Kế hoạch bài học tuần 2 môn Học vần 1

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

TUẦN 2

HỌC VẦN

DẤU HỎI, DẤU NẶNG

NGÀY:

Lớp: Một/ 

I/ MỤC TIÊU:

 - HS nhận biết được dấu hỏi và thanh hỏi ,dấu nặng và thanh nặng .

 - Đọc được : bẻ , bẹ.

 - Trả lời 2 – 3 câu hỏi đơn giản

II/ CHUẨN BỊ

 Tranh minh họa các tiếng : giỏ ,khỉ, thỏ,hổ ,mỏ,cọ,ngựa,cụ,nụ.

 Tranh minh họa phần luyện nói.

 Bộ chữ thực hành-Bảng con.

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:

 

doc13 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 928 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học tuần 2 môn Học vần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hỏi: -Tranh vẽ ai, vẽ gì? Lần lượt trả lời. Các tiếng: dừa,mèo,cò,gà...là những tiếng giống nhau đều có dấu huyền Viết bảng :Dấu huyền * Cho hs xem tranh rồi hỏi: -Tranh vẽ ai, vẽ gì? Lần lượt trả lời. Các tiếng : vẽ ,gỗ ,võ,võngï...là những tiếng giống nhau đều có dấu ngã Viết bảng :Dấu ngã b/ Dạy dấu thanh. * Nhận diện dấu: - Gv viết bảng dấu huyền ,dấu huyền là một nét xiên trái . Gv đọc mẫu - Gv viết bảng dấu ngã,dấu ngã là một nét móc có đuôi đi lên. Gv đọc mẫu * Ghép chữ và phát âm . -Yêu cầu cả lớp ghép cho cô tiếng bè Gọi lần lượt hs đọc Viết bảng :bè Chỉ bảng cho hs đọc bài. -Yêu cầu cả lớp ghép cho cô tiếng bẽ Gọi lần lượt hs đọc Viết bảng :bẽ Chỉ bảng cho hs đọc bài. * Hướng dẫn viết: Viết mẫu trên bảng lớp và hướng dẫn quy trình viết để hs quan sát :dấu ngã,huyền,bè,bẽ Lưu ý hs đặt vị trí dấu thanh Cho hs xem mẫu ở bảng con. Theo dõi và sửa sai. Tiết 2 c/ Luyện tập: * Luyện đọc. Hs nhắc lại hai dấu vừa học Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự. Theo dõi và sửa sai cho hs * Luyện viết: Yêu cầu hs mở vở tập viết Nêu yêu cầu của bài cho hs viết Theo dõi và sửa sai cho hs * Luyện nói: Yêu cầu hs mở sách giáo khoa Cho hs quan sát tranh phần luyện nói rồi hỏi: Tranh vẽ một bè gỗ dài đang trôi về xuôi -Quan sát hình và cho biết người trong tranh đang dùng bè để làm gì? Mấy người đi trên bè đang làm gì? Em đã trông thấy bè bao giờ chưa? Hs đọc bài luyện nói : bè Luyện đọc bài trong sách giáo khoa Nhận xét chung 4/ Củng cốø: Hỏi lại tựa bài Chỉ bảng cho hs đọc lại bài 5/ Nhận xét dặn dò Dặn hs về nhà học bài và viết bài Nhận xét tiết học. Đọc năm điều bác hồ dạy Dấu hỏi,dấu nặng Lớp theo dõi nhậân xét Lớp viết bảng con. Hs đọc đồng thanh Hs đọc đồng thanh Lần l ượt đọc Lần lượt đọc Hs thực hành ghép Cá nhân,nhóm,lớp Hs thực hành ghép Cá nhân ,nhóm,lớp Lớp viết bảng con Hát vui Đọc cá nhân,nhóm,lớp Hs tập tô bè, bẽ Hs luyện nói Dấu huyền, dấu