- Bước đầu biết vai trò quan trọng của Uỷ ban nhân dân xã (phường) đối với cộng đồng.
- Kể được một số công việc của Uỷ ban nhân dân xã ( phường).
- Biết được trách nhiệm của mọi người dân là phải tôn trọng Uỷ ban nhân xã (phường).
- Có ý thức tôn trọng Uỷ ban nhân xã (phường).
41 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1225 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học Tuần 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài tốp HS, mỗi tốp 4 HS tiếp nối nhau lên bảng thi kể lại từng đoạn câu chuyện theo 4 tranh minh họa.
- GV mời hai HS tiếp nối nhau thi kể tồn bộ câu chuyện.
- GV yêu cầu HS phát biểu về biện pháp mà ơng Nguyễn Khoa Đăng dùng để tìm kẻ ăn cắp và trừng trị bọn cướp tài tình ở chỗ nào
4. Củng cố, dặn dò
- Giáo viên nhận xét tiết học
- Dặn đọc trước tiết kể chuyện tuần 23.
- HS trình bày trước lớp.
- HS nghe, nhìn các hình ảnh minh hoạ.
- HS lắng nghe.
- HS vừa lắng nghe GV kể vừa quan sát từng tranh minh họa trong SGK.
- HS lắng nghe.
- HS kể chuyện và trao đổi theo nhĩm 4.
- Các tốp HS thi kể lại từng đoạn truyện theo tranh trước lớp.
- HS kể chuyện theo nhóm, sau đó trao đổi trả lời câu hỏi 3.
- Một vài tốp HS tiếp nối nhau thi kể từng đoạn câu chuyện theo tranh.
- Đại diện nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện.
- HS trao đổi về biện pháp mà ông Nguyễn Khoa Đăng dùng để tìm kẻ ăn cắp và trừng trị bọn cướp tài tình ở chỗ nào.
___________________________________________
Mơn: TẬP LÀM VĂN
Tiết 44: KỂ CHUYỆN
( Kiểm tra viết )
I. MỦC TIÃU:
Viết được một bài văn kể chuyện theo gợi ý trong SGK. Bài văn rõ cốt truyện, nhân vật, ý nghĩa; lời kể tự nhiên.
II. ĐỒDÙNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
- Bảng lớp ghi tên một số truyện đã đọc, một vài truyện cổ tích.
- Một vài truyện cổ tích.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
GV hỏi HS: Bài văn kể chuyện cĩ cấu tạo như thế nào?
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Trong tiết TLV trước, các em đã ơn tập về văn KC. Trong tiết học hơm nay, các em sẽ làm bài kiểm tra viết về văn KC theo 1 trong 3 đề SGK đã nêu. Mong rằng các em sẽ viết được những bài văn kC cĩ cốt truyện, nhân vật, cĩ ý nghĩa và thú vị.
b. Hướng dẫn HS làm bài:
- GV cho một HS đọc 3 đề bài trong SGK.
- GV lưu ý HS: Đề 3 yêu cầu kể chuyện theo lời một nhân vật trong truyện cổ tích. HS cần nhớ yêu cầu của kiểu bài này để thực hiện đúng.
- GV gọi một số HS nĩi tên đề bài đã chọn.
- GV giải đáp những thắc mắc của HS.
c. HS làm bài.
3. Củng cố, dặn dị:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS đọc trước đề bài, chuẩn bị nội dung cho tiết TLV tới.
- HS trả lời: Bài văn kể chuyện cĩ cấu tạo 3 phần :
+ Mở đầu (mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp).
+ Diễn biến (thân bài).
+ Kết thúc (kết bài khơng mở rộng hoặc mở rộng).
- HS lắng nghe.
- HS đọc các đề kiểm tra.
- Cả lớp đọc thầm và lựa chọn đề bài cho mình.
- Nhiều HS nối tiếp nhau nói tên đề tài em chọn.
- HS làm bài
____________________________________________
Mơn: TỐN
Tiết 110: THỂ TÍCH MỘT HÌNH
I. MỤC TIÊU:
- Có biểu tượng về thể tích của một hình.
- Biết so sánh thể tích của hai hình trong một tình huống đơn giản.
- Cả lớp làm bài 1, bài 2 và bài 3*HSKG làm được .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng dạy học Tốn 5.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
1. Kiểm tra bài cũ : Muốn tính dtxq của hhcn, hlp ta làm thế nào ?
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Thể tích của một hình – ghi bảng
2.Giảng bài: Hình thành biểu tượng và tính chất
Ví dụ 1:
- GV trưng bày đồ dung, yêu cầu HS quan sát.
+ Hãy nêu tên 2 hình khối đĩ?
+ Hình nào to hơn, hình nào nhỏ hơn?
- GV: Ta nĩi hình hộp chữ nhật cĩ thể tích lớn hơn và hình lập phương cĩ thể tích nhỏ hơn.
