A. Tập đọc:
- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện
- Hiểu được ý nghĩa: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu lẫn nhau (Trả lời được các CH 1,2,3,4).
- GDKNS: Kiểm soát cảm x úc. - T ự nhận th ức. – Giao tiếp: ứng xử v ăn hoá
B. Kể chuyện:
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo các gọi ý
* HS khá, giỏi kể lại được từng đoạn câu chuyện theo lòi của Lan.
14 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1193 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tuần 3 Tiếng Việt Lớp 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c nối tiếp câu lượt 2.
- 4 em nối tiếp đọc 4 đoạn.
- 2em đọc.
- Nhận xét.
- 1 em đọc chú giải
- Nhóm 4 em luyện đọc.
- 2 em đọc đoạn 3, 4
- Đọc thầm đoạn 1
.-Trả lời.Trả lời.-Trả lời.
- 1 em đọc đoạn 2-Lớp đọc thầm
- Trả lời.
- Đọc thầm đoạn 3
- Thảo luận nhóm đôi .Trả lời.
- Mỗi nhóm 4em đọc phân vai
- 2 nhóm thi đọc theo vai.
- Nhận xét tuyên dương.
- Lắng nghe.
- Đọc yêu cầu và gợi ý.
- Đọc 3 gợi ý kể đoạn 1
- 1 em kể mẫu.
- Tập kể trong nhóm 2 em.
- Bình chọn bạn kể hay nhất.
* 3 HS khá giỏi thi kể
- Trả lời.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 3
CHÍNH TẢ (Nghe viết)
CHIẾC ÁO LEN
NGÀY:
Lớp: Ba /
¯
I. Mục tiêu:
- Nghe- viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Không mắc qua 5 lỗi trong bài
- Làm đúng bài tập (2)a.
- Điền đúng 9 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng BT 3
II. Chuẩn bị
- Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn .
- Viết bài tập 2a, Bài 3.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ: (5’)
- Gọi 2 em lên bảng viết.
- Nhận xét-Ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (1’)
2. Hướng dẫn nghe viết: (8’)
- Đọc đoạn văn 1 lần.
H: Vì sao Lan ân hân?
+ Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa?
+ Lời Lan nói với mẹ được đặt trong dấu câu gì?
- Hướng dẫn HS viết bảng con.
3. Viết vở: (10’)
- Đọc từng câu/ cụm từ cho HS viết.
- Theo dõi, uốn nắn.
4. Chấm, chữa bài: (6’)
- Đọc và hướng dẫn chữa bài.
- Chấm bài, nhận xét.
5. Hướng dẫn làm bài tập (6’)
+ Bài 2a
- Nhận xét-Tuyên dương.
+ Bài 3: Đính bảng phụ
- Làm mẫu: gh : giê hát.
- Chốt lời giải đúng.
C. Củng cố, dặn dò: (1-2’)
- Chữa lỗi sai mỗi chữ một dòng
- Học thuộc tên 19 chữ đã học.
- 2 em viết bảng lớp-cả lớp viết bảng con:gắn bó, nặng nhọc,khăn tay, khắng khít.
- Nghe
- 2em đọc lại đoạn văn.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Viết bảng con: xin lỗi, xấu hổ, cuộn tròn.
- Viết vào vở.
- Chữa lỗi bằng bút chì.
- 1 em đọc yêu cầu
- 3 em thi làm bài trên bảng lớp.
- Đọc yêu cầu.
- Lớp làm vào vở.
- 2 em đọc bài.
- Lớp nhận xét.
- Thi đọc thuộc 9 chữ và tên chữ.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 3
TẬP ĐỌC
QUẠT CHO BÀ NGỦ
NGÀY:
Lớp: Ba /
¯
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng, rành mạch, biết ngắt đúng nhịp giữa các dòng thơ, nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ
- Hiểu tình cảm yêu thương, hiếu thảo của bạn nhỏ trong bài thơ ( trả lời được các CH trong SGK; thuộc cả bài thơ)
II. Chuẩn bị
- Tranh minh họa bài đọc.
- Bảng phụ viết các câu thơ cần luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ: (5’) Gọi 3 em kể lại câu chuỵện “Chiếc áo len”
B. Bài mới:
- Giới thiệu bài :(1’)
Hoạt động1:. Luyện đọc: (10)
a. Giáo viên đọc mẫu:
b. Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
+ Đọc từng dòng thơ.
- Hướng dẫn phát âm đúng: chích chòe. vẫy quạt.
+ Đọc từng khổ thơ trước lớp.
- Đính bảng phụ hướng dẫn học sinh ngắt nghỉ hơi đúng.
- Em hãy đặt câu với từ: thiu thiu.
+ Đoc trong nhóm.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.(10’)
H: Bạn nhỏ trong bài thơ đang làm gì?
+ Cảnh vật trong nhà, ngoài vườn như thế nào?
+ Bà mơ thấy gì?
