Kế hoạch bài học - Tuần 10 Lớp 5

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

Ngày dạy:

Tiết 2: TẬP ĐỌC

 Bài 21(21): ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I(Tiết 1)

I.Mục đích yêu cầu:

1. Đọc trôi chảy,lưu loát các bài tập đọc đã học với tốc độ100 tiếng/phút.Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học từ tuần1 đến tuần 9.

2. Giáo dục:ý thức tự học,tự rèn.

II.Đồ dùng –Phiếu ghi tên các bài tập đọc đã học-Bảng phụ kẻ bảng thống kê.

 

doc36 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 902 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học - Tuần 10 Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tự học,tự rèn. II.Đồ dùng –Phiếu ghi tên các bài tập đọc đã học-Bảng phụ kẻ bảng thống kê. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: Gọi HS tìm từ theo yêu cầu BT2 tiết trước. -GV nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới:2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. 2.2.Ôn tập,kiểm tra đọc và học thuộc lòng: -Yêu cầu HS đọc thầm các bài tập đọc đã học. -GV nhận xét,ghi điểm từng học sinh. 2.3.Thực hiện yêu cầu bài tập 2: -Yêu cầu học sinh đọc thầm vở kịch Lòng dân,Phát biểu tính cách của từng nhân vật. -Lần lượt gọi HS phát biểu ,nhận xét bổ sung.VD: +Dì năm:Bình tĩnh,nhanh trí,khôn khéo,dũng cảm bảo vệ cán bộ. +An: thông minh,nhanh trí,biết làm cho kẻ địch không nghi ngờ. +Chú cán bộ:Bình tính,tin tưởng vào lòng dân. +Lính:Hống hách. +Cai;Xảo quyệt,vòi vĩnh. - Chia lớp thánh 3 nhóm.Yêu cầu các nhóm đọc thầm phân vai diễn lại một đoạn của vở kịch. +Mỗi nhóm chọn một đoạn,thảo luận ,phân vai. +Gọi Các nhóm lên trình diễn trước lớp.Nhận xét đánh giá từng nhóm. 3.Củng cố-Dặn dò: Hệ thống bài. Dặn HS luyện đọc ở nhà. Nhận xét tiết học. Một số HS trả lời.Lớp nhận xét,bổ sung. HS Lên bốc thăm đọc bài. -HS đọc thầm,suy nghĩ phát biểu tính cách các nhân vật. -HS đọc theo nhóm,phân vai,diễn lạimột đoạn của vở kịch. Nhận xét,bổ sung. -Nêu lại giọng đọc của bài Lòng dân Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày dạy: Tiết2: TOÁN Bài 49(49): LUYỆN TẬP I.Mục đích yêu cầu: 1 . Củng cố cách ccộng hai số thập phân.Tính chất giao hoán của phép cộng số TP. 2. Làm các bài tập cộng số TP;Giải toán có nội dung hình học. 3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học. II.Đồ dùng:Bảng phụ kẻ BT1-Bảng con. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : +HS lên bảng làm các ý còn lại của bài tập 1,2 tiết trước. +Kiểm tra vở bài tập ở nhà của HS. -GV nhận xét. 2.Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2: Tổ chức cho HS làm các bài luyện tập Bài 1: Tổ chức cho HS dùng bút chì điền vào SGK.Gọi HS điền vào bảng phụ.Nêu nhận xét.GV chốt ý rút NX trong sgk Nhận xét: (SGK) Bài 2 YCHS làm ý a,c vàovở.Gọi HS lên bảng chữa bài. Lời giải: a)9,46 + 3,8 = 13,26 Thử lại :3,8 + 9,46 =13,26 c)0,07 + 0, 09 = 0,16 Thử lại: 0,09 + 0,07 = 0,16 Bài 3: Tổ chức cho HS làm vào vở.Một HS làm bảng nhóm.Chấm nhận xét chữa bài: Chiều dài của hình chữ nhật là: 16,34 + 8,32 =24,66(m) Chu vi của hình chữ nhật là: ( 16,34 + 24,66) x 2 = 82(m) Đáp số: 82 m Hoạt động cuối: Hệ thống bài Hướng dẫn HS về nhà làm bài 4, trong sgk. Nhận xét tiết học. - 4 HS lên bảng làm bài.Lớp nhận xét chữa bài. -HS theo dõi. -HS điền bảng phụ,nêu nhận xét về TC giao hoán cảu phép cộng 2 phân số. -HS làm vở,chữa bài trên bảng. -HS làm vở,chữa bài trên bảng nhóm. -Nhắc lại nhận xét về tính chất giao hoán của phép cộng hai phânsố. