Tập đọc
CHUYỆN Ở LỚP
I/ MỤC TIÊU:
- Hiểu nội dung bài thơ: Bé kể cho mẹ nghe nhiều chuyện không ngoan của các bạn trong lớp. Nhưng người mẹ gạt đi và muốn biết ở lớp con đã ngoan thế nào. Trả lời được các câu hỏi (SGK).
- Đọc trơn cả bài, đọc đúng các từ ngữ: ở lớp, đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc. Bước đầu nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ.
- HS yêu thích tiếng việt.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Tranh minh họa (SGK), SGK.
- HS: SGK, bảng con.
36 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1207 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học tuần: 30 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu cần thảo luận :
s Hình nào cho biết trời nắng ?
s Hình nào cho biết trời mưa ?
s Tại sao em biết ?
- Gọi HS lên trình bày.
- GV nhận xét – bổ sung.
- Khi trời nắng, bầu trời thế nào?
- Khi trời mưa, bầu trời thế nào?
Lưu ý: Nếu HS có sưu tầm được tranh ảnh thì cho các em dán vào 2 cột: trời nắng, trời mưa.
à Nhận xét - kết luận: Khi trời nắng, bầu trời trong xanh có mây trắng, có mặt trời sáng chói. Khi trời mưa, bầu trời xám xịt, không có mặt trời, có mưa rơi làm ướt mọi vật.
Hoạt động 2: Thảo luận cách giữ gìn sức khỏe khi đi dưới trời nắng, trời mưa.
Mục tiêu: HS có ý thức bảo vệ sức khỏe khi đi dưới trời nắng, trời mưa.
+ Cách tiến hành:
-Yêu cầu HS quan sát các hình 2 ở SGK.
- Tại sao khi đi dưới trời nắng, bạn phải nhớ đội mũ nón?
- Để không bị ướt khi trời mưa bạn phải làm gì?
- GV cho HS chơi trò chơi trời nắng, trời mưa.
- Chuẩn bị: áo mưa, dù, nón,….
- Nhận xét tuyên dương.
à Nhận xét - kết luận: Khi đi dưới trời nắng phải đội mũ nón để không bị ốm. Khi đi dưới trời mưa phải mặc áo mưa, che ô để không bị ướt, bị cảm.
- HS thảo luận.
- HS lên trình bày.
- Khi trời nắng, bầu trời trong xanh có mây trắng, mặt trời sáng chói, có nắng vàng chiếu xuống cảnh vật.
- Khi trời mưa, bầu trời u ám, mây đen xám xịt, không có mặt trời, có mưa rơi làm ướt mọi vật...
- Theo dõi.
- Khi đi dưới trời nắng phải đội mũ nón để không bị ốm.
- Khi đi dưới trời mưa phải mang ô (dù) hoặc mặc áo mưa để không bị ướt.
- HS nhận dạng đồ vật dùmg cho trời nắng dùng cho trời mưa.
- Theo dõi.
4/ Củng cố: (4)
- Hôm nay các em học bài gì ?
- Hôm nay là trời nắng hay trời mưa ? Dấu hiệu nào cho em biết điều đó ?
- Cho HS tìm tranh có lợi cho sức khỏe và có hại cho sức khỏe rồi đính theo cột.
- Liên hệ thực tế ở lớp khi đi học gặp nắng phải đội nón, gặp mưa phải có áo mưa để bảo vệ sức khỏe.
à Nhận xét.
* BVMT – GDBĐKH: Thời tiết nắng, mưa, gió, nóng, rét, là một số yếu tố của môi trường. Sự thay đổi của thời tiết có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Có ý thức giữ gìn sức khoẻ khi thời tiết thay đổi.
IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1)
- Về nhà các em xem lại bài.
- Chuẩn bị bài: Thực hành quan sát bầu trời.
Nhận xét tiết học.
v Rút kinh nghiệm:
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tập đọc
NGƯỜI BẠN TỐT
Ngày soạn: 06 / 04 / 2014 Tuần: 30
Ngày dạy: 18 / 04 / 2014 Tiết: 35, 36
I/ MỤC TIÊU:
- Hiểu nội dung bài: Nụ và Hà là những người bạn tốt, luôn giúp đỡ bạn hồn nhiên và chân thành. Trả lời câu hỏi: 1, 2 (SGK).
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: liền, sửa lại, nằm, ngượng nghịu. Ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu câu.
