Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 - Tuần 21

I. MỤC TIÊU:

 -HS nhận dạng và kể được tên một số cây có thân mọc đứng, thân leo, ,thân bò ,thân gỗ, thân thảo

- Phân biệt các loại thân cây theo cách mọc (thân đứng, thân leo,thân bò) theo cấu tạo (thân gỗ, thân thảo).

 -HS có ý thức bảo vệ cây xanh.

II. CHUẨN BỊ :

 Giáo viên : các hình trong SGK trang 78, 79.

 Học sinh : SGK.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1473 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 - Tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 21 TỰ NHIÊN VÀ Xà HỘI THÂN CÂY NGÀY: Lớp: Ba / œ¯ I. MỤC TIÊU: -HS nhận dạng và kể được tên một số cây có thân mọc đứng, thân leo, ,thân bò ,thân gỗ, thân thảo Phân biệt các loại thân cây theo cách mọc (thân đứng, thân leo,thân bò) theo cấu tạo (thân gỗ, thân thảo).. -HS có ý thức bảo vệ cây xanh. II. CHUẨN BỊ : Giáo viên : các hình trong SGK trang 78, 79. Học sinh : SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1Khởi động : 2Bài cũ : Thực vật Nói tên từng bộ phận của mỗi cây Giáo viên nhận xét, đánh giá. 3Các hoạt động : Giới thiệu bài: Thân cây Hoạt động 1: HS nhận dạng và kể được tên một số cây có thân mọc đứng, thân leo, thân bò và theo cấu tạo của thân ( thân gỗ, thân thảo ) Cho hs quan sát các hình trang 78, 79 trong SGK và trả lời theo gợi ý: chỉ và nói tên các cây có thân mọc đứng, thân leo, thân bò trong các hình. Trong đó, cây nào có thân gỗ (cứng), cây nào có thân thảo ( mềm ) Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Ghi kết quả thảo luận của các nhóm vào bảng + Cây su hào có gì đặc biệt ? Kết luận: các cây thường có thân mọc đứng; một số cây có thân leo, thân bò. Có loại cây thân gỗ, có loại cây thân thảo Cây su hào có thân phình to thành củ Hoạt động 2: Phân biệt các loại thân cây theo cách mọc (thân đứng, thân leo,thân bò) theo cấu tạo (thân gỗ, thân thảo).. -Gọi HS nêu tên logo -Gọi 1 HS đọc các câu hỏi -Cho 3 nhóm thi đua kể tên một số cây thân gỗ ,một số cây thân thảo mà em biết -Nhận xét Chú ý:Cây hồ tiêu khi non là thân thảo ,khi già là thân gỗ Củng cố: Chơi trò chơi Bingo Chia lớp thành 2 nhóm Phát cho mỗi nhóm một bộ phiếu, mỗi phiếu viết tên 1 cây. Xoài Ngô Mướp Cà chua Dưa hấu Bí ngô Kơ-nia Cau Tía tô Hồ tiêu Bàng Rau ngót Dưa chuột Mây Bưởi Cà rốt Rau má Phượng vĩ Lá lốt Hoa cúc Yêu cầu mỗi nhóm cử lần lượt từng bạn lên gắn tấm phiếu ghi tên cây vào cột phù hợp theo kiểu trò chơi tiếp sức. Người cuối cùng sau khi gắn xong tấm phiếu cuối cùng thì hô to : “Bingo”. Nhóm nào gắn phiếu xong, nhanh, đúng thì nhóm đó thắng. GD Dặn dò : - Chuẩn bị : bài 42: Thân cây ( tiếp theo ). Hát Học sinh trình bày Nhóm Quan sát, thảo luận nhóm và ghi kết quả ra giấy Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình Các nhóm khác nghe và bổ sung. Cây su hào có thân phình to thành củ. Nhóm -Liên hệ thực tế và trả lời -1 HS đọc -3 nhóm thi đua ghi tên các cây vào phiêu nhóm và cài các cây vào 2 cột (thân gỗ và thân thảo) -Nhận xét Lớp chia thành 2 nhóm Chơi theo hướng dẫn của Giáo viên Cấu tạo Cách mọc Thân gỗ Thân thảo Đứng xoài, kơ-nia, cau, bàng, rau ngót, phượng vĩ , bưởi Ngô, Cà chua, Tía tô, Hoa cúc Bò Bí ngô, Rau má , Lá lốt, Dưa hấu Leo Mây Mướp, Hồ tiêu, Dưa chuột Nhận xét Nhận xét tiết học. