Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 19 Năm học 2009 - 2010

I – Mục tiêu :

Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :

- Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi đối với môi trường và sức khoẻ con người .

- Biết những hành vi đúng để giữ cho nhà tiêu hợp vệ sinh .

Giáo dục Hs ý thức giữ vệ sinh môi trường xung quanh .

II- Đồ dùng dạy học :

- Các hình trang 70 -71 SGK .

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 19 Năm học 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: TN &XH Tuần: 19 Tiết: 37 Ngày dạy: 12/1/10 dạy:31/8/09 Tuần : 19 Bài 37 : VỆ SINH MÔI TRƯỜNG ( TIẾP THEO ) . I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi đối với môi trường và sức khoẻ con người . Biết những hành vi đúng để giữ cho nhà tiêu hợp vệ sinh . Giáo dục Hs ý thức giữ vệ sinh môi trường xung quanh . II- Đồ dùng dạy học : Các hình trang 70 -71 SGK . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 Hs trả lời câu hỏi về nội dung bài 36 . Nhận xét bài cũ. B - Dạy bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Giới thiệu bài : Vệ sinh môi trường - tiếp theo . 2. Hoạt động 1 : Quan sát tranh . . Mục tiêu : Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi đối với môi trường và sức khoẻ con người . . Cách tiến hành : wBước 1 : Quan sát cá nhân . wBước 2: Một số hs trình bày trước lớp, những gì quan sát được trong hình . wBước 3 : Thảo luận nhóm : - Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi. Hãy cho một số dẫn chứng cụ thể em đã quan sát thấy ở địa phương ? - Cần phải làm gì để tránh những hiện tượng trên ? Kết luận : ( theo sgv trang 91 ) 3. Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm . . Mục tiêu : HS biết được các loại nhà tiêu và cách sử dụng hợp vệ sinh . . Cách tiến hành : wBước 1 : Gv chia nhóm , yêu cầu mỗi nhóm quan sát hình 3-4 trang 71 sgk, chỉ nói tên các loại nhà tiêu có trong hình . wBước 2 : Thảo luận . Các nhóm thảo luận theo các câu hỏi sau : + Ở địa phương bạn thường sử dụng loại nhà tiêu nào ? + Bạn và những người trong gia đình để giữ cho nhà tiêu luôn sạch sẽ ? + Cần làm gì để phân của vật nuôi không làm ô nhiễm môi trường ? - Gv kết luận : ( Theo sgv trang 92 ) 4. Hoạt động 3 : Củng cố – Dặn dò : - Cho hs nhắc lại nội dung đã ôn tập . - Nhận xét tiết học . - Bài sau : Vệ sinh môi trường tiếp theo . - Quan sát các hình trang 70 – 71 sgk . - Trình bày. - Thảo luận theo nhóm . - Đại diện các nhóm trình bày . - Lớp nhận xét, góp ý . - Các nhóm làm việc theo yêu cầu của Gv - Các nhóm thảo luận . - Đại diện các nhóm trình bày . - Lớp nhận xét, góp ý . Rút kinh nghiệm Môn: TN &XH Tuần: 19 Tiết: 38 Ngày dạy: 13/1/10 dạy:31/8/09 Bài : VỆ SINH MÔI TRƯỜNG ( TIẾP THEO ) . I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : -Nêu được vai trò của nước sạch đối với sức khoẻ . -Cần có ý thức và hành vi đúng , phòng tránh ô nhiễm nguồn nước để nâng cao sức khoẻ cho bản thân và cộng đồng . -Giải thích được tại sao cần phải xử lý nước thải .Giáo dục Hs ý thức giữ vệ sinh môi trường . II- Đồ dùng dạy học : Các hình trang 72-73 sgk . III- Các hoạt động dạy - học : 1. Kiểm tra bài cũ : Bài “ Vệ sinh môi trường” -Nêu tác hại của người và gia súc phóng uế bừa bãi đối với môi trường và sức khoẻ. 2. Dạy bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Giới thiệu bài : Nêu bài học và mục tiêu cần đạt . * Hoạt động 1 : Quan sát tranh. . Mục tiêu : Hs biết được những hành vi đúng và hành vi sai trong việc thải nước bẩn ra môi trường . Cách tiến hành : wBước 1 : Quan sát các hình 1-2 trang 72 sgk . Trả lời câu hỏi theo gợi ý ( sgv trang 93 ) wBước 2 : Các nhóm trình bày , wBước 3 : Thảo luận nhóm các câu hỏi trong sgk . wBước 4 : Các nhóm trình bày * Kết luận : ( theo sgv trang 93 ) * Hoạt động 2 : Thảo luận về cách xử lý nước thải hợp vệ sinh . . Mục tiêu : HS biết giải thích tại sao cần phải xử lý nước thải . . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc các nhân . Từng hs hãy cho biết ở gia đình em hoặc ở địa phương em thì nước thải chảy đi đâu ? Theo em thì cách xử lý như vậy hợp vệ sinh chưa ? Nên xử lý như thế nào cho hợp vệ sinh, không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh ? wBước 2 : Quan sát hình 3-4/ 73 và trả lời câu hỏi: - Theo bạn , hệ thống cống nào hợp vệ sinh ? tại sao ? - Theo bạn , nước thải có cần được xử lý không ? wBước 3 : Các nhóm trình bày nhận định Kết luận : ( theo sgv trang 94 ) - Thực hiện . -Nhóm khác bổ sung - Suy nghĩ và trả lời các câu hỏi . - Các nhóm thảo luận để trả lời các câu hỏi . - Các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận . 3. Củng cố – Dặn dò : - Cho hs nhắc lại nội dung đã học . - Nhận xét tiết học . - Bài sau : Ôn tập : Xã hội . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docTNXH3 19.doc