1.tập đọc:
-Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện.(người chỉ huy , các chiến sĩ nhỏ tuổi,
- Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi tinh thần yêu nước , không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trước đây .(trả lời được các câu hỏi trong SGK)
2.Kể chuyện: Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo gợi ý.
-HSK-G bước đầu biết đọc với giọng biểu cảm 1 đoạn trong bài.Kể toàn bộ câu chuyện .
+Giáo dục hs tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm
*GDKNS : đảm nhận trách nhiệm.Tư duy sáng tạo. Biết lắng nghe ý kiến của mọi người .Tự tin . Giao tiếp
* PP/KT Trình bày 1 phút. Đặt câu hỏi. Thảo luận nhóm . Đóng vai. Trình bày 1 phút. Làm việc nhóm
14 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1103 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tuần 20 Tiếng Việt Lớp 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iết bài :
-Đọc lần 2( bài trên bảng phụ) và hd hs nhận xét CT.Đọc cho hs viết bài , nhắc nhở tư thế ngồi viết.
-Đọc cho hs soát lại bài.
*Chấm chữa bài:
-Y/c hs kiểm tra lỗi.
-Gv chấm 5-7 bài . Nhận xét bài viết của Hs.
*Hoạt động 2Hd hs làm BT chính tả :
+Mục tiêu :Hiểu và làm đúng các bài tập chính tả .
Bài 2 b /16: Điền vào chỗ trống uơt hay uơc ?
-Gọi hs đọc yêu cầu bài.
-HD y/c trọng tâm .
-Y/c hs làm bài.
-GV kiểm tra bảng con nhận xét, chốt ý đúng và giải nghĩa các câu thành ngữ.
3. Củng cố - dặn dò :
-Nhận xét tiết học .
-Chuẩn bị bài sau : Nghe -viết :
Trên đường mòn Hồ Chí Minh .
-Nghe và nhắc lại đề bài.
-Theo dõi gv đọc.
-2 HSK-G đọc bài viết.
-HS trả lời.
-HS đọc thầm lại bài rồi tự viết ra nháp các từ thường viết sai.
-2hs lên bảng viết , vài hs đọc các từ viết được.
-HSY đọc các từ khó trên bảng.
-HS nghe và qs bài viết
-HS trả lời, nhận xét
-HS viết bài.
-HS kiểm tra lại bài viết.
-HS dổi vở kiểm tra số lỗi.
-HS thống kê số lỗi.
Bài 2 b /16:1HS đdọc y/c BT.
-Nghe hd của gv.
-Cả lớp làm bài .
-Cả lớp nhận xét , sửa sai .
-HSY đọc lại kết quả đúng.
- HS lắng nghe.
Ban Giám hiệu Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 20
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ VỀ TỔ QUỐC – DẤU PHẨY
NGÀY:
Lớp: Ba /
¯
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
-Nắm được nghĩa 1 số từ ngữ về Tổ quốc để xếp đúng các nhóm (BT1).
-Bước đầu biết kể về một vị anh hùng (BT2).
-Đặt thêm được dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong đoạn văn(BT3).
- học sinh khá giỏi : yêu quý sự giàu đẹp của tiếng Việt .
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-GV: Bảng lớp kẻ 2 lần bảng phân loại để hs làm bài tập 1.Tóm tắt tiểu sử 13 vị anh hùng dân tộc được nêu tên trong BT2 . HS: VBT và 1 vài tiểu sử các vị anh hùng dân tộc mà em biết.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ :
- Gọi HS làm BT 3/3 VBT
- 1HS trả lời câu hỏi : Nhân hoá là gì ? Cho ví dụ
-Nhận xét ghi điểm .
2.Bài mới : a. Giới thiệu bài.
* Hoạt động 1 : Mở rộng vốn từ về Tổ quốc :
Bài tập 1/17 : Hoạt động nhóm đôi .
-Gọi hs đọc yêu cầu và nội dung BT1 .
-HD y/c trọng tâm.
-Y/c hs trao đổi nhanh và viết ra giấy nháp .
-GV mời 3 hs lên bảng thi điền đúng, nhanh , rồi trình bày bài làm.
- GV nhận xét, chốt lại ý đúng .
Bài tập 2/17 : Làm bài cá nhân .
-Gọi hs đọc yêu cầu và nội dung BT2.
-HD y/c trọng tâm.
-GV gọi hs kể về những vị anh hùng mà các em đã biết .
-NX, chốt ý đúng , gv cung cấp thêm về tiểu sử của các vị anh hùng mà hs chưa biết.
-Bác Hồ là một trong những vị anh hùng có công lao to lớn trong sự nghiệp bảo vệ đất nước
-Liên hệ giáo dục HS tình cảm và lòng biết ơn đồng thời tự hào về lòng yêu nước của các vị anh hùng dân tộc.
*Hoạt động 2 : Luyện tập về dấu phẩy .
Bài tập 3 /17: -Gọi hs đọc yêu cầu bài tập3.
-GV giảng thêm về Lê Lai (theo SGV )
-HD y/c trọng tâm.
-Cho làm bài cá nhân .
