I. MỤC TIÊU:
-Nêu được tên 3 đới khí hậu trên Trái Đất:nhiệt đới, ôn đới ,hàn đới.
-Nêu được đặc điểm chính của 3 đới khí hậu.
• BVMT:Bước đầu biết có các loại khí hậu khác nhau và ảnh hưởng của chúng đối với các loại sinh vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên : các hình trang 124, 125 trong SGK, quả địa cầu, tranh, ảnh do Giáo viên và học sinh sưu tầm về thiên nhiên và con người ở các đới khí hậu khác nhau
Học sinh : SGK.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1210 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 - Tuần 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học …………………………………… Tuần: 33
Lớp: Ba / ……… Tiết: 65
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
BÀI : CÁC ĐỚI KHÍ HẬU
Ngày dạy: / / .
GV: .
======
I. MỤC TIÊU:
-Nêu được tên 3 đới khí hậu trên Trái Đất:nhiệt đới, ôn đới ,hàn đới.
-Nêu được đặc điểm chính của 3 đới khí hậu.
BVMT:Bước đầu biết có các loại khí hậu khác nhau và ảnh hưởng của chúng đối với các loại sinh vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên : các hình trang 124, 125 trong SGK, quả địa cầu, tranh, ảnh do Giáo viên và học sinh sưu tầm về thiên nhiên và con người ở các đới khí hậu khác nhau
Học sinh : SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Khởi động :
Bài cũ: Năm, tháng và mùa
Các hoạt động :
Giới thiệu bài: Các đới khí hậu
Hoạt động 1: Nêu được tên 3 đới khí hậu trên Trái Đất:nhiệt đới, ôn đới ,hàn đới.
Cho HS quan sát H 1 trong SGK trang 124, 125 trả lời với bạn các câu hỏi sau:
+ Chỉ và nói tên các đới khí hậu ở Bắc bán cầu và Nam bán cầu.
+ Mỗi bán cầu có mấy đới khí hậu ?
+ Kể tên các đới khí hậu từ xích đạo đến Bắc cực và từ xích đạo đến Nam cực.
Yêu cầu một số HS trình bày trước lớp
Cho lớp nhận xét.
Kết luận
Hoạt động 2: Nêu được đặc điểm chính của 3 đới khí hậu.
Hướng dẫn HS cách chỉ vị trí các đới khí hậu: nhiệt đới, ôn đới, hàn đới trên quả địa cầu.
Yêu cầu học sinh xác định đường xích đạo trên quả địa cầu
Xác định trên quả địa cầu 4 đường ranh giới giữa các đới khí hậu.
HD chỉ các đới khí hậu trên quả địa cầu.
Giới thiệu hoặc khai thác vốn hiểu biết của học sinh nhằm giúp học sinh biết đặc điểm chính của các đới khí hậu
Chia lớp thành các nhóm, cho học sinh thảo luận nhóm đôi theo câu hỏi gợi ý sau:
+ Chỉ trên quả địa cầu vị trí của Việt Nam và cho biết nước ta nằm trong đới khí hậu nào ?
+ Tìm trên quả địa cầu, 3 nước nằm ở mỗi đới khí hậu nói trên.
Cho hs trưng bày các hình ảnh thiên nhiên và con người ở các đới khí hậu khác nhau
Yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
Kết luận
HĐ3:Chơi trò chơi tìm vị trí các đới khí hậu
Chia nhóm và phát cho mỗi nhóm hình vẽ tương tự như hình 1 trong SGK trang 124 nhưng không có màu và 6 dải màu như các màu trên hình 1 trang 124 SGK
Khi Giáo viên hô “Bắt đầu”, học sinh trong nhóm bắt đầu trao đổi với nhau và dán các dải màu vào hình vẽ.
Cho trưng bày SP của nhóm trước lớp
Cho cả lớp đánh giá kết quả làm việc của từng nhóm.
Củng cố:
Qua tiết học em hiểu được điều gì?
GD:BVMT:Bước đầu biết có các loại khí hậu khác nhau và ảnh hưởng của chúng đối với các loại sinh vật.
Dặn dò.
- Nhận xét tiết học.
Hát
Nhóm
Học sinh quan sát
Mỗi bán cầu có 3 đới khí hậu
Các đới khí hậu từ xích đạo đến Bắc cực và từ xích đạo đến Nam cực là nhiệt đới, ôn đới, hàn đới.
HS trình bày kết quả thảo luận của mình
Các bạn khác theo dõi, nhận xét, bổ sung.
Nhóm đôi
Học sinh chú ý theo dõi
Chia nhóm và trả lời theo yêu cầu của GV
Trong nhóm lần lượt chỉ các đới khí hậu trên quả địa cầu.
Nhiệt đới: Việt Nam, Malaixia, Êtiopia
Ôn đới: Pháp, Thuỵ Sĩ, Úc.
Hàn đới: Canada, Thuỵ Điển, Phần Lan.
