KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 23
Môn: TIẾNG VIỆT
Bài: OANH - OACH
Ngày dạy :
Lớp Một /
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức : Hs đọc và viết được oanh- oach – doanh trại – thu hoạch
2.Kĩ năng: Đọc được đoạn thơ ứng dụng , nói tự nhiên theo chủ đề.
3.Thái độ: Ham thích môn học .
II. CHUẨN BỊ
Gv : Tranh minh họa, tranh luyện nói.
HS :Bảng con, VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1307 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học tuần 23 môn Học vần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
*
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức : Hs đọc và viết được oat – oăt – hoạt hình – loắt choắt
2.Kĩ năng : Đọc được đoạn thơ ứng dụng
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề:Phim hoạt hình
3.Thái độ: Ham thích môn học
II. CHUẨN BỊ
Gv :Tranh minh họa, tranh luyện nói.
Hs : B con, VTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT1
1.Khởi động (1’) Hát
2.Bài cũ (5’) Viết B : Khoanh tay kế hoạch
mới toanh loạch xoạch
Đọc SGK trang trái, trang phải
Nhận xét
3.Giới thiệu và nêu vấn đề (1’) Tiết này, chúng ta học vần oat – oăt
4. Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Dạy vần oat (10’)
Gv ghi:oat
Đánh vần và đọc trơn - Nêu cấu tạo vần oat
Yêu cầu Hs thêm h trước oat và dấu nặng dưới oat tạo thành tiếng mới
Đánh vần và đọc trơn - Phân tích : hoạt
GV treo tranh : tranh vẽ gì?
Ghi B : hoạt hình
Đánh vần và đọc trơn
Đọc : oat- hoạt- hoạt hình
Gv viết mẫu - nêu quy trình
Nhận xét
Hoạt động 2: Dạy vần oăt (10’)
( Quy trình tương tự như hoạt động 1)
Hoạt động 3: Đọc từ ngữ ứng dụng (8’)
PP : đàm thoại, trực quan, thực hành
Gv giới thiệu từ ứng dụng:
Lưu loát đoạt giải chỗ ngoặt nhọn hoắt
Gv giải thích từ bằng vật thật và bằng hành động
Gv đọc mẫu - Chỉnh sửa- nhận xét
TIẾT2
Hoạt động 1 : Luyện đọc (5’)
Gv treo tranh : Tranh vẽ gì?
Giới thiệu câu ứng dụng:
Yêu cầu HS đọc thầm tìm tiếng mới
Hướng dẫn HS đọc từng câu
GV đọc mẫu – chỉnh sửa
Đọc trang trái, câu ứng dụng - Nhận xét
Hoạt động 2 : Luyện viết(10’)
GV gắn chữ mẫu : oat – oăt – hoạt hình – loắt choắt
Nêu khoảng cách giữa các chữ + tư thế ngồi viết
Gv viết mẫu + nêu quy trình, hướng dẫn viết từng dòng
Gv viết mẫu - nêu quy trình
Nhận xét
Hoạt động 3: luyện nói(10’)
Giới thiệu chủ đề luyện nói:Phim hoạt hình
-Kể tên Phim hoạt hình mà em biết?
Nhận xét
Hoạt động 4 : củng cố(5’)
Trò chơi bỏ thư : Chọn những lá thư có từ chứa vần tương ứng với hòm thư
Nhận xét – tuyên dương
5. Tổng kết – dặn dò:( 1’)
Chuẩn bị : ôn tập
Nhận xét tiết học
CN – ĐT
Oa trước t sau
họat
CN –ĐT
hờ trước oat sau, dấu nặng dưới a
hoạt hình
CN- ĐT
2- 3 Hs
CN- ĐT
2- 3 Hs
CN – ĐT
Cá nhân, đồng thanh.