-GV nhận xét chữa bài và chốt lại cách làm bài.
3.Củng cố – dặn dò:Hỏi: Dấu phẩy thường được đặt ở đâu? Khi đọc , gặp dấu phẩy ta phải đọc ntn?
-Nhận xét tiết học . Về nhà xem lại bài tập.
-Chuẩn bị bài sau : Nhân hoá . Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi ở đâu ?
-Nhắc lại đề bài.
- Bài tập 1/17 : 2 HS đọc yêu cầu của bài. Cả lớp theo dõi trong sgk.
-Nghe hd của gv.
-HS làm việc nhóm đôi .
- 3 hs lên bảng trình bày bài làm .
-HS lớp nêu nhận xét .
-HSY đọc lại kết quả.
- Bài tập 2/17 : 1 HS đọc y/c và nội dung BT2. Cả lớp đọc thầm .
-Nghe hd của gv.
-HSK-G thi kể .
-Lớp nhận xét , bổ sung bài kể của bạn .
-HSY kể theo gợi ý của gv.(chỉ kể sơ lượt)
-HS lắng nghe.
- Bài tập 3/17 : HS đọc yêu cầu của bài .
-HS lắng nghe.
-HS tự làm bài.
-Nhận xét, sửa sai.
-HSY đọc lại 3 câu văn đã hồn chỉnh.
-Vài HS trả lời.
-HS lắng nghe.
Ban Giám hiệu Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 20
TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA – N (TT)
NGÀY:
Lớp: Ba /
¯
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa N ( 1 dòng Ng), V, T ( 1 dòng ).
-Viết đúng tên riêng Nguyễn Văn Trỗi ( 1 dòng ) bằng chữ cỡ nhỏ.
-Viết câu tục ngữ ( 1 lần ) bằng chữ cỡ nhỏ.
Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Gv: Mẫu chữ viết hoa N (Ng); Các chữ Nuyễn Văn Trỗi và câu tục ngữ trên dòng kẻ li ở bảng/p.Hs: Vở Bài tập, bảng con, phấn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
.1 KIỂM TRA BÀI CŨ:
- Giáo viên kiểm tra học sinh viết bài ở nhà.
- Cho 1 hs nhắc lại từ và câu ứng dụng: HS đã học
- Giáo viên đọc các từ ngữ: Nhà rồng, Nhớ. HS viết. - Giáo viên nhận xét.
2 BÀI MỚI: Giới thiệu bài mới. Hướng dẫn học sinh viết trên bảng con.
- Luyện viết chữ hoa.
- Tìm chữ hoa có trong bài.
- Giáo viên đính tên riêng Nguyễn Văn Trỗi lên bảng.
+ Trong tên riêng Nguyễn Văn Trỗi trên bảng những chữ cái nào được viết hoa?
- Giáo viên đưa lên bảng phụ có chép câu ứng dụng lên.
+ Trong câu ứng dụng những chữ cái nào được viết hoa?
- G.viên viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết:
Chữ N, Chữ V, Chữ T.
- Cho học sinh viết trên bảng con chữ : Ng, V, T (Tr).
- Giáo viên nhận xét và uốn nắn.
- Luyện viết từ ứng dụng (tên riêng).
- Gv giới thiệu
- Học sinh viết trên bảng con Nguyễn Văn Trỗi.
* Luyện viết câu ứng dụng.
- Gv giới thiệu .Học sinh viết trên bảng con ; GV Nx, uốn nắn hs.
+ Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh viết vào vở Tập viết.
- Giáo viên nêu yêu cầu.Viết chữ Ng : 1 dòng.
- Viết chữ V,T: 1 dòng.
- Viết tên riêng Nguyễn Văn Trỗi : 1 dòng.
- Viết câu tục ngữ : 1lần.
+ Cho Hs viết vào vở TV; - Chấm. chữa bài.
- Giáo viên chấm 5 à 7 bài.
- Nêu nhận xét cụ thể từng bài.
3 Củng cố – dặn dò.
- Gv Nx tiết học; Những em chưa viết xong Vn viết tiếp. Học thuộc lòng câu tục ngữ & luyện viết thêm ở nhà.
- Chữ N, V, T.
HS trả lời.
- Chữ N (Nh, Ng).
- Học sinh viết trên bảng con.
- 1 Học sinh yếu đọc từ ứng dụng.
- HS viết trên b/c Nguyễn Văn Trỗi.
- Hs viết trên Bc : Người, Nhiễu.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh viết vào vở Tập viết.
Ban Giám hiệu Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 20
CHÍNH TẢ
NGHE VIẾT: TRÊN ĐƯỜNG MÒN HỒ CHÍ MINH
NGÀY:
Lớp: Ba /
¯
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
-Nghe-viết đúng bài CT ; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Viết không mắc quá 5 lỗi trong bài .
-Làm đúng bài tập (2) a hoặc b (chọn 3 trong 4 từ)
- HSKG tính cẩn thận khi viết bài.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-GV: Bảng lớp viết 2 lần BT2a , b .Bảng phụ viết bài chính tả.
