Kế hoạch bài học Tuần 3 Tiếng Việt Lớp 3

 A. Tập đọc:

 - Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện

 - Hiểu được ý nghĩa: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu lẫn nhau (Trả lời được các CH 1,2,3,4).

 - GDKNS: Kiểm soát cảm x úc. - T ự nhận th ức. – Giao tiếp: ứng xử v ăn hoá

 B. Kể chuyện:

 - Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo các gọi ý

* HS khá, giỏi kể lại được từng đoạn câu chuyện theo lòi của Lan.

 

doc14 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1202 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tuần 3 Tiếng Việt Lớp 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c nối tiếp câu lượt 2. - 4 em nối tiếp đọc 4 đoạn. - 2em đọc. - Nhận xét. - 1 em đọc chú giải - Nhóm 4 em luyện đọc. - 2 em đọc đoạn 3, 4 - Đọc thầm đoạn 1 .-Trả lời.Trả lời.-Trả lời. - 1 em đọc đoạn 2-Lớp đọc thầm - Trả lời. - Đọc thầm đoạn 3 - Thảo luận nhóm đôi .Trả lời. - Mỗi nhóm 4em đọc phân vai - 2 nhóm thi đọc theo vai. - Nhận xét tuyên dương. - Lắng nghe. - Đọc yêu cầu và gợi ý. - Đọc 3 gợi ý kể đoạn 1 - 1 em kể mẫu. - Tập kể trong nhóm 2 em. - Bình chọn bạn kể hay nhất. * 3 HS khá giỏi thi kể - Trả lời. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 3 CHÍNH TẢ (Nghe viết) CHIẾC ÁO LEN NGÀY: Lớp: Ba / œ¯ I. Mục tiêu: - Nghe- viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Không mắc qua 5 lỗi trong bài - Làm đúng bài tập (2)a. - Điền đúng 9 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng BT 3 II. Chuẩn bị - Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn . - Viết bài tập 2a, Bài 3. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Bài cũ: (5’) - Gọi 2 em lên bảng viết. - Nhận xét-Ghi điểm. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (1’) 2. Hướng dẫn nghe viết: (8’) - Đọc đoạn văn 1 lần. H: Vì sao Lan ân hân? + Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa? + Lời Lan nói với mẹ được đặt trong dấu câu gì? - Hướng dẫn HS viết bảng con. 3. Viết vở: (10’) - Đọc từng câu/ cụm từ cho HS viết. - Theo dõi, uốn nắn. 4. Chấm, chữa bài: (6’) - Đọc và hướng dẫn chữa bài. - Chấm bài, nhận xét. 5. Hướng dẫn làm bài tập (6’) + Bài 2a - Nhận xét-Tuyên dương. + Bài 3: Đính bảng phụ - Làm mẫu: gh : giê hát. - Chốt lời giải đúng. C. Củng cố, dặn dò: (1-2’) - Chữa lỗi sai mỗi chữ một dòng - Học thuộc tên 19 chữ đã học. - 2 em viết bảng lớp-cả lớp viết bảng con:gắn bó, nặng nhọc,khăn tay, khắng khít. - Nghe - 2em đọc lại đoạn văn. - Trả lời. - Trả lời. - Viết bảng con: xin lỗi, xấu hổ, cuộn tròn. - Viết vào vở. - Chữa lỗi bằng bút chì. - 1 em đọc yêu cầu - 3 em thi làm bài trên bảng lớp. - Đọc yêu cầu. - Lớp làm vào vở. - 2 em đọc bài. - Lớp nhận xét. - Thi đọc thuộc 9 chữ và tên chữ. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 3 TẬP ĐỌC QUẠT CHO BÀ NGỦ NGÀY: Lớp: Ba / œ¯ I. Mục tiêu: - Đọc đúng, rành mạch, biết ngắt đúng nhịp giữa các dòng thơ, nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ - Hiểu tình cảm yêu thương, hiếu thảo của bạn nhỏ trong bài thơ ( trả lời được các CH trong SGK; thuộc cả bài thơ) II. Chuẩn bị - Tranh minh họa bài đọc. - Bảng phụ viết các câu thơ cần luyện đọc. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Bài cũ: (5’) Gọi 3 em kể lại câu chuỵện “Chiếc áo len” B. Bài mới: - Giới thiệu bài :(1’) Hoạt động1:. Luyện đọc: (10) a. Giáo viên đọc mẫu: b. Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. + Đọc từng dòng thơ. - Hướng dẫn phát âm đúng: chích chòe. vẫy quạt. + Đọc từng khổ thơ trước lớp. - Đính bảng phụ hướng dẫn học sinh ngắt nghỉ hơi đúng. - Em hãy đặt câu với từ: thiu thiu. + Đoc trong nhóm. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.(10’) H: Bạn nhỏ trong bài thơ đang làm gì? + Cảnh vật trong nhà, ngoài vườn như thế nào? + Bà mơ thấy gì? + Vì sao có thể đoán bà mơ như vậy? + Qua bài thơ em thấy tình cảm của cháu đối với bà như thế nào? Hoạt động3:Học thuộc lòng bài thơ.(7’) - Hướng dẫn đọc thuộc lòng bài thơ. - Nhận xét,ghi điểm. C. Củng cố, dặn dò: (2’) - Xem trước bài: Người mẹ - Tiếp nối nhau kể lại câu chuyện theo lời của Lan. - Lớp nhận xét. - Quan sát tranh. - Lắng nghe. - Nối tiếp nhau đọc mỗi em 2 dòng t - Đọc 2 lượt. - Đọc cá nhân - 4 em đọc nối tiếp 4 khổ thơ.. - Đọc cá nhân. - Đọc nối tiếp đoạn lần 2. - 1 em đọc chú giải. - Nhóm 4 em luyện đọc. - Lớp đọc đồng thanh. - Đọc thầm bài thơ. - Trả lời. - Trả lời. - Thảo luận nhóm đôi- Trả lời - Trả lời. - Đọc đồng thanh - 4 nhóm đọc 4 khổ thơ. - Thi đọc thuộc đoạn -Cả bài. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 3 LUYỆN TỪ VÀ CÂU SO SÁNH - DẤU CHẤM NGÀY: Lớp: Ba / œ¯ I. Mục tiêu: - Tìm được những hình ảnh so sánh trong các câu thơ, câu văn (BT 1) - Nhận biết được các từ chỉ sự so sánh (BT 2) - Đặt đúng dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn và viết hoa đúng chữ đầu câu (BT 3) II. Chuẩn bị - Bảng phụ viết BT 1 –BT3. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Bài cũ: (5’) Gọi 2 em lên bảng. B. Bài mới : - Giới thiệu bài: (2’) Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm bài tập .(25’) - Bài 1 : Đính bảng phụ . - Làm mẫu: a. Mắt hiền sáng tựa vì sao Bác nhìn đến tận Cà Mau cuối trời - Nhận xét- Chốt lời giải đúng. + Bài 2: - Yêu cầu học sinh gạch chân dưới từ chỉ sự so sánh trong từng câu a, b, c, d. - Chốt lời giải đúng. + Bài3: - Nhăc học sinh đọc kỹ đoạn văn để chấm câu cho đúng. Mỗi câu phải nói trọn ý.Nhớ viết hoa những chữ đầu câu. - Nhận xét,chốt lời giải đúng. C. Củng cố , dặn dò : (3’) - Tìm các hình ảnh so sánh,các từ chỉ sự so sánh trong các câu văn, câu thơ đã học. - Làm bài tập 1 và 2 tiết trước - Nhận xét.. - 1em đọc yêu cầu-.Lớp đọc thầm - Thảo luận nhóm đôi.. -- 3 nhóm thi làm bài:Gạch dưới những hình ảnh so sánh trong từng câu thơ, câu văn phần a,b,. - Nhận xét . - Đọc yêu cầu - 4 em lên bảng làm bài - Lớp nhận xét - Lớp làm vào vở.. - 1 em đọc yêu cầu. - Lớp đọc thầm đoạn văn. - Làm bài vào vở. - 1 em lên bảng làm bài. - Nhận xét. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 3 TẬP VIẾT ÔN CHỮ HOA - B NGÀY: Lớp: Ba / œ¯ I. Mục tiêu: - Viết đúng chữ hoa B ( 1 dòng), H,T (1 dòng),H,T(1dòng); viết đúng tên riêng Bố Hạ (1dòng) và câu ứng dụng : Bầu ơi ...(1lần) bằng chữ cỡ nhỏ. - Chữ viết thẳng hàng, tương đối đều nét và thẳng hàng; bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng. * HS khá, giỏi viết đúng và đủ các dòng (TV trên lớp) - Rèn tính cẩn thận. II. Chuẩn bị - Mẫu chữ viết hoa B - Bảng phụ viết sẵn tên riêng và câu ứng dụng - Vở tập viết, bảng, phấn.. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Mở đầu: (5’) - Kiểm tra vở viết ở nhà của HS B. Bài mới: - Giới thiệu bài. (1’) Hoạt động 1: Hướng dẫn viết bảng con.(9’) + Luyện viết chữ hoa. - Yêu cầu học sinh đọc bài . + H: Trong bài có những chữ nào viết hoa? - Viết mẫu, nhắc lại cách viết các chữ: B, H, T. + Luyện viết từ ứng dụng: - Gọi học sinh đọc từ ứng dụng. - Giới thiệu :Bố Hạ là 1 xã ở huyện Yên Thế nơi có giống cam ngon nổi tiếng. .