Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 5 Năm học 2009 - 2010

I – Mục tiêu : Sau bài học hs có thể :

 - Biết được tác hại và cách đề phòng bệnh thấp tim ở trẻ em.

 HSK-G: Biết nguyên nhân của bệnh thấp tim

 - Có ý thức phòng bệnh thấp tim

II- Đồ dùng dạy học :

 -Các hình trong SGK trang 20 – 21 .

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1080 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 5 Năm học 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: TN &XH Tuần 5 Tiết:9 Ngày: 22 /9/09 dạy:31/8/09 Môn: TN &XH Tuần 4 Tiết: 7 Ngày: 15 /9/09 dạy:31/8/09 Môn: TN &XH Tuần 4 Tiết: 7 Ngày: 15 /9/09 dạy:31/8/09 Môn: TN &XH Tuần 4 Tiết: 7 Ngày: 15 /9/09 dạy:31/8/09 Môn: TN &XH Tuần 4 Tiết: 7 Ngày: 15 /9/09 dạy:31/8/09 Bài dạy: PHÒNG BỆNH TIM MẠCH I – Mục tiêu : Sau bài học hs có thể : - Biết được tác hại và cách đề phòng bệnh thấp tim ở trẻ em. HSK-G: Biết nguyên nhân của bệnh thấp tim - Có ý thức phòng bệnh thấp tim II- Đồ dùng dạy học : -Các hình trong SGK trang 20 – 21 . III- Các hoạt động dạy - học : 1.Khởi động:Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ : Vệ sinh cơ quan tuần hoàn - Nêu các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ và giữ vệ sinh cơ quan tuần hoàn ? Nhận xét bài cũ 3.Dạy bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * GTB: Phòng bệnh tim mạch . * HĐ1 : Động não . Mục tiêu : HS kể được tên một số bệnh tim mạch thường gặp . Cách tiến hành : - Gv yêu cầu Hs kể tên một số bệnh tim mạch mà các em biết ? Kết luận : Nêu như SGV * HĐ2 : Đóng vai : Mục tiêu : HS nêu được sự nguy hiểm và K-G nguyên nhân gây bệnh thấp tim ở trẻ em . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc cá nhân . -Yêu cầu hs quan sát các hình 1, 2, 3, / 20 wBước 2 : Làm việc theo nhóm, trả lời câu hỏi: - Ở lứa tuổi nào hay bị bệnh thấp tim? - Bệnh thấp tim nguy hiểm như thế nào ? K- G : Nguyên nhân gây ra bệnh thấp tim là gì ? wBước 3 : Làm việc cả lớp : - Yêu cầu các nhóm xung phong đóng vai . Kết luận : Nêu như SGV *HĐ3: Thảo luận nhóm : Mục tiêu : Giúp HS kể được một số cách đề phòng bệnh thấp tim . Có ý thức đề phòng bệnh thấp tim Cách tiến hành : - Bước 1 : Làm việc theo cặp . Bước 2 : Hs trình bày kết quả thảo luận nhóm . Kể tên : Bệnh thấp tim, huyết áp cao, bệânh xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim ... - Nghe - Quan sát hình 1, 2, 3 /20 ,đọc các lời hỏi đáp của từng nhân vật trong các hình . - trả lời - Các nhóm xung phong chơi đóng vai, dựa theo các nhân vật trong các hình 1, 2, 3 sgk . - Các nhóm khác theo dõi , nhận xét . - Nghe - Từng cặp hs quan sát các hình 4, 5, 6 / 21.HS nói về nội dung và ý nghĩa của các việc làm trong từng hình đối với việc đề phòng bệnh thấp tim . - Đại diện vài nhóm lên trình bày. 4.Củng cố – dặn dò : - Củng cố kiến thức vừa học. - Nhận xét tiết học. - Bài sau : Hoạt động bài tiết nước tiểu. Rút kinh nghiệm Môn: TN &XH Tuần 5 Tiết:10 Ngày: 23 /9/09 dạy:31/8/09 Bài dạy : HOẠT ĐỘNG BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU I – Mục tiêu : Sau bài học hs có thể : - Nêu được tên và chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiêutreen tranh vẽ hoạc mô hình K-G:Chỉ vào sơ đồ và nói được tóm tắt hoạt động của cơ quan bài tiết nước tiểu. * Giáo dục BVMT : Học sinh biết một số việc làm có lợi có hại cho sức khoẻ - Giáo dục Hs ý thức bảo vệ sức khoẻ . II- Đồ dùng dạy học : -Hình phóng to cơ quan bài tiết nước tiểu III- Các hoạt động dạy - học : 1.Khởi động: Ổn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ :Phòng bệnh tim mạch - Nêu nguyên nhân gây bệnh thấp tim ? -Nêu cách đề phòng bệnh bệnh thấp tim ? 3.Dạy bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * GTB: Hoạt động bài tiết nước tiểu . * HĐ1: Quan sát và thảo luận . Mục tiêu : HS nêu tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu và nêu chức năng của chúng. K-G:chỉ vào sơ đồ nói tóm tắt hoạt động của cơ quan bài tết nước tiểu. . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc theo nhóm nhỏ . - Gv yêu cầu Hs quan sát hình 1 / 22 sgk . - Thảo luận trong nhóm để chỉ ra thận, ống nước tiểu. wBước 2: Làm việc cả lớp. Cho vài hs lên bảng lớp chỉ và nói tên thận, ống nước tiểu. K-G:chỉ vào sơ đồ nói tóm tắt hoạt động của cơ quan bài tết nước tiểu. * HĐ2 : Thảo luận nhóm : . Mục tiêu : HS nêu được chức năng của cơ quan bài tiết nước tiểu . . Cách tiến hành : wBước 1 : Thảo luận theo nhóm . -Yêu cầu hs mở sgk, quan sát hình 2 /23 kết hợp liên hệ thực tế để trả lời theo gợi ý: - Cho các nhóm độc lập làm việc , dưới sự điều khiển của tổ trưởng . wBước 2 : Làm việc cả lớp . Gv giảng giải thêm . Kết luận: Nêu như SGV Giáo dục BVMT:Neu một số việc làm có lợi có hại cho sức khoẻ - Quan sát - Mỗi nhóm cùng quan sát hình và chỉ cho nhau biết thận, ống nước tiểu. - Thực hiện theo yêu cầu của gv . Thực hiện theo yêu cầu của gv Quan sát hình 2 / 23 sgk, đọc các nội dung từng tranh. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm. HS tập đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi dựa vào các hình . -Đại diện các nhóm trình bày KQ thảo luận. - Nghe 4.Củng cố – dặn dò :- Củng cố kiến thức vừa học. - Nhận xét tiết học. - Bài sau : Vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doctnxh3 05.doc