ngã Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 2 HỌC VẦN ÔN TẬP BE, BÈ, BÉ, BẺ,BẼ NGÀY: Lớp: Một/ œ¯ I/ MỤC TIÊU: -Nhận biết được các âm, chữ e,b và các dấu thanh : dấu sắc,dấu hỏi,dấu nặng,dấu huyền,dấu ngã - Đọc được tiếng be kết hợp với các dấu thanh : be,bè,bẻ,bẽ,bẹ -Tô được e, b,bé và các dấu thanh. II/ CHUẨN BỊ Bảng ôn. Tranh minh họa các tiếng :bé,bè,bẻ,bẹ Tranh minh họa phần luyện nói Bộ chữ thực hành-Bảng con. III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1/ Ổn định tổ chức: 2/ Kiểm tra bài cũ: Hỏi lại tựa bài cũ Gọi hs đọc bài. Cho hs viết dấu huyền,dấu sắc, tiếng bè,bẽ Nhận xét chung. 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ ôn lại các âm và dấu đã học. Viết bảng:Ôn tập. b/ Dạy bài ôn: * Ôn các âm – dấu đã học: Gv chia nhóm : + Nhóm 1: Tìm và đọc lên các âm đã học. + Nhóm 2: Các dấu thanh đã học +Nhóm 3: Các tiếng đã học Kẻ bảng ôn như sgk Viết bảng các âm và dấu đã học Chỉ bảng cho hs đọc bài trên bảng lớp Theo dõi và sửa sai cho hs. Chia nhóm và yêu cầu mỗi nhóm ghép tiếng đã học ,ghép be với các dấu thanh . Gọi lần lượt hs nêu các tiếng đã ghép được . Viết bảng các tiếng đúng. Chỉ bảng cho hs đọc lại. * H/d đọc tiếng , từ ứng dụng: Viết mẫu trên bảng tiếng, từ ứng dụng: e,be, be be,bè bè,be bé Đọc mẫu và h/d học sinh đọc . Chỉ bảng cho hs đọc * H/d viết Gv viết mẫu và nêu quy trình viết :be,bé,bẻ,bẽ,bẹ ,bè Hs xem mẫu bảng con Tiết 2 c/ Luyện tập: * Luyện đọc. Nhắc lại bài ôn ở tiết 1 Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự. Theo dõi và sửa sai cho hs Gv cho hs xem tranh giới thiệu từ: be bé H/d học sinh đọc * Luyện viết: Yêu cầu hs mở vở tập viết Nêu yêu cầu của bài cho hs viết Theo dõi và sửa sai cho hs * Luyện nói: Yêu cầu hs mở sách giáo khoa Cho hs quan sát tranh phần luyện nói rồi hỏi: Tranh vẽ những gì? Em đã nhìn thấy các con vật,các loại quả,đồ vật này chưa,ở đâu? Em thích nhất tranh nào? Tại sao? Trong các bức tranh bức nào vẽ người ,người đang làm gì? Hd học sinh quan sát các cặp tranh theo chiều dọc để nhận xét: dê/dế,dưa/dừa,cỏ/cọ,vó/võ Hs luyện đọc bài trong SGK 4/ Củng cốø: Hỏi lại tựa bài Gọi hs đọc lại bài trên bảng lớp . 5/ Nhận xét dặn dò: Dặn hs về nhà học bài và viết bài Nhận xét tiết học. Hát vui: Dấu huyền, dấu ngã. 5-6 em Cả lớp bảng con Lớp theo dõi n/x Nhắc lại Đại diện nhóm trả lời Cá nhân,nhóm,lớp. Cá nhân , nhóm , lớp. Cá nhân, nhóm, lớp Hs viết bảng con Hát vui Đọccá nhân,nhóm,lớp Hs đọc Viết vào vở tập viết Quan sát tranh và trả lời Lớp đọc bài Ôn tập Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 2 HỌC VẦN Ê, V NGÀY: Lớp: Một/ œ¯ I/ MỤC TIÊU: - Đọc được : ê,v, bê, ve. Từ và câu ứng dụng - Viết được : ê, v, bê, ve ( viết được 1/ 2 số dòng quy định trong vở tập viết ) - Luyện nói từ 2- 3 câu theo chủ đề : Bế bé. II/CHUẨN BỊ: Tranh minh họa các từ khóa :bê,ve Tranh minh họa câu ứng dụng :bé vẽ bê,phần luyện nói: bế bé Bộ chữ thực hành-Bảng con. III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/Ổn di?nh tơ? chu´c: 2/ Kiê?m tra ba`i cu~: Hỏi lại tựa bài cũ Gọi hs đọc bài trong SGK. Hs viết bảng con : be,bé,bè,bẻ,bẽ,bẹ Nhận xét ghi điểm. 3/ Ba`i mo´i: Tiết 1 a/ Giới thiệu bài. Trực tiếp ghi bảng b/ Dạy chữ ghi âm: * Nhận diện chữ: Gv ghi bảng giới thiệu âm ê. Aâm ê và âm e giống và khác nhau ở chỗ nào? Hs so sánh ê và e * Pha´t âm và đánh vần: Pha´t âm mâ~u ê Chỉ bảng âm ê cho hs phát âm. Theo dõi và sửa sai. Yêu cầu hs ghép âm ê Thêm vào trước âm ê âm b để tạo thành tiếng. Gv ghi bảng :bê Gọi lần lượt hs đọc :bờ-ê-bê Cho hs xem tranh rồi hỏi: Tranh vẽ gì? Giới thiệu tiếng khóa và ghi bảng: bê Chỉ bảng cho hs đọc lại bài : ê b ê b ê Âm v h/d tương tự : v –ve – ve * So sánh ê-v -Giống nhau: -Khác nhau: * Hướng dẫn viết. Viết mẫu trên bảng lớp chữ ê ,bê,v, ve để hs quan sát. Nêu quy trình viết Cho hs xem mẫu ở bảng con. Cho hs viết bảng con. * H/d đọc tiếng ứng dụng: Viết mẫu trên bảng tiếng ứng dụng. Bê –bề –bế . Ve –vè -vẽ Đọc mẫu và h/d học sinh đọc . Chỉ bảng cho hs đọc Tiết 2 c/ Luyện tập: * Luyện đọc: Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự. Theo dõi và sửa sai cho h/s. Cho hs quan sát tranh giới thiệu câu ứng dụng: bé vẽ bê Viết bảng câu ứng dụng :bé vẽ bê Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc Chỉ bảng cho hs đọc * Luyện viết: Yêu cầu hs mở vở tập viết. Nêu yêu cầu của bài và hướng dẫn cách viết để hs quan sát. Theo dõi va øuốn nắn. * Luyê?n no´i: Cho hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi: - Ai đang bế bé? - Bé đang làm gì? - Em thử đoán xem mẹ đang nói gì với bé? Thái độ của bé như thế nào? Em hãy đọc bài luyện nói hôm nay. Viết bảng: bế bé. Giáo dục hs Hs luyện đọc bài trong SGK 4/ Cu?ng cơ´ : Hỏi lại tựa bài Chỉ bảng cho hs đọc lại bài Tro` choi:Tìm tiếng có âm ê-v vừa học. 5/ Nhận xét dặn dò: Dặn hs về nhà học bài ,viết bài và xem trước bài mới. Nhận xét tiết học. Đọc 5 điều bác hồ dạy. Ôn tập 4-5 hs Cả lớp bảng con Nhắc lại. Trả lời Đọc theo Ca´ nhân,nho´m,lo´p. Hs ghép Đánh vần, đọc trơn. Lần lượt trả lời Cá nhân, nhóm,lớp. Lo´p viê´t ba?ng con. Cá nhân ,nhóm , lớp. Hát vui Ca´ nhân, nho´m, lo´p. Hs đọc Ho?c sinh viết vào vở tập viết. Hs luyện nói Hs lần lượt đọc Hs đọc Âm ê-v Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 2 TẬP VIẾT TÔ CÁC NÉT CƠ BẢN NGÀY: Lớp: Một/ œ¯ I/ MỤC TIÊU: Tô được các nét cơ bản theo vở tập viết 1, tập một. II/ CHUẨN BỊ: Mẫu ca´c ne´t co ba?n Khung chu~. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1/ Ổn định tổ chức. 2/ Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập môn Tập Viếät của hs. 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài. Gio´i thiê?u ba`i va` ghi ba?ng. b/ Hướng dẫn viết + Nhận diện ne´t: Cho hs xem mâ~u tu`ng ne´t . Cho hs xem mẫu nét sổ thẳng và nói :Đây là ne´t sơ? tha?ng. Go?i lâ`n luo?t hs do?c lại. Theo dõi và sửa sai. *Ca´c ne´t : khuyết trên, móc trên, móc hai đầu ,cong kín …. Hướng dẫn tương tự. + Hướng dẫn viết : Viết mẫu trên bảng lớp để hs quan sát. Cho hs xem mẫu ở bảng con. Đọc cho hs viết + Luyện viết: Yêu cầu hs mở vở tập viết. Nêu yêu cầu của bài và hướng dẫn cách viết để hs quan sát. Theo dõi và sửa sai cho hs. 4/ Củng cố: Hỏi lại tựa bài 5/ Nhận xét dặn dò: Dặn hs về nhà tập viết các nét cơ bản Nhận xét tiết học. Hát vui Nha´c la?i Hs nghe Cá nhân ,nhóm, lớp Lớp viết bảng con . Viết vào vở tập viết Tô các nét cơ bản. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 2 TẬP VIẾT E, B, BE NGÀY: Lớp: Một/ œ¯ I/ MỤC TIÊU: Tô và viết được các chữ : e , b, bé theo vở tập viết 1, tập một . II/ CHUẨN BỊ: Mẫu chữ viết trong bài. Khung chữ mẫu. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1 / Ổn định tổ chức: 2/ Kiểm tra bài cũ: Tiết trước học tập viết bài gì ? Gọi hs lên bảng viết nét bất kì do gv đọc Nhận xét chung. 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: Trực tiếp ghi bảng b/ Hướng dẫn viết: Cho hs xem mẫu chữ e ,b ,bé rồi hỏi: Chữ e cao mấy ô li? Gồm mấy nét? Chữ b cao mấy ô li? Gồm mấy nét? - Hs quan sát tiếng bé Tiếng bé có mấy âm ?âm nào đứng trước âm nào đứng sau? Dấu sắc đặt trên đầu âm nào? Gv nhận xét Viết mẫu trên bảng lớp e , b ,bé và hướng dẫn quy trình viết để hs quan sát. Cho hs xem mẫu ở bảng con. Đọc cho hs viết: e, b, bé Theo dõi và sửa sai cho hs. c / Học sinh luyện viết: Yêu cầu hs mở vở tập viết. Nêu yêu cầu của bài cho hs viết. Theo dõi và sửa sai. d/ Chấm bài: Thu bài một số em đã viết xong chấm điểm và nhận xét bài chấm 4/ Củng cố: Hỏi lại tựa bài Thi viết nhanh 5/ Nhận xét dặn dò: Dặn em nào viết chưa xong về nhà viết tiếp . Nhận xét tiết học. Hát vui. Tô các nét cơ bản Hs viết bảng con Nhắc lại Lần lượt trả lời Hs trả lời Lớp viết bảng con Hs viết vào vở tập viết e ,b ,be. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên

File đính kèm:

  • docTiếng Việt - Lớp 1 - Tuần 2.doc