Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 32 Năm học 2009 - 2010

I – Mục tiêu :

Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :

- Giải thích hiện tượng ngày và đêm trên Trái Đất ở mức độ đơn giản .

- Biết thời gian để Trái Đất quay một vòng quanh mình nó là một ngày.

- Biết một ngày có 24 giờ .

- Thực hành biểu diễn ngày và đêm.

II- Đồ dùng dạy học :

- Các hình trong sgk trang 120-121 .

- Đèn điện để bàn .

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1173 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 32 Năm học 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 32 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn : TỰ NHIÊN - XÃ HỘI Bài 63 : NGÀY VÀ ĐÊM TRÊN TRÁI ĐẤT . Ngày dạy : 26 - 4 - 2005 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : - Giải thích hiện tượng ngày và đêm trên Trái Đất ở mức độ đơn giản . Biết thời gian để Trái Đất quay một vòng quanh mình nó là một ngày. Biết một ngày có 24 giờ . Thực hành biểu diễn ngày và đêm. II- Đồ dùng dạy học : Các hình trong sgk trang 120-121 . Đèn điện để bàn . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 Hs trả lời câu hỏi về nội dung bài 62 . Nhận xét bài cũ. B - Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 7 phút 8 phút 10 phút 4 phút 1. Giới thiệu bài : Mặt trăng là vệ tinh của trái đất. 2. Hoạt động 1: Quan sát tranh theo cặp . . Mục tiêu : Hs biết giải thích hiện tượng ngày và đêm trên Trái Đất ở mức độ đơn giản. . Cách tiến hành : - Cho Hs quan sát hình 1 và 2 / sgk 121 và trả lời câu hỏi trong Sgv trang 141 . - Đại diện vài hs trả lời trước lớp . Cả lớp theo dõi , bổ sung nếu cần . * Kết luận : ( theo sgv trang 141 ) 3. Hoạt động 2 : Thực hành theo nhóm . . Mục tiêu : Hs biết khắp mọi nơi trên Trái Đất có ngày và đêm kế tiếp nhau không ngừng. Biết thực hành biểu diễn ngày và đêm. . Cách tiến hành : - Chia lớp thành 4 nhóm. Hs trong 4 nhóm lần lượt làm thực hành như hd trong sgk. - Đại diện các nhóm thực hành trước lớp . Cho cả lớp nhận xét. * Gv kết luận : ( theo sgv trang 143 ) 4. Hoạt động 3 : Thảo luận cả lớp . . Mục tiêu : Hs biết thời gian để Trái Đất quay một vòng quanh mình nó là một ngày, biết một ngày có 24 giờ . . Cách tiến hành : - Tổ chức và hướng dẫn : GV đánh dấu một điểm trên quả địa cầu, quay qủa địa cầu đúng 1 vòng theo chiều quay ngược kim đồng hồ ( nhìn từ cực Bắc xuống ) . Gv giới thiệu : Thời gian để trái đất quay được một vòng quanh mình nó được quy ước là một ngày. - Gv hỏi : Một ngày có bao nhiêu giờ ? Hãy tưởng tượng nếu Trái Đất ngừng quay quanh mình nó thì ngày và đêm sẽ diễn ra như thế nào ? * Kết luận : theo sgv trang 142 . 5. Hoạt động 4 : Củng cố – Dặn dò : - Cho hs nhắc lại nội dung đã ôn tập . - Nhận xét tiết học . - Bài sau : Năm, tháng và mùa. - Hs thực hiện. - Đại diện các nhóm thực hành. - Cả lớp nhận xét . - Hs theo dõi và trả lời câu hỏi. Rút kinh nghiệm Tuần : 32 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn : TỰ NHIÊN - XÃ HỘI Bài 64 : NĂM, THÁNG VÀ MÙA . Ngày dạy : 28 - 4 - 2005 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : Biết thời gian để Trái Đất chuyển động được một vòng quanh Mặt Trời là một năm. Biết một năm thường có 365 ngày và được chia thành 12 tháng . Biết một năm thường có 4 mùa . II- Đồ dùng dạy học : Các hình trong sgk trang 122-123 . Một số quyển lịch . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 Hs trả lời câu hỏi về nội dung bài 63 . Nhận xét bài cũ. B - Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 10 phút 7 phút 8 phút 4 phút 1. Giới thiệu bài : Năm, tháng và mùa. 2. Hoạt động 1 : Thảo luận theo nhóm. . Mục tiêu : Hs biết thời gian để Trái Đất chuyển động được một vòng quanh Mặt Trời là một năm, một năm có 365 ngày. . Cách tiến hành : - Cho các nhóm quan sát lịch và thảo luận các câu hỏi : + Một năm thường có bao nhiêu ngày, bao nhiêu tháng ? + Số ngày trong các tháng có bằng nhau không ? + Những tháng nào có 31 ngày, 30 ngày, 28 hoặc 29 ngày ? - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình trước lớp. - Cả lớp theo dõi , bổ sung nếu cần . * Kết luận : ( theo sgv trang 143 ) 3. Hoạt động 2 : Làm việc với sgk theo cặp. . Mục tiêu : Hs biết một năm thường có 4 mùa. . Cách tiến hành : - Cho từng cặp Hs làm việc với nhau theo các gợi ý trong sgv trang 144 . - Gọi vài hs lên trả lời trước lớp. Cả lớp theo dõi , bổ sung nếu cần . * Kết luận : ( theo sgv trang 144 ) 4. Hoạt động 3 : Chơi trò chơi “ Xuân, Hạ, Thu, Đông ” . Mục tiêu : Hs biết khí hậu của từng mùa . . Cách tiến hành : - Gv hd hs trả lời các câu hỏi để nhận biết đặc trưng của 4 mùa. - Gv phổ biến luật chơi ( theo sgv trang 145 ) Lớp trưởng điều khiển cả lớp chơi. 4. Hoạt động 3 : Củng cố – Dặn dò : - Cho hs nhắc lại nội dung đã ôn tập . - Nhận xét tiết học . - Bài sau : Các đới khí hậu. - Các nhóm thảo luận, cử đại diện lên trình bày trước lớp . - Hs thảo luận theo nhóm đôi, rồi trình bày. - Hs chơi trò chơi. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docTNXH3 32.doc