Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 18 Năm học 2009 - 2010

I – Mục tiêu :

 Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :

- Nêu tên và chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp, tuần hoàn ,bài tiết nước tiểu,thần kinh và cách giữ vệ sinh các cơ quan đó .

II- Đồ dùng dạy học :

- Giấy để vẽ tranh, bút chì, bút màu .

 

doc7 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1108 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 18 Năm học 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: TN &XH Tuần: 17 Tiết: 34 Ngày dạy: 16/12/09 dạy:31/8/09 Bài 34 - 35 : ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HỌC KÌ I ( Tiết 1 ) I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : - Nêu tên và chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp, tuần hoàn ,bài tiết nước tiểu,thần kinh và cách giữ vệ sinh các cơ quan đó . II- Đồ dùng dạy học : Giấy để vẽ tranh, bút chì, bút màu . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : Hs trả lời câu hỏi 1/66 sgk và câu hỏi 1/67 sgk . Nhận xét bài cũ. B - Dạy bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Giới thiệu bài : Nêu bài học và mục tiêu cần đạt 2. Hoạt động 1 : Làm việc cá nhân . . Mục tiêu : Nêu tên các bộ phận của cơ quan hô hấp, tuần hoàn,bài tiết nước tiểu,thần kinh. . Cách tiến hành : - Từng hs nêu tên các bộ phận của cơ quan đã học . - Gv và hs cả lớp theo dõi và nhận xét. 3. Hoạt động 2 :Làm việc theo nhóm .Mục tiêu : Chỉ vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp,tuần hoàn,bài tiết nước tiểu,thần kinh và cách giữ vệ sinh các cơ quan đó. - Cho hs làm việc theo nhóm Đại diện các nhóm trả lời -Nhận xét - Nhận xét tiết học . 4 .Hoạt động 3 :Củng cố –dặn dò -Nêu câu hỏi HS nắm lại nội dung bài - Bài sau : Không chơi các trò chơi nguy hiểm . -Theo dõi Trả lời Trao đổi nhóm Trả lời -Trả lời Rút kinh nghiệm Môn: TN &XH Tuần: 17 Tiết: 33 Ngày dạy: 15/12/09 dạy:31/8/09 Bài 36 : AN TOÀN KHI XE ĐẠP I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : Nêu được một số qui định đảm bảo an toàn khi đi xe đạp. K-G :Nêu được hậu quả nếu đi xe đạp không đúng qui định . II- Đồ dùng dạy học : Tranh áp dụng phích về an toàn giao thông. . Các hình trang 64-65 SGK . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 2 Hs trả lời câu hỏi về nội dung bài 34-35 Nhận xét bài cũ. B - Dạy bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Giới thiệu bài : Nêu bài học và mục tiêu cần đạt 2. Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm . . Mục tiêu:Thông qua quan sát tranh,HS hiểu ai đi đúng,ai đi sai luật giao thông. . Cách tiến hành : wBước 1 : Thảo luận nhóm. Gv chia nhóm và yêu cầu các em quan sát các hình sgk trang 64,65 và chỉ và nói ai đi đúng ,ai đi nhanh. wBước 2: Một số nhóm trình bày trước lớp, các nhóm khác bổ sung . 3. Hoạt động 2 : Làm việc theo cặp . . Mục tiêu : HS thảo luận để biết luật giao thông đối với người đi xe đạp. . Cách tiến hành : wBước 1 : Từng cặp hs thảo luận câu hỏi:Đi xe đạp như thế nào cho đúng luật giao thông. wBước 2: Một số nhóm trình bày . các nhóm khác bổ sung . hs . Gv chốt lại các ý đúng . 4. Hoạt động 3: Chơi trò chơi Đèn xanh ,đèn đỏ . Mục tiêu : Thông qua trò chơi nhắc Hs có ý thức chấp hành luật giao thông . . Cách tiến hành : - Cho cả lớp đứng tại chỗ vo ãtay,vòng tay trước ngực,bàn tay nắm hờ,tay trái dưới tay phải. Hướng dẫn cách chơi ,yêu cầu trưởng trò điều khiển. 5. Hoạt động 4 : Củng cố – Dặn dò : - Cho hs nhắc lại nội dung đã học . .