Kế hoạch bài học Tuần 2 Tiếng Việt Lớp 3

A. Tập đọc:

 - Đọc đúng, rành mạch. Biết ngắt nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phấy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

 - Hiểu ý nghĩa: Phải biết nhường nhịn bạn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn.(trả lời được các câu hỏi trong SGK)

 - GDKNS: Giao tiếp: ứng xử có văn hoá. - Thể hiện sự cảm thông. - Kiểm soát cảm xúc

 B. Kể chuyện:

 + Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.

 

doc14 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1350 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tuần 2 Tiếng Việt Lớp 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iết ân hận, thương bạn, một bạn biết quý trọng tình bạn. - Mỗi nhóm 3 em đọc phân vai - 2 nhóm thi đọc - Nhận xét tuyên dương. - Lắng nghe. - Đọc yêu cầu. - Đọc thầm mẫu, - Quan sát tranh phân biệt 2 nhân vật. - Tập kể trong nhóm - 5 em thi kể - Bình chọn bạn kể hay nhất. - Trả lời Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 2 CHÍNH TẢ (Nghe viết) AI CÓ LỖI ? NGÀY: Lớp: Ba / œ¯ I. Mục tiêu: - Nghe- viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Không mắc quá 5 lỗi trong bài - Tìm và viết được từ ngữ chứa tiếng có vần uêch, uyu(BT2). - Làm đúng bài tập 3( a / b) hoặc bài tập chính tả phương ngữ do GV soạn. II. Chuẩn bị - Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần chép. - Viết bài tập 3. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Bài cũ: (5’) - Gọi 2 em lên bảng viết. B. Bài mới:Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe viết(22’) - Đọc đoạn chép. H: Đoạn văn nói lên điều gì? + Tìm các tên riêng có trong bài? - Hướng dẫn học sinh viết bảng con. - Viết vở: - Đọc từng câu/ cụm từ cho học sinh viết. - Theo dõi, uốn nắn. - Chấm, chữa bài: - Đọc và hướng dẫn chữa bài. - Chấm bài, nhận xét. Hoạt động 2:.Hướng dẫn làm bài tập(7’) + Bài 2:Tổ chức trò chơi - Nhận xét-Tuyên dương. + Bài 3: Đính bảng phụ. - Chốt lời giải đúng. C. Củng cố, dặn dò: (1’) - Nhận xét tiết học. - Chữa lỗi sai mỗi chữ một dòng. - 2 em viết bảng lớp-cả lớp viết bảng con:ngọt ngào, đàng hoàng. - 2em đọc lại đoạn văn. - Trả lời. - Nhận xét cách viết tên riêng nước ngoài. - Viết bảng con: Cô-rét-ti, khuỷu tay, sứt chỉ. - Viết vào vở. - Chữa lỗi bằng bút chì. - 1 em đọc yêu cầu - 2 nhóm chơi tiếp sức. - nguệch ngoạc, rỗng tuếch, tuệch toạc, khuếch khoác, trống huếch,... - ngã khuỵu, khúc khuỷu, khuỷu tay,... - Đọc yêu cầu. - Lớp làm vào vở. - 2 em thi làm bài. - cây sấu, chữ xấu, san sẻ,... - xẻ gỗ, xắn tay áo, củ sắn,... - Lớp nhận xét. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 2 TẬP ĐỌC CÔ GIÁO TÍ HON NGÀY: Lớp: Ba / œ¯ I. Mục tiêu: - Đọc đúng, rành mạch. Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. - Hiểu nội dung :Bài văn tả trò chơi lớp học rất ngộ nghĩnh của các bạn nhỏ, bộc lộ tình cảm yêu quý cô giáo và mơ ước trở thành cô giáo.( trả lời được các CH ở SGK) II. Chuẩn bị - Tranh minh họa bài đọc. - Bảng phụ viết các câu cần luyện đọc. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Bài cũ: (5’)Gọi 3 em kể lại câu chuỵện “Ai có lỗi?” B. Bài mới: - Giới thiệu bài: Hoạt động1: (15’)Luyện đọc: a. Giáo viên đọc mẫu: b. Hưg dẫn l đọc kết hợp giải nghĩa từ. + Đọc từng câu. - Hướng dẫn phát âm đúng: bắt chước,khúc khích, ngọng líu. - Theo dõi sữa lỗi phát âm từng em. + Đọc từng đoạn trước lớp. - Chia bài thành 3 đoạn. - Đính bảng phụ hướng dẫn học sinh ngắt nghỉ hơi đúng. - Mô tả dáng đi khoan thai. + Đoc trong nhóm. Hoạt động 2: (8’)Tìm hiểu bài. H: Truyện có những nhân vật nào? + Các bạn đang chơi trò chơi gì? + Những cử chỉ nào của cô giáo làm em thích thú? + Tìm những hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu của đám học trò? Hoạt động 3: (5’)Luyện đọc lại. - Nhận xét,ghi điểm. C. Củng cố, dặn dò: (2’)-Nhận xét. - Tiếp nối nhau kể lại câu chuyện. - Lớp nhận xét. - Quan sát tranh. - Lắng nghe. - Nối tiếp nhau đọc từng câu. - Đọc cá nhân - Đọc lượt 2. - 3 em đọc nối tiếp 3 đoạn. - Đọc cá nhân. - Đọc nối tiếp đoạn lần 2. - 1 em đọc chú giải. - Nhóm 2 em luyện đọc. - Lớp đọc đồng thanh. - Đọc thầm đoạn 1. - Trả lời. - 1 em đọc đoạn 2. - Thảo luận nhóm đôi- Trả lời. - 3 em nối tiếp đọc toàn bài. - 2 em đọc cả bài. - Bình chọn bạn đọc hay nhất. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 2 LUYỆN TỪ VÀ CÂU ÔN TẬP CÂU: AI LÀ GÌ ? NGÀY: Lớp: Ba / œ¯ I. Mục tiêu - Tìm được một vài từ ngữ về trẻ em theo yêu cầu của bài tập 1. - Tìm được các bộ phận câu trả lời câu hỏi: Ai(cái gì, con gì)? Là gì? (BT2). - Đặt được câu hỏi cho các bộ phận câu in đậm(BT3). II. Chuẩn bị - Bảng phụ viết BT 1 –BT2. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Bài cũ: (5’) Gọi 2 em lên bảng. B. Bài mới : - Giới thiệu bài: - Hướng dẫn học sinh làm bài tập . - Bài 1: (10’) Đính bảng phụ ghi nội dung bài tập 1. - Nhận xét- Bổ sung một số từ. + Bài 2: (10’) - Hướng dẫn học sinh gạch chân. - Làm mẫu câu a. Thiếu nhi là măng non của đất nước. - Nhận xét- chốt lời giải đúng. + Bài3: (8’) - Nhắc học sinh đặt đúng câu hỏi cho bộ phận được in đậm. - Nhận xét,tuyên dương. C. Củng cố , dặn dò (2’) - Ghi nhớ những từ vừa học. - Làm bài tập 2 và 3 tiết trước - Nhận xét.. - 1em đọc yêu cầu - 2 nhóm thi tiếp sức. - thiếu nhi, nhi đồng, thiếu niên, trẻ em,... - ngoan ngoãn, lễ phép, ngây thơ, hiền lành, thật thà,... - thương yêu, quý mến, chăm sóc,... - quan tâm, nâng đỡ, nâng niu,... - Đọc yêu cầu . - 2 em lên bảng làm-lớp làm nháp. - Lớp nhận xét bài trên bảng. - Làm bài vào vở. - Nêu yêu cầu. - Tiếp nối nhau đọc các câu hỏi. + Cái gì là hình ảnh thân thuộc của làng quê Việt Nam? + Ai là chủ nhân tương lai của Tổ Quốc? - Nhận xét. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 2 TẬP VIẾT ÔN CHỮ HOA Ă -  NGÀY: Lớp: Ba / œ¯ I. Mục tiêu: - Viết đúng chữ hoa Ă( 1 dòng), Â, L( 1dòng); viết đúng tên riêng Âu Lạc( 1 dòng) và câu ứng dụng: Ăn quả...mà trồng ( 1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ.Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng; bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng. * HS khá, giỏi viết đúng và đủ các dòng (tập viết trên lớp) trong trang vở TV3. - Học sinh có ý thức rèn chữ viết. II. Chuẩn bị - Mẫu chữ viết hoa Ă, Â, L - Bảng phụ viết sẵn tên riêng và câu ứng dụng -Vở tập viết, bảng, phấn.. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Mở đầu: (5’) - Kiểm tra vở viết ở nhà của học sinh. B. Bài mới: Giới thiệu bài. Hoạt động 1: HD viết bảng con.(10’) + Luyện viết chữ hoa. - Yêu cầu học sinh đọc và tìm các chữ hoa có trong bài. - Viết mẫu, nhắc lại cách viết các chữ: Ă, Â, L. + Luyện viết từ ứng dụng: - Gọi học sinh đọc từ ứng dụng. - Giới thiệu :Âu Lạc là tên nước ta thời cổ có vua An Dương Vương, đóng đô ở Cổ Loa. .- Viết mẫu và hướng dẫn cách viết. - Nhận xét. + Luyện viết câu ứng dụng; - Gọi học sinh đọc. - Giải nghĩa câu ứng dụng: phải biết ơn những người giúp đỡ mình. Hoạt động 2:Hướng dẫn viết vở.