I/ Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về:
Chuyển phân số thập phân thành STP. Đọc STP.
So sánh số đo độ dài viết dưới một số dạng khác nhau.
Giải bài toán liên quan đến “ rút về đơn vị” hoặc “tỉ số”.
II/ Đồ dùng dạy học.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu.
A/ Bài cũ.
B/ Bài mới: Giới thiệu bài.
* HĐ1: Thực hành
Bài 1: SGK.
Yêu cầu một HS đọc đề.
HS làm bài tập cá nhân, 4 HS lên bảng làm.
HS và GV nhận xét chốt lời giải đúng.
KL: Rèn kĩ năng chuyển phân số thập phân thành STP.
136 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1007 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học Tuần 10 - Nguyễn Thị Thắng Trường tiểu học Nguyệt Ấn 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
:
Biết thực hiện phép cộng hai số thập phân.
Biết giải bài toán với phép cộng các số thập phân.
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
A/ Bài cũ :
B/ Bài mới: Giới thiệu bài.
* HĐ1: Hướng dẫn HS thực hiện phép cộng hai số thập phân.
a/ GV nêu ví dụ 1, cho HS nêu lại bài toán và nêu phép tínhgiải bài toán để có phép cộng 1,84 + 2,45 = ? (m)
Hướng dẫn HS thực hiện như trong SGK
Cho HS tự nêu cách cộng hai số thập phân.
b/ Tương tự như phần a đối với ví dụ 2. Chẳng hạn GV nêu ví dụ 2 rồi cho HS tự đặt tính, vừa viết vừa nói theo hướng dẫn của SGK.
c/ Hướng dẫn HS tự nêu cách cộng hai số thập phân(như trong SGK)
Yêu cầu một, hai HS nhắc lại quy tắc.
* HĐ2: Thực hành.
Bài 1: SGK
HS đọc yêu cầu bài 1.
HS làm việc cá nhân, 4 HS lên bảng làm.
HS và GV nhận xét, chốt lại cách làm đúng.
HS nhắc lại cách cộng 2 STP.
KL: Rèn kĩ năng cộng 2 STP.
Bài 2: SGK.
HS đọc yêu cầu bài 2.
HS làm việc cá nhân , 3 HS lên bảng làm
HS và GV nhận xét.
KL: Rèn kĩ năng đặt tính và cộng 2 STP.
Bài 3: SGK
HS đọc yêu cầu bài 3.
HS làm theo nhóm đôi, 1 HS lên bảng làm.
HS và GV nhận xét, chốt cách làm đúng.
KL: Rèn kĩ năng giải bài toán với phép cộng các STP.
* HĐ3: Củng cố dặn dò:
GV hệ thống kiến thức toàn bài.
HS nhắc lại cách cộng 2 STP.
Dặn HS về nhà làm BT ở vở BT.
Kể chuyện
Kiểm tra định kì
(Tập đọc và học thuộc lòng)
Kĩ thuật
Thêu chữ V (tiết 3)
I/ Mục tiêu
HS cần phải:
- Biết cách thêu chữ V và ứng dụng của thêu chữ V.
- Thêu được các mũi thêu chữ V đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện đôi tay khéo léo và tính cẩn thận.
II/ Đồ dùng dạy học
GV:
- Mẫu thêu chữ V
- Một số sản phẩm thêu trang trí bằng mũi thêu chữ V
GV và HS : Các vật liệu và dụng cụ cần thiết cho học thêu.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu
A/ Bài cũ
B/ Bài mới : Giới thiệu bài:
* HĐ2: HS thực hành.
- Yêu cầu HS nhắc lại cách thêu chữ V.
- Gọi HS lên bảng thực hiện thao tác thêu 2,3 mũi thêu chữ V.
- GV nhận xét và hệ thống lại cách thêu chữ V.
- Kiểm tra việc chuẩn bị của HS.
- Gọi1,2 HS nêu các yêu cầu của sản phẩm ở mục III SGK.
- HS thực hành thêu chữ V. GV quan sát uốn nắn.
*HĐ4: Đánh giá sản phẩm
GV tổ chức cho các nhóm trưng bày sản phẩm
Cử đại diện các nhóm lên đánh giá sản phẩm
GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS.
Nhận xét dặn dò:
Nhận xét sự chuẩn bị và tinh thần học tập của HS.
Dặn HS chuẩn bị cho tiết học sau.
Lịch sử
bác hồ đọc tuyên ngôn đọc lập
I/ Mục tiêu
HS biết:
Ngày 2-9-1945, tại quảng trường Ba Đình(Hà Nội) Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập.
Đây là sự kiện lịch sử trọng đại, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
Ngày 2-9 trở thành ngày Quốc khánh của nước ta
II/ Đồ dùng dạy học:
GV: Phiếu học tập cho HS.