+ Vì sao có thể đoán bà mơ như vậy?
+ Qua bài thơ em thấy tình cảm của cháu đối với bà như thế nào?
Hoạt động3:Học thuộc lòng bài thơ.(7’)
- Hướng dẫn đọc thuộc lòng bài thơ.
- Nhận xét,ghi điểm.
C. Củng cố, dặn dò: (2’)
- Xem trước bài: Người mẹ
- Tiếp nối nhau kể lại câu chuyện theo lời của Lan.
- Lớp nhận xét.
- Quan sát tranh.
- Lắng nghe.
- Nối tiếp nhau đọc mỗi em 2 dòng t
- Đọc 2 lượt.
- Đọc cá nhân
- 4 em đọc nối tiếp 4 khổ thơ..
- Đọc cá nhân.
- Đọc nối tiếp đoạn lần 2.
- 1 em đọc chú giải.
- Nhóm 4 em luyện đọc.
- Lớp đọc đồng thanh.
- Đọc thầm bài thơ.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Thảo luận nhóm đôi- Trả lời
- Trả lời.
- Đọc đồng thanh
- 4 nhóm đọc 4 khổ thơ.
- Thi đọc thuộc đoạn -Cả bài.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 3
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
SO SÁNH - DẤU CHẤM
NGÀY:
Lớp: Ba /
¯
I. Mục tiêu:
- Tìm được những hình ảnh so sánh trong các câu thơ, câu văn (BT 1)
- Nhận biết được các từ chỉ sự so sánh (BT 2)
- Đặt đúng dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn và viết hoa đúng chữ đầu câu (BT 3)
II. Chuẩn bị
- Bảng phụ viết BT 1 –BT3.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ: (5’)
Gọi 2 em lên bảng.
B. Bài mới :
- Giới thiệu bài: (2’)
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm bài tập .(25’)
- Bài 1 : Đính bảng phụ .
- Làm mẫu:
a. Mắt hiền sáng tựa vì sao
Bác nhìn đến tận Cà Mau cuối trời
- Nhận xét- Chốt lời giải đúng.
+ Bài 2:
- Yêu cầu học sinh gạch chân dưới từ chỉ sự so sánh trong từng câu a, b, c, d.
- Chốt lời giải đúng.
+ Bài3:
- Nhăc học sinh đọc kỹ đoạn văn để chấm câu cho đúng. Mỗi câu phải nói trọn ý.Nhớ viết hoa những chữ đầu câu.
- Nhận xét,chốt lời giải đúng.
C. Củng cố , dặn dò : (3’)
- Tìm các hình ảnh so sánh,các từ chỉ sự so sánh trong các câu văn, câu thơ đã học.
- Làm bài tập 1 và 2 tiết trước
- Nhận xét..
- 1em đọc yêu cầu-.Lớp đọc thầm
- Thảo luận nhóm đôi..
-- 3 nhóm thi làm bài:Gạch dưới những hình ảnh so sánh trong từng câu thơ, câu văn phần a,b,.
- Nhận xét .
- Đọc yêu cầu
- 4 em lên bảng làm bài
- Lớp nhận xét
- Lớp làm vào vở..
- 1 em đọc yêu cầu.
- Lớp đọc thầm đoạn văn.
- Làm bài vào vở.
- 1 em lên bảng làm bài.
- Nhận xét.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 3
TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA - B
NGÀY:
Lớp: Ba /
¯
I. Mục tiêu:
- Viết đúng chữ hoa B ( 1 dòng), H,T (1 dòng),H,T(1dòng); viết đúng tên riêng Bố Hạ (1dòng) và câu ứng dụng : Bầu ơi ...(1lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
- Chữ viết thẳng hàng, tương đối đều nét và thẳng hàng; bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.
* HS khá, giỏi viết đúng và đủ các dòng (TV trên lớp)
- Rèn tính cẩn thận.
II. Chuẩn bị
- Mẫu chữ viết hoa B
- Bảng phụ viết sẵn tên riêng và câu ứng dụng
- Vở tập viết, bảng, phấn..
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Mở đầu: (5’)
- Kiểm tra vở viết ở nhà của HS
B. Bài mới:
- Giới thiệu bài. (1’)
Hoạt động 1: Hướng dẫn viết bảng con.(9’)
+ Luyện viết chữ hoa.
- Yêu cầu học sinh đọc bài .
+ H: Trong bài có những chữ nào viết hoa?
- Viết mẫu, nhắc lại cách viết các chữ: B, H, T.
+ Luyện viết từ ứng dụng:
- Gọi học sinh đọc từ ứng dụng.
- Giới thiệu :Bố Hạ là 1 xã ở huyện Yên Thế nơi có giống cam ngon nổi tiếng.
.- Viết mẫu, hướng dẫn cách viết.
- Nhận xét.
