I – Mục tiêu : Sau bài học hs có thể :
- Nêu được một số việc cần làm để giữ gìn ,bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu.
- Kể được tên một số bệnh thường gặp ở cơ quan bài tiết nước tiểu.
- Nêu cách phòng tránh các bệnh kể trên.
K-G :Nêu được tác hại của việc không giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu.
II- Đồ dùng dạy học :
- Hình cơ quan bài tiết nước tiểu phóng to .
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1208 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 6 Năm học 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: TN &XH
Tuần: 6 Tiết: 11
Ngày: 29 /9/09 dạy:31/8/09
Bài dạy : VỆ SINH CƠ QUAN BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU
I – Mục tiêu : Sau bài học hs có thể :
- Nêu được một số việc cần làm để giữ gìn ,bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu.
- Kể được tên một số bệnh thường gặp ở cơ quan bài tiết nước tiểu.
- Nêu cách phòng tránh các bệnh kể trên.
K-G :Nêu được tác hại của việc không giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu.
II- Đồ dùng dạy học :
- Hình cơ quan bài tiết nước tiểu phóng to .
III- Các hoạt động dạy - học :
1.Khởi động: Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ : Bài”Hoạt động bài tiết nước tiểu”
- Kể tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu ?
- Nêu hoạt động của cơ quan bài tiết nước tiểu?
3. D ạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* GTB : Vệï sinh cơ quan bài tiết nước tiểu.
* HĐ1 :Thảo luận cả lớp .
. Mục tiêu : Hs nêu được một cần làm để giữ gìn,bảo vệ cơ quan bài nước tiểu. K-G :Nêu được tác hại của việc không giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu.
. Cách tiến hành :
.Bước 1 : Hs làm việc theo cặp , thảo luận nêu lý do cần giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu .
.Bước 2 :Một số cặp lên trình bày kết quả thảo luận
- Gv cho hs nhận xét bổ sung
. Kết luận: Nêu như SGV
* HĐ2: Thảo luận nhóm
. Mục tiêu : Nêu được cách phòng tránh một sốá bệnh ở cơ quan bài tiết nước tiểu .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Hs làm việc theo cặp , quan sát tranh trả lời câu hỏi.
+ Các bạn trong hình đang làm gì ?
+ Việc làm đó có lợi gì đối với việc bảo vệ và giữ vệ sinh cho cơ quan bài tiết nước tiểu ?
wBước 2 : Làm việc cả lớp -Trình bày kết quả thảo luận :
- Gọi từng cặp hs lên hỏi đáp trước lớp .
wBước 3 : Liên hệ thực tế :
Cho hs liên hệ xem các em có thường xuyên tắm rửa, thay quần áo hằng ngày, đặc biệt là quần áo lót ; có uống đủ nước và không nhịn đi tiểu hay không ?
- Làm việc theo cặp .
- Nhiều nhóm trình bày. Các nhóm khác bổ sung .
- Các nhóm quan sát các hình 2. 3. 4. 5 tr 25 sgk.
-Trả lời
- Từng cặp hs trình bày . Các hs khác theo dõi bổ sung .
- Hs tự liên hệ bản thân , nêu lên những việc mình đã làm hằng ngày để giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu .
4. Củng cố – dặn dò :
- Củng cố kiến thức vừa học.
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau : Cơ quan thần kinh .
Rút kinh nghiệm
Môn: TN &XH
Tuần: 6 Tiết:12
Ngày: 30 /9/09 dạy:31/8/09
Bài dạy: CƠ QUAN THẦN KINH
I – Mục tiêu : Sau bài học hs có thể :
- Nêu được tên và chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan thần kinh trên hình vẽ hoặc âmô hình.
- Giáo dục Hs ý thức bảo vệ cơ quan thần kinh .
II- Đồ dùng dạy học :
-Các hình trong SGK trang 26 -27.
-Hình phóng to cơ quan thần kinh .
III- Các hoạt động dạy - học :
1.Khởi động : Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ : Vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu
-Để bảo vệ và giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu , chúng ta phải làm như thế nào ?
-Vì sau phải bảo vệ &giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu?
-Nhận xét bài cũ.
3. Dạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* GTB : Cơ quan thần kinh.
* HĐ1: Quan sát và thảo luận .
. Mục tiêu : HS kể tên và chỉ được vị trí các bộ phận của cơ quan thần kinh trên sơ đồ và trên cơ thể mình .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc theo nhóm nhỏ .
- Gv giao việc cho các nhóm :
+ Chỉ và nói tên các bộ phận của cơ quan thần kinh trên sơ đồ .
+ Trong các bộ phận đó , bộ phận nào được bảo vệ bởi hộp sọ , bộ phận nào được bảo vệ bởi cột sống ? + Chỉ vị trí của bộ não , tuỷ sống trên cơ thể mình hay cơ thể của bạn .
wBước 2: Làm việc cả lớp.
Gv treo hình phóng to cơ quan thần kinh .
Cho hs lên bảng lớp chỉ và nói tên bộ phận của cơ quan thần kinh .
- Gv chốt ý.
* HĐ2: Thảo luận nhóm :
. Mục tiêu : HS nêu được vai trò của não , tuỷ sống , các dây thần kinh và các giác quan .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Chơi trò chơi .
- Tổ chức cho hs chơi trò chơi “ Con thỏ – ăn cỏ – uống nước – vào hang “
- Các em đã sử dụng các giác quan nào để chơi ?
wBước 2 : Thảo luận nhóm .
Gv giao việc cho các nhóm : Thảo luận và TLCH trong sgv .
wBước 3 : Làm việc cả lớp .
Gv cho các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình .
Kết luận: Nêu như SGV .
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát các hình 1, 2 trang 26 – 27 sgk , trả lời .
- Vài HS lên bảng thực hiện .
- Theo dõi GV thực hiện & tiến hành chơi với sự điều khiển của lớp trưởng
-Trả lời.
-Thảo luận nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
4. Củng cố – dặn dò :
- Củng cố kiến thức vừa học.
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau : Hoạt động thần kinh .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- TNXH3 06.doc