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 21 TỰ NHIÊN VÀ Xà HỘI THÂN CÂY (Tiếp theo) NGÀY: Lớp: Ba / œ¯ MÔN : TỰ NHIÊN Xà HỘI TỰA BÀI : THÂN CÂY (TIẾP THEO) TIẾT : 42 I. MỤC TIÊU: -Nêu được chức năng của thân cây đối với đời sống của thực vật - Kể ra được những ích lợi của thân cây đối với đời sống con người. -HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ cây xanh. II. CHUẨN BỊ : Giáo viên : các hình trang 80, 81 trong SGK. Học sinh : SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Khởi động : Bài cũ: Thân cây Giáo viên cho học sinh kể tên một số cây có thân mọc đứng, thân leo, thân gỗ, thân thảo Nhận xét Các hoạt động : Giới thiệu bài: Thân cây ( tiếp theo ) Hoạt động 1: Nêu được chức năng của thân cây đối với đời sống của thực vật Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm quan sát hình 1, 2, 3 trang 80 trong SGK và trả lời câu hỏi gợi ý: + Việc làm nào chứng tỏ trong thân cây có chứa nhựa ? + Để biết tác dụng của nhựa cây và thân cây, các bạn ở hình 3 đã làm thí nghiệm gì ? Cho nhóm trưởng điều khiển các bạn cùng làm việc Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. KL: Khi một ngọn cây bị ngắt, tuy chưa bị lìa khỏi thân nhưng vẫn bị héo là do không nhận đủ nhựa cây để duy trì sự sống. Điều đó chứng tỏ trong nhựa cây có chứa các chất dinh dưỡng đêû nuôi cây. Một trong những chức năng quan trọng của thân cây là vận chuyển nhựa từ rễ lên lá và từ lá đi khắp các bộ phận của cây để nuôi cây. Giáo viên nêu các chức năng khác của thân cây: nâng đỡ, mang lá, hoa, quả … Hoạt động 2 : Kể ra được những ích lợi của thân cây đối với đời sống con người. Yêu cầu mỗi nhóm quan sát hình 4, 5, 6, 7, 8 trang 81 trong SGK và trả lời câu hỏi gợi ý: + Kể tên một số thân cây dùng làm thức ăn cho người hoặc động vật. + Kể tên một số thân cây cho gỗ để làm nhà, đóng tàu, thuyền, làm bàn ghế, giường, tủ,… + Kể tên một số thân cây cho nhựa để làm cao su, làm sơn. Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Kết luận: Thân cây được dùng làm thức ăn cho người và động vật hoặc để làm nhà, đóng đồ dùng … Củng cố: Gọi vài Hs đọc mục Bạn cần biết Dặn dò : - Chuẩn bị : bài 43 : Rễ cây. Hát Học sinh kể tên Nhóm Quan sát, thảo luận nhóm và ghi kết quả ra giấy. Nhóm trưởng điều khiển các bạn cùng làm việc theo Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình Các nhóm khác nghe và bổ sung. Nhóm Quan sát, thảo luận nhóm và ghi kết quả ra giấy. - Một số thân cây dùng làm thức ăn cho người hoặc động vật:rau cần, rau muống, cải, rau nhúc, cần ô, su hào,…. - Một số thân cây cho gỗ:bàng, dừa ,xoan đào,sao ,xoài…. - Một số thân cây cho nhựa:cao su,… Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình Các nhóm khác nghe và bổ sung. -2-3 HS - Nhận xét tiết học. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên

File đính kèm:

  • docTNXH - Lớp 3 - Tuần 21.doc