KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TẬP ĐỌC
BÀI : CHUYỆN Ở LỚP
I/. MỤC TIÊU :
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : ở lớp, đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc . Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ , khổ thơ .
- Hiểu nội dung bài : Mẹ chỉ muốn nghe chuyện ở lớp bé đã ngoan như thế nào ? ( Trả lời được câu hỏi 1, 2 SGK )
II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1/. Giáo viên : Tranh mình hoạ, thẻ từ
2/. Học sinh : Thẻ từ, bảng cài
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
17 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1013 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học tuần 30 môn Tiếng việt 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài : Chuyện ở lớp : 20 chữ trong khoảng 10 phút .
Điền đúng vần : uôt, uôc; chữ c , k vào chỗ trống . ( Bài tập 2, 3 SGK )
II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Thẻ từ
HS: Thẻ từ, bảng cài
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/. ỔN ĐỊNH
Yêu cầu
- GV đọc
- Nhận xét chung – đánh giá
3/. BÀI MỚI
Tập chép : Chuyện ở lớp
* HĐ 1 : Nhìn sách hoặc bảng , chép lại và trình bày đúng khổ thơ cuối bài : Chuyện ở lớp
- Giới thiệu khổ thơ cần viết ở bảng
- Yêu cầu
( GV gạch chân từ hs tìm được )
- Yêu cầu
- Nhận xét bảng
- Yêu cầu – hướng dẫn
( Nhắc HS ngồi viết đúng tư thế, theo dõi – hướng dẫn HS viết chậm )
- GV đọc từng câu
- GV nhận xét – sửa sai
- Chấm một số vở
* Lưu ý: GV cần lưu ý HS viết đúng thể loại thơ, viết hoa chữ đầu dòng
* HĐ 2 : Điền đúng vần : uôt, uôc; chữ c , k vào chỗ trống
1) Điền vần : uôc hay uôt
- Yêu cầu
- GV nhận xét chung – chốt ý
2) Điền chữ c hoặc k
- Yêu cầu
- GV tổ chức trò chơi “ Tiếp sức”
( Nêu cách chơi – luật chơi )
- GV nhận xét – đánh giá trò chơi
- Yêu cầu
- GV kiểm tra tập từng HS – nhận xét
4/. CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- Yêu cầu
- Nhận xét chung
Về nhà thực hành viết ở tập trắng.
Luyện viết chữ viết đẹp, viết đúng chính tả
- Nhận xét bài viết – bài tập của cá nhân tiêu biểu – nêu gương
- Nhận xét chung - giáo dục
- Hát vui
- Cá nhân thực hành viết bảng lớp
Ai gọi đó
Tôi là Thỏ
- Lắng nghe – nhắc lại
Cá nhân
Theo dõi
- 4 HS đọc bài thơ ( lớp đọc thầm )
- Cá nhân tìm tiếng,từ dễ viết sai : vuốt tóc, chẳng, nghe, lớp, ngoan
- Nhẩm đánh vần – viết bảng con
- HS đọc từ vừa viết
- HS thực hành viết ở tập
Đổi tập – kiểm tra chéo
- Theo dõi – sửa sai và ghi số lỗi ở lề
Cá nhân
- Cá nhân đọc yêu cầu– nội dung bài tập
- Cá nhân nhận diện vần trong từ – thực hành điền vào bài tập
Buộc tóc chuột đồng
Uống thuốc vuốt tóc
- Cá nhân đọc nội dung bài làm
( lớp theo dõi – nhận xét )
- HS tự sửa sai ( nếu có)
Nhóm
- Đọc yêu cầu – nội dung bài tập
- Nhắc lại quy tắc chính tả đã học
k
i
e
ê
- Theo dõi
- Thực hiện trò chơi theo nhóm
Túi kẹo quả cam
Trái cà con kiến
Quả ké căn nhà
- Kiểm tra chéo – nhận xét
- Tuyên dương
- Thực hành ở vở bài tập TV
- Đọc khổ thơ vừa tập chép
- Nêu lại quy tắc chính tả
- Nhận việc
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
Trường tiểu học …………………………………… Tuần: 30
Lớp: Một / ……… Tiết: 12
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : CHÍNH TẢ
BÀI : MÈO CON ĐI HỌC
Ngày dạy: / / .
GV: .
======
I/. MỤC TIÊU
Nhìn sách hoặc bảng, chép lại đúng 6 dòng đầu bài thơ Mèo con đi học : 24 chữ trong khoảng 10 – 15 phút .