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày dạy: Tiết 3 TẬP LÀM VĂN Bài 19(19) ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS: Tìm được từ đồng nghĩa,trái nghĩa để thay thế theo yêu cầu bài tập 1,2 sgk. Đặt đượccâu để phân biệt được từ đồng âm,từ trái nghĩa. Giáo dục:ý thức tự học,tự rèn. II.Đồ dùng - Bảng phụ kẻ bảng phân loại bài tập 4. - Bảng nhóm III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Bài cũ: Gọi một nhóm lên đóng vai một đoạn trong vở kịch Lòng dân.-GV nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới:2.1.Giới thiệu bài:,nêu yêu cầu tiết học. 2.2.Hướng dẫn làm các bài tập:: Bài 1:Tổ chức cho HS trao đổi nhóm,làm bảng nhóm.Nhận xét thống nhất kết quả: Câu Từ dùng không chính xác Thay thế bằng Từ đồng nghĩa Hoàng bê chén nước bảo ông uống bê(chén nước) bảo(ông) bưng mời Ông vò đầu Hoàng vò(đầu) xoa Cháu vừa thực hành xong bài tập rồi ông ạ! Thực hành làm Bài 2:Tổ chức cho HS làm vở,một HS điển trên bảng nhóm.Nhận xét.chữa bài: Lời giải: no,chết,bại, đậu,đẹp Bài3:Gọi HS nối tiếp đặt câu,GV nhận xét VD :Chị Hồng hỏi giá tiền chiếc áo treo trên giá. Bài 4:HSđặt câu vào vở,nối tiếp đọc câu,Một HS viết 3 câu vào bảng nhóm. a)Đánh bạn là không biết. b)Bạn Hùng đánh đàn rất hay. c)Em thường đánh răng vào buổi sáng và buổi tối. 3.Củng cố-Dặn dò: Hệ thống bài. Dặn HS làm lại các bài tập vào vở. Nhận xét tiết học. 1nhóm lên đóng vai biểu diễn.Lớp nhận xét,bổ sung. -HS làm bảng nhóm.Nhận xét thống nhất kết quả.Một số HS giải thích lí do thay từ đó. -HS làm vở,chữa bài trên bảng nhóm. -HS nối tiếp đọc câu. -HS đặt câu vào vở,và bảng nhóm.đọc câu trước lớp. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày dạy: Tiết 4: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Bài 20(20): KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ I (Đọc) Thứ sáu,Ngày soạn:26 tháng 10 năm 2011 Ngày dạy:28 tháng 10 năm 2011 Tiết2: TOÁN Bài 50(50) TỔNG CỦA NHIỀU SỐ THẬP PHÂN I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS 1. Biết tính tổng của nhiều số thập phân;tính chất kết hợp của số thập phân. 2.Vận dụng tính chất giao hoán ,kết hợp để tính tổng bằng cách thuận tiện. 3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học. II.Đồ dùng:Bảng nhóm -Bảng con. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : Gọi 1 HS Lên bảng làm bài tập 4 tiết trước. GV nhận xét, chữa bài. 2.Bài mới:. Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2: Hướng dẫn HS cách tính tổng của nhiều số thập phân qua các ví dụ trong sgk +Lưu ý HS đặt thẳng hàng các cột và tính Tổng tương tự như cách tính Tổng số tự nhiên. Hoạt động3: Tổ chức cho HS làm các bài tập trang 51,52 sgk. Bài 1:Tổ chứcHS làm ý a,b vào vở. 2 HS lên bảng chữa bài. a)5,27+14,35+9,25 = 28,87; b)6,4+18,36+52 =76,4 Bài 2:Hướng dẫn mẫu ,yêu càu HS tính điền vào sgk.Gọi HS điền trên bảng phụ,nhận xét.thống nhất kết quả.Nêu nhận xét Rút tiúnh chất kết hợp của phép cộng số TP (sgk) a b C (a+b)+c a+(b+c) 2,5 6,8 1,2 (2,5+6,8)+1,2 = 9,3+1,2 = 10,5 2,5+(6,8+1,2) =2,5+8 = 10.5 1,34 0,52 4 (1,34 +0,52) + 4 =1,86 + 4 =5,86 1,34 +(0,52 +4) =1,34 +4,52 =5.86 Bài 3: Tổ chức cho HS làm ý a,c vào vở.2 HS lên làm bảng lớp,nhận xét chữa bài. a) 12,7+5,89+1,3=(12,7+1,3)+5,89= 14+5.89=19,89 c)5,75+7,8+4,25+1,2 =(5,75+4,25)+(7,8+1,2)= 10+10=20 Hoạt động cuối: Hệ thống bài Dặn HSvề nhà làm các ý còn lại của bài 1,3 vào vở. Nhận xét tiết học. -1 HS làm trên bảng lớp.Lớp nhận xét.chữa bài -HS làm các ví dụ trong sgk.Nêu cách cộng nhiều số TP -HS làm vở.chữa bài trên bảng. -HS điền vào sgk.Chữa bài trên bảng phụ.Nêu nhận xét về tính chất kết hợp của phép cộng số TP. -HS làm vở,chữa bài trên bảng lớp. -Nhắc lại TC kết hợp của phép cộng Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày dạy: Tiết 5: TẬP LÀM VĂN Bài 20(20) KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ I (Viết) I.Mục đích yêu cầu: 1. Kiểm tra:Viết ,trình bày đoạn văn đúng, đẹp 2. Kiểm tra viết một bài văn tả ngôi trường thân yêu của em. 3. GD tính trung thực trong kiểm tra. II.