả lời các câu hỏi trong sgk. -HS nêu câu mở đoạn mình chọn.Nhận xét,bổ sung thống nhất ý đúng. -HS viết câu văn vào vở.2 HS viết vào trên bảng nhóm. -Nhận xét chữa bài. HS nhắc lại dàn ý chung của bài văn tả cảnh. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày dạy: Tiết 5: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Bài 14(14): LUYỆN TẬP VỀ TỪ NHIỀU NGHĨA. I.Mục đích yêu cầu: 1. HS nhận biết được nghĩa gốc và nghĩa chuyển trong câu văn có dùng từ nhiều nghĩa. 2. Đặt được câu để phân biệt nghĩa của các từ nhiều nghĩa là động từ 3. GD tính cẩn thận,hợp tác nhóm trong học tập. II. Đồ dùng: -Bảng phụ -Bảng nhóm,vở bài tập Tiếng Việt. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ :HS1:tìm VD với 1 từ ở BT 2 tiết trước. -HS2:Nhắc lại ghi nhớ về từ nhiều nghĩa. -GV nhận xét ghi điểm. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học Hoạt động2: Tổ chức cho HS làm các bài tập luyện tập: Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu BT1.Tổ chức cho HS làm cá nhân vào vở BT,1 HS làm trên bảng phụ:Dùng bút chì nối từ chạy trong các câu cột A với nghĩa thích hợp ở ncột B. Lời giải đúng: +Câu 1: Bé chạy lon ton trên sân: (d) Sự di chuyển nhanh bằng chân +Câu 2: Tầu chạy băngb băng trên đường ray:(c) Sự di chuyển nhanh của phương tiện giao thông. +Câu 3:Đồng hồ chạy đúng giờ:(a):Hoạt đọng của máy móc +Câu 4:Dân làng khẩn trương chạy lũ:(b):Khân rtrươngb tránh những điều không mayb sắp xảy đến. Bài 2:HS đọc các câu,suy nghĩ ghi lựa chọn vào bảng con. GV nhận xét,chốt lời giải đúng: Lời giải đúng: Dòng b:Sự vận động nhanh. Bài 3: Tổ chức cho HS làm tương tự như BT 2. Lời giải đúng: Từ ăn trong b câu c được dùng với nghĩa gốc. Bài 4: Tổ chức cho HS làm vào vở BT,2 HS viết câu vào bảng nhóm. VD:a)+Nghĩa 1: Em bé đang tập đi. +Nghĩa 2:Nam thích đi giày. b)+Nghĩa 1:Chúng em đứng nghiêm chào cờ. +Nghĩa 2:Hôm nay trời đứng gió. Hoạt động cuối: Hệ thống bài Dặn HS VN làm lại bài tập 4 vào vở. Nhận xét tiết học. - 2HS lên bảng -Lớp nhận xét bổ sung. -HS theo dõi. -HS đọc yêu cầu bài làm vào vở.Đọc kết quả.Nhận xét,bổ sung,Thống nhất ý kiến. -HS ghi câu trả lời vào bảng con.Nhận xét,thống nhất ý kiến -HS đặt câu vào vở.Đọc câu,nhận xét bài trên bảng nhóm. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày dạy: Tiết 2 TOÁN Bài 35(35) LUYỆN TẬP I.Mục đích yêu cầu: 1. HS biết chuyển số thập phân thành hỗn số. 2. Chuyển phân số thập phân thành số thập phân. 3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học. II.Đồ dùng: Bảng nhóm,bảng con. III.Các hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : Gọi 1 HS Lên bảng viết các phân số bài tập 2 .Lớp viết vào bảng con GV nhận xét, chữa bài. 2.Bài mới:. Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu Hoạt động2:Tổ chức cho HS làm các bài tập trang 38,39sgk: Bài 1: Hướng dẫn mẫu như sgk.Yêu cầu HS làm các phân số còn lại vào vở.Gọi 3 HS lên bảng chữa bài.Nhận xét ,bổ sung.Yêu cầu HS nhắc lại cách làm. Lời giải : a) = 73; = 56; = 6 b) 73 =73,4 ; 56=56,08 ; 6 = 6,05 Bài 2:Tổ chức cho HS chuyển các phân số thứ 2,3,4 vào vở 1HS viết vào bảng nhóm.Nhận xét,chữa bài.Gọi HS đọc các số thập phân viết được. Đáp án đúng: =83,4(đọc:Tám mươi ba phẩy bốn) =19,54(đọc:mười chín phẩy năm mươi tư) =2,167(đọc: hai phẩy một trăm sáu mươi bảy) Bài 3: GV hướng dẫn mẫu.Tổ chức cho HS lần lượt viết các số còn lại vào bảng con.Nhận xét,chốt bài đúng. Đáp án đúng: 8,3m=803cm; 5,27m=527cm; 3,15m=315cm Hoạt động cuối:Hệ thống bài Dặn HSvề nhà làm các ý còn lại của bài 2 và bài 4(sgtr39) Nhận xét tiết học. -1 HS viết trên bảng lớp.Lớp viết bảng con. -HS làm vào vở,chữa bài trên bảng .Nhận xét,bổ sung thông nhất kết quả. -Nhắc lại cách làm. -HS làm vở.Nhận xét chữa bài trên bảng lớp,thống nhất kết quả.Đọc các số viết được. -HS lần lượt viết số vào bảng con.Nhận xét,thống nhất kết quả. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày dạy: Tiết 3: TẬP LÀM VĂN Bài 14(14) LUYỆN TẬP TẢ CẢNH. I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS: 1. Biết chuyển một phần dàn ý (thân bài)thành đoạn tả cảnh sông nước. 2. Rèn kã năng viết đoạn văn tả cảnh. 3. GD yêu cảnh vật thiên nhiên. II.Đồ dùng: -Tranh ảnh minh hoạ cảnh sông nước. -Bảng phụ,bảng nhóm,vở bài tập. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : Gọi một số HS đọc dàn bài tả cảnh sông nứơc tiết trước. -GV nhận xét. 2Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:-Giới thiệu,nêu yêu cầu của tiết học. Hoạt động2: Tổ chức hướng dẫn HS viêt đoạn văn tả cảnh sông nước. +Gọi HS đọc yêu cầu đề bài. +GV treo bảng phụ có dàn ý mẫu bài văn tả cảnh sông nước. +Hướng dẫn HS cách viết đoạn văn tả cảnh sông nước theo các gợi ý trong sgk +Yêu cầu HS viết đoạn văn vào vở.Một số HS viết đoạn văn vào bảng nhóm. +GV chấm vở.Cho HS nhận xét bài trên bảng nhóm. Hỗ trợ:GV đọc đoạn văn mẫu cho HS học tập: Mỗi chiều,em ngồi trên thảm cỏ ven sông để hóng gió.Con sông hệt như một con rắn khổng lồ,xám đục màu phù sa.Buổi sángdòng sông thong dong sưởi nắng ấm.Đến trưa sông cảm thấy mệt mỏi,cần nghỉ ngơi.Chiều lộng gió,sông cuộn mình hối hả,cuốn phăng từng mảng lục bình,nâng các ghe xuồng lướt phăng theo chiều gió.Bao đời nay,tính tình của sông vẫn như thế.Nhởn nha vào sáng sớm,lười nhác lúc ban trưa và hấp tấp,hối hả khi xế chiều. Hoạt động cuối: Hệ thống bài. Dặn HS về nhà viết lại đoạn văn vào vở. Nhận xét tiết học. Một số HS đọc dàn ý tả cảch sông nước tiết trước. -HS theo dõi. -HS đọc thầm yêu cầu đề bài.Đọc các gợi ý trong sgk. -HS viết đoạn văn vào vở nối tiếp đọc đoạn văn trước lớp.Nhận xét,chữa,bố sung đoạn văn trên bảng nhóm. -Nhận xét đoạn văn mẫu. -Nhắc lại cách viết đoạn văn trong bài văn tả cảnh. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày dạy: Tiết 4: ĐỊA LÝ Bài 7(7): ÔN TẬP I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS: 1. Xác định và mô tả được vị trí của nước ta trên bản đồ. 2. Biết hệ thống hoá kiến thức đã học về địa lí tự nhiên VN ở mức độ đơn giản. 3. Nêu tên và chỉ vị trí của một số dãy núi,đồng bằng,sông lớn của nước ta trên bản đồ. II.Đồ dùng : - Bản đồ địa lý tự nhiênViệt Nam; - Phiếu học tập có vẽ bản đồ trống VN. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ :HS1:Chỉ trên bản đồ vùng phân bố 2 loại đất chính của nước ta? HS2:Nêu những đặc điểm chính của rừng nước ta? GV nhận xét.ghi điểm. 2.Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:- Giới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2: Thực hiện yêu cầu 1 bằng hoạt động cá nhân với phiếu học tập theo yêu cầu: +Tô màu vào lược đồ xác định giới hạn của nước ta. +Điền tên:Trung Quốc,Lào,Cam-pu-chia,Biển Đông,Hoàng Sa,Trường Sa. GV chấm nhận xét phiếu bài làm của HS.Treo bản đồ địa lý VN lên bảng chỉ trên bản đò hệ thống cho HS về vị trí giới hạn của nước ta trên bản đồ. Hoạt động3: Thực hiện yêu cầu 3 bằng hình thức tổ chức trò chơi:Đối đáp nhanh:Chia lớp thành 2 đội: lần lượt HS của 1 đội nêu tên con sông hoặc dãy núi,đội kia có nhiệm vụ chỉ trên bản đồ vị trí con sông hoặc dãy núi đó. GV nhận xét,tuyên dương nhóm thắng cuộc. Hoạt động4: Thảo luận nhóm hoàn thành bài tập 2 trong sgk Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả của nhóm.Các nhóm khác nhận xét bổ sung GV treo bảng phụ kẻ bảng thống kê như sgk lên bảng.Giúp HS điền các kiến thức đúng vào bảng. +Gọi HS đọc lại bảngthống kê đã điền đúng. Hoạt động cuối: Hệ thống bài, Dặn HS học bài chuẩn bị bài sau. Nhận xét tiết học. -2HS lên bảng trả lời.Lớp nhận xét bổ sung. HS theo dõi. -HS làm việc với phiếu học tập.Theo dõi trên bản đồ,nhắc lại kiến thức. -HS chơi theo hướng dẫn. 1 HS lên chỉ trên bản đồ một số con sông,dãy núi chính. -HS thảo luận nhóm,trình bày kết quả thảo luận -Đọc lại bản hệ thống kiến thức. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên

File đính kèm:

  • docLop5_Tuan7.doc