Kế hoạch bài học Tuần 25 Môn Tiếng Việt

-Đọc đúng, rành mạch, trôi chảy, biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài. Đọc đúng từ: vật, nước chảy, Quắm Đen, thoắt biến, khôn lường, chán ngắt, giục giã, nhễ nhại,

- Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải ở cuối bài. Hiểu nội dung bài: Cuộc thi tài hấp dẫn giữa hai đô vật đã kết thúc bằng chiến thắng xứng đáng của đ« vật già, giàu kinh nghiệm trước tràng đô vật trẻ còn xốc nổi.Trả lời các câu hỏi sách giáo khoa.

 

doc14 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1545 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tuần 25 Môn Tiếng Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
những câu tả cảnh sôi động của hội vật. + Ông Cản Ngũ đánh thế nào ? + Quắm Đen đánh thế nào ? +Sau khi ông Cản Ngũ bước hụt, keo vật đã thay đổi thế nào ? a/ Vì ông khoẻ mạnh b/ Vì ông đánh rất nhanh c/ Vì ông có nhiều kinh nghiệm - HS đọc lại nội dung bài * Họat động 3: Luyện đọc lại : - GV treo bảng phụ, HD HS đọc diễn cảm đoạn 2 - HS thi đọc diễn cảm đoạn văn. - HS đọc đúng, trôi chảy đoạn 2 * Hoạt động 4: Kể chuyện : - GV HD HS hiểu nhiệm vụ, yêu cầu của tiết học - GV kể mẫu 1 đoạn - HS tập kể theo nhóm đôi - HS thi kể trước lớp * Hoạt động 5: Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét tiết học,về nhà tập kể chuyện và kể cho mọi người nghe. - HS đọc yêu cầu kể chuyện. - Tập kể đoạn 1 Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 25 Môn: CHÍNH TẢ (NGHE VIẾT) Bài: HỘI VẬT Ngày dạy : Lớp Ba / ************************* I/- Mục tiêu : - Nghe – viết chính xác, trình bày đúng đoạn văn trong bài. Không mắc quá 5 lỗi. - Tìm và viết đúng các từ ngữ gồm 2 tiếng, trong đó tiếng nào cũng bắt đầu bằng ch/tr theo nghĩa đã cho. Hoặc bài tập phương ngữ do gv soạn. II/- Đồ dùng dạy học: - Bảng con, 1 bảng phụ III/- Hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Kiểm tra bài cũ: - HS nhận diện cặp từ: a/ nhún nhãy b/ nhún nhảy c/ dễ dãi d/ dễ vải - HS luyện viết :, bãi bỏ, sặc sỡ,… * Hoạt động 1: HD HS nghe – viết : - HD HS nhận xét đoạn văn : + Đoạn văn có mấy câu ? + Trong đoạn văn, chữ nào phải viết hoa ? + HS luyện viết các từ khó : Cản Ngũ, Quắm Đen, giục giã, loay hoay, nghiêng mình,… * Hoạt động 2: Bài tập 2/a : - HS đọc yêu cầu bài tập - HD HS hiểu yêu cầu bài tập : Tìm các từ chứa 2 tiếng, trong đó tiếng nào cũng bắt đầu bắng ch hoặc tr, có nghĩa như sau : Màu hơi trắng Cùng nghĩa với siêng năng Đồ chơi mà cánh quạt của nó quay được nhờ gió - GV HD HS cách làm bài. - HS làm bài vào VBT theo nhóm đôi, 1 nhóm làm bài vào bảng phụ : * Hoạt động 3: Củng cố – Dặn dò : - Nhận xét tiết học, về nhà xem lại bài, xem bài hôm sau. - Tham gia nêu nhận xét đoạn văn - Được phân tích cấu tạo một số từ - Được đọc yêu cầu bài tập - Tìm 2 gợi ý Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 25 Môn: TẬP ĐỌC Bài: HỘI ĐUA VOI Ở TÂY NGUYÊN Ngày dạy : Lớp Ba / ************************* I/- Mục tiêu : -Đọc đúng, rành mạch, trôi chảy, biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài. HS đọc đúng một số từ khó trong bài. - HS hiểu nghĩa một số từ được chú giải ở cuối bài, hiểu nội dung bài: Bài văn tả và kể lại hội đua voi ở Tây Nguyên, cho thấy nét độc đáo, sự thú vị và bổ ích của hội đua voi. Trả lời các câu hỏi sách giáo khoa. II/- Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc, nội dung bài. III/- Hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Kiểm tra bài cũ: - HS đọc và trả lời câu hỏi bài “Hội vật”. * Hoạt động 1: Luyện đọc : - HS đọc nối tiếp câu. - HS đọc