Kế hoạch bài học tuần 23 môn Học vần 1

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

Tuần 23

Môn: TIẾNG VIỆT

Bài: OANH - OACH

Ngày dạy :

Lớp Một /

I. MỤC TIÊU

1.Kiến thức : Hs đọc và viết được oanh- oach – doanh trại – thu hoạch

2.Kĩ năng: Đọc được đoạn thơ ứng dụng , nói tự nhiên theo chủ đề.

3.Thái độ: Ham thích môn học .

II. CHUẨN BỊ

Gv : Tranh minh họa, tranh luyện nói.

HS :Bảng con, VBT

III. CÁC HOẠT ĐỘNG

 

doc10 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1316 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học tuần 23 môn Học vần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức : Hs đọc và viết được oat – oăt – hoạt hình – loắt choắt 2.Kĩ năng : Đọc được đoạn thơ ứng dụng Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề:Phim hoạt hình 3.Thái độ: Ham thích môn học II. CHUẨN BỊ Gv :Tranh minh họa, tranh luyện nói. Hs : B con, VTV III. CÁC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS TIẾT1 1.Khởi động (1’) Hát 2.Bài cũ (5’) Viết B : Khoanh tay kế hoạch mới toanh loạch xoạch Đọc SGK trang trái, trang phải Nhận xét 3.Giới thiệu và nêu vấn đề (1’) Tiết này, chúng ta học vần oat – oăt 4. Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Dạy vần oat (10’) Gv ghi:oat Đánh vần và đọc trơn - Nêu cấu tạo vần oat Yêu cầu Hs thêm h trước oat và dấu nặng dưới oat tạo thành tiếng mới Đánh vần và đọc trơn - Phân tích : hoạt GV treo tranh : tranh vẽ gì? Ghi B : hoạt hình Đánh vần và đọc trơn Đọc : oat- hoạt- hoạt hình Gv viết mẫu - nêu quy trình Nhận xét Hoạt động 2: Dạy vần oăt (10’) ( Quy trình tương tự như hoạt động 1) Hoạt động 3: Đọc từ ngữ ứng dụng (8’) PP : đàm thoại, trực quan, thực hành Gv giới thiệu từ ứng dụng: Lưu loát đoạt giải chỗ ngoặt nhọn hoắt Gv giải thích từ bằng vật thật và bằng hành động Gv đọc mẫu - Chỉnh sửa- nhận xét TIẾT2 Hoạt động 1 : Luyện đọc (5’) Gv treo tranh : Tranh vẽ gì? Giới thiệu câu ứng dụng: Yêu cầu HS đọc thầm tìm tiếng mới Hướng dẫn HS đọc từng câu GV đọc mẫu – chỉnh sửa Đọc trang trái, câu ứng dụng - Nhận xét Hoạt động 2 : Luyện viết(10’) GV gắn chữ mẫu : oat – oăt – hoạt hình – loắt choắt Nêu khoảng cách giữa các chữ + tư thế ngồi viết Gv viết mẫu + nêu quy trình, hướng dẫn viết từng dòng Gv viết mẫu - nêu quy trình Nhận xét Hoạt động 3: luyện nói(10’) Giới thiệu chủ đề luyện nói:Phim hoạt hình -Kể tên Phim hoạt hình mà em biết? Nhận xét Hoạt động 4 : củng cố(5’) Trò chơi bỏ thư : Chọn những lá thư có từ chứa vần tương ứng với hòm thư Nhận xét – tuyên dương 5. Tổng kết – dặn dò:( 1’) Chuẩn bị : ôn tập Nhận xét tiết học CN – ĐT Oa trước t sau họat CN –ĐT hờ trước oat sau, dấu nặng dưới a hoạt hình CN- ĐT 2- 3 Hs CN- ĐT 2- 3 Hs CN – ĐT Cá nhân, đồng thanh. Hs nêu Hs viết vở Hs tự nói Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 23 Môn: TIẾNG VIỆT Bài: ÔN TẬP Ngày dạy : Lớp Một / ************************* I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức : Hs đọc và viết được một cách chắc chắn các, tiếng, từ có âm đầu là o 2.Kĩ năng : Đọc được câu ứng dụng 3.Thái độ : Nghe và kể lại được câu chuyện : Chú gà trống khôn ngoan II. CHUẨN BỊ Giáo viên : Tranh minh họa, tranh truyện kể. Học sinh : ĐDHT, B con, VTV III. CÁC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 1.Khởi động (1’) Hát 2.Bài cũ 3.Bài mới: (1’) ÔN TẬP Gv gắn khung : Cô có vần gì? o a oa Gv treo tranh vẽ : dựa vào tranh hãy tìm tiếng có vần o a Ngoài vần oa tuần qua chúng ta đã học những vần nào? Các vần này có điểm gì giống nhau? Gv giới thiệu : Hôm nay, chúng ta sẽ ôn lại những vần này Hoạt động 1 Ôn các vần bắt đầu bằng o(10’) Thi đua gắn các vần có âm đầu là o vào bông hoa Tạo bảng ôn Gv chỉ B theo thứ tự và không thứ tự *Nêu cấu tạo vần *Vần nào có âm đôi? -Nhận xét Hoạt động 2: Đọc từ ngữ ứng dụng(10’) Gv ghi : khoa học , ngoan ngoãn, khai hoang Yêu cầu HS quan sát và nêu cách đọc Nhận biết các vần có âm cuối là p Gv đọc mẫu - Chỉnh sửa Nhận xét Hoạt động 3: tập viết(10’) Gv giới thiệu nội dung luyện viết: ngoan ngoãn, khai hoang Gv hướng dẫn viết- nêu khoảng cách, tư thế ngồi viết Nhận xét TIẾT2 Hoạt động 1 : Luyện đọc (5’) Gv yêu cầu HS : Đọc Bảng ôn + Đọc từ ứng dụng Gv treo tranh: Tranh vẽ gì ? Giới thiệu câu ứng dụng : GV đọc mẫu – chỉnh sửa Tìm tiếng có vần vừa ôn Đọc trang trái, câu ứng dụng Nhận xét Hoạt động 2 : Luyện viết(10’) GV gắn chữ mẫu : ngoan ngoãn, khai hoang Nêu khoảng cách giữa các chữ + tư thế ngồi viết Gv viết mẫu + nêu quy trình, hướng dẫn viết từng dòng Nhận xét Hoạt động 3: Kể chyện(15’) Gv giới thiệu tên câu chuyện + tóm lược nội dung câu chuyện : Chú gà trống khôn ngoan Gv kể toàn bộ câu chuyện Gv giới thiệu tranh : yêu cầu HS thảo luận nội dung tranh, đặt tên cho tranh, kể lại câu chuyện theo tranh Ý nghĩa: Câu chuyện ca ngợichú gà trống thông minh Hoạt động 4 : củng cố(5’) Trò chơi lật tìm những cặp từ giống nhau Nhận xét – tuyên dương 5. Tổng kết – dặn dò:( 1’) Chuẩn bị : oa – oe Nhận xét tiết học Thi đua 2 đội CN - ĐT 2 – 3 HS đọc HS thực hiện CN –ĐT Đọc theo thứ tự và không thứ tự Hs viết B CN, ĐT CN –ĐT Đọc theo thứ tự và không thứ tự HS viết vào vở TV HS kể cá nhân Hs thi đua thực hiện Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 23 Môn: TIẾNG VIỆT Bài: UÊ - UY Ngày dạy : Lớp Một / ************************* I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức : Hs đọc và viết được uê – uy – bông huệ – huy hiệu 2.Kĩ năng : Đọc được đoạn thơ ứng dụng Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề:Tàu hoả, tàu thuỷ, ô tô, máy bay 3.Thái độ:giáo dục, khuyến khích hs phấn đấu thành Con ngoan, trò giỏi II. CHUẨN BỊ Gv :Tranh minh họa, tranh luyện nói. Hs : B con, VTV III. CÁC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS TIẾT 1 1.Khởi động (1’) Hát 2.Bài cũ 3.Bài mới:(1’) Tiết này, chúng ta học vần uê – uy Hoạt động 1 : Dạy vần uê (10’) Gv ghi: uê Đánh vần và đọc trơn - Nêu cấu tạo vần uê Yêu cầu Hs thêmh trước uê tạo thành tiếng mới Đánh vần và đọc trơn - Phân tích :huệ G giới thiệu bông huệ Ghi B : bông huệ Đánh vần và đọc trơn Đọc : uê – huệ – bông huệ Gv viết mẫu - nêu quy trình Nhận xét Hoạt động 2: Dạy vần uy (10’) ( Quy trình tương tự như hoạt động 1) Hoạt động 3: Đọc từ ngữ ứng dụng (5’) Gv giới thiệu từ ứng dụng: Cây vạn tuế tàu thuỷ xum xuê khuy áo Gv giải thích từ bằng vật thật và bằng hành động Gv đọc mẫu - Chỉnh sửa- nhận xét TIẾT 2 Hoạt động 1 : Luyện đọc (5’) Yêu cầu hs đọc trang trái Gv treo tranh : Tranh vẽ gì? Giới thiệu câu ứng dụng: Yêu cầu HS đọc thầm tìm tiếng mới Hướng dẫn HS đọc từng câu – cả đoạn thơ GV đọc mẫu – chỉnh sửa Đọc trang trái, câu ứng dụng - Nhận xét Hoạt động 2 : Luyện viết(10’) GV gắn chữ mẫu : uê – uy – bông huệ – huy hiệu Nêu khoảng cách giữa các chữ + tư thế ngồi viết Gv viết mẫu + nêu quy trình, hướng dẫn viết từng dòng Nhận xét Hoạt động 3: luyện nói(10’) Gv treo tranh : tranh vẽ gì? Giới thiệu chủ đề luyện nói: Nhận xét Hoạt động 4 : củng cố(5’) 5. Tổng kết – dặn dò:( 1’) Chuẩn bị : uơ - uya Nhận xét tiết học CN-ĐT: u-ê- ue u trước y sau huệ hờ trước uê sau dấu nặng dưới chữ ê CN- ĐT 2- 3 Hs CN- ĐT 2- 3 Hs HS nêu CN – ĐT 3 – 4 cá nhâ Hs đọc bài Hs nêu HS viết vở HS nêu Hs tự nói Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 23 Môn: TIẾNG VIỆT Bài: ƯƠ - UYA Ngày dạy : Lớp Một / ************************* I/ Mục tiêu : 1/ Kiến thức : Nhận biết cấu tạo vần uơ, uya, huơ vòi, đêm khuya. 