Học sinh tập trình bày trong nhóm, kết hợp chỉ trên quả địa cầu và chỉ trên tranh ảnh đã được sắp xếp.
Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận
Các nhóm khác nghe và nhận xét, bổ sung
Nhóm
Học sinh chia nhóm và trả lời theo yêu cầu của Giáo viên.
Học sinh trong nhóm trao đổi với nhau và dán các dải màu vào hình vẽ
Trưng bày sản phẩm của nhóm trước lớp.
1-2 HS
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
Trường tiểu học …………………………………… Tuần: 33
Lớp: Ba / ……… Tiết: 66
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
BÀI : BỀ MẶT TRÁI ĐẤT
Ngày dạy: / / .
GV: .
======
I. MỤC TIÊU:
-Biết trên bề mặt trái đất có 6 châu lục và 4 đại dương. Nói tên và chỉ được vị trí trên lược đồ.
-Biết được nước chiếm phần lớn bề mặt Trái Đất
BVMT:Biết các loại địa hình trên Trái Đất bao gồm:núi, sông, biển,…là thành phần tạo nên môi trường sống của con người và các sinh vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên : các hình trang 126, 127 trong SGK, tranh, ảnh về lục địa, đại dương.
Học sinh : SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động :
2. Bài cũ: Các đới khí hậu
Mỗi bán cầu có mấy đới khí hậu ?
Kể tên các đới khí hậu từ xích đạo đến Bắc cực và từ xích đạo đến Nam cực
Nhận xét
3. Các hoạt động :
Giới thiệu bài: Bề mặt Trái Đất
Hoạt động 1: Biết được nước chiếm phần lớn bề mặt Trái Đất
Cho học sinh quan sát hình 1 trong SGK trang 126 trả lời với bạn các câu hỏi sau:
+ Quan sát em thấy quả địa cầu có những màu gì ?
+ Màu nào chiếm diện tích nhiều nhất trên quả địa cầu ?
+ Các màu đó mang những ý nghĩa gì?
+ Nước hay đất chiếm phần lớn hơn trên bề mặt Trái Đất ?
Giới thiệu một cách đơn giản kết hợp với minh hoạ bằng tranh ảnh để cho học sinh biết thế nào là lục địa, địa dương
Kết luận
Hoạt động 2: Biết trên bề mặt trái đất có 6 châu lục và 4 đại dương. Nói tên và chỉ được vị trí trên lược đồ.
Cho quan sát lược đồ các châu lục và các đại dương, yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi theo các gợi ý sau:
+ Có mấy châu lục ? Chỉ và nói tên các châu lục trên lược đồ hình 3.
+ Có mấy đại dương ? Chỉ và nói tên các đại dương trên lược đồ hình 3.
+ Chỉ vị trí của Việt Nam trên lược đồ. Việt Nam ở châu lục nào ?
Gọi một số học sinh trình bày trước lớp
Cho học sinh trao đổi và nhận xét
Kết luận
Hoạt động 3: Chơi trò chơi tìm vị trí các châu lục và các đại dương Chia nhóm và phát cho mỗi nhóm một lược đồ câm, 10 tấm bìa nhỏ ghi tên châu lục hoặc đại dương
Khi hô “Bắt đầu”, học sinh trong nhóm bắt đầu trao đổi với nhau và dán các tấm bìa vào lược đồ câm.
Cho trưng bày sản phẩm của nhóm trước lớp
Cho cả lớp đánh giá kết quả làm việc
Tuyên dương nhóm làm xong trước,đúng, đẹp
Củng cố:
Qua tiết học em hiểu được điều gì?
Dặn dò.
- Chuẩn bị : bài 67 : Bề mặt lục địa.
Hát
Cả lớp
Học sinh quan sát và trả lời
Quả địa cầu có những màu: xanh nước biển, xanh đậm, vàng, hồng nhạt, màu ghi,…
Màu chiếm diện tích nhiều nhất trên quả địa cầu là màu xanh nước biển.
Các màu đó mang những ý nghĩa: màu xanh nước biển để chỉ nước biển hoặc đại dương, các màu còn lại để chỉ đất liền hoặc các quốc gia
Nước chiếm phần lớn hơn trên bề mặt Trái Đất
Học sinh lắng nghe
Nhóm
Học sinh quan sát và thảo luận nhóm đôi
Có 6 châu lục: châu Á, châu Âu, châu Mĩ, châu Phi, châu Đại Dương, châu Nam Cực.
Có 4 đại dương: Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương, Đại Tây Dương, Bắc Băng Dương
Việt Nam nằm ở châu Á.
Trình bày kết quả thảo luận của mình.
Các nhóm khác nghe và bổ sung.
Nhóm
Học sinh chia nhóm và trả lời theo yêu cầu của Giáo viên.
Học sinh trong nhóm trao đổi với nhau và dán các tấm bìa vào lược đồ câm
Trưng bày sản phẩm của nhóm trước lớp.
1-2 HS
- Nhận xét tiết học.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- TNXH - Lớp 3 - Tuần 33.doc