Kế hoạch bài học tuần 27 môn Tiếng việt 1

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

TUẦN 27

TẬP ĐỌC

HOA NGỌC LAN

NGÀY:

Lớp: Một/ 

I/. MỤC TIÊU :

- Đọc trơn cả bài . Đọc đúng các từ ngữ : hoa ngọc lan, dày, lấp ló, ngan ngát, khắp vườn , Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu .

- Hiểu nội dung bài : Tình cảm yêu mến cây hoa ngọc lan của bạn nhỏ . ( Trả lời được câu hỏi 1, 2,( SGK )).

- Yêu thích vẻ đẹp của hoa ngọc lan nói riêng và các loài hoa khác nói chung .

II/. ĐỒ DÙNG DA Ỵ HỌC

1/. Giáo viên: Tranh minh hoạ, các loại hoa, thẻ từ

2/. Học sinh : Thẻ từ, các loại hoa

III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc17 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1008 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học tuần 27 môn Tiếng việt 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ò : GV tổ chức trò chơi “ Ai giỏi nhất” + Cách thực hiện: Đọc thuộc lòng bài thơ + Luật chơi: HS nào đọc trôi chảy, diễn cảm → thắng Nhận xét – đánh giá - Dặn HS đọc thuộc lòng bài thơ vừa học, trả lời các câu hỏi trong bài , hoàn thành bài tập ở vở bài tập TV . - Chuẩn bị bài : Mưu chú Sẻ - Nhận xét tiết học Cá nhân - Theo dõi - Vài cá nhân đọc - Vài cá nhân đọc khổ thơ 1 + Hoa ngát hương đang chờ đón ( vài cá nhân nhắc lại ) - Vài HS đọc khổ thơ 2 + Có vừng đông đang chờ đón ( Vài cá nhân nhắc lại ) - Vài cá nhân đọc khổ thơ 3 + Cả đất trời đang chờ đón ( Vài cá nhân nhắc lại ) - Lắng nghe - Vài cá nhân thi đọc diễn cảm bài thơ - HS thực hành đọc thuộc lòng bài thơ - Cá nhân xung phong đọc thuộc lòng bài thơ ( cá nhân – nhóm – lớp ) Nhóm đôi - Nêu yêu cầu : hỏi nhau về những việc làm buổi sáng - Nhóm đôi tham khảo ở SGK thảo luận – nói với nhau về những việc đã làm mỗi sáng thức dậy - Nhóm đôi xung phong hỏi đáp trước lớp ( lớp theo dõi – nhận xét – bổ sung ) - Theo dõi - Đại diện nhóm thực hiện đọc thuộc lòng bài thơ - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 27 CHÍNH TẢ CÂU ĐỐ NGÀY: Lớp: Một/ œ¯ I/. MỤC TIÊU : Nhìn sách hoặc bảng , chép lại đúng bài Câu đố về con ong : 16 chữ trong khoảng 8 – 10 phút . Điền đúng chữ : ch, tr, v, d hoặc gi vào chỗ trống ( Bài tập 2 a hoặc b ) II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV: Bảng phụ, thẻ từ HS: thẻ từ , bảng cài III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/. ỔN ĐỊNH 2/. KIỂM TRA BÀI CŨ GV đọc - GV nhận xét chung 3/. BÀI MỚI Tập chép : Câu đố * HĐ 1 : Nhìn sách hoặc bảng , chép lại đúng bài Câu đố về con ong -GV giới thiệu bài thơ cần viết ở bảng - Yêu cầu ( GV gạch chân từ hs tìm được ) - Yêu cầu - Nhận xét bảng - Hướng dẫn cách trình bày bài thuộc thể loại thơ - Yêu cầu ( Nhắc HS ngồi viết đúng tư thế, theo dõi – hướng dẫn HS viết chậm ) - GV đọc chậm từng câu - GV nhận xét – sửa sai - Chấm một số vở * Lưu ý: Viết hoa các chữ đầu dòng * HĐ 2 : Điền đúng chữ : ch, tr, v, d hoặc gi vào chỗ trống a) Điền chữ : tr hay ch - Yêu cầu - GV nhận xét chung – chốt ý 2) Điền chữ : v, d, hay gi - Tổ chức trò chơi “ Tiếp sức” ( Nêu cách chơi – luật chơi ) - GV nhận xét – đánh giá trò chơi - Yêu cầu - GV kiểm tra tập từng HS – nhận xét 4/. CỦNG CỐ - DẶN DÒ - Yêu cầu Về nhà thực hành viết ở tập trắng. Luyện viết chữ viết đẹp viết đúng - Nhận xét bài viết – bài tập của cá nhân tiêu biểu – nêu gương - Nhận xét chung - giáo dục - Hát vui - 2 HS viết bảng lớp – lớp viết bảng con Kẹo kéo , trái cà, cây kim - Lắng nghe – nhắc lại Cá nhân Theo dõi - 4 HS đọc bài thơ ( lớp đọc thầm ) - Cá nhân tìm tiếng,từ dễ viết sai : chăm chỉ, suốt ngày, khắp, vườn, hoa, gây - Phân tích tiếng, từ - Nhẩm đánh vần – viết bảng con - HS đọc từ vừa viết - Theo dõi - HS thực hành viết ở tập Đổi tập – kiểm tra chéo - Theo dõi – sửa sai và ghi số lỗi ở lề Cá nhân - Cá nhân đọc yêu cầu– nội dung bài tập - Cá nhân nhận diện chữ trong từ – thực hành điền vào bài tập Thi chạy tranh bóng Đọc truyện quả chanh - Cá nhân đọc nội dung bài làm ( lớp theo dõi – nhận xét ) - HS tự sửa sai ( nếu có) Nhóm - Đọc yêu cầu – nội dung bài tập Theo dõi Thực hiện trò chơi theo nhóm Vỏ trứng , giỏ cá , cặp da Giã giò , nhảy dây , gió thổi - Kiểm tra chéo – nhận xét - Tuyên dương - Thực hành ở vở bài tập TV - Đọc bài thơ vừa viết - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 27 TẬP ĐỌC MƯU CHÚ SẺ NGÀY: Lớp: Một/ œ¯ I/. MỤC TIÊU : - Đọc trơn cả bài, đọc đúng các từ ngữ : chộp được, hoảng lắm, nén sợ, lễ phép . Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu . - Hiểu nội dung bài :Sự thông minh , nhanh trí của Sẻ đã khiến chú có thể tự cứu mình thoát nạn . - Học tập được thái độ bình tĩnh trong mọi tình huống II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Tranh minh hoạ , thẻ từ 2/. Học sinh : Thẻ từ, bảng cài III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/. ỔN ĐỊNH 2/. KIỂM TRA BÀI CŨ : Ai dậy sớm Yêu cầu - Nhận xét – đánh giá 3/. BÀI MỚI : Bài : Mưu chú Sẻ * HĐ 1: Đọc trơn cả bài, đọc đúng các từ ngữ khó trong bài. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu . - Yêu cầu * Luyện đọc tiếng – từ - Yêu cầu ( GV viết bảng ) - Yêu cầu - GV giải thích từ ngữ trong bài (chộp, nén sợ, vụt bay đi, tức giận) - Yêu cầu - Yêu cầu – hướng dẫn (Theo dõi – sửa sai phát âm cho HS ) * Luyện đọc câu - Yêu cầu ( tương tự cho các câu còn lại ) - Yêu cầu - GV nhận xét – đánh giá từng nhóm * Luyện đọc đoạn - GV chia đoạn + Đoạn 1: Từ đầu … rửa mặt + Đoạn 2: Còn lại * Luyện đọc bài * Lưu ý: Biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. Lưu ý cách đọc lời thoại * HĐ 2: Ôn các vần : uôn, uông 1/ Tìm tiếng trong bài có vần: uôn - Yêu cầu - GV nhận xét chung 2/ Tìm tiếng ngoài bài có vần : uôn, uông - Yêu cầu - GV nhận xét chung – đánh giá - Yêu cầu Nghỉ chuyển tiết - Hát vui - 2 HS đọc thuộc lòng bài thơ – trả lời câu hỏi - Lắng nghe – nhắc lại Cá nhân - 2 HS đọc nội dung bài - Cá nhân xung phong nêu tiếng – từ khó đọc : Chộp, hoảng, nén , sạch sẽ, trước, bèn, vuốt râu, xoa mép, vụt, giận, muộn, rồi . - Phân tích tiếng từ khó - Lắng nghe - Cá nhân nêu những tiếng, từ dễ nhầm lẫn khi phát âm: chộp – chụp, trước – chước, vuốt – vuốc, muộn – muộng - Đọc tiếng – từ khó ( Cá nhân – nhóm – lớp ) - Nhận diện số câu có trong bài : 6 câu - Cá nhân xung phong đọc từng câu ( Cá nhân – nhóm – lớp ) - Đọc thầm ở sách giáo khoa - Lần lượt cá nhân trong nhóm nối tiếp nhau đọc ( lớp theo dõi – nhận xét ) - Theo dõi - Đọc từng đoạn ( cá nhân – nhóm – lớp ) - Vài cá nhân xung phong đọc cả bài ( Cá nhân – nhóm – lớp ) Cá nhân - Cá nhân đọc nội dung - yêu cầu - Cá nhân thi đua tìm - đọc tiếng tìm được : muộn ( lớp theo dõi – nhận xét ) Nhóm đôi - Cá nhân đọc yêu cầu – từ mẫu - Nhóm đôi thảo luận – đọc từ tìm được + uôn : buồn, luôn, cuộn, cuốn, ,… + uông: ruộng, muống, luống , … ( lớp theo dõi – nhận xét – bổ sung ) - Vài cá nhân đọc cả bài (nhóm - lớp ) Tiết 2 * HĐ 1: Hiểu được nội dung bài - GV đọc mẫu - Yêu cầu - Yêu cầu - Nhận xét chung - Yêu cầu + Sẻ làm gì khi Mèo đặt nó xuống đất ? ( GV nhận xét sau