Điền đúng chữ r, d, gi ; vần in, iên vào chỗ trống ( Bài tậo 2 a hoặc b )
II/. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
GV: thẻ từ
HS: thẻ từ, bảng cài
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/. ỔN ĐỊNH
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ
GV đọc
- GV nhận xét chung – đánh giá
3/. BÀI MỚI
Tập chép : Mèo con đi học
* HĐ 1 : Nhìn sách hoặc bảng, chép lại đúng 6 dòng đầu bài thơ : Mèo con đi học
-Giới thiệu 8 dòng thơ cần viết ở bảng
- Yêu cầu
( GV gạch chân từ hs tìm được )
- Yêu cầu
- Nhận xét bảng
- Hướng dẫn cách trình bày bài thuộc thể loại thơ
- Yêu cầu
( Nhắc HS ngồi viết đúng tư thế, theo dõi – hướng dẫn HS viết chậm )
- GV đọc chậm từng câu
- GV nhận xét – sửa sai
- Chấm một số vở
* Lưu ý: Hướng dẫn để HS viết hoa các chữ đầu dòng, tên riêng
* HĐ 2 : Điền đúng chữ r, d, gi ; vần in, iên vào chỗ trống
2)a . Điền chữ : r, d hay gi
- Yêu cầu
- GV đọc nội dung cần hoàn thành
( Nêu cách chơi – luật chơi )
- Đọc đáp án đúng
b) Điền vần : iên hay in
- GV tổ chức trò chơi “ Tiếp sức”
- GV nhận xét chung – chốt ý
- Yêu cầu
- GV kiểm tra tập từng HS – nhận xét
4/. CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- Yêu cầu
- Nhận xét chung
- Nhận xét bài viết – bài tập của cá nhân tiêu biểu – nêu gương
Về nhà thực hành viết ở tập trắng.
Luyện viết chữ viết đẹp
- Nhận xét tiết học
- Hát vui
- 2 HS thực hành viết bảng lớp – lớp theo dõi
Túi kẹo quả cà
- Lắng nghe – nhắc lại
Cá nhân
Theo dõi
- 4 HS đọc ( lớp đọc thầm )
- Cá nhân tìm tiếng,từ dễ viết sai : buồn bực, phải, trường, bèn, kiếm, luôn, be toáng, nhưng, cắt
- Phân tích tiếng, từ
- Nhẩm đánh vần – viết bảng con
- HS đọc từ vừa viết
- Theo dõi
- HS thực hành viết ở tập
Đổi tập – kiểm tra chéo – nhận xét
- Theo dõi – sửa sai và ghi số lỗi ở lề
Nhóm đôi
- Cá nhân đọc yêu cầu – nội dung bài tập
- Thực hành ở vở bài tập
Thầy giáo dạy học bé nhảy dây
Đàn cá rô lội nước gia đình
Giúp đỡ cuộn dây
- Kiểm tra chéo – nhận xét
- HS tự sửa sai
Nhóm
- Đọc yêu cầu – nội dung bài tập
- Thực hiện trò chơi theo nhóm
Đàn kiến đang đi
Ông đọc bảng tin
Bé mua viên kẹo
Giữ gìn sách vở
- Kiểm tra chéo – nhận xét
- Tuyên dương
- Thực hành ở vở bài tập TV
- Đọc các dòng thơ vừa viết
- Nhận việc
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
Trường tiểu học …………………………………… Tuần: 30
Lớp: Một / ……… Tiết: 28
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TẬP VIẾT
BÀI : TÔ CHỮ HOA O, Ô, Ơ, P
Ngày dạy: / / .
GV: .
======
I/. MỤC TIÊU
Viết được các chữ hoa : O, Ô, Ơ , P.
Viết đúng các vần: uôt, uôc, ưu, ươu ; các từ ngữ : chải chuốt, thuộc bài, con cừu, ốc bưu kiểu chữ viết thường, cỡ chữ theo vở Tập viết 1, tập hai . ( Mỗi từ ngữ viết được ít nhất 1 lần )
II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Chữ hoa mẫu : O, Ô, Ơ, P ( đặt trong khung chữ )
Thước dài
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/. ỔN ĐỊNH
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ
Yêu cầu
- GV nhận xét – đánh giá
3/. BÀI MỚI :
Tô chữ hoa : O, Ô, Ơ, P
* HĐ 1: Biết cách tô chữ hoa : O, Ô, Ơ, P
- GV giới thiệu chữ mẫu
- GV giới thiệu chữ hoa ở bảng chữ và ở vở tập viết
- GV viết mẫu bảng lớp
- GV tô lại chữ mẫu – hướng dẫn quy trình ( GV tô từng chữ )
- Yêu cầu
( hướng dẫn HS còn lúng túng )
- Nhận xét bảng
* Lưu ý : GV cần lưu ý HS thứ tự viết các nét, điểm bắt đầu, điểm kết thúc, chiều cao của chữ
* HĐ 2: Viết được các vần, từ ở bảng con
- GV giới thiệu chữ mẫu ở bảng lớp: uôt, uôc, ưu, ươu, chải chuốt, thuộc bài, con cừu, ốc bưu
- Yêu cầu
- Viết mẫu bảng lớp
- Nhận xét bảng
* Lưu ý khoảng cách giữa tiếng – tiếng, từ - từ* HĐ 3: Tô được chữ hoa: O, Ô, Ơ, P; viết được vần, từ ở vở tập viết
- Yêu cầu
+ Nhắc HS ngồi đúng tư thế
+ Tô chữ hoa đúng quy trình
(Theo dõi – hướng dẫn cá nhân )
- Nhận xét chung – chấm điểm
* Lưu ý: HS cần tô chữ hoa theo đúng quy trình
4/. CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- Yêu cầu
- Nhận xét chung
Về nhà thực hành viết phần tập viết ở nhà .Luyện chữ viết đẹp tại nhà
- Nhận xét chung - giáo dục
- Hát vui
- Cá nhân thực hành tô đúng quy trình các chữ : L, M, N
- Cá nhân viết từ : nóng bức, đèn bàn
( lớp viết bảng con )
Lớp
- Theo dõi – quan sát
- Nhận diện : Chữ O gồm có nét cong khép kín (chữ Ô, Ơ giống chữ O chỉ khác ở dấu ) . Chữ P gồm nét nét móc móc xuôi và nét cong hở trái .