Hình trong SGK.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu
A/ Bài cũ
B/ Bài mới: Giới thiệu bài:
*HĐ1: Quang cảnh Hà Nội ngày 2-9-1945
Yêu cầu HS đọc SGK và dùng tranh ảnh minh họa của SGK để miêu tả quang cảnh của Hà Nội vào ngày 2-9-1945
Tổ chức cho HS thi tả quang cảnh ngày 2-9-1945
HS và GV nhận xét
GV kết luận ý chính về quang cảnh ngày 2-9-1945.
*HĐ2: Diễn biến buổi lễ tuyên bố đọc lập.
Yêu cầu HS đọc SGK và thảo luận theo nhóm đôi trả lời miệng trước lớp câu hỏi sau:
+ Buổi lễ bắt đầu khi nào?
+ Trong buổi lễ diễn ra các sự việc chính nào?
+ Buổi lễ kết thúc ra sao?
- Yêu cầu HS trình bày diễn biến của buổi lễ tuyên bố độc lập trước lớp.
GV kết luận những nét chính diễn biến của buổi lễ tuyên bố độc lập.
* HĐ3: ý nghĩa của sự kiện lịch sử ngày 2-9-1945
HS thảo luận nhóm 4 trả lời câu hỏi sau :
+ Sự kiện lịch sử ngày 2-9-1945 đã khẳng định diiêù gì về nền độc lập của dân tộc Việt Nam, đã chấm dứt sự tồn tại của chế độ nào ở Việt Nam? tuyên bố khai sinh ra chế độ nào? những việc đó có tác động như thế nào đến lịch sử dân tộc ta?Thể hiện điều gì về truyền thống của người Việt Nam?
- GVnhận xét kết quả thảo luận của HS và kết luận
Củng cố dặn dò:
HS nhắc lại nội dung bài.
Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau.
Thứ 5 ngày 9 tháng 11 năm 2006
Thể dục
( Thầy Văn soạn và dạy)
Tập đọc
Kiểm tra định kì
(Tập đọc và học thuộc lòng)
Tập làm văn(tiết 6- ôn tập giữa kì)
ôn tập
I/ Mục đích, yêu cầu:
1/ Tiếp tục ôn luyện về nghĩa của từ: từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, từ đồng âm, từ nhiều nghĩa.
2/ Biết vận dụng kiến thức đã học về nghĩa của từ để giải các bài tập nhằm trao dồi kĩ năng dùng từ, đặt câu và mở rộng vốn từ.
II/ Đồ dùng dạy học
GV: giấy khổ to viết sẵn bài tập1,2,4;bút dạ
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu
A/ Bài cũ
B/ Bài mới: Giới thiệu bài:
* HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài tập 1:SGK
Yêu cầu HS đọc nội dung của bài tập.
HS làm việc theo nhóm 4
Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
HS và GV nhận xét, kết luận.
KL: Củng cố kiến thức về từ đồng nghĩa
Bài tập 2: SGK
HS đọc yêu cầu của bài tập .
HS làm bài tập theo nhóm đôi để làm bài tập
Gọi nhóm làm vào giấy khổ to lên trình bày
Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
KL: Củng cố kiến thức về từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa
Bài tập 3: SGK
HS đọc yêu cầu của bài tập .
HS làm bài tập độc lập trình bày miệng trước lớp
Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
KL: Củng cố kiến thức dùng từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa để đặt câu.
Bài tập 4: SGK
HS đọc yêu cầu của bài tập .
HS làm bài tập độc lập trình bày miệng trước lớp
Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
KL: Củng cố kiến thức dùng từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa để đặt câu.
HĐ2: Củng cố – Dặn dò:
GV hệ thống kiến thức toàn bài.
GV nhận xét tiết học.
Yêu cầu HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
Toán
luyện tập
I/ Mục tiêu:
Giúp HS :
Củng cố kĩ năng cộng các số STP
Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân.
Củng cố về giải bài toán có nội dung hình học; tìm số trung bình cộng.
II/ Đồ dùng dạy học:
GV: Bảng phụ kẻ sẵn bài tập 1
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
A/ Bài cũ :
B/ Bài mới: Giới thiệu bài.
* HĐ1: Thực hành.
Bài 1: SGK.
HS đọc yêu cầu bài 1.
HS làm bài cá nhân, 4 HS lên bảng làm
GV hướng dẫn HS nhận xét để nêu được tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân.
KL: HS nhận biết được tính chất giao hoán của phép cộng các STP .
Bài 2: SGK
HS đọc yêu cầu bài 2.
HS làm việc cá nhân, 3 HS lên bảng , mỗi em làm 1 bài.
HS và GV nhận xét.
KL: Rèn kĩ năng cộng số STP và dùng tính chất giao hoán để thử lại.
Bài 3: SGK.
HS đọc yêu cầu bài 3.
HS làm việc cá nhân,1 HS lên bảng làm.
HS và GV nhận xét.