mỗi ý ) - Yêu cầu - Nhận xét – đánh giá * Lưu ý: GV h. dẫn để HS nhắc lại câu hỏi khi trả lời. Đọc trôi chảy cả bài * HĐ 2: Nói được tính cách nhân vật trong bài - GV tổ chức trò chơi “ Ai nhanh sẽ thắng” - GV hướng dẫn cách thực hiện trò chơi - GV nhận xét chung 4/. CỦNG CỐ DẶN DÒ GV tổ chức cho HS đọc diễn cảm cả bài Nhận xét – tuyên dương - Luyện đọc bài, trả lời câu hỏi ở nhà, hoàn thành bài tập ở vở bài tập TV . - Chuẩn bị bài : Ngôi nhà - Nhận xét tiết học Cá nhân - Theo dõi - Vài cá nhân đọc - Vài cá nhân đọc đoạn 1 - Cá nhân xung phong đọc câu hỏi 1 - Cá nhân chọn ý trả lời đúng – đọc + Khi Sẻ bị Mèo chộp được Sẻ đã nói : Sao anh không rửa mặt ( vài cá nhân nhắc lại ) - Vài cá nhân đọc đoạn 2 - Đọc câu hỏi 2 + khi Mèo đặt Sẻ xuống Sẻ vụt bay đi ( Vài cá nhân nhắc lại ) - Vài cá nhân thi đọc diễn cảm bài văn Nhóm - Nêu yêu cầu : Xếp các ô chữ thành câu nói đúng về chú Sẻ trong bài - Thực hiện trò chơi xếp ô chữ Sẻ Thông minh Sẻ Nhanh trí Sẻ Gan dạ - Kiểm tra chéo – nhận xét - Đọc cá nhân - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 27 KỂ CHUYỆN TRÍ KHÔN NGÀY: Lớp: Một/ œ¯ I/. MỤC TIÊU : Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh . Hiểu nội dung câu chuyện : Trí khôn của con người giúp con người làm chủ được muôn loài. II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh minh hoạ III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/. ỔN ĐỊNH 2/. KIỂM TRA BÀI CŨ 3/. BÀI MỚI : Trí khôn * HĐ 1 : Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh . - GV kể : + Lần 1 + Lần 2 ( giới thiệu tranh ) ( GV phải kể diễn cảm, tăng giảm tốc độ ở các chi tiết quan trọng ) - Yêu cầu – gợi ý + Tranh 1 vẽ gì, câu hỏi dưới tranh là gì - Yêu cầu * Tiêu chí : Kể đúng nội dung đoạn truyện - GV nhận xét - đánh giá ( Tương tự cho các tranh còn lại ) - Yêu cầu - GV tổ chức - GV nhận xét * Lưu ý HS về lời nói của nhân vật và người dẫn chuyện * HĐ 2: Hiểu nội dung câu chuyện : Trí khôn của con người giúp con người làm chủ được muôn loài - GV đặt câu hỏi + Hổ nhìn gì mà vô cùng ngạc nhiên ? + Hổ là con vật như thế nào ? + Còn con người như thế nào - GV nhận xét chung – giáo dục: Câu chuyện có ý nghĩa con Hổ tuy to xác nhưng rất ngốc nghếch, không biết trí khôn là gì . Con người tuy nhỏ nhưng có trí khôn, Trí khôn của con người giúp con người làm chủ được muôn loài. 4/. CỦNG CỐ - DẶN DÒ + Chúng ta vừa được nghe kể - kể câu chuyện gì? + Trong câu chuyện có các nhân vật nào? + Em thích nhân vật nào ? Vì sao? - Nhận xét chung - Về nhà thực hành kể lại nội dung câu chuyện cho người thân nghe - Tìm câu chuyện : Bông hoa cúc trắng - Nhận xét chung - giáo dục - Hát vui - Lắng nghe – nhắc lại Nhóm Lớp lắng nghe Lắng nghe – quan sát tranh - Quan sát tranh thứ nhất – thảo luận + Tranh vẽ bác nông dân đang cày, con trâu rạp mình kéo cày . Hổ nhìn thấy cảnh ấy vô cùng ngạc nhiên ( đọc câu hỏi dưới tranh – trả lời câu hỏi ) - Đại diện từng nhóm kể lại nội dung câu chuyện ( lớp theo dõi – nhận xét ) - Vài cá nhân xung phong dựa vào tranh – câu hỏi kể lại toàn bộ nội dung câu chuyện - 3 HS đóng vai – kể lại câu chuyện Nhóm đôi - Cá nhân trả lời + Hổ nhìn thấy con trâu to lớn nhưng lại lầm lũi kéo cày cho con người nhỏ bé + Hổ tuy to lớn nhưng lại khờ khạo + Con người tuy nhỏ nhưng thông minh ( lớp theo dõi – nhận xét ) - Lắng nghe + Câu chuyện : Trí khôn + Có Hổ, Trâu, Con người + HS trả lời - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn

File đính kèm:

  • docTiếng Việt - Lớp 1 - Tuần 27.doc