- Theo dõi
- Cá nhân thực hành viết ở bảng con
( HS thực hành viết đúng thứ tự các nét )
Nhóm đôi
- Theo dõi
- Nhóm đôi thảo luận – phân tích vần , từ ở bảng
- Cá nhân xung phong phân tích vần từ
- Nêu độ cao, nét viết của từng chữ trong vần, từ
- Theo dõi
- Thực hành ở bảng con
- HS tự sửa sai
Cá nhân
- Cá nhân thực hành ở vở tập viết
- Cá nhân nêu chữ hoa, các vần, từ vừa viết
- Nhận việc
- Nhận xét chung
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
Trường tiểu học …………………………………… Tuần: 30
Lớp: Một / ……… Tiết: 16
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : KỂ CHUYỆN
BÀI : SÓI VÀ SÓC
Ngày dạy: / / .
GV: .
======
I/. MỤC TIÊU
Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh .
Hiểu nội dung câu chuyện : Sóc là con vật thông minh nên đã thoát được nguy hiểm .
II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh hoạ
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/. ỔN ĐỊNH
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ
3/. BÀI MỚI : Sói và Sóc
* HĐ 1 : Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh
- GV kể : + Lần 1
+ Lần 2 ( giới thiệu tranh )
( GV phải kể diễn cảm, tăng giảm tốc độ ở các chi tiết quan trọng )
- Yêu cầu – gợi ý
+ Tranh 1 vẽ gì, câu hỏi dưới tranh là gì
- Yêu cầu
* Tiêu chí : Kể đúng nội dung đoạn truyện
- GV nhận xét - đánh giá
( Tương tự cho các tranh còn lại )
- Yêu cầu
- GV tổ chức
- GV nhận xét – đánh giá
* Lưu ý về lời nói của nhân vật
* HĐ 2: Hiểu nội dung câu chuyện
- GV đặt câu hỏi
+ Khi bị Sói chộp được, Sóc tỏ thái độ như thế nào ?
+ Sói và Sóc con vật nào là con vật thông minh ? Vì sao ?
+ Sóc đã nói gì ?
- Nhận xét chung – chốt ý: Sóc là con vật thông minh nên đã thoát được nguy hiểm .
4/. CỦNG CỐ - DẶN DÒ
+ Chúng ta vừa được nghe kể - kể câu chuyện gì?
+ Trong câu chuyện có các nhân vật nào?
- Nhận xét chung
- Về nhà thực hành kể lại nội dung câu chuyện cho người thân nghe
- Sưu tầm câu chuyện : Dê con nghe lời mẹ
- Nhận xét chung - giáo dục
- Hát vui
- Lắng nghe – nhắc lại
Nhóm
Lớp lắng nghe
Lắng nghe – quan sát tranh
- Quan sát tranh thứ nhất – thảo luận
+ Sóc đang chuyền trên cành cây và bị rơi xuống trúng đầu Sói đang ngái ngủ ( đọc câu hỏi và trả lời câu hỏi dưới tranh: Chuyện gì xảy ra khi Sóc đang chuyền trên cành cây )
- Đại diện từng nhóm kể lại nội dung câu chuyện
( lớp theo dõi – nhận xét )
- Vài cá nhân xung phong dựa vào tranh – câu hỏi kể lại toàn bộ nội dung câu chuyện
- Các nhóm đóng vai – kể lại câu chuyện
( Nhận xét chéo )
Nhóm đôi
- Nhóm đôi thảo luận – đại diện trả lời
+ Khi bị Sói chộp được Sóc rất sợ nhưng vẫn bình tĩnh .
+ Sóc là con vật thông minh . Vì Sóc yêu cầu Sói phải thả mình ra trước khi nói lí do vì sao Sói suốt ngày buồn chán . Nhờ vậy , Sóc đã thoát được khỏi nanh vuốt của Sói .
+ Sóc nói : Anh là người độc ác, sự độc ác thiêu chết tim gan anh và không có ai dám chơi với anh nữa
( lớp theo dõi – nhận xét )
- Lắng nghe
+ Câu chuyện : Sói và Sóc
+ Câu chuyện có Sói và Sóc
- Nhận việc
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- Tiếng Việt - Lớp 1 - Tuần 30.doc