(17’) - Nêu yêu cầu viết : - Nhắc HS ngồi đúng tư thế…… - Theo dõi uốn nắn một số em. + Chấm bài một số em -Nhận xét. C. Củng cố, dặn dò: (3’) - 2 em lên bảng viết: - Vừ A Dính. Anh em. - Tìm và nêu các chữ viết hoa. - 2 em viết bảng lớp-Cả lớp viết bảng con 2 lượt. - Đọc từ ứng dụng. - Nêu độ cao, khoảng cách.... - Viết bảng con - 1 em đọc: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng. - Viết vào vở. * HS khá, giỏi viết toàn bộ - Luyện viết thêm ở Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 2 CHÍNH TẢ (Nghe viết) CÔ GIÁO TÍ HON NGÀY: Lớp: Ba / œ¯ I. Mục tiêu : - Nghe - Viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Không mắc quá 5 lỗi trong bài - Làm đúng bài tập(2) a/b hoặc bài tập chính tả phương ngữ do GV soạn. II. Chuẩn bị - 4 tờ giấy khổ to viết sẵn nội dung bài tập 2a III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Bài cũ (5’) - Gọi hai em lên bảng - Đọc cho các em viết B. Bài mới : - Giới thiệu bài : Hoạt động 1: (20’)hướng dẫn nghe viết - Giáo viên đọc đoạn văn H: Đoạn vă có mấy câu? - Chữ đầu các câu viết thế nào? - Tìm tên riêng trong đoạn văn? + Hướng dẫn viết bảng con. + Hướng dẫn cách trình bày + Hướng dẫn viết vở : - Đọc từng câu cho học sinh viết + Chấm , chữa bài Chấm bài một số em - Nhận xét chữ viết, cách trình bày Hoạt đông2: (8’)Hướng dẫn làm bài tập - Bài 2a: Đính bảng phụ . - Tổ chức cho 4 nhóm làm bài vào giấy khổ to. - Theo dõi giúp đỡ các nhóm. - Chốt lời giải đúng . C. Củng cố , dặn dò: (2’) - Chữa lỗi sai mỗi chữ một dòng . - Nhận xét - 2 em viết : nguyệch ngoạc, khuyủ tay,cố gắng, gắn bó. - Nhận xét : - 2em đọc lại đoạn văn. - Trả lời: - Trả lời : - Viết bảng con:trâm bầu, tính khô, ríu rít. - Viết vào vở - Tự chữa bài - Nêu yêu cầu . - 4 nhóm làm bài vào giấy. - Đại diện 4 nhóm trình bày. - xét xử, xem xét, xét duyệt,... - sấm sét, đất sét,... - sào đất, cây sào,... - xinh đẹp, xinh xắn,... - sinh ra, sinh hoạt, học sinh,... - Tuyên dương nhóm thắng cuộc. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 2 TẬP LÀM VĂN VIẾT ĐƠN NGÀY: Lớp: Ba / œ¯ I . Mục tiêu : - Bước đầu viết được đơn xin vào Đội TNTP Hồ Chí Minh dựa theo mẫu đơn của bài Đơn xin vào Đội ( SGK trang 9). - Học sinh đọc kĩ bài Đơn xin vào Đội trước khi học bài TLV. II. Chuẩn bị - Mẫu đơn xin vào Đội. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Bài cũ: (5’) - Gọi 2 em trả lời câu hỏi. B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài : 2. Hướng dẫn viết đơn: (10’) GV nêu yêu cầu: Viết đơn theo mẫu nhưng có những nội dung không viết theo mẫu. H: phần nào trong đơn phải viết theo mẫu? + Phần nào không nhất thiết phải viết theo mẫu? Vì sao? 3. Thực hành: (17’) - Theo dõi giúp đỡ 1 số em. - Nhận xét- ghi điểm. 4. Củng cố ,dặn dò: (3’) - Nhớ mẫu đơn. Trình bày đúng nguyện vọng khi viết đơn. - Nhận xét. - 2 em nói những điều em biết về Đội TNTP Hồ Chí Minh. - Nhận xét. - 1em đọc yêu cầu - Đọc thầm bài Đơn xin vào Đội. - 2 em đọc mẫu đơn xin vào Đội - Thảo luận nhóm đôi - Quốc hiệu, tiêu ngữ. - Địa điểm, ngày, tháng, năm. - Đơn xin - Tên người tổ chức nhận đơn. - Họ tên người viết đơn. - Học sinh lớp. - Lí do viết đơn. - Lời hứa. Chữ kí Họ và tên - Viết đơn vào vở. - 1 số em đọc đơn trước lớp. - Nhận xét: mẫu đơn, cách diễn đạt, dùng từ đặt câu... Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên

File đính kèm:

  • docTiếng Việt - Lớp 3 - Tuần 2.doc
Giáo án liên quan