Hs nêu
Hs viết vở
Hs tự nói
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 23
Môn: TIẾNG VIỆT
Bài: ÔN TẬP
Ngày dạy :
Lớp Một /
*************************
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức : Hs đọc và viết được một cách chắc chắn các, tiếng, từ có âm đầu là o
2.Kĩ năng : Đọc được câu ứng dụng
3.Thái độ : Nghe và kể lại được câu chuyện : Chú gà trống khôn ngoan
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên : Tranh minh họa, tranh truyện kể.
Học sinh : ĐDHT, B con, VTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 1
1.Khởi động (1’) Hát
2.Bài cũ
3.Bài mới: (1’) ÔN TẬP
Gv gắn khung : Cô có vần gì?
o a
oa
Gv treo tranh vẽ : dựa vào tranh hãy tìm tiếng có vần o a
Ngoài vần oa tuần qua chúng ta đã học những vần nào?
Các vần này có điểm gì giống nhau?
Gv giới thiệu : Hôm nay, chúng ta sẽ ôn lại những vần này
Hoạt động 1 Ôn các vần bắt đầu bằng o(10’)
Thi đua gắn các vần có âm đầu là o vào bông hoa
Tạo bảng ôn
Gv chỉ B theo thứ tự và không thứ tự
*Nêu cấu tạo vần
*Vần nào có âm đôi?
-Nhận xét
Hoạt động 2: Đọc từ ngữ ứng dụng(10’)
Gv ghi : khoa học , ngoan ngoãn, khai hoang
Yêu cầu HS quan sát và nêu cách đọc
Nhận biết các vần có âm cuối là p
Gv đọc mẫu - Chỉnh sửa
Nhận xét
Hoạt động 3: tập viết(10’)
Gv giới thiệu nội dung luyện viết: ngoan ngoãn, khai hoang
Gv hướng dẫn viết- nêu khoảng cách, tư thế ngồi viết
Nhận xét
TIẾT2
Hoạt động 1 : Luyện đọc (5’)
Gv yêu cầu HS : Đọc Bảng ôn + Đọc từ ứng dụng
Gv treo tranh: Tranh vẽ gì ?
Giới thiệu câu ứng dụng :
GV đọc mẫu – chỉnh sửa
Tìm tiếng có vần vừa ôn
Đọc trang trái, câu ứng dụng
Nhận xét
Hoạt động 2 : Luyện viết(10’)
GV gắn chữ mẫu : ngoan ngoãn, khai hoang
Nêu khoảng cách giữa các chữ + tư thế ngồi viết
Gv viết mẫu + nêu quy trình, hướng dẫn viết từng dòng
Nhận xét
Hoạt động 3: Kể chyện(15’)
Gv giới thiệu tên câu chuyện + tóm lược nội dung câu chuyện : Chú gà trống khôn ngoan
Gv kể toàn bộ câu chuyện
Gv giới thiệu tranh : yêu cầu HS thảo luận nội dung tranh, đặt tên cho tranh, kể lại câu chuyện theo tranh
Ý nghĩa: Câu chuyện ca ngợichú gà trống thông minh
Hoạt động 4 : củng cố(5’)
Trò chơi lật tìm những cặp từ giống nhau
Nhận xét – tuyên dương
5. Tổng kết – dặn dò:( 1’)
Chuẩn bị : oa – oe
Nhận xét tiết học
Thi đua 2 đội
CN - ĐT
2 – 3 HS đọc
HS thực hiện
CN –ĐT
Đọc theo thứ tự và không thứ tự
Hs viết B
CN, ĐT
CN –ĐT
Đọc theo thứ tự và không thứ tự
HS viết vào vở TV
HS kể cá nhân
Hs thi đua thực hiện
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 23
Môn: TIẾNG VIỆT
Bài: UÊ - UY
Ngày dạy :
Lớp Một /
*************************
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức : Hs đọc và viết được uê – uy – bông huệ – huy hiệu
2.Kĩ năng : Đọc được đoạn thơ ứng dụng
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề:Tàu hoả, tàu thuỷ, ô tô, máy bay
3.Thái độ:giáo dục, khuyến khích hs phấn đấu thành Con ngoan, trò giỏi
II. CHUẨN BỊ
Gv :Tranh minh họa, tranh luyện nói.