2/ Kĩ năng : Đọc, viết đúng các tiếng có vần uơ, uya. Đọc đúng câu ứng dụng. 3/ Thái độ : Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Sáng sớm, chiều tối, đêm khuya. II/ Chuẩn bị : 1/ GV : Tranh minh hoạ từ, câu ứng dụng, phần luyện nói. 2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con. III/ Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * TIẾT 1 : 1/ Khởi động : Hát ( 1’) 2/ Bài cũ : uê - uy( 5’) - Gọi HS đọc trang trái, trang phải. - Viết B con : bông huệ, huy hiệu. - GV nhận xét. 3/ Bài mới : ( 1’)Tiết này các em học vần uơ – uya. a/ Hoạt động 1 : Dạy vần uơ ( 10’) - PP : Trực quan, thực hành, luyện đọc. - GV giới thiệu vần uơ : - GV treo tranh và hỏi : tranh vẽ gì ? - GV nhận xét – rút ra từ : huơ vòi - Nhận xét gì về tiếng huơ ? - GV nhận xét – viết vần uơ lên B bằng phấn màu. - Gọi HS đọc trơn. * Phân tích vần uơ ? * Ghép vần uơ để nhớ cấu tạo vần ? - GV nhận xét – cho HS đọc. - GV cho HS ghép tiếng huơ vào B cài. - Yêu cầu HS đánh vần. - GV nhận xét – chỉnh sửa. - Yêu cầu HS đọc trơn từ : huơ vòi. Hướng dẫn viết : - GV hướng dẫn viết : uơ, huơ. - GV viết mẫu – nêu quy trình viết : - GV nhận xét – chỉnh sửa. Con voi đang huơ vòi HS đọc : huơ vòi Tiếng huơ có âm h đã học HS đọc CN – ĐT Vần uơ gồm có âm u và âm ơ HS ghép B cài u – ơ – uơ ( CN – ĐT ) HS ghép B cài h– uơ – huơ ( CN – ĐT ) HS đọc CN – ĐT HS quan sát – viết B con b/ Hoạt động 2 : Dạy vần uya( 10’) ( Quy trình tương tự như hoạt động 1) c/ Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng dụng (8’) - PP : Trực quan, động não, luyện đọc. - GV treo tranh hoặc nêu câu hỏi để rút ra từ ứng dụng. - GV ghi B : thuở xưa phéc – mơ - tuya huơ tay giấy pơ – luya - Gọi HS đọc từ trên B, giải thích từ - Tìm tiếng có chứa vần mới học ? - GV nhận xét . HS quan sát trả lời câu hỏi HS đọc CN – ĐT thuở, huơ, tuya, luya * TIẾT 2 : a/ Hoạt động 1 : Luyện đọc ( 7’) - PP : Luyện tập, thực hành. - Gọi HS đọc trang trái SGK. - GV treo tranh – tranh vẽ gì ? - GV giới thiệu câu ứng dụng – ghi B. - GV đọc mẫu. Gọi HS đọc câu ứng dụng - Tìm tiếng có vần mới học ? - GV cho HS thi đọc tiếp sức. - Gọi HS đọc lại toàn bộ bài trong SGK. - GV nhận xét. b/ Hoạt động 2 : Luyện viết ( 12’) - PP : Trực quan, thực hành. - GV giới thiệu nội dung viết. - Gọi HS nêu tư thế khi ngồi viết. - GV thu vở chấm – nhận xét. 2 – 3 em đọc vẽ mẹ, bầu trời, bạn nhỏ, … HS đọc CN – ĐT Khuya Các tổ thi đọc 2 HS đọc HS tự nêu HS viết bài vào vở c/ Hoạt động 3 : Luyện nói ( 8’) - PP : Trực quan, gợi mở, đàm thoại. - GV treo tranh – vẽ gì ? - giới thiệu chủ đề luyện nói : * Cảnh trong tranh là cảnh của buổi nào trong ngày ? * Trong tranh em thấy người và vật trong tranh đang làm gì - GV nhận xét. d/ Hoạt động 4 : Củng cố ( 4’) - GV tổ chức cho HS thi đua tìm các tiếng có vần vừa học. - GV nhận xét – tuyên dương. Nhóm nào tìm được nhiều và nhanh sẽ thắng.s Hs tự nói HS tự nói GV chia lớp làm 2 nhóm, mỗi nhóm 4HS lên chọn những tiếng có vần vừa học. 5/ Tổng kết – dặn dò : ( 1’) - Nhắc nhở về nhà ôn lại bài - Chuẩn bị : uân – uyên. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên

File đính kèm:

  • docTiếng Việt - Lớp 1 - Tuần 23.doc