I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Mô tả bề mặt lục địa.
- Nhận biết suối, sông, hồ.
- Chỉ trên quả địa cầu các đới khí hậu trên Trái Đất .
II- Đồ dùng dạy học :
- Các hình trong sgk trang 128-129.
- Tranh ảnh suối, sông, hồ .
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 953 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 34 Năm học 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 34 KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN : 34 Môn : TỰ NHIÊN - XÃ HỘI
Bài 67 : BỀ MẶT LỤC ĐỊA .
Ngày dạy : 10 - 5 - 2005
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Mô tả bề mặt lục địa.
Nhận biết suối, sông, hồ.
Chỉ trên quả địa cầu các đới khí hậu trên Trái Đất .
II- Đồ dùng dạy học :
Các hình trong sgk trang 128-129.
Tranh ảnh suối, sông, hồ .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 Hs trả lời câu hỏi về nội dung bài 66 . Nhận xét bài cũ.
B - Dạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
10 phút
15 phút
4 phút
1. Giới thiệu bài : Đi thăm thiên nhiên
2. Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm .
. Mục tiêu : Hs tập hợp và trưng bày những kết quả đã thu hoạch được qua chuyến đi thăm thiên nhiên.
. Cách tiến hành :
- Từng hs báo cáo với nhóm những gì bản thân đã quan sát được kem theo bản vẽ phác thảo hoặc ghi chép cá nhân .
- Các nhóm bàn bạc để hoàn thiện các sản phẩm cá nhân và đính vào 1 tờ giấy khổ to .
- Gv cùng hs đánh giá , nhận xét sản phẩm của từng nhóm .
3. Hoạt động 2: Thảo luận .
. Mục tiêu : Hs nêu được những đặc điểm chung của thực vật, đặc điểm chung của động vật, đặc điểm chung của cả động vật và thực vật.
. Cách tiến hành :
- Gv điều khiển hs thảo luận các ý sau :
+ Nêu được những đặc điểm chung của thực vật ?
+ Nêu đặc điểm chung của động vật ?
+ Nêu đặc điểm chung của cả động vật và th. vật ?
- Hs thảo luận . Vài hs trình bày .
- Gv cùng hs đánh giá , nhận xét .
* Kết luận chung : ( theo sgv trang 128 ) .
4. Hoạt động 3 : Củng cố – Dặn dò :
- Cho hs nhắc lại nội dung đã ôn tập .
- Nhận xét tiết học .
- Bài sau : Mặt trời.
- Các nhóm trưng bày sản phẩm chung của nhóm lên bảng lớp . Đại diện các nhóm lên giới thiệu sản phẩm của nhóm mình trước lớp .
- Hs thảo luận, trả lời
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Hôm nay chúng ta học bài : Bề mặt lục địa .
2. Hoạt động 1: Làm việc theo cặp . 7 phút
. Mục tiêu : Hs biết mô tả bề mặt lục địa .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc theo cặp :
Gv hd Hs quan sát hình 1 sgk 128 và trả lời câu hỏi :
+ Chỉ trên hình 1 chỗ nào mặt đất nhô cao, chỗ nào bằng phẳng, chỗ nào có nước?
+ Mô tả bề mặt lục địa?
wBước 2: Làm việc cả lớp :
Một số hs trả lời trước lớp .
Cả lớp theo dõi , bổ sung nếu cần .
Kết luận : ( theo sgv trang 151 )
3. Hoạt động 2 : Thực hành theo nhóm . 10 phút
. Mục tiêu : Hs nhận biết được suối, sông, hồ.
. Cách tiến hành :
wBước 1 :
+ Chia lớp thành 4 nhóm.
+ Gv hd Hs quan sát hình 1 trang 128 sgk và trả lời theo các gợi ý:
. Chỉ con suối, con sông trên sơ đồ ?
. Con suối thường bắt nguồn từ đâu ?
. Chỉ trên sơ đồ dòng chảy của các con suối, con sông ?
. Nước suối, nước sông thường chảy đi đâu ?
wBước 2 :
Hs các nhóm làm việc theo các gợi ý sau :
+ Dựa vào vốn hiểu biết hãy trả lời câu hỏi : Trong hình 2, 3, 4 hình nào thể hiện suối, sông, hồ ?
wBước 3 :
Đại diện các nhóm thực hành trước lớp .
Cho cả lớp nhận xét.
Gv kết luận : ( theo sgv trang 151 )
- Hs thảo luận, trả lời câu hỏi theo nhóm.
- Hs thảo luận trong nhóm . Trả lời .
- Đại diện các nhóm trả lời .
- Cả lớp nhận xét .
4. Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp. 8 phút
. Mục tiêu : Hs được củng cố các biểu tượng suối, sông, hồ.
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Gv khai thác vốn hiểu biết của hs để nêu tên một số con suối, sông, hồ.
wBước 2 : Một vài hs trả lời kết hợp với trưng bày tranh ảnh.
wBước 3 : Gv giới thiệu thêm một số sông, hồ nổi tiếng ở nước ta.