Hs : B con, VTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1
1.Khởi động (1’) Hát
2.Bài cũ
3.Bài mới:(1’) Tiết này, chúng ta học vần uê – uy
Hoạt động 1 : Dạy vần uê (10’)
Gv ghi: uê
Đánh vần và đọc trơn - Nêu cấu tạo vần uê
Yêu cầu Hs thêmh trước uê tạo thành tiếng mới
Đánh vần và đọc trơn - Phân tích :huệ
G giới thiệu bông huệ
Ghi B : bông huệ
Đánh vần và đọc trơn
Đọc : uê – huệ – bông huệ
Gv viết mẫu - nêu quy trình
Nhận xét
Hoạt động 2: Dạy vần uy (10’)
( Quy trình tương tự như hoạt động 1)
Hoạt động 3: Đọc từ ngữ ứng dụng (5’)
Gv giới thiệu từ ứng dụng:
Cây vạn tuế tàu thuỷ
xum xuê khuy áo
Gv giải thích từ bằng vật thật và bằng hành động
Gv đọc mẫu - Chỉnh sửa- nhận xét
TIẾT 2
Hoạt động 1 : Luyện đọc (5’)
Yêu cầu hs đọc trang trái
Gv treo tranh : Tranh vẽ gì?
Giới thiệu câu ứng dụng:
Yêu cầu HS đọc thầm tìm tiếng mới
Hướng dẫn HS đọc từng câu – cả đoạn thơ
GV đọc mẫu – chỉnh sửa
Đọc trang trái, câu ứng dụng - Nhận xét
Hoạt động 2 : Luyện viết(10’)
GV gắn chữ mẫu : uê – uy – bông huệ – huy hiệu Nêu khoảng cách giữa các chữ + tư thế ngồi viết
Gv viết mẫu + nêu quy trình, hướng dẫn viết từng dòng
Nhận xét
Hoạt động 3: luyện nói(10’)
Gv treo tranh : tranh vẽ gì?
Giới thiệu chủ đề luyện nói:
Nhận xét
Hoạt động 4 : củng cố(5’)
5. Tổng kết – dặn dò:( 1’)
Chuẩn bị : uơ - uya
Nhận xét tiết học
CN-ĐT: u-ê- ue
u trước y sau
huệ
hờ trước uê sau dấu nặng dưới chữ ê
CN- ĐT
2- 3 Hs
CN- ĐT
2- 3 Hs
HS nêu
CN – ĐT
3 – 4 cá nhâ
Hs đọc bài
Hs nêu
HS viết vở
HS nêu
Hs tự nói
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 23
Môn: TIẾNG VIỆT
Bài: ƯƠ - UYA
Ngày dạy :
Lớp Một /
*************************
I/ Mục tiêu :
1/ Kiến thức : Nhận biết cấu tạo vần uơ, uya, huơ vòi, đêm khuya.
2/ Kĩ năng : Đọc, viết đúng các tiếng có vần uơ, uya. Đọc đúng câu ứng dụng.
3/ Thái độ : Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Sáng sớm, chiều tối, đêm khuya.
II/ Chuẩn bị :
1/ GV : Tranh minh hoạ từ, câu ứng dụng, phần luyện nói.
2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con.
III/ Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* TIẾT 1 :
1/ Khởi động : Hát ( 1’)
2/ Bài cũ : uê - uy( 5’)
- Gọi HS đọc trang trái, trang phải.
- Viết B con : bông huệ, huy hiệu.
- GV nhận xét.
3/ Bài mới : ( 1’)Tiết này các em học vần uơ – uya.
a/ Hoạt động 1 : Dạy vần uơ ( 10’)
- PP : Trực quan, thực hành, luyện đọc.