đoạn. - HS hiểu nghĩa từ : trường đua, chiêng, man gát, cổ vũ,… - HS luyện đọc nhóm. - HS đọc ĐT toàn bài. * Hoạt động 2: Tìm hiểu bài : + Tìm những chi tiết miêu tả công việc chuẩn bị cho cuộc đua ? + Cuộc đua diễn ra như thế nào ? + Voi đua có cử chỉ gì nghộ nghĩnh, dễ thương ? - HS nêu nội dung bài. - GV treo bảng phụ ghi nội dung, HS đọc lại. * Hoạt động 3: Luyện đọc lại : - GV treo bảng phụ, HD HS đọc diễn cảm đoạn 2 - HS thi đọc diễn cảm đoạn 2 trước lớp * Hoạt động 4: Củng cố – Dặn dò : - Nhận xét tiết học, về nhà xem lại bài, xem bài hôm sau. - Theo dõi sửa lỗi phát âm. - HDHS nghắt nghỉ hơi. - Đọc chú giải SGK - Dùng bút chì gạch chân + Những chú voi chạy đến đích trước tiên làm gì ? - HS đọc lại nội dung bài - HS đọc đúng, trôi chảy Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 25 Môn: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Bài: NHÂN HÓA ÔN CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI “VÌ SAO” Ngày dạy : Lớp Ba / ************************* I/- Mục tiêu : - Nhận biết về nhân hoá, nhận ra các hiện tượng nhân hoá và cảm nhận về cái hay, cái đẹp của nhân hoá.( BT1) - Ôn luyện câu hỏi “Vì sao ?” : tìm được câu trả lời cho câu hỏi “Vì sao ?”( BT2) và trả lời đúng 2-3 câu hỏi “Vì sao ?”. ( BT3) - HS khá giỏi làm được toàn bộ bài tập 3. II/- Đồ dùng dạy học: - 2 bảng phụ III/- Hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Kiểm tra bài cũ: - HS tìm từ chỉ hoạt động nghệ thuật * Hoạt động 1: HD bài tập. Bài 1 : HS nêu yêu cầu. - HD HS hiểu yêu cầu bài tập : Nêu các con vật được nói đến trong bài thơ, cách gọi và tả đó có gì hay ? - HD HS cách làm bài. - HS thảo luận và làm bài theo nhóm đôi. - HS nêu câu trả lời theo gợi ý. Bài 2 : HS nêu yêu cầu. - HD HS hiểu yêu cầu bài tập : Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi “Vì sao ?” - HD HS làm mẫu câu a : + Vì sao cả lớp cười ồ lên ? (Vì câu thơ vô lí quá) + Bộ phận trả lời cho câu hỏi là bộ phận nào ? (Vì câu thơ vô lí quá) - HD HS gạch chân bộ phận vừa tìm được. - HS thảo luận theo nhóm đôi để tìm câu trả lời cho 2 gợi ý còn lại, 1 nhóm làm bài vào bảng phụ. Bài 3 : HS nêu yêu cầu. - HD HS hiểu yêu cầu bài tập - HD HS dựa vào bài tập đọc “Hội vật” để trả lời các câu hỏi - HS trả lời câu hỏi theo nhóm đôi, ghi câu trả lời vào vở. 1 nhóm làm bài vào bảng phụ. * Hoạt động 2: Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét tiết học, về nhà xem lại bài, xem bài hôm sau. - HS đọc yêu cầu bài tập - Làm bài theo gợi ý đầu, gv quan sát. - Đọc yêu cầu bài tập - Quan sát mẫu. - Cùng nhóm làm bài. - Đọc yêu cầu bài tập - Làm theo 2 câu hỏi SGK, GV quan sát hướng dẫn hs tìm. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 25 Môn: TẬP VIẾT Bài: ÔN CHỮ HOA S Ngày dạy : Lớp Ba / ************************* I/- Mục tiêu : -Viết chữ rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng, Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa S( 1 dòng) , C,T( 1 dòng) và từ ứng dụng Sầm Sơn, câu ứng dụng Côn Sơn suối chảy…( 1ần) bằng chữ nhỏ. II/- Đồ dùng dạy học: - Mẫu chữ hoa S, bảng phụ viết sẵn từ ứng dụng, bảng con HS III/- Hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Kiểm tra bài cũ: - HS luyện viết lại chữ hoa, từ ứng dụng của tiết trước. * Hoạt động 1: HD HS luyện viết bảng con : - HS tìm và nêu các chữ hoa có trong bài + GV nhắc lại cách viết các chữ hoa trên kết hợp viết mẫu, cho HS luyện viết bảng con. - HS đọc từ ứng dụng có trong bài : Sầm Sơn + GV giải nghĩa từ ứng dụng, HD cách viết và viết mẫu, cho HS luyện viết bảng con. - HS đọc câu ứng dụng trong