KL: Rèn cho HS kĩ năng giải toán có nội dung hình học.
Bài 4: SGK.
HS đọc yêu cầu bài 4.
HS làm việc cá nhân,1 HS lên bảng làm.
HS và GV nhận xét.
KL: Rèn cho HS kĩ năng giải toán về tìm số trung bình cộng.
* HĐ4: Củng cố dặn dò:
GV hệ thống kiến thức toàn bài.
Dặn HS về nhà làm BT ở vở BT.
Khoa học
ôn tập :con người và sức khỏe
I/ Mục tiêu:
HS có khả năng:
Xác định giai đoạn tuổi dậy thì trên sơ đồ sự phát triển của con người kể từ lúc mới sinh.
Vẽ hoặc viết sơ đồ cách phòng tránh: bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A, nhiễm HIV/AIDS.
II/ Đồ dùng dạy học
GV: Các sơ đồ trang 42,43 SGK; giấy khổ to đủ dùng cho các nhóm
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu
A/ Bài cũ:
B/ Bài mới: Giới thiệu bài.
*HĐ1: Ôn tập về con người.
Mục tiêu: ôn lại cho HS một số kiến thức trong các bài: Nam hay nữ; Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì.
Cách tiến hành:
Yêu cầu HS làm việc cá nhân theo yêu cầu như bài tập 1,2,3 SGK
Gọi một số HS lên chữa bài
HS và GV nhận xét, kết luận
* HĐ 2: Trò chơi: “ Ai nhanh, ai đúng? ”
Mục tiêu: HS viết hoặc vẽ được các sơ đồ cách phòng tránh một trong các bệnh đã học.
Cách tiến hành:
Hướng dẫn HS tham khảo sơ đồ cách phòng tránh bệnh viêm gan A trang 43 SGK.
GV phân công các nhóm mỗi nhóm một bệnh để vẽ sơ đồ về cách phòng tránh bệnh đó.
HS thảo luận theo 4 nhóm
Nhóm 1:Viết ( hoặc vẽ ) sơ đồ cách phòng tránh bệnh sốt rét.
Nhóm 2: Viết ( hoặc vẽ ) sơ đồ cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết.
Nhóm 3: Viết ( hoặc vẽ ) sơ đồ cách phòng tránh bệnh viêm não.
Nhóm 4: Viết ( hoặc vẽ ) sơ đồ cách phòng tránh nhiễm HIV/AIDS.
Các nhóm lên trình bày kết quả
HS và GV nhận xét, kết luận.
Củng cố – Dặn dò:
HS nhắc laị nội dung bài.
Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau.
Thứ 6 ngày 10 tháng 11 năm 2006
Âm nhạc
(Thầy Long soạn và dạy)
Toán
tổng nhiều số thập phân
I/ Mục tiêu:
Giúp HS :
- Biết tính tổng nhiều số thập phân(tương tự như tính tổng 2 số thập phân).
- Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân và biết vận dụng các tính chất của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất.
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
A/ Bài cũ :
B/ Bài mới: Giới thiệu bài.
* HĐ1: Hướng dẫn HS tự tính tổng nhiều số thập phân
a/ GV nêu ví dụ (như SGK) rồi viết ở trên bảng một tổng các số thập phân:
27,5 + 36,75 + 14,5 = ? ( l )
Hướng dẫn HS tự đặt tính và tính như SGK
Gọi vài HS nêu cách tính tổng nhiều số thập phân
b/ GV hướng dẫn HS tự nêu bài toán rồi tự giải và chữa bài(như trong SGK)
* HĐ1: Thực hành.
Bài 1: SGK
HS đọc yêu cầu bài 1.
HS làm việc cá nhân, 4 HS lên bảng làm.
HS và GV nhận xét, chốt lại cách làm đúng.
Yêu cầu HS nêu lại cách tính tổng nhiều số thập phân
KL: Rèn kĩ năng cộng các số thập phân
Bài 2: SGK.
HS đọc yêu cầu bài 2.
HS làm việc cá nhân , 1 HS lên bảng làm.
HS và GV nhận xét để rút ra tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân.
Cho HS nhắc lại tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân.
KL: HS nắm được tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân.
Bài 3: SGK
HS đọc yêu cầu bài 3.
HS làm việc cá nhân, 4 HS lên bảng làm.
HS và GV nhận xét, chốt cách làm đúng.
KL: Rèn kĩ năng vận dụng tính chất của phép cộng các số thập phân để tính nhanh
* HĐ3: Củng cố dặn dò:
GV hệ thống kiến thức toàn bài.
Dặn HS về nhà làm BT ở vở BT.
Luyện từ và câu
Kiểm tra định kì
(Kiểm tra đọc hiểu, luyện từ và câu)
Tập làm văn
Kiểm tra định kì
(Kiểm tra tập làm văn)
Sinh hoạt tập thể
File đính kèm:
- L5-06-07-T10.doc