- GV: đặt hình lập phương vào bên trong hình hộp chữ nhật.
+ Hãy nêu vị trí của 2 hình khối.
- GV: Khi hình lập phương nằm hồn tồn trong hình hộp chữ nhật, ta cũng nĩi: Thể tích hình lập phương bé hơn thể tích hình hộp chữ nhật hay thể tích hình hộp chữ nhật lớn hơn thể tích hình lập phương .
- Đại lượng xác định mức độ lớn nhỏ của thể tích các hình gọi là đại lượng thể tích.
Ví dụ 2:
-GV treo tranh minh hoạ
+ Mỗi hình C và D được hợp bởi mấy hình lập phương
nhỏ?
- GV: Ta nĩi thể tích hình C bằng thể tích hình D.
Ví dụ 3:
- GV lấy 6 hình lập phương và xếp như hình ở SGK.
+ Yêu cầu HS tách hình xếp được thành 2 phần.
- GV treo tranh
+ Hình P gồm mấy hình lập phương?
+ Khi tách hình P thành 2 hình M và N thì số hình lập phương trong mỗi hình là bao nhiêu?
+ Nhận xét về mối quan hệ giữa số lượng hình lập phương của các hình.
- GV: Ta nĩi thể tích hình P bằng tổng thể tích các hình M và N.
-Ta biết 1 hình này nằm hồn tồn trong hình khác thì cĩ thể tích bé hơn và cũng biết 2 hình được hợp thành bởi các hình lập phương như nhau thì cĩ thể tích bằng nhau . Một hình tách ra thành 2 hay nhiều hình nhỏ thì thể tích của hình đĩ bằng tổng thể tích các hình nhỏ.
3. Luyện tập:
Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài
+ Quan sát hình vẽ và tự trả lời vào vở.
+ Gọi HS nêu bài giải. Giải thích kết quả.
+ Hãy nêu cách tìm? Cách tìm khác
GV nhận xét đánh giá
Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài
+ HS thảo luận nhĩm đơi tìm cách giải
+ HS trình bày
- GV cĩ thể gợi ý (nếu HS khơng tìm ra )
*Bài 3: HS đọc đề bài
- GV: đưa cho các nhĩm bộ đồ dùng gồm 6 hình lập phương
+ HS thảo luận nhĩm đơi tìm cách xếp 6 hình lập phương
thành hình hộp chữ nhật
+ HS trình bày
+ Hãy so sánh thể tích các hình đĩ
- GV: nhận xét đánh giá
III/ Củng cố - dặn dị:
- Thể tích hình C So với thể tích hình D như thế nào ?
- Nhận xét tiết học
- Bài sau: Về nhà xem lại bài .
- 2 HS nhắc lại.
- Hs lắng nghe.
- HS quan sát
- Hình lập phương và hình hộp chữ nhật
- Hình lập phương nhỏ hơn
- Hình hộp chữ nhật lớn hơn
- HS lắng nghe.
- Hình lập phương nằm hồn tồn trong hình hộp chữ nhật .
- HS lắng nghe.
- HS nhắc lại
- HS quan sát
- Hình C gồm 4 hình lập phương
Hình D cũng 4 hình lập phương
- HS nhắc lại
- HS quan sát
- HS thao tác
- 6 hình lập phương
- Hình M gồm 4 hình lập phương
Hình N gồm 2 hình lập phương
- Số hình lập phương nhỏ của hình P bằng tổng số hình lập phương nhỏ của hình M và N
- HS lắng nghe.
- HS nghe, hiểu và nhắc lại
- 1 HS
- HS làm bài
- HS trình bày
+ Hình hộp chữ nhật A gồm 16 hình lập phương nhỏ.
+ Hình hộp chữ nhật B gồm 18 hình lập phương nhỏ.
Hình B cĩ thể tích lớn hơn hình A.
- 1 HS đọc
- HS làm bài
- HS trình bày
+ Hình hộp chữ nhật A gồm 45 hình lập phương nhỏ.
+ Hình hộp chữ nhật B gồm 26 hình lập phương nhỏ.
Hình A cĩ thể tích lớn hơn hình B.
- 1 HS
- HS lấy bộ đồ dùng 6 hình lập phương
- HS thảo luận nhĩm
- HS trình bày
- Bằng nhau vì được ghép từ 6 hình lập phương
Cĩ 5 cách xếp 6 hình lập phương cạnh 1 cm thành 5 hình hộp chữ nhật.
Giải:
Vì 6 = 6 x 1 = 2 x 3 nên cĩ hai cách xếp sau: Xếp ngang và xếp chồng lên nhau
- HS nêu.
____________________________________________
Mơn: KĨ THUẬT
Tiết 22: LẮP XE CẦU CẨU ( Tiết 1)
I.MỤC TIÊU:
- Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết lắp xe cần cẩu.
