I. MỤC TIÊU:
-HS nhận dạng và kể được tên một số cây có thân mọc đứng, thân leo, ,thân bò ,thân gỗ, thân thảo
- Phân biệt các loại thân cây theo cách mọc (thân đứng, thân leo,thân bò) theo cấu tạo (thân gỗ, thân thảo).
-HS có ý thức bảo vệ cây xanh.
II. CHUẨN BỊ :
Giáo viên : các hình trong SGK trang 78, 79.
Học sinh : SGK.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1473 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 - Tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 21
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
THÂN CÂY
NGÀY:
Lớp: Ba /
¯
I. MỤC TIÊU:
-HS nhận dạng và kể được tên một số cây có thân mọc đứng, thân leo, ,thân bò ,thân gỗ, thân thảo
Phân biệt các loại thân cây theo cách mọc (thân đứng, thân leo,thân bò) theo cấu tạo (thân gỗ, thân thảo)..
-HS có ý thức bảo vệ cây xanh.
II. CHUẨN BỊ :
Giáo viên : các hình trong SGK trang 78, 79.
Học sinh : SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1Khởi động :
2Bài cũ : Thực vật
Nói tên từng bộ phận của mỗi cây
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
3Các hoạt động :
Giới thiệu bài: Thân cây
Hoạt động 1: HS nhận dạng và kể được tên một số cây có thân mọc đứng, thân leo, thân bò và theo cấu tạo của thân ( thân gỗ, thân thảo )
Cho hs quan sát các hình trang 78, 79 trong SGK và trả lời theo gợi ý: chỉ và nói tên các cây có thân mọc đứng, thân leo, thân bò trong các hình. Trong đó, cây nào có thân gỗ (cứng), cây nào có thân thảo ( mềm )
Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
Ghi kết quả thảo luận của các nhóm vào bảng
+ Cây su hào có gì đặc biệt ?
Kết luận: các cây thường có thân mọc đứng; một số cây có thân leo, thân bò.
Có loại cây thân gỗ, có loại cây thân thảo
Cây su hào có thân phình to thành củ
Hoạt động 2: Phân biệt các loại thân cây theo cách mọc (thân đứng, thân leo,thân bò) theo cấu tạo (thân gỗ, thân thảo)..
-Gọi HS nêu tên logo
-Gọi 1 HS đọc các câu hỏi
-Cho 3 nhóm thi đua kể tên một số cây thân gỗ ,một số cây thân thảo mà em biết
-Nhận xét
Chú ý:Cây hồ tiêu khi non là thân thảo ,khi già là thân gỗ
Củng cố:
Chơi trò chơi Bingo
Chia lớp thành 2 nhóm
Phát cho mỗi nhóm một bộ phiếu, mỗi phiếu viết tên 1 cây.
Xoài
Ngô
Mướp
Cà chua
Dưa hấu
Bí ngô
Kơ-nia
Cau
Tía tô
Hồ tiêu
Bàng
Rau ngót
Dưa chuột
Mây
Bưởi
Cà rốt
Rau má
Phượng vĩ
Lá lốt
Hoa cúc
Yêu cầu mỗi nhóm cử lần lượt từng bạn lên gắn tấm phiếu ghi tên cây vào cột phù hợp theo kiểu trò chơi tiếp sức. Người cuối cùng sau khi gắn xong tấm phiếu cuối cùng thì hô to : “Bingo”. Nhóm nào gắn phiếu xong, nhanh, đúng thì nhóm đó thắng.
GD
Dặn dò :
- Chuẩn bị : bài 42: Thân cây ( tiếp theo ).
Hát
Học sinh trình bày
Nhóm
Quan sát, thảo luận nhóm và ghi kết quả ra giấy
Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình
Các nhóm khác nghe và bổ sung.
Cây su hào có thân phình to thành củ.