bài : Côn Sơn suối chảy rì rầm Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai. + GV giải nghĩa câu ứng dụng, cho HS luyện viết bảng con các từ : Côn Sơn, Ta,… * Hoạt động 2: HD HS luyện viết vào VTV : - GV nêu yêu cầu : + Viết chữ S : 1 dòng + Viết chữ C – T : 1 dòng + Viết tên riêng : 2 dòng + Câu ứng dụng : 2 lần * Hoạt động 3: Củng cố – Dặn dò : - Nhận xét tiết học, về nhà xem lại bài, xem bài hôm sau. - Tìm và nêu các chữ hoa : S, C, T - HS đọc từ ứng dụng, được phân tích cấu tạo từ đó - HS đọc câu ứng dụng - GV giảm yêu cầu viết : + Tên riêng : 1 dòng + Câu ứng dụng : 1 lần - GV quan sát uốn nắn. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 25 Môn: TẬP LÀM VĂN Bài: KỂ VỀ LỄ HỘI Ngày dạy : Lớp Ba / ************************* I/- Mục tiêu : Rèn kĩ năng nói : Dựa vào kết quả quan sát 2 bức tranh nói về lễ hội (chơi đu và đua thuyền) . Bước HS kể lại dược quang cảnh và hoạt động của những người tham gia lễ hội trong 1 bức ảnh. *KNS: Tư duy sáng tạo. Tìm kiếm và xử lí thông tin, phân tích, đối chiếu. Giao tiếp: lla8ng1 nghe và phản hòi tích cực. *PP: Làm việc nhóm – chia sẻ thông tin. Trình bày 1 phút. Đóng vai. II/- Đồ dùng dạy học: - 2 bảng phụ ghi các gợi ý cho nhóm A và B. III/- Hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Kiểm tra bài cũ: - HS kể lại câu chuyện “Người bán quạt may mắn” và nhắc lại ND câu chuyện. * Hoạt động 1: Hướng dẫn bài tập - HD HS hiểu yêu cầu bài tập. - HD HS quan sát, nhận xét các bức ảnh : + Quang cảnh trong từng bức ảnh thế nào ? + Những người tham gia lễ hội đang làm gì ? + Đâu là hình ảnh chính của lễ hội đó ? - HS tập nói về lễ hội trong ảnh theo nhóm đôi. - HS trình bày, giới thiệu quang cảnh, hoạt động của những người tham gia lễ hội. - GV gợi ý cả lớp nhận xét, bổ sung hoặc sửa sai cho các bạn vừa nói. * Hoạt động 2: Củng cố – Dặn dò : - Nhận xét tiết học, về nhà xem lại bài, xem bài hôm sau. - Đọc yêu cầu bài tập - Chỉ quan sát và trả lời theo 1 bức ảnh + Ảnh chụp cảnh gì ? + Lễ hội được tổ chức ở đâu ? + Trong bức ảnh có những hình ảnh gì ? + Hình ảnh nào là nổi bật nhất ? - Tham gia nói theo các gợi ý trên Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 25 Môn: CHÍNH TẢ (NGHE VIẾT) Bài: HỘI ĐUA VOI Ở TÂY NGUYÊN Ngày dạy : Lớp Ba / ************************* I/- Mục tiêu : - Nghe viết chính xác, trình bày đúng đoạn văn. Không mắc quá 5 lỗi. Làm đúng các bài tập điền vào chỗ trống các tiếng có âm, vần dễ lẫn : tr/ch, ưt/ưc,… Hoặc bài tập phương ngữ do gv soạn. II/- Đồ dùng dạy học: - Bảng con, 4 bảng phụ III/- Hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Kiểm tra bài cũ: - HS nhận diện chính tả: a/ bứt rứt, b/ bứt rức c/ bực tứt d/ bực tức - HS viết bảng : nứt nẻ, sung sức,…. * Hoạt động 1: HD nghe – viết : - HD HS nhận xét đoạn văn : + Đoạn văn có mấy câu ? + Những chữ nào trong đoạn văn phải viết hoa ? - HS luyện viết các từ khó : xuất phát, chiêng trống, chậm chạp, man gát, khéo léo, trúng đích,… * Hoạt động 2: Bài tập: Bài : 2/a : HS nêu yêu cầu. - HD HS hiểu yêu cầu bài tập - HD HS cách điền âm ch/tr vào từng chỗ chấm bằng cách dựa vào nghĩa của chúng trong câu văn. - HS làm bài theo nhóm đôi, ghi kết quả vào VBT, 4 nhóm làm bài vào bảng phụ. * Hoạt động 3: Củng cố – Dặn dò - Nhận xét tiết học, về nhàxem lại bài, xem bài hôm sau. - Tham gia nêu nhận xét đoạn văn - HS phân tích cấu tạo của từ khó - HS đọc yêu cầu bài tập - Nêu từ cần điền theo gợi ý nghĩa của GV. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên

File đính kèm:

  • docTiếng Việt - Lớp 3 - Tuần 25.doc
Giáo án liên quan