I – Mục tiêu : Sau bài học hs có thể :
- Biết được tác hại và cách đề phòng bệnh thấp tim ở trẻ em.
HSK-G: Biết nguyên nhân của bệnh thấp tim
- Có ý thức phòng bệnh thấp tim
II- Đồ dùng dạy học :
-Các hình trong SGK trang 20 – 21 .
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1080 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 5 Năm học 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: TN &XH
Tuần 5 Tiết:9
Ngày: 22 /9/09 dạy:31/8/09
Môn: TN &XH
Tuần 4 Tiết: 7
Ngày: 15 /9/09 dạy:31/8/09
Môn: TN &XH
Tuần 4 Tiết: 7
Ngày: 15 /9/09 dạy:31/8/09
Môn: TN &XH
Tuần 4 Tiết: 7
Ngày: 15 /9/09 dạy:31/8/09
Môn: TN &XH
Tuần 4 Tiết: 7
Ngày: 15 /9/09 dạy:31/8/09
Bài dạy: PHÒNG BỆNH TIM MẠCH
I – Mục tiêu : Sau bài học hs có thể :
- Biết được tác hại và cách đề phòng bệnh thấp tim ở trẻ em.
HSK-G: Biết nguyên nhân của bệnh thấp tim
- Có ý thức phòng bệnh thấp tim
II- Đồ dùng dạy học :
-Các hình trong SGK trang 20 – 21 .
III- Các hoạt động dạy - học :
1.Khởi động:Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ : Vệ sinh cơ quan tuần hoàn
- Nêu các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ và giữ vệ sinh cơ quan tuần hoàn ?
Nhận xét bài cũ
3.Dạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* GTB: Phòng bệnh tim mạch .
* HĐ1 : Động não .
Mục tiêu : HS kể được tên một số bệnh tim mạch thường gặp .
Cách tiến hành :
- Gv yêu cầu Hs kể tên một số bệnh tim mạch mà các em biết ?
Kết luận : Nêu như SGV
* HĐ2 : Đóng vai :
Mục tiêu : HS nêu được sự nguy hiểm và K-G nguyên nhân gây bệnh thấp tim ở trẻ em .
Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc cá nhân .
-Yêu cầu hs quan sát các hình 1, 2, 3, / 20
wBước 2 : Làm việc theo nhóm, trả lời câu hỏi:
- Ở lứa tuổi nào hay bị bệnh thấp tim?
- Bệnh thấp tim nguy hiểm như thế nào ?
K- G : Nguyên nhân gây ra bệnh thấp tim là gì ?
wBước 3 : Làm việc cả lớp :
- Yêu cầu các nhóm xung phong đóng vai .
Kết luận : Nêu như SGV
*HĐ3: Thảo luận nhóm :
Mục tiêu : Giúp HS kể được một số cách đề phòng bệnh thấp tim . Có ý thức đề phòng bệnh thấp tim
Cách tiến hành :
- Bước 1 : Làm việc theo cặp .
Bước 2 : Hs trình bày kết quả thảo luận nhóm .
Kể tên : Bệnh thấp tim, huyết áp cao, bệânh xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim ...
- Nghe
- Quan sát hình 1, 2, 3 /20 ,đọc các lời hỏi đáp của từng nhân vật trong các hình .
- trả lời
- Các nhóm xung phong chơi đóng vai, dựa theo các nhân vật trong các hình 1, 2, 3 sgk .
- Các nhóm khác theo dõi , nhận xét .
- Nghe
- Từng cặp hs quan sát các hình 4, 5, 6 / 21.HS nói về nội dung và ý nghĩa của các việc làm trong từng hình đối với việc đề phòng bệnh thấp tim .
- Đại diện vài nhóm lên trình bày.
4.Củng cố – dặn dò :
- Củng cố kiến thức vừa học.
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau : Hoạt động bài tiết nước tiểu.
Rút kinh nghiệm
Môn: TN &XH
Tuần 5 Tiết:10
Ngày: 23 /9/09 dạy:31/8/09
Bài dạy : HOẠT ĐỘNG BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU
I – Mục tiêu : Sau bài học hs có thể :
- Nêu được tên và chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiêutreen tranh vẽ hoạc mô hình
K-G:Chỉ vào sơ đồ và nói được tóm tắt hoạt động của cơ quan bài tiết nước tiểu.
* Giáo dục BVMT : Học sinh biết một số việc làm có lợi có hại cho sức khoẻ
- Giáo dục Hs ý thức bảo vệ sức khoẻ .
II- Đồ dùng dạy học :
-Hình phóng to cơ quan bài tiết nước tiểu
III- Các hoạt động dạy - học :
1.Khởi động: Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ :Phòng bệnh tim mạch
- Nêu nguyên nhân gây bệnh thấp tim ?
-Nêu cách đề phòng bệnh bệnh thấp tim ?
3.Dạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* GTB: Hoạt động bài tiết nước tiểu .
* HĐ1: Quan sát và thảo luận
. Mục tiêu : HS nêu tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu và nêu chức năng của chúng. K-G:chỉ vào sơ đồ nói tóm tắt hoạt động của cơ quan bài tết nước tiểu.
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc theo nhóm nhỏ .
- Gv yêu cầu Hs quan sát hình 1 / 22 sgk .
- Thảo luận trong nhóm để chỉ ra thận, ống nước tiểu.
wBước 2: Làm việc cả lớp.
Cho vài hs lên bảng lớp chỉ và nói tên thận, ống nước tiểu.
K-G:chỉ vào sơ đồ nói tóm tắt hoạt động của cơ quan bài tết nước tiểu.
* HĐ2 : Thảo luận nhóm :
. Mục tiêu : HS nêu được chức năng của cơ quan bài tiết nước tiểu .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Thảo luận theo nhóm .
-Yêu cầu hs mở sgk, quan sát hình 2 /23 kết hợp liên hệ thực tế để trả lời theo gợi ý:
- Cho các nhóm độc lập làm việc , dưới sự điều khiển của tổ trưởng .
wBước 2 : Làm việc cả lớp .
Gv giảng giải thêm .
Kết luận: Nêu như SGV
Giáo dục BVMT:Neu một số việc làm có lợi có hại cho sức khoẻ
- Quan sát
- Mỗi nhóm cùng quan sát hình và chỉ cho nhau biết thận, ống nước tiểu.
- Thực hiện theo yêu cầu của gv .
Thực hiện theo yêu cầu của gv
Quan sát hình 2 / 23 sgk, đọc các nội dung từng tranh.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm. HS tập đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi dựa vào các hình .
-Đại diện các nhóm trình bày KQ thảo luận.
- Nghe
4.Củng cố – dặn dò :- Củng cố kiến thức vừa học.
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau : Vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- tnxh3 05.doc