- Bài sau : Vệ sinh môi trường ( tiếp theo ) . - Nhận xét tiết học. Theo dõi - Các nhóm làm việc theo yêu cầu của Gv . - Đại diện các nhóm trình bày . - Lớp nhận xét, góp ý . _Thảo luận theo cặp -Trả lời - Làm việc theo yêu cầu của Gv . . Rút kinh nghiệm Môn: TN &XH Tuần: 18 Tiết35 Ngày dạy: 22/12/09 dạy:31/8/09 Bài 34 - 35 : ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HỌC KÌ I (TT ) I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : - -Kể được một số hoạt động nông nghiệp,công nhgiệp, thương mại,thông tin liên lạc và giới thiệu về gia đình của em. II- Đồ dùng dạy học : Tranh ảnh do Hs sưu tầm. III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 Hs trả lời câu hỏi 1/66 sgk và câu hỏi 1/67 sgk . Nhận xét bài cũ. B - Dạy bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Giới thiệu bài : Nêu bài học và mục tiêu cần đạt .2. Hoạt động 1: Làm việc cá nhân . . Mục tiêu : HS vẽ được sơ đồ và giới thiệu về gia đình mình . . Cách tiến hành : - Từng hs vẽ sơ đồ và giới thiệu về gia đình mình . - Gv và hs cả lớp theo dõi và nhận xét xem hs vẽ và giới thiệu có đúng về gia đình mình hay không để làm căn cứ đánh giá hs . Chú ý : Căn cứ vào hd đánh giá để đánh giá cho chính xác. 4. Hoạt động 2 : Làm việc theo cặp -Mục tiêu :Kể một số hoạt động nông nghiệp ,công nghiệp,thương mại thông tin liên lạc. - Cách tiến hành Từng cặp kể một số hoạt động nông nghiệp,công nghiệp, thương mại,thông tin liên lạc. Trả lời trước lớp.The dõi sửa sai Chốt lại nội dung chính. -Theo dõi -Thực hiện . -Trao đổi theo cặp -Đại diện trả lời Rút kinh nghiệm Môn: TN &XH Tuần: 18Tiết36 Ngày dạy: 23/12/09 dạy:31/8/09 Bài 36 : VỆ SINH MÔI TRƯỜNG. I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : -Nêu tác hại của rác thải và thực hiện đổ rác đúng nơi qui định. -Giáo dục BVMT:Biết rác phân , nước tải là nơi chứa các mầm bệnh làm hại sức khoẻ con người và động vật. -Biết phân ,rác thải nếu không xứ lí hợp vệ sinh sẽ là nguyên nhân gây ônhiễm môi trường. - Biết một vài biện pháp xử lí phân,rác thải, nước thải hợp vệ sinh. II- Đồ dùng dạy học : Tranh ảnh sưu tầm về rác thải, cảnh thu gom và xử lý rác thải . Các hình trang 68-69 SGK . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 Hs trả lời câu hỏi về nội dung bài 34-35 . Nhận xét bài cũ. B - Dạy bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Giới thiệu bài : Nêu bài học và mục tiêu cần đạt .2. Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm . . Mục tiêu : Hs biết được sự ô nhiễm và tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con người . . Cách tiến hành : wBước 1 : Thảo luận nhóm. Gv chia nhóm và yêu cầu các em quan sát các hình 1, 2 trang 68 sgk và trả lời câu hỏi theo gợi ý sgv trang 89 . wBước 2: Một số nhóm trình bày trước lớp, các nhóm khác bổ sung . w Gv nêu thêm những hiện tượng ô nhiễm do rác thải ở những nơi công cộng và tác hại đối với sức khoẻ con người. Kết luận : ( theo sgk trang 68 ) 3. Hoạt động 2 : Làm việc theo cặp . . Mục tiêu : HS nói được những việc làm đúng và những việc làm sai trong việc thu gom rác thải . . Cách tiến hành : wBước 1 : Từng cặp hs quan sát các hình trong sgk trang 69 và những tranh ảnh sưu tầm được , đồng thời trả lời theo gợi ý : Chỉ và nói những việc nào làm đúng , việc nào làm sai ? wBước 2: Một số nhóm trình bày . các nhóm khác bổ sung . - Gv gợi ý để hs trình bày : Cần làm gì, đã làm gì và sẽ làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng . + Hãy nêu cách xử lý rác ở địa phương em . - Gv kẻ bảng ( như sgv ) để điền các câu trả lời của hs . Gv chốt lại các ý đúng . 4. Hoạt động 3 : Tập sáng tác những hoạt cảnh ngắn để đóng vai . . Mục tiêu : Thông qua hoạt cảnh nhắc nhở Hs có ý thức bảo vệ môi trường . . Cách tiến hành : - Gv cho các nhóm hội ý để xây dựng hoạt cảnh về bảo vệ môi trường. 5. Hoạt động 4 : Củng cố – Dặn dò : - Cho hs nhắc lại nội dung đã ôn tập . - Bài sau : Vệ sinh môi trường ( tiếp theo ) . -Nhận xét tiết học -Theo dõi - Các nhóm làm việc theo yêu cầu của Gv . - Đại diện các nhóm trình bày . - Lớp nhận xét, góp ý . -Làm việc theo yêu cầu của Gv - Đại diện các nhóm trình bày . - - Lớp nhận xét, góp ý . - Các nhóm trình diễn đóng vai. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docTNXH3 18.doc
Giáo án liên quan