Kế hoạch bài học - Năm học 2008 - 2009

I- MỤC TIÊU

1.KT: Củng cố kiến thức giải bài toán : Tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu và tỉ số của hai số đó .

2.KN: Rèn kĩ năng giải toán có lời văn

3.TĐ: Có ý thức trong học tập.

II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Bảng phụ

III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC

 

doc28 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 924 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học - Năm học 2008 - 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Chữa bài. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu - Nêu cách làm - Chấm, chữa bài. Bài 3: - Yêu cầu HS đọc đề bài, nêu các bước giải - Gọi HS lên bảng chữa bài - Nhận xét. Bài 4: - Yêu cầu HS đọc đề bài, nêu các bước giải - Gọi HS lên bảng chữa bài - Nhận xét. Bài 5: - Yêu cầu HS đọc đề bài, nêu các bước giải - Gọi HS lên bảng chữa bài - Nhận xét. 3. Củng cố-dặn dò (3phút) - Nhận xét tiết học - Về ôn bài. - HS làm tính ở giấy nháp - Kẻ bảng rồi viết đáp ssó vào ô trống - đọc yêu cầu,nêu cách làm - Làm bảng, vở. - HS đọc, nêu: + Tìm nửa chu vi + Vẽ sơ đồ + Tìm chiều rộng, chiều dài + Tìm diện tích - HS đọc đề bài, nêu: + Tìm tổng của hai số. + Tìm số chưa biết - HS đọc đè bài, nêu: + Tìm tổng của hai số + Tìm hiệu của hai số + Tìm mỗi số. ------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------- Tiết 4 CHÍNH TẢ Nghe - viết: Nói ngược Phân biệt: r/d/gi I. MỤC TIÊU: 1- Giúp học sinh nghe và viết đúng chính tả, trình bày đúng bài vè dân gian Nói ngược. 2- Làm đúng bài tập chính tả phân biệt âm đầu r/d/gi 3. Có ý thức rèn chữ viết. II- CHUẨN BỊ: - Bảng phụ . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Giới thiệu bài. (1phút) 2. Hướng dẫn học sinh nghe- viết (20phút) - Giáo viên đọc toàn bài CT trong sgk 1 lượt. - Giáo viên đọc từng phần nhỏ trong câu cho học sinh viết bài. - đọc soát lại cả bài sau khi học sinh viết xong . - Giáo viên chấm bài . 3. Hướng dẫn làm bài luyện tập (10phút) - GV nêu yêu cầu của bài - Gọi HS lên bảng trình bày - Chốt lại lời giải đúng 3. Củng cố - dặn dò (3phút) - Giáo viên nhận xét giờ học rồi nhắc nhở chuẩn bị bài học sau. - HS nghe. - Học sinh tự nêu cách trình bày bài. - HS viết bài. - HS đọc thầm đoạn văn,HS làm vở BT ---------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 5 HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Sinh hoạt lớp tuần 34 I. MỤC TIÊU : - Kiểm điểm việc thực hiện nề nếp trong tuần. - Phát huy những ưu điểm, khắc phục những mặt còn tồn tại. - Đề ra phương hướng hoạt động tuần tới II. NỘI DUNG : 1. Lớp trưởng báo cáo tình hình hoạt động chung trong tuần. 2. GV nhận xét. a. Ưu điểm - Đi học đúng giờ, thực hiện nghiêm túc thời khoá biểu. - Nhiều em đã có ý thức tự giác trong học tập () - Nhiều em đã có ý thức lao động dọn vệ sinh lớp học chăm chỉ, tập thể dục nghiêm túc. - Nhiều em có tinh thần trách nhiệm cao() b. Tồn tại : - Còn nhiều em thiếu tập trung trong học tập (...) - Còn một số em quên không đeo khăn quàng () 3. Phương hướng hoạt động tuần tới - Khắc phục những mặt tồn tại, phát huy những ưu điểm đạt được. - Tiếp tục ổn định nề nếp lớp : đi học đúng giờ, đồng phục đúng lịch, trong lớp chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu xây dựng bài. Toán TIẾT 171 : ÔN TẬP VỀ TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG HOẶC HIỆU VÀ TỈ SỐ CỦA HAI SỐ ĐÓ I- Mục tiêu : Giúp HS ôn tập về : -Giải bài toán về tìm 2 số khi biết tổng hoặc hiệu và tỉ số của hai số đó . -Rèn kỹ năng thực hiện phép tính cho HS . II - Đồ dùng dạy – học . -Bảng phụ , vở toán . III – Hoat động dạy – học . Hoạt động dạy Hoạt đông học A – Kiểm tra bài cũ : Tiết 2 TIẾNG VIỆT Ôn tập ( Tiết 4) I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: 1.KT: Ôn luyện về các kiểu câu - Ôn luyện về trạng ngữ 2KN: Rèn kĩ năng viết câu. 3.TĐ: Có ý thức trong học tập II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK III-các hoạt động dạy học 1.Giới thiệu bài (1phút) 2. Thực hành (35phút) Bài tập 1,2 -1HS đọc yêu cầu của bài tập 1,2 - Cả lớp đọc lớt truyện Có một lần , nêu nộ dung truyện - HS đọc thầm lại truyện, tìm các câu hỏi, câu kể, câu khiến , câu cảm trong bài - HS làm việc theo nhóm - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả - GV nhận xét , chốt lại lời giải đúng - HS làm bài vào vở Bài tập 3 -HS đọc yêu cầu bài tập 3 - GV tổ chức cho HS làm bài tơng tự nh bài 2 -HS làm bài vào vở -3 HS lên bảng làm bài - Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải đúng 3.Củng cố, dặn dò (3phút) -GVnhận xét tiết học -Dặn HS chuẩn bị bài sau ........................................................................... -Gọi HS chữa bài tập 4 (175Tiết 2 TIẾNG VIỆT Ôn tập ( Tiết 4) I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: 1.KT: Ôn luyện về các kiểu câu - Ôn luyện về trạng ngữ 2KN: Rèn kĩ năng viết câu. 3.TĐ: Có ý thức trong học tập II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK III-các hoạt động dạy học 1.Giới thiệu bài (1phút) 2. Thực hành (35phút) Bài tập 1,2 -1HS đọc yêu cầu của bài tập 1,2 - Cả lớp đọc lớt truyện Có một lần , nêu nộ dung truyện - HS đọc thầm lại truyện, tìm các câu hỏi, câu kể, câu khiến , câu cảm trong bài - HS làm việc theo nhóm - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả - GV nhận xét , chốt lại lời giải đúng - HS làm bài vào vở Bài tập 3 -HS đọc yêu cầu bài tập 3 - GV tổ chức cho HS làm bài tơng tự nh bài 2 -HS làm bài vào vở -3 HS lên bảng làm bài - Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải đúng 3.Củng cố, dặn dò (3phút) -GVnhận xét tiết học -Dặn HS chuẩn bị bài sau ........................................................................... ) -Nhận xét cho điểm . B – Bài mới ; 1 – Giới thiệu bài : Ghi bảng . 2- HD HS ôn tập : *Bài 1(176) -GVyêu cầu HS nêu yêu cầu của bài -Cho HS nêu cách tính tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số của 2 số đó -Cho HS tự làm bài .và viết số vào bảng số -GV nhận xét cho điểm *Bài 2 (176) -GVyêu cầu HS nêu yêu cầu của bài -Cho HS nêu cách tính tìm 2 số khi biết hiệu và tỉ số của 2 số đó -Cho HS tự làm bài .và viết số vào bảng số -GV nhận xét cho điểm . *Bài 3 (176) - GV YC HS đọc đề nêu yêu cầu -YC HS nêu cách làm và làm bài . . -GV chữa bài nhận xét . *Bài 5 (176) -Gọi HS đọc đề nêu cách làm . -Cho HS làm bài . -Chữa bài . C – Củng cố – Dặn dò : -Nhận xét giờ học . -Dặn dò HS học ở nhà và CB bài sau BTVN 4 (176) -HS chữa bài . -HS nhận xét . -1HSlàm bảng