- GV giới thiệu vần uơ :
- GV treo tranh và hỏi : tranh vẽ gì ?
- GV nhận xét – rút ra từ : huơ vòi
- Nhận xét gì về tiếng huơ ?
- GV nhận xét – viết vần uơ lên B bằng phấn màu.
- Gọi HS đọc trơn.
* Phân tích vần uơ ?
* Ghép vần uơ để nhớ cấu tạo vần ?
- GV nhận xét – cho HS đọc.
- GV cho HS ghép tiếng huơ vào B cài.
- Yêu cầu HS đánh vần.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
- Yêu cầu HS đọc trơn từ : huơ vòi.
Hướng dẫn viết :
- GV hướng dẫn viết : uơ, huơ.
- GV viết mẫu – nêu quy trình viết :
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
Con voi đang huơ vòi
HS đọc : huơ vòi
Tiếng huơ có âm h đã học
HS đọc CN – ĐT
Vần uơ gồm có âm u và âm ơ
HS ghép B cài
u – ơ – uơ ( CN – ĐT )
HS ghép B cài
h– uơ – huơ ( CN – ĐT )
HS đọc CN – ĐT
HS quan sát – viết B con
b/ Hoạt động 2 : Dạy vần uya( 10’)
( Quy trình tương tự như hoạt động 1)
c/ Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng dụng (8’)
- PP : Trực quan, động não, luyện đọc.
- GV treo tranh hoặc nêu câu hỏi để rút ra từ ứng dụng.
- GV ghi B : thuở xưa phéc – mơ - tuya
huơ tay giấy pơ – luya
- Gọi HS đọc từ trên B, giải thích từ
- Tìm tiếng có chứa vần mới học ?
- GV nhận xét .
HS quan sát trả lời câu hỏi
HS đọc CN – ĐT
thuở, huơ, tuya, luya
* TIẾT 2 :
a/ Hoạt động 1 : Luyện đọc ( 7’)
- PP : Luyện tập, thực hành.
- Gọi HS đọc trang trái SGK.
- GV treo tranh – tranh vẽ gì ?
- GV giới thiệu câu ứng dụng – ghi B.
- GV đọc mẫu. Gọi HS đọc câu ứng dụng
- Tìm tiếng có vần mới học ?
- GV cho HS thi đọc tiếp sức.
- Gọi HS đọc lại toàn bộ bài trong SGK.
- GV nhận xét.
b/ Hoạt động 2 : Luyện viết ( 12’)
- PP : Trực quan, thực hành.
- GV giới thiệu nội dung viết.
- Gọi HS nêu tư thế khi ngồi viết.
- GV thu vở chấm – nhận xét.
2 – 3 em đọc
vẽ mẹ, bầu trời, bạn nhỏ, …
HS đọc CN – ĐT
Khuya
Các tổ thi đọc
2 HS đọc
HS tự nêu
HS viết bài vào vở
c/ Hoạt động 3 : Luyện nói ( 8’)
- PP : Trực quan, gợi mở, đàm thoại.
- GV treo tranh – vẽ gì ?
- giới thiệu chủ đề luyện nói :
* Cảnh trong tranh là cảnh của buổi nào trong ngày ?
* Trong tranh em thấy người và vật trong tranh đang làm gì
- GV nhận xét.
d/ Hoạt động 4 : Củng cố ( 4’)
- GV tổ chức cho HS thi đua tìm các tiếng có vần vừa học.
- GV nhận xét – tuyên dương.
Nhóm nào tìm được nhiều và nhanh sẽ thắng.s
Hs tự nói
HS tự nói
GV chia lớp làm 2 nhóm, mỗi nhóm 4HS lên chọn những tiếng có vần vừa học.
5/ Tổng kết – dặn dò : ( 1’)
- Nhắc nhở về nhà ôn lại bài
- Chuẩn bị : uân – uyên.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- Tiếng Việt - Lớp 1 - Tuần 23.doc