I – Mục tiêu : Sau bài học hs có thể :
- Biết tim luôn đập để bơm máu đi khắp cơ thể.Nếu tim ngừng đập máu không lưu thông được trong các mạch máu, cơ thể sẽ chết .
- K-G: Chỉ và nói đường đi của máu trong sơ đồ vòng tuần hoàn lớn, vòng tuần hoàn nhỏ .
II - Đồ dùng dạy học :
- Sơ đồ 2 vòng tuần hoàn, và các phiếu rời ghi tên các loại mạch máu của 2 vòng tuần hoàn .
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1347 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 4 Năm học 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: TN &XH
Tuần 4 Tiết: 7
Ngày: 15 /9/09 dạy:31/8/09
Môn: TN &XH
Tuần 2 Tiết: 3
Ngày: /8/09 dạy:31/8/09
Môn: TN &XH
Tuần 2 Tiết: 3
Ngày: /8/09 dạy:31/8/09
Bài dạy : HOẠT ĐỘNG TUẦN HOÀN
I – Mục tiêu : Sau bài học hs có thể :
- Biết tim luôn đập để bơm máu đi khắp cơ thể.Nếu tim ngừng đập máu không lưu thông được trong các mạch máu, cơ thể sẽ chết .
- K-G: Chỉ và nói đường đi của máu trong sơ đồ vòng tuần hoàn lớn, vòng tuần hoàn nhỏ .
II - Đồ dùng dạy học :
- Sơ đồ 2 vòng tuần hoàn, và các phiếu rời ghi tên các loại mạch máu của 2 vòng tuần hoàn .
III- Các hoạt động dạy - học :
1.Khởi động: Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ : Máu & cơ quan tuần hoàn
- Máu là gì ?
Cơ quan tuần hoàn gồm những bộ phận nào ?
Nhận xét bài cũ.
3. Dạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*GTB : Hoạt động tuần hoàn .
*HĐ1: Thực hành .
Mục tiêu : HS biết nghe nhịp đập của tim và đếm mạch nhịp đập.
Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc cả lớp .
- GV HD HS thực hành .
wBước 2: Làm việc theo cặp .
wBước 3 : Làm việc cả lớp .
Gv yêu cầu hs trả lời các câu hỏi .
Kết luận: Nêu như SGV
* HĐ2 : Làm việc với sgk :
Mục tiêu : HS K-G chỉ được đường đi của máu trong sơ đồ vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ .
Cách tiến hành :
wBước 1 : Thảo luận theo nhóm .
-Yêu cầu hs mở sgk, quan sát các hình trang 17 để trả lời theo gợi ý.
wBước 2 : Làm việc cả lớp .
*HĐ3: Trò chơi Ghép chữ vào hình :
Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học về hai vòng tuần hoàn .
Cách tiến hành :
+ Bước 1 : Phổ biến cách chơi .
- Mỗi nhóm một bộ đồ chơi bao gồm sơ đồ hai vòng tuần hoàn và các tấm phiếu rời ghi tên các loại mạch máu của hai vòng tuần hoàn . Các nhóm thi đua ghép chữ vào hình .
+ Bước 2 : Tiến hành chơi .
- GV cho các nhóm nhận xét sản phẩm của nhau và đánh giá xem nhóm nào thắng.
- Hs theo dõi để thực hành .
- Từng cặp Hs thực hiện .
- Một số Hs trình bày kết quả nghe và đếm nhịp tim và mạch .
- Nghe
- Hs quan sát hình 3 / 17 sgk, lần lượt từng thành viên giới thiệu.
- Đại diện các nhóm trình (K-G) bày kết quả thảo luận. Mỗi nhóm trình bày 1 câu . Nhóm khác bổ sung góp ý.
- HS chơi như đã hướng dẫn . Nhóm nào làm xong trước sẽ dán sản phẩm của mình lên bảng trước rồi trình bày.
- HS nhận xét và đánh giá sản phẩm
4.Củng cố – dặn dò :
- Củng cố kiến thức vừa học.
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau : Vệ sinh cơ quan tuần hoàn .
Rút kinh nghiệm
Môn: TN &XH
Tuần 4 Tiết: 8
Ngày: 16/9/09 dạy:31/8/09
Bài dạy : VỆ SINH CƠ QUAN TUẦN HOÀN
I – Mục tiêu :Sau bài học HS có thể :
- Nêu được một số việc cần làm để giữ gìn , bảo vệ cơ quan tuần hoàn.
K-G: Biết được tại sao không nên luyên tập và lao động quá sức
- Giáo dục Hs ý thức giữ gìn sức khoẻ
* Giáo dục BVMT:
II- Đồ dùng dạy học :
- Các hình trong SGK trang 18 -19.
III- Các hoạt động dạy - học :
1.Khởi động:Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ : Hoạt động tuần hoàn
Nêu đường đi của vòng tuần hoàn lớn . Vòng tuần hoàn lớn có chức năng gì?
Nêu đường đi của vòng tuần hoàn nhỏ. Vòng tuần hoàn nhỏ có chức năng gì?
Nhận xét bài cũ .
3. Dạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*GTB : Vệï sinh cơ quan tuần hoàn .
* HĐ1:Thực hành chơi trò chơi vận động .
Mục tiêu : Hs so sánh được mức độ làm việc của timkhi chơi đùa quá sức hay làm việc nặng nhọc với lúc cơ thể được nghỉ ngơi, thư giản.
Cách tiến hành :
v Bước 1 :- Chơi trò chơi : Con thỏ, ăn co,û uống nước vào hang .
- Sau khi chơi cho hs so sánh nhịp tim và mạch của mình so với lúc ngồi yên .
v Bước 2 : Chạy đổi chỗ cho nhau.
+ So sánh nhịp đập của tim và mạch khi vận động mạnh với khi vận động nhẹ hoặc khi nghỉ ngơi
Kết luận: Nêu như SGV
*HĐ3 : Thảo luận nhóm
Mục tiêu :Nêu được các việc nên và không nên làm để bảo vệ và giữ vệ sinh cơ quan tuần hoàn . Có ý thức tập thể dục đều đặn , vui chơi, lao động , vừa sức để bảo vệ cơ quan tuần hoàn.
Giáo dục BVMT
Cách tiến hành :
wBước 1 : Thảo luận nhóm .
-Yêu cầu nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm quan sát các hình tr 19 . Thảo luận về :
+ Các hoạt động có lợi cho tim mạch
+ Kể tên một số thức ăn, đồ uống giúp bảo vệ tim mạch và những thức ăn đồ uống làm tăng huyết áp, gây xơ vữa động mạch .
wBước 2 : Trình bày kết quả thảo luận .
- Gọi từng cặp hs lên hỏi đáp trước lớp .
Mỗi cặp chỉ nói về 1 tranh.
GDBVMT. Cho HS Biết một số hoạt động của con người có hại đối với cơ quan tuần hoàn. Học sinh biết một số việc làm có lợi , có hại cho sức khoẻ
- Hs thực hiện .
- Thực hiện theo yêu cầu
- Hs chơi đổi chỗ cho nhau
- Hs nêu nhận xét.
- Các nhóm quan sát các hình tr 19. Thảo luận theo gợi ý.
- Đại diện mỗi nhóm trình bày một câu . Các nhóm khác theo dõi bổ sung .
4. Củng cố – dặn dò :
- Củng cố kiến thức vừa học.
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau : Phòng bệnh tim mạch.
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- tnxh3 04.doc