I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi đối với môi trường và sức khoẻ con người .
- Biết những hành vi đúng để giữ cho nhà tiêu hợp vệ sinh .
Giáo dục Hs ý thức giữ vệ sinh môi trường xung quanh .
II- Đồ dùng dạy học :
- Các hình trang 70 -71 SGK .
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 990 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 19 Năm học 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: TN &XH
Tuần: 19 Tiết: 37
Ngày dạy: 12/1/10 dạy:31/8/09
Tuần : 19
Bài 37 : VỆ SINH MÔI TRƯỜNG ( TIẾP THEO ) .
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi đối với môi trường và sức khoẻ con người .
Biết những hành vi đúng để giữ cho nhà tiêu hợp vệ sinh .
Giáo dục Hs ý thức giữ vệ sinh môi trường xung quanh .
II- Đồ dùng dạy học :
Các hình trang 70 -71 SGK .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 Hs trả lời câu hỏi về nội dung bài 36 .
Nhận xét bài cũ.
B - Dạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu bài : Vệ sinh môi trường - tiếp theo .
2. Hoạt động 1 : Quan sát tranh .
. Mục tiêu : Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi đối với môi trường và sức khoẻ con người .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Quan sát cá nhân .
wBước 2: Một số hs trình bày trước lớp, những gì quan sát được trong hình .
wBước 3 : Thảo luận nhóm :
- Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi. Hãy cho một số dẫn chứng cụ thể em đã quan sát thấy ở địa phương ?
- Cần phải làm gì để tránh những hiện tượng trên ?
Kết luận : ( theo sgv trang 91 )
3. Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm .
. Mục tiêu : HS biết được các loại nhà tiêu và cách sử dụng hợp vệ sinh .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Gv chia nhóm , yêu cầu mỗi nhóm quan sát hình 3-4 trang 71 sgk, chỉ nói tên các loại nhà tiêu có trong hình .
wBước 2 : Thảo luận .
Các nhóm thảo luận theo các câu hỏi sau :
+ Ở địa phương bạn thường sử dụng loại nhà tiêu nào ?
+ Bạn và những người trong gia đình để giữ cho nhà tiêu luôn sạch sẽ ?
+ Cần làm gì để phân của vật nuôi không làm ô nhiễm môi trường ?
- Gv kết luận : ( Theo sgv trang 92 )
4. Hoạt động 3 : Củng cố – Dặn dò :
- Cho hs nhắc lại nội dung đã ôn tập .
- Nhận xét tiết học .
- Bài sau : Vệ sinh môi trường tiếp theo .
- Quan sát các hình trang 70 – 71 sgk .
- Trình bày.
- Thảo luận theo nhóm .
- Đại diện các nhóm trình bày .
- Lớp nhận xét, góp ý .
- Các nhóm làm việc theo yêu cầu của Gv
- Các nhóm thảo luận .
- Đại diện các nhóm trình bày .
- Lớp nhận xét, góp ý .
Rút kinh nghiệm
Môn: TN &XH
Tuần: 19 Tiết: 38
Ngày dạy: 13/1/10 dạy:31/8/09
Bài : VỆ SINH MÔI TRƯỜNG ( TIẾP THEO ) .
I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
-Nêu được vai trò của nước sạch đối với sức khoẻ .
-Cần có ý thức và hành vi đúng , phòng tránh ô nhiễm nguồn nước để nâng cao sức khoẻ cho bản thân và cộng đồng .
-Giải thích được tại sao cần phải xử lý nước thải .Giáo dục Hs ý thức giữ vệ sinh môi trường .
II- Đồ dùng dạy học : Các hình trang 72-73 sgk .
III- Các hoạt động dạy - học :
1. Kiểm tra bài cũ : Bài “ Vệ sinh môi trường”
-Nêu tác hại của người và gia súc phóng uế bừa bãi đối với môi trường và sức khoẻ.
2. Dạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Giới thiệu bài : Nêu bài học và mục tiêu cần đạt .
* Hoạt động 1 : Quan sát tranh.
. Mục tiêu : Hs biết được những hành vi đúng và hành vi sai trong việc thải nước bẩn ra môi trường
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Quan sát các hình 1-2 trang 72 sgk . Trả lời câu hỏi theo gợi ý ( sgv trang 93 )
wBước 2 : Các nhóm trình bày ,
wBước 3 : Thảo luận nhóm các câu hỏi trong sgk .
wBước 4 : Các nhóm trình bày
* Kết luận : ( theo sgv trang 93 )
* Hoạt động 2 : Thảo luận về cách xử lý nước thải hợp vệ sinh .
. Mục tiêu : HS biết giải thích tại sao cần phải xử lý nước thải .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc các nhân .
Từng hs hãy cho biết ở gia đình em hoặc ở địa phương em thì nước thải chảy đi đâu ? Theo em thì cách xử lý như vậy hợp vệ sinh chưa ? Nên xử lý như thế nào cho hợp vệ sinh, không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh ?
wBước 2 : Quan sát hình 3-4/ 73 và trả lời câu hỏi:
- Theo bạn , hệ thống cống nào hợp vệ sinh ? tại sao ?
- Theo bạn , nước thải có cần được xử lý không ?
wBước 3 : Các nhóm trình bày nhận định
Kết luận : ( theo sgv trang 94 )
- Thực hiện .
-Nhóm khác bổ sung
- Suy nghĩ và trả lời các câu hỏi .
- Các nhóm thảo luận để trả lời các câu hỏi .
- Các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận .
3. Củng cố – Dặn dò :
- Cho hs nhắc lại nội dung đã học .
- Nhận xét tiết học .
- Bài sau : Ôn tập : Xã hội .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- TNXH3 19.doc