- Giáo dục HS biết cách cư xử với bạn để là người bạn tốt.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Tranh minh họa (SGK), SGK.
- HS: SGK, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 1 (35 phút)
1. Khởi động: (1)
2. Kiểm tra: (4)
- Tựa ?
- Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi ở SGK.
- Nhận xét.
3. Bài mới: NGƯỜI BẠN TỐT
a/ Giới thiệu: Giới thiệu trực tiếp, ghi tựa bài.
b/ Các hoạt động:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
15
15
15
15
· Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện đọc
Mục tiêu: HS đọc đúng, đọc nhanh được các tiếng, từ khó, cả bài: Người bạn tốt.
+ Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu lần 1.
- Tìm trong bài có những từ nào khó đọc.
- GV gạch dưới những từ HS vừa nêu.
- GV đọc các từ khó: liền, sửa lại, nằm, ngượng nghịu – Kết hợp phân tích tiếng và giảng từ.
- GV nhận xét - uốn nắn khi HS đọc.
* Luyện đọc câu:
- Bài này có tất cả mấy câu ?
- Đọc từng câu, từng đoạn, bài.
- GV nhận xét.
· Hoạt động 2: Hướng dẫn ôn các vần uc - ut
Mục tiêu: HS tìm được tiếng có vần uc - ut trong bài.
+ Cách tiến hành:
- Tìm trong bài tiếng có vần uc - ut.
- Phân tích các tiếng vừa tìm được.
- Nói câu chứa tiếng có vần uc - ut.
- Quan sát tranh SGK. Dựa vào câu mẫu, nói câu mới theo yêu cầu.
- Nhận xét, tuyên dương.
TIẾT 2 (35 phút)
· Hoạt động 1: Tìm hiểu bài
Mục tiêu: HS đọc đúng và hiểu nội dung bài, nhận ra cách cư xử ích kỷ của Cúc, thái độ giúp đỡ hồn nhiên, chân thật của Nụ và Hà. Nụ và Hà chính là những người bạn tốt.
+ Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu lần 2.
- Gọi HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi: Hà hỏi mượn bút, Cúc nói gì?
- Gọi HS đọc từ “Nụ ngồi...chẳng được” và trả lời câu hỏi: Ai đã giúp Hà?
- Gọi HS đọc từ “Hà thấy vậy...cảm ơn Hà” và trả lời câu hỏi: Bạn nào đã giúp Cúc sửa dây đeo cặp?
- Gọi HS đọc diễn cảm toàn bài.
- Nhận xét – tuyên dương.
Hoạt động 2: Luyện nói
Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề.
+ Cách tiến hành:
- Chủ đề luyện nói hôm nay là gì ?
- GV gợi ý uốn nắn và hướng dẫn các em nói thành câu.
à Nhận xét – bổ sung.
- HS đọc.
- liền, sửa lại, nằm, ngượng nghịu.
- HS đọc cá nhân + phân tích tiếng + ban.
- 10 câu.
- HS đọc CN + ban.
- Bút, Cúc.
- HS phân tích.
- HS thi đua nói câu.
- HS đọc thầm.
- Cúc từ chối và nói mình sắp cần đến nó.
- Nụ đã giúp Hà.
- Bạn Hà đã giúp Cúc sửa dây đeo cặp.
- HS đọc toàn bài.
- Kể về 1 người bạn tốt của em.
- Phát biểu qua gợi ý của GV.
4/ Củng cố: (4)
- Hôm nay các em học bài gì?
- Gọi HS đọc lại toàn bài.
à Nhận xét.
IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1)
- Về nhà đọc lại bài và trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Xem trước bài: Ngưỡng cửa.
- Nhận xét tiết học.
v Rút kinh nghiệm:
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
SINH HOẠT TẬP THỂ
Ngày soạn: 06 / 04 / 2014 Tuần: 30
Ngày dạy: 18 / 04 / 2014 Tiết: 30
CHỦ ĐIỂM
“Lập thành tích Chào mừng kỷ niệm 39 năm ngày miền Nam hoàn toàn
giải phóng 30/4/1975”
I/ MỤC TIÊU :
- Nắm được chủ điểm “Lập thành tích Chào mừng kỷ niệm 39 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng 30/4/1975”.
- HS biết nhận ra những ưu điểm, hạn chế của lớp trong tuần qua và các kế hoạch của lớp trong tuần tới.