5. Hoạt động cuối : Củng cố – dặn dò : 4 phút
- Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học.
Bài sau : Bề mặt lục địa ( tiếp theo ).
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
Tuần : 34 KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN : 34 Môn : TỰ NHIÊN - XÃ HỘI
Bài 68 : BỀ MẶT LỤC ĐỊA ( TIẾP THEO ) .
Ngày dạy : 12 - 5 - 2005
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
Nhận biết được núi, đồi, đồng bằng, cao nguyên.
Nhận ra sự khác nhau giữa núi và đồi, đồng bằng và cao nguyên
II- Đồ dùng dạy học :
Các hình trong sgk trang 130-131 .
Phiếu Bt có kẻ sẳn bảng như sgv trang 152.
Tranh ảnh về núi, đồi, đồng bằng, cao nguyên.
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 Hs trả lời câu hỏi về nội dung bài 67 . Nhận xét bài cũ.
B - Dạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
10 phút
15 phút
4 phút
1. Giới thiệu bài : Đi thăm thiên nhiên
2. Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm .
. Mục tiêu : Hs tập hợp và trưng bày những kết quả đã thu hoạch được qua chuyến đi thăm thiên nhiên.
. Cách tiến hành :
- Từng hs báo cáo với nhóm những gì bản thân đã quan sát được kem theo bản vẽ phác thảo hoặc ghi chép cá nhân .
- Các nhóm bàn bạc để hoàn thiện các sản phẩm cá nhân và đính vào 1 tờ giấy khổ to .
- Gv cùng hs đánh giá , nhận xét sản phẩm của từng nhóm .
3. Hoạt động 2: Thảo luận .
. Mục tiêu : Hs nêu được những đặc điểm chung của thực vật, đặc điểm chung của động vật, đặc điểm chung của cả động vật và thực vật.
. Cách tiến hành :
- Gv điều khiển hs thảo luận các ý sau :
+ Nêu được những đặc điểm chung của thực vật ?
+ Nêu đặc điểm chung của động vật ?
+ Nêu đặc điểm chung của cả động vật và th. vật ?
- Hs thảo luận . Vài hs trình bày .
- Gv cùng hs đánh giá , nhận xét .
* Kết luận chung : ( theo sgv trang 128 ) .
4. Hoạt động 3 : Củng cố – Dặn dò :
- Cho hs nhắc lại nội dung đã ôn tập .
- Nhận xét tiết học .
- Bài sau : Mặt trời.
- Các nhóm trưng bày sản phẩm chung của nhóm lên bảng lớp . Đại diện các nhóm lên giới thiệu sản phẩm của nhóm mình trước lớp .
- Hs thảo luận, trả lời
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Hôm nay chúng ta học bài : Bề mặt lục địa ( tiếp theo ) .
2. Hoạt động 1 : Làm việctheo nhóm . 7 phút
. Mục tiêu : Hs nhận biết được núi, đồi. Nhận ra sự khác nhau giữa núi và đồi.
. Cách tiến hành :
wBước 1 :
+ Chia lớp thành 4 nhóm. Phát phiếu BT cho các nhóm.
+ Gv hd Hs quan sát hình 1, 2 trang 130 sgk và hoàn thành phiếu BT.
wBước 2 :
Đại diện các nhóm thực hành trước lớp .
Cho cả lớp nhận xét.
Gv kết luận : ( theo sgv trang 153 )
- Hs thảo luận, làm phiếu bài tập theo nhóm.
- Đại diện các nhóm trả lời .
- Cả lớp nhận xét .
3. Hoạt động 2 : Quan sát tranh theo cặp . 10 phút
. Mục tiêu : Hs nhận biết được đồng bằng và cao nguyên. Nhận ra sự khác nhau giữa đồng bằng và cao nguyên .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc theo cặp :
Gv hd Hs quan sát hình 3, 4, 5 sgk 131 và trả lời câu hỏi :
+ So sánh độ cao giữa đồng bằng và cao nguyên ?
+ Bề mặt đồng bằng và cao nguyên giống nhau ở điểm nào ?
wBước 2: Làm việc cả lớp :
Một số hs trả lời trước lớp .
Cả lớp theo dõi , bổ sung nếu cần .
Kết luận : ( theo sgv trang 153 )
4. Hoạt động 3 : Vẽ hình mô tả núi, đồi, đồng bằng, cao nguyên . 8 phút
. Mục tiêu : Giúp Hs khắc sâu các biểu tượng về núi, đồi, đồng bằng, cao nguyên .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Mỗi hs vẽ hình mô tả núi, đồi, đồng bằng, cao nguyên vào giấy .
wBước 2 : Hs trao đổi hình vẽ để nhận xét cho nhau.
wBước 3 :
Hs trưng bày hình vẽ của hs trước lớp.
Gv đánh giá kết quả làm việc của hs, tuyên dương hs vẽ đẹp.
5. Hoạt động cuối : Củng cố – dặn dò : 4 phút
- Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học.
Bài sau : Ôn tập và kiểm tra HK2 .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- TNXH3 34.doc