- Biết cách lắp và lắp được xe cần cẩu theo mẫu. Lắp xe tương đối chắc chắn, có thể chuyển động được.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng chi tiết và dụng cụ
- Mẫu xe chở hàng đã lắp hồn chỉnh.
- Bộ lắp ghép mơ hình kĩ thuật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU
Tiết 1:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài mới:
Giới thiệu bài: GV nội dung bài học và mục đích yêu cầu tiết học. Bài học mới: Lắp xe cần cẩu
HĐ 1: Quan sát và nhận xét mẫu
- Cho hs quan sát mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn. Hướng dẫn hs quan sát kĩ từng bộ phận và trả lời câu hỏi :
- Để lắp được xe cần cẩu, theo em cần phải lắp mấy bộ phận? Hãy nêu tên các bộ phận đĩ?
HĐ 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
1. Hướng dẫn chọn các chi tiết.
- Gv cùng hs chọn đúng, đủ từng loại chi tiết theo bảng trong sgk.
- Xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại chi tiết
2. Lắp từng bộ phận.
- Để lắp giá đỡ cẩu, em phải chọn những chi tiết nào?
- Gọi 1 em lên bảng chọn các chi tiết.
*Hướng dẫn học sinh lắp, gv lắp mẫu:
+ Lắp 4 thanh thẳng 7 lỗ vào tấm nhỏ
- Phải lắp các thanh thẳng 5 lỗ vào hàng lỗ thứ mấy của thanh thẳng 7 lỗ?
+ Hướng dẫn lắp các thanh thẳng 5 lỗ vào các thanh thẳng 7 lỗ.
- Gọi 1 hs lên lắp các thanh chữ U dài vào các thanh thẳng 7 lỗ. (chú ý vị trí trong, ngồi của thanh chữ U dài và thanh thẳng 7 lỗ)
- Dùng vít dài lắp vào thanh chữ U ngắn, sau đĩ lắp tiếp vào bánh đai và tấm nhỏ.
- Gọi 1 hs lên lắp hình 3a (nhắc hs lưu ý vị trí các lỗ lắp của các thanh thẳng).
- Nhận xét, bổ sung.
- Gọi 1 hs khác lên lắp hình 3b (nhắc hs lưu ý vị trí các lỗ lắp và phân biệt mặt phải, trái cần cẩu để sử dụng vít)
+ Hướng dẫn lắp hình 3c.
-Để lắp được hình 3c em làm thế nào?
- Gọi 2 hs lên trả lời câu hỏi để tìm các chi tiết và lắp hình 4c,4b,4c (3 bộ phận đơn giản các em đã được học ở lớp 4)
- Nhận xét, bổ sung.
3. Lắp ráp xe cần cẩu ( H1- sgk)
- GV lắp ráp xe cần cẩu theo các bước trong sgk (lưu ý cách lắp vịng hãm vào trục quay và vị trí buộc dây tời ở trục quay cho thẳng với rịng rọc để quay tời được dễ dàng)
- Kiểm tra hoạt động của cần cẩu (quay tay quay, dây tời quấn vào và nhả ra dễ dàng).
- Hướng dẫn hs tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp theo vị trí quy định.
3. .Củng cố - dặn dị:
- Hãy nêu các bước lắp xe cần cẩu ?
-Gọi hs đọc ghi nhớ trong sgk.
-Chuẩn bị bài sau học thực hành lắp xe cần cẩu.
*Nhận xét tiết học.
- HS lắng nghe.
- Quan sát nhận xét:
- Cần lắp 5 bộ phận : giá đỡ cẩu; cần cẩu; rịng rọc; dây tời, trục bánh xe.
- Hs chọn đúng, đủ từng loại chi tiết theo bảng trong sgk.
- Xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại chi tiết
*a. Lắp giá đỡ cần cẩu (H2- sgk)
- Quan sát sgk và trả lời: 4 thanh thẳng 7 lỗ; 4 thanh thẳng 5 lỗ; 2 thanh chữ U,…
- Quan sát gv lắp.
- Lỗ thứ tư
- 1 hs lên lắp các thanh chữ U dài vào các thanh thẳng 7 lỗ.
- Quan sát.
*b. Lắp cần cẩu (H 3- sgk)
-1 hs lên lắp hình 3a, dưới lớp quan sát.
-1 hs khác lên lắp hình 3b
- Lắp nối hình 3a vào hình 3b
*c. Lắp các bộ phận khác (H4- sgk)
-Quan sát hình 4 để trả lời câu hỏi sgk.
-2 hs lên để tìm các chi tiết và lắp hình 4c,4b,4c
-Lớp quan sát và nhận xét.
-Quan sát.
__________________________________________
Tiết 22: SINH HOẠT LỚP
DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
File đính kèm:
- tuan 5.doc