+ Luyện viết câu ứng dụng;
- Giải nghĩa câu ứng dụng:
Hoạt động 2: Hướng dẫn viết vở.(18’)
- Nêu yêu cầu viết :(Như MT)
- Nhắc học sinh ngồi đúng tư thế ….
- Theo dõi uốn nắn một số em.
+ Chấm bài một số em -Nhận xét.
C. Củng cố, dặn dò: (2-3’)
- Luyện viết thêm ở nhà.
- Học thuôc lòng câu tục ngữ.
- 2 em lên bảng viết:Âu Lạc
- Lớp viết bảng con.
- Đọc nội dung bài.
- Tìm và nêu các chữ viết hoa.
- 2 em viết bảng lớp-Cả lớp viết bảng con 2 lượt.
- Đọc từ ứng dụng.
- Nêu độ cao, khoảng cách....
- Viết bảng con :Bố Hạ.
- 1 em đọc:
Bầu ơi thương bí lấy cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn..
-Viết vào vở.
* HS khá, giỏi viết toàn bài
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 3
CHÍNH TẢ (Tập chép)
CHỊ EM
NGÀY:
Lớp: Ba /
¯
I. Mục tiêu :
- Chép chính xác và trình bày đúng bài CT. Không mắc quá 5 lỗi trong bài
- Làm đúng BT về các từ chứa tiếng có vần ăc/ oăc (BT2),BT(3)b
II. Chuẩn bị :
- Bảng phụ viết bài thơ.
- Viết sẵn nội dung bài tập 2
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ : (5’)
- Gọi hai em lên bảng
- Đọc cho các em viết
- Nhận xét, ghi diểm.
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài : (1’)
2. Hướng dẫn tập chép.(7’)
- Giáo viên đọc bài thơ.
H: Người chị trong bài thơ làm những việc gì?
+ Bài thơ được trình bày thế nào?
+ Những chữ nào trong bài được viết hoa?
+ Hướng dẫn viết bảng con.
+ Hướng dẫn cách trình bày
3. Hướng dẫn viết vở : (12’)
4. Chấm , chữa bài: (5’)
Chấm bài một số em-Nhận xét chữ viết, cách trình bày.
5. Hướng dẫn làm bài tập (6’)
- Bài 2: Đính bảng phụ .
- Chốt lời giải đúng..
+ Bài 3b.
- Chốt lời giải đúng .
C. Củng cố, dặn dò: (1-2’)
- Chữa lỗi sai mỗi chữ một dòng .
- 2 em viết : thước kẻ, học vẽ.
- 2 em đọc thuộc 19 chữ và tên chữ đã học.
- Nhận xét :
- 2em đọc lại bài thơ..
- Trả lời:
- Trả lời :
- Viết bảng con:trải chiếu, lim dim, ngoan.
- Nhìn bảng, chép lại bài vào vở.
- Tự chữa bài bằng bút chì.
- Nêu yêu cầu .
- 2 em thi làm bài vào giấy.
- Lớp làm vào vở.
- Làm bài vào vở.
- 3 em chữa bài.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 3
TẬP LÀM VĂN
KỂ VỀ GIA ĐÌNH - ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
NGÀY:
Lớp: Ba /
¯
I . Mục tiêu :
- Kể được một cách đơn giản về gia đình với một người bạn mới quen theo gợi ý (BT1)
- Biết viết Đơn xin phép nghỉ học đúng mẫu(BT2)
II. Chuẩn bị
- Mẫu đơn xin nghỉ học.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ:
- Gọi 2 em lên bảng. (3’)
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài : (1’)
2. Hướng dẫn làm bài tập (12’)
+ Bài 1(miệng)
- Gợi ý: các em nói từ 3 đến 5 câu giới thiệu về gia đình mình với một người bạn mới quen. Ví dụ:
+ Gia đình em có những ai? Làm công việc gì?
- Chia nhóm.
- Tuyên dương các em kể đúng yêu cầu, chân thật và lưu loát.
+ Bài 2: Hướng dẫn viết đơn.xin nghỉ học.(10’)
- Nêu yêu cầu.
- Nhắc học sinh viết đúng sự thật
- Theo dõi giúp đỡ 1 số em.
3. Chấm bài, nhận xét: (6’)
C. Củng cố ,dặn dò: (2-3’)
- Nhớ mẫu đơn để thực hành viết đơn.
- 2 em đọc lại đơn xin vào Đội.
- Nhận xét.
- 1em đọc yêu cầu
- 1 em khá giỏi kể mẫu.(kể 1 cách chân thật)
- Lớp nhận xét.
- Kể theo nhóm 4 em.
- Đại diện các nhóm thi kể.
- Bình chọn bạn kể tốt nhất.
- 1 emđọc mẫu đơn.
- 1 em nói về trình tự của đơn.
- 2 em làm miệng.
- Lớp làm vào vở BT.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- Tiếng Việt - Lớp 3 - Tuần 3.doc