- Rèn HS kĩ năng giao tiếp, mạnh dạn trước đám đông.
- Hình thành cho HS tính tập thể, có thái độ tình cảm đúng, ham thích buổi sinh hoạt tập thể.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Kế hoạch tuần 31, xếp bàn ghế của lớp theo hình chữ U.
- HS: sổ trực.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG:
1. Khởi động: Hát (1)
2. Kiểm tra: (1)
- Giải đáp câu đố tuần trước là viên phấn.
- Nhận xét – tuyên dương.
3. Các bước tiến hành:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
14
5
9
· Hoạt động 1: Báo cáo hoạt động tuần 30
Mục tiêu: HS nhận biết được các ưu điểm, tồn tại trong tuần qua có tình cảm, thái độ đúng.
+ Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu; Hội đồng tự quản lên báo cáo.
- GV gợi ý.
- GV ghi chép.
- GV hỏi lại một số HS có thái độ chưa tốt trong tuần qua được các ban, bạn nêu lên, Qua đó giáo dục HS nhận thấy cái sai và tự đề ra hướng khắc phục.
* GV nhận xét:
- Thực hiện tốt chủ “Lập thành tích Chào mừng kỷ niệm 39 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng 30/4/1975”.
- Đạo đức: Biết đi thưa về trình, không chửi thề nói tục...
- Học tập: đi học đều, nghỉ học có xin phép...
- Lao động – vệ sinh: Vệ sinh phòng lớp, vệ sinh sân trường...
- Thực hiện thể dục giữa giờ múa hát sân trường: hầu hết các em thực hiện tốt.
Tồn tại: Còn một vài bạn thực hiện chưa tốt như:.................................................................
cô mong rằng những em này cố gắng nhiều hơn.
- Thảo luận theo nhóm lớn chọn ban, HS tiêu biểu.
- GV trao bảng danh dự cho ban, HS xuất sắc.
· Hoạt động 2: Tổ chức trò chơi tập thể “Tôi bảo”.
- GV hướng dẫn HS cách chơi trò chơi “Tôi bảo”.
Mục tiêu: Nhận xét chung và đề ra biện pháp thực hiện tuần tới.
· Hoạt động 3: Triển khai kế hoạch tuần 31
Mục tiêu: HS nhận biết được chủ điểm và các kế hoạch tuần để thực hiện.
+ Cách tiến hành:
- GV nêu chủ điểm tuần: “Lập thành tích Chào mừng kỷ niệm 39 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng 30/4/1975”.
- Đạo đức: Tiếp tục thực hiện tốt việc đi thưa về trình, lễ phép với thầy cô giáo, người lớn tuổi, không nói tục chửi thề...
- Trên đường đi học và về phải đi sát bên lề phải, qua đường phải nhìn xe hai đầu, có cha mẹ đưa đón...
- Học tập: đi học đều, nghỉ học có xin phép...
- Lao động – vệ sinh: Tiếp tục thực hiện tốt vệ sinh phòng lớp, vệ sinh sân trường... Phải biết giữ vệ sinh cá nhân: rửa tay sạch trước khi ăn và rửa tay bằng xà phòng sau khi đi tiêu, tiểu...
- Thực hiện thể dục giữa giờ múa hát sân trường.
- Các trưởng ban lên báo cáo các hoạt động của ban trong tuần qua.
- Phó chủ tịch hội đồng tự quản phụ trách học tập báo cáo về học tập.
- Phó chủ tịch hội đồng tự quản phụ trách văn thể phong trào báo cáo về phong trào.
- Chủ tịch hội đồng tự quản tổng hợp báo cáo hoạt động của lớp tuần qua.
- HS phát biểu ý kiến.
- HS thảo luận bình chọn ban và các bạn tiêu biểu.
- Theo dõi.
3. Củng cố: (4)
- GV hỏi lại chủ điểm và các kế hoạch mà HS cần thực hiện trong tuần (Đạo đức, học tập, lao động – vệ sinh, phong trào…)
- GV nêu câu đố: “Đầu tròn tua tủa những gai Trốn ở góc nào cũng cả nhà thơm Là quả gì?”
- HS về nhà suy nghĩ tuần tới trả lời.
IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1)
- Yêu cầu HS phát huy những ưu điểm và khắc phục những khuyết điểm trong tuần tới.
v Rút kinh nghiệm:
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
DUYỆT
. A