I /. MỤC TIÊU: 
- Kể tên và nêu ích lợi của cá .
- Chỉ được các bộ phận bên ngoài của con cá trên hình vẽ ( hay vật thật )
II/ . CHUẨN BỊ :
GV: Tranh các loại cá khác nhau (Vật mẫu ) 
HS : Các loại cá 
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1567 | Lượt tải: 1 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học tuần 25 Tự nhiên và xã hội: Con cá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 25
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CON CÁ
NGÀY:
Lớp: Một/ 
¯
I /. MỤC TIÊU: 
- Kể tên và nêu ích lợi của cá .
- Chỉ được các bộ phận bên ngoài của con cá trên hình vẽ ( hay vật thật )
II/ . CHUẨN BỊ :
GV: Tranh các loại cá khác nhau (Vật mẫu ) 
HS : Các loại cá 
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1 /. KHỞI ĐỘNG 
2/. BÀI CŨ : 
Cây gỗ 
+ Nêu tên các loại cây gỗ mà bạn biết? Cây gỗ thường có những bộ phận nào? 
+ Nêu ích lợi của cây gỗ ? 
 – Nhận xét - đánh giá 
3/. BÀI MỚI Con cá 
* HĐ 1: Chỉ được các bộ phận bên ngoài của con cá trên hình vẽ ( hay vật thật )
- Chia nhóm 
- GV gợi ý 
+ Hãy chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của con cá ? 
+ Khi cá duy chuyển, những bộ phận nào của cá chuyển động ?
+ Cá thở bằng bộ phận nào ?
- GV chốt ý: Mỗi loài cá đều có đầu, mình, đuôi,vây. Khi duy chuyển cá uốn mình vẩy đuôi, vây .Cá thở bằng mang
* Lưu ý: HS cần được trực quan trên vật thật, có nhiều loài cá càng tốt 
* HĐ 2: Kể tên và nêu ích lợi của cá
- Yêu cầu 
( GV theo dõi – kiểm tra )
- Yêu cầu – gợi ý 
+ Hãy kể tên một số cách đánh bắt cá ?
+ Hãy kể tên các loại cá mà bạn biết ? 
+ Cá sống ở đâu ? 
+ Tại sao chúng ta phải ăn cá ? 
+ Bạn thích ăn loại cá nào nhất ? 
- GV kết luận: Có rất nhiều loài cá khác nhau, cá sống ở ao hồ sông suối, biển.Người ta có rất nhiều cách để đánh bắt cá . Ăn cá rất tốt cho cơ thể, giúp cơ thể phát triển tốt. Nhưng trong cá có rất nhiều xương khi ăn chúng ta cần cẩn thận để tránh bị hóc xương.
4/. CỦNG CỐ - DẶN DÒ 
- Gv yêu cầu - tổ chức trò chơi “ Ai nhanh – Ai khéo ”
+ Nội dung : Vẽ cá 
+ HS nào thực hiện nhanh, đúng, đẹp → thắng 
- GV nêu cách chơi, nội quy và thời gian 
- GV nhận xét - đánh giá trò chơi 
- Nhắc HS về nhà quan sát thêm nhiều loại cá. 
- Về nhà quan sát con gà – chuẩn bị tranh con gà cho tiết học hôm sau
- Nhận xét chung - nhắc nhở 
- Hát vui
+ Cây xà cừ, thông, cừ tràm, …Cây gỗ thường có các bộ phận: Rễ , thân, lá 
+ Cây gỗ thường dùng để làm nhà, đóng bàn ghế, tủ, giường,…. Ngoài ra cây gỗ còn có tác dụng chắn gió, giưc nước ngầm 
- Lớp theo dõi – nhận xét – bổ sung 
- Lắng nghe - nhắc lại
Nhóm 
- Tập hợp theo nhóm – quan sát con cá – thảo luận với nhau theo nội dung GV hướng dẫn 
- Đại diện nhóm trình bày nội dung thảo luận trước lớp 
+ Cá nhân trong nhóm thực hành trên tranh vẽ 
+ Khi cá duy chuyển các bộ phận : đuôi, vây chuyển động 
+ Cá thở bằng mang 
( lớp theo dõi – nhận xét – bổ sung )
- Lắng nghe – nhắc lại 
Nhóm đôi
- Mở sách bài 25 – quan sát tranh – đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi trong SGK 
- Đại diện trả lời trước lớp 
+ Đặt đó, đơm cá, chài lưới, câu, cất vó, …. 
+ Cá ngừ, cá lóc, cá mè, cá tra, cá ba sa , cá trắm cỏ, …. 
+ Cá sống ở ao, hồ , sông , suối, biển 
+ Ăn cá rất tốt cho sức khỏe, thịt cá dễ hấp thu
+ HS trả lời 
- Lắng nghe 
- Theo dõi 
- Thực hành vẽ cá theo nhóm 
- Giới thiệu các bộ phận bên ngoài của con cá 
( lớp theo dõi – nhận xét chéo ) 
- Nhận việc 
- Nhận xét tiết học 
Hiệu trưởng 	 Khối trưởng 	 Giáo viên
            File đính kèm:
 TNXH  Lop 1  Tuan 25.doc TNXH  Lop 1  Tuan 25.doc