I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Kể tên một số hoạt động công nghiệp , thương mại mà em biết.
- Nêu ích lợi của hoạt động công nghiệp, thương mại .
- K-G :Kể được một hoạt động công nghiệp hoặc thương mại.
- Giáo dục BVMT:Biết các hoạt động công nghiệp,lợi ích và một số tác hại (nếu thực hiện sai) của các hoạt động đó.
II- Đồ dùng dạy học :
- Tranh ảnh sưu tầm về chợ , một số đồ chơi , hàng hoá .
- Các hình trang 60, 61 SGK .
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1132 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 16 Năm học 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: TN &XH
Tuần: 16Tiết: 31
Ngày dạy: 8/12/09 dạy:31/8/09
Tuần : 16 Bài 31 : HOẠT ĐỘNG CÔNG NGHIỆP , THƯƠNG MẠI .
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
Kể tên một số hoạt động công nghiệp , thương mại mà em biết.
Nêu ích lợi của hoạt động công nghiệp, thương mại .
K-G :Kể được một hoạt động công nghiệp hoặc thương mại.
Giáo dục BVMT:Biết các hoạt động công nghiệp,lợi ích và một số tác hại (nếu thực hiện sai) của các hoạt động đó.
II- Đồ dùng dạy học :
Tranh ảnh sưu tầm về chợ , một số đồ chơi , hàng hoá .
Các hình trang 60, 61 SGK .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ :
2 Hs trả lời câu hỏi về nội dung bài 30 .
Nhận xét bài cũ.
B - Dạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu bài : Nêu bài học và mục tiêu cần đạt .
2. Hoạt động 1 : Làm việc theo cặp .
. Mục tiêu : Hs kể được những hoạt động công nghiệp ở tỉnh , nơi các em đang sống .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Từng cặp hs kể cho nhau nghe về hoạt động công nghiệp nơi em đang sống .
wBước 2: Một số cặp trình bày trước lớp, các cặp khác bổ sung .
Gv giới thiệu thêm một số hoạt động công nghiệp khác.
3. Hoạt động 2 : Hoạt động chung cả lớp .
. Mục tiêu : HS biết được các hoạt động công nghiệp và ích lợi của các hoạt động đó .
K-G kể được một hoạt động công nghiệp.
. Cách tiến hành : Làm việc với cả lớp .
wBước 1 : Từng cá nhân quan sát hình trong sgk .
wBước 2: Mỗi hs nêu tên một hoạt động đã quan sát được trong hình .
wBước 3: Một số hs nêu ích lợi của các hoạt động công nghiệp .
- Kết luận : Các hoạt động như khai thác than, dầu khí, dệt … gọi là hoạt động công nghiệp .
4. Hoạt động 3 : Làm việc theo nhóm .
. Mục tiêu : Hs kể được tên một số chợ, siêu thị, cửa hàng và một số mặt hàng được mua bán ở đó .
. K-G :Kể được một hoạt động thương mại.
. Cách tiến hành :
wBước 1 :
Gv chia lớp thành các nhóm 4 , các nhóm thảo luận theo yêu cầu trong sgk .
wBước 2: Làm việc chung cả lớp .
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
- Cho cả lớp nhận xét , bổ sung .
- Kết luận : Các hoạt động mua bán được gọi là hoạt động thương mại .
5. Hoạt động 4 : Chơi trò chơi Bán hàng.
. Mục tiêu : HS được làm quen với hoạt động mua bán .
. Cách tiến hành :
- Gv đặt tình huống cho các nhóm chơi đóng vai: Một số hs đóng vai người bán . Một số hs đóng vai người mua .
6. Hoạt động 5 : Củng cố –Dặn dò
Liên hệ Giáo dục BVMT
- Cho hs nhắc lại nội dung đã ôn tập .
- Bài sau : Làng quê và đô thị .
- Các cặp làm việc theo yêu cầu của Gv .
- Đại diện các cặp trình bày .
- Lớp nhận xét, góp ý .
- Làm việc theo yêu cầu của Gv
- Các nhóm làm việc theo yêu cầu của Gv .
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình .
- Nhận xét, góp ý .
- Chơi trò chơi bán hàng.
Rút kinh nghiệm
Môn: TN &XH
Tuần: 16Tiết32
Ngày dạy: 9/12/09 dạy:31/8/09
Bài 32 : LÀNG QUÊ VÀ ĐÔ THỊ .
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
Nêu được một số đặc điểm của làng quê hoặcø đô thị .
K-G :Kể đượ làng bản hay khu phố em đang sống.
Giao dục BVMT:Nhận ra sự khác biệt giữa môi trường sống ở làng quê và môi trường sống ở đôthị.
II- Đồ dùng dạy học :
Các hình trang 62-63 .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ :
2 Hs trả lời câu hỏi về nội dung bài 31 .
Nhận xét bài cũ.
B - Dạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu bài : Nêu bài học và mục tiêu cần đạt .
2. Hoạt động 1 : Làm việc theo nhóm .
. Mục tiêu : Hs tìm hiểu về phong cảnh, nhà cửa, đường sá ở làng quê và đô thị .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc theo nhóm .
Gv hd hs quan sát các tranh trong sgk và ghi lại kết quả theo bảng như sgv trang 84.
wBước 2: Làm việc chung cả lớp .
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
- Cho cả lớp nhận xét , bổ sung .
- Kết luận : sgv trang 84 .
3. Hoạt động 2 : Thảo luận theo nhóm .
. Mục tiêu : HS biết kể được tên một số nghề nghiệp mà người dân ở làng quê hay đô thị hay làm.
K-G :Kể được về làng bản hay khu phố em đang sống
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Chia nhóm .
Gv chia nhóm . Các nhóm căn cứ vào kết quả thảo luận ở hoạt động 1 để tìm ra sự khác biệt giữa nghề nghiệp của người dân ở làng quê và đô thị .
wBước 2 : Các nhóm trình bày kết quả .
- Một số nhóm lên trình bày. ( Theo mẫu bảng trong sgv trang 84 )
- Cho cả lớp nhận xét , bổ sung .
wBước 3 : Từng nhóm liên hệ về nghề nghiệp và hoạt động chủ yếu của nhân dân nơi các em đang sống .
- Kết luận : ( theo sgv trang 85 )
-Nêu sự khác nhau giữa môi trường sống ở làng quê và môi trường sống ở đô thị.
Liên hệ giáo dục BVMT
4. Hoạt động 3 : Vẽ tranh .
. Mục tiêu : Khắc sâu và tăng thêm hiểu biết của hs về đất nước .
. Cách tiến hành :
- Chủ đề : Hãy vẽ về thành phố quê em.
- Yêu cầu thực hành vẽ .
5. Hoạt động 4 : Củng cố – Dặn dò :
- Cho hs nhắc lại nội dung đã ôn tập .
- Bài sau : An toàn khi đi xe đạp.
-Nhận xét tiết học
-Theo dõi
- Các nhóm làm việc theo yêu cầu của Gv .
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình .- Nhận xét, góp ý .
- Các nhóm làm việc theo yêu cầu của Gv
- Các cặp lên trình bày kết quả thảo luận của mình .
-Trả lời
- Thực hiện
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- TNXH3 16.doc