Nhóm
-Liên hệ thực tế và trả lời
-1 HS đọc
-3 nhóm thi đua ghi tên các cây vào phiêu nhóm và cài các cây vào 2 cột (thân gỗ và thân thảo)
-Nhận xét
Lớp chia thành 2 nhóm
Chơi theo hướng dẫn của Giáo viên
Cấu tạo
Cách mọc
Thân gỗ
Thân thảo
Đứng
xoài, kơ-nia, cau, bàng, rau ngót, phượng vĩ , bưởi
Ngô, Cà chua, Tía tô, Hoa cúc
Bò
Bí ngô, Rau má , Lá lốt, Dưa hấu
Leo
Mây
Mướp, Hồ tiêu, Dưa chuột
Nhận xét
Nhận xét tiết học.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 21
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
THÂN CÂY (Tiếp theo)
NGÀY:
Lớp: Ba /
¯
MÔN : TỰ NHIÊN XÃ HỘI
TỰA BÀI : THÂN CÂY (TIẾP THEO)
TIẾT : 42
I. MỤC TIÊU:
-Nêu được chức năng của thân cây đối với đời sống của thực vật
- Kể ra được những ích lợi của thân cây đối với đời sống con người.
-HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ cây xanh.
II. CHUẨN BỊ :
Giáo viên : các hình trang 80, 81 trong SGK.
Học sinh : SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Khởi động :
Bài cũ: Thân cây
Giáo viên cho học sinh kể tên một số cây có thân mọc đứng, thân leo, thân gỗ, thân thảo
Nhận xét
Các hoạt động :
Giới thiệu bài: Thân cây ( tiếp theo )
Hoạt động 1: Nêu được chức năng của thân cây đối với đời sống của thực vật
Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm quan sát hình 1, 2, 3 trang 80 trong SGK và trả lời câu hỏi gợi ý:
+ Việc làm nào chứng tỏ trong thân cây có chứa nhựa ?
+ Để biết tác dụng của nhựa cây và thân cây, các bạn ở hình 3 đã làm thí nghiệm gì ?
Cho nhóm trưởng điều khiển các bạn cùng làm việc
Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
KL: Khi một ngọn cây bị ngắt, tuy chưa bị lìa khỏi thân nhưng vẫn bị héo là do không nhận đủ nhựa cây để duy trì sự sống. Điều đó chứng tỏ trong nhựa cây có chứa các chất dinh dưỡng đêû nuôi cây. Một trong những chức năng quan trọng của thân cây là vận chuyển nhựa từ rễ lên lá và từ lá đi khắp các bộ phận của cây để nuôi cây.
Giáo viên nêu các chức năng khác của thân cây: nâng đỡ, mang lá, hoa, quả …
Hoạt động 2 : Kể ra được những ích lợi của thân cây đối với đời sống con người.
Yêu cầu mỗi nhóm quan sát hình 4, 5, 6, 7, 8 trang 81 trong SGK và trả lời câu hỏi gợi ý:
+ Kể tên một số thân cây dùng làm thức ăn cho người hoặc động vật.
+ Kể tên một số thân cây cho gỗ để làm nhà, đóng tàu, thuyền, làm bàn ghế, giường, tủ,…
+ Kể tên một số thân cây cho nhựa để làm cao su, làm sơn.
Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
Kết luận: Thân cây được dùng làm thức ăn cho người và động vật hoặc để làm nhà, đóng đồ dùng …
Củng cố:
Gọi vài Hs đọc mục Bạn cần biết
Dặn dò :
- Chuẩn bị : bài 43 : Rễ cây.
Hát
Học sinh kể tên
Nhóm
Quan sát, thảo luận nhóm và ghi kết quả ra giấy.
Nhóm trưởng điều khiển các bạn cùng làm việc theo
Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình
Các nhóm khác nghe và bổ sung.
Nhóm
Quan sát, thảo luận nhóm và ghi kết quả ra giấy.
- Một số thân cây dùng làm thức ăn cho người hoặc động vật:rau cần, rau muống, cải, rau nhúc, cần ô, su hào,….
- Một số thân cây cho gỗ:bàng, dừa ,xoan đào,sao ,xoài….
- Một số thân cây cho nhựa:cao su,…
Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình
Các nhóm khác nghe và bổ sung.
-2-3 HS
- Nhận xét tiết học.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- TNXH - Lớp 3 - Tuần 21.doc