- Viết mẫu, hướng dẫn cách viết. - Nhận xét. + Luyện viết câu ứng dụng; - Giải nghĩa câu ứng dụng: Hoạt động 2: Hướng dẫn viết vở.(18’) - Nêu yêu cầu viết :(Như MT) - Nhắc học sinh ngồi đúng tư thế …. - Theo dõi uốn nắn một số em. + Chấm bài một số em -Nhận xét. C. Củng cố, dặn dò: (2-3’) - Luyện viết thêm ở nhà. - Học thuôc lòng câu tục ngữ. - 2 em lên bảng viết:Âu Lạc - Lớp viết bảng con. - Đọc nội dung bài. - Tìm và nêu các chữ viết hoa. - 2 em viết bảng lớp-Cả lớp viết bảng con 2 lượt. - Đọc từ ứng dụng. - Nêu độ cao, khoảng cách.... - Viết bảng con :Bố Hạ. - 1 em đọc: Bầu ơi thương bí lấy cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.. -Viết vào vở. * HS khá, giỏi viết toàn bài Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 3 CHÍNH TẢ (Tập chép) CHỊ EM NGÀY: Lớp: Ba / œ¯ I. Mục tiêu : - Chép chính xác và trình bày đúng bài CT. Không mắc quá 5 lỗi trong bài - Làm đúng BT về các từ chứa tiếng có vần ăc/ oăc (BT2),BT(3)b II. Chuẩn bị : - Bảng phụ viết bài thơ. - Viết sẵn nội dung bài tập 2 III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Bài cũ : (5’) - Gọi hai em lên bảng - Đọc cho các em viết - Nhận xét, ghi diểm. B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài : (1’) 2. Hướng dẫn tập chép.(7’) - Giáo viên đọc bài thơ. H: Người chị trong bài thơ làm những việc gì? + Bài thơ được trình bày thế nào? + Những chữ nào trong bài được viết hoa? + Hướng dẫn viết bảng con. + Hướng dẫn cách trình bày 3. Hướng dẫn viết vở : (12’) 4. Chấm , chữa bài: (5’) Chấm bài một số em-Nhận xét chữ viết, cách trình bày. 5. Hướng dẫn làm bài tập (6’) - Bài 2: Đính bảng phụ . - Chốt lời giải đúng.. + Bài 3b. - Chốt lời giải đúng . C. Củng cố, dặn dò: (1-2’) - Chữa lỗi sai mỗi chữ một dòng . - 2 em viết : thước kẻ, học vẽ. - 2 em đọc thuộc 19 chữ và tên chữ đã học. - Nhận xét : - 2em đọc lại bài thơ.. - Trả lời: - Trả lời : - Viết bảng con:trải chiếu, lim dim, ngoan. - Nhìn bảng, chép lại bài vào vở. - Tự chữa bài bằng bút chì. - Nêu yêu cầu . - 2 em thi làm bài vào giấy. - Lớp làm vào vở. - Làm bài vào vở. - 3 em chữa bài. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 3 TẬP LÀM VĂN KỂ VỀ GIA ĐÌNH - ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN NGÀY: Lớp: Ba / œ¯ I . Mục tiêu : - Kể được một cách đơn giản về gia đình với một người bạn mới quen theo gợi ý (BT1) - Biết viết Đơn xin phép nghỉ học đúng mẫu(BT2) II. Chuẩn bị - Mẫu đơn xin nghỉ học. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Bài cũ: - Gọi 2 em lên bảng. (3’) B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài : (1’) 2. Hướng dẫn làm bài tập (12’) + Bài 1(miệng) - Gợi ý: các em nói từ 3 đến 5 câu giới thiệu về gia đình mình với một người bạn mới quen. Ví dụ: + Gia đình em có những ai? Làm công việc gì? - Chia nhóm. - Tuyên dương các em kể đúng yêu cầu, chân thật và lưu loát. + Bài 2: Hướng dẫn viết đơn.xin nghỉ học.(10’) - Nêu yêu cầu. - Nhắc học sinh viết đúng sự thật - Theo dõi giúp đỡ 1 số em. 3. Chấm bài, nhận xét: (6’) C. Củng cố ,dặn dò: (2-3’) - Nhớ mẫu đơn để thực hành viết đơn. - 2 em đọc lại đơn xin vào Đội. - Nhận xét. - 1em đọc yêu cầu - 1 em khá giỏi kể mẫu.(kể 1 cách chân thật) - Lớp nhận xét. - Kể theo nhóm 4 em. - Đại diện các nhóm thi kể. - Bình chọn bạn kể tốt nhất. - 1 emđọc mẫu đơn. - 1 em nói về trình tự của đơn. - 2 em làm miệng. - Lớp làm vào vở BT. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên

File đính kèm:

  • docTiếng Việt - Lớp 3 - Tuần 3.doc
Giáo án liên quan