-HS: vở, VBT , vở nháp.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ:
-HS lên bảng ,cả lớp viết bảng con : ruột thịt, ruốc cá, trắng muốt.
-Nhận xét , ghi điểm
2.Bài mới :a. Giới thiệu bài. Hd Hs nghe viết CT :
a.Hd hs chuẩn bị :
-GV đọc 1 lần bài viết .
-Gọi hs đọc lại bài.
+HDHS nắm nội dung bài:
-Hỏi: +Tìm những chi tiết nĩi lên nỗi vất vả của đồn quân vượt dốc.
+Bài viết cĩ mấy câu? Dựa vào dấu câu nào để xác định 1 câu?
-Nhận xét , chốt ý đúng. +HDHS viết từ khó : trơn lầy , thung lũng, lù lù, lúp xúp, đỏ bừng ...
-Nhận xét và chốt lại các từ sai phổ biến.
-Y/c hs đọc lại các từ khĩ.
b.Đọc cho HS viết bài :
- GV đọc lần 2( ở bảng phụ)
-Đọc cho hs viết bài .
-Đọc cho hs sốt lại bài.c.Chấm, chữa bài:
-Y/c hs kiểm tra số lỗi.-GV chấm 5-7 bài . Nhận xét
*Hoạt động 1 : Hd hs làm bài tập chính tả
Bài tập 2b /20: Điền vào chỗ trống vần uơc hay uơt?
-Gọi hs đọc yêu cầu bài .
-HD y/c trọng tâm.
-Y/c hs tự làm bài.
-Cho 2 nhóm HS nối tiếp nhau , thi điền nhanh uôt / uôc vào các chỗ trống .
-GV nhận xét, chốt ý đúng .
-Y/c hs dọc lại kết quả đúng.
3.Củng cố - dặn dò :
-Nhận xét tiết học .Nhắc hs viết sai nhiều về viết lại bài.
-Chuẩn bị bài sau : Ông tổ nghề thêu .
-Nhắc lại đề bài.
-Theo dõi gv đọc.
-2 HSK-G đọc bài viết.
-HS trả lời.Nhận xét
-HS đọc lại bài rồi tự viết ra nháp các từ thường viết sai.
-2HS lên bảng viết .vài hs lớp đọc các từ viết được.
-Nhận xét, bổ sung.
-HS đọc lại các từ khó.
-GV theo dõi
-HS viết bài.
-HS kiểm tra lại bài viết.
-HSï đổi vở kiểm tra số lỗi. .
-HS thống kê số lỗi.
- Bài tập 2b /20: 1HS đdọc y/c BT.
-Nghe hd của gv.
-Cả lớp làm nháp
- 2 nhóm hs thi làm bài . Cả lớp nhận xét , sửa sai .
-Cả lớp làm bài vào vở .
-HSY đọc lại kết quả đúng.
-Nghe , rút kinh nghiệm
-HS lắng nghe.
Ban Giám hiệu Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 20
TẬP LÀM VĂN
BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG
NGÀY:
Lớp: Ba /
¯
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
-Bước đầu biết báo cáo về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua dựa theo bài tập đọc đã học ( BT1)
-Nội dung giảm tải không yêu cầu làm bài tập 2.
-HSKG luôn mạnh dạn và tự tin khi báo cáo trước đám đông.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Gv: Mẫu báo cáo .HS: vở , VBT.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi hs đọc lại bài: Báo cáo kết quả tháng thi đua : “ noi gương chú bộ đội”
-Nhận xét ,ghi điểm.
2.Bài mới: a. Giới thiệu bài.
*Hoạt động 1: HDHS làm bài tập.
Bài tập 1/20:
-Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài
-GV nhắc hd y/c trọng tâm:
+Báo cáo hoạt động của tổ :
1.Học tập
2.Lao động
+ Lời mở đầu: “ Thưa các bạn”
+Báo cáo cần chân thực, đúng thực tế hoạt động của tổ
+Mỗi bạn đóng vai tổ trưởng cần báo cáo với lời lẽ rõ ràng, mạch lạc, thái độ tự tin, đàng hoàng
+Yêu cầu các tổ làm việc theo các bước sau:
-Các thành viên trao đổi, thống nhất kết quả học tập và lao động của tổ trong tháng. Mỗi hs tự ghi nhanh ý chính của cuộc trao đổi, lần lượt từng hs đóng vai tổ trưởng , báo cáo kết quả.
-Mời đại điện các tổ lên trình bày báo cáo.
-GVnhận xét , tuyên dương các tổ báo cáo tốt.
Bài tập 2 : Không yêu cầu làm
3.Củng cố , dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài sau: Nói về trí thức.Nghe kể: Nâng niu từng hạt giống
- HS đọc lại đề bài
- Bài tập 1/20: 1 HS đọc y/c BT.
-HS chú ý lắng nghe
-Làm việc theo tổ( theo hd của gv).
-Đại diện vài nhóm lên báo cáo kết quả trước lớp.
-HS đọc lại nội dung báo cáo của tổ mình.
-Nhận xét, bổ sung
-HS lắng nghe.
Ban Giám hiệu Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- Tiếng Việt - Lớp 3 - tuần 20.doc