Đồ dùng: -Đề kiểm tra-Giấy kiểm tra. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ :-Chữa bài kiểm tra đọc thầm. 2Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài: nêu yêu cầu Hoạt động2: Tổ chức kiểm tra. Viết chính tả: Viết đoạn “Nỗi niềm giữ đất, giữ rừng” +Gọi HS đọc lại đoạn viết. +Tìm hiểu nội dung đoạn viết:Tìm từ ngữ miêu tả cảnh đẹp ? +GV đọc cho HS viết bài vào giấy kiểm tra. +Đọc cho HS soát sửa lỗi. Tập làm văn: Em hãy tả lại ngôi trường thân yêu em đã gắn bó nhiều năm qua +Gọi HS đọc đề bài. +Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu cảu đề bài. +Gọi ý HS một số cảnh ở trường:Cảnh chào cờ, học tập, cảnh sân trường.. +Yêu cầu HS viết bài vào giấy kiểm tra. +Lưu ý HS viết đủ 3 phần của bài văn tả cảnh;Lưu ý HS cách trình bày;Viết câu,đoạn Hoạt động cuối: Thu bài. Dặn HS làm lại bài vào vở ở nhà. Nhận xét tiết học. HS chữa bài. HS nghe viết bài vào giấy kiểm tra. -HS viết bài vào giấy kiểm tra. HS đọc soát bài,nộp bài. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày dạy: Tiết 4: ĐỊA LÝ Bài 10(10): NÔNG NGHIỆP. I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS: 1. Nêu một số đặc điểm nổi bật về tình hình phát triển và phân bố nông ngiệp ở nước ta.Biét nước ta trồng nhiều loại cây trong đó lúa gạo được trồng nhiều nhất. 2.Nhận xét trên bản đồ vùng phân bố của một số loại cây trồng ,vật nuôi chính ở nước ta.Sử dụng lược đồ bước đầu nhận xét về cơ cấu và phân bố của nông nghiệp. 3. GD ý thức ham học hỏi ,tìm tòi kiến thức. II.Đồ dùng : Bản đồ kinh tế Việt Nam.- Sưu tầm tranh về vùng trồng lúa,cây công nghiệp,cây ăn quả ở nước ta. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : Nước ta có bao nhiêu dân tộc?Nêu đặc điểm về sự phân bố dân cư ở nước ta? 2.Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2: Tìm hiểu về ngành trồng trọt ở nước ta: +YCHS đọc mục 1sgk.Trao đổi theo cặp mục1 sgk. +GV nhận xét,bổ sung. Kết luận:Nước ta trồng nhiều loại cây ,trong đó lúa gạo là nhiều nhất,các cây công nghiệp và cây ăn quả được trồng ngày càng nhiều. Hoạt động3: Tìm hiểu về sự phân bố các loại cây trồng ở nước ta bằng hoạt động cả lớpvới tranh ảnh,bản đồ sgk. +YCHS trả lời câu hỏi cuối mục 1 sgk.Nhận xét,chỉ trên bản đồ vùng phân bố của một số cây trồng chủ yếu ở nước ta. Kết luận:Lúa gạo được trồng nhiều ở đồng bằng;cây công nghiệp trồng nhiều ở miền núi;cây ăn quả trồng nhiều ở đồng bằng Nam Bộ. Hoạt động4: Tìm hiểu về ngành chăn nuôi ở nước ta. +Yêu cầu HS đọc trả lời câu hỏi mục 2 sgk. +Gọi một số HS trả lời,nhận xét,bổ sung Kết luận:Ngành căhn nuôi gia súc,gia cầm ở nước ta ngày càng phát triển .Trâu bò đượcc nuôi nhiều ở miền núi;lợn,và gia cầm nuôi nhiều ở đồng bằng. Hoạt động cuối: Hệ thống bài, Dặn HS học bài chuẩn bị bài sau. Nhận xét tiết học. Một số HS trả lời.Lớp nhận xét,bổ sung. -HS đọc sgk.trả lời.Nhận xét,bổ sung thống nhất ý kiến. -HS quan sát tranh ảnh,bản đồ thảo luận cả lớp,trả lời câu hỏi sgk. -HS đọc sgk,quan sát bản đồ,lược đồ trả lời câu hỏi sgk -HS liên hệ phát biểu. -HS nhắc lại kết luận trong sgk. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên

File đính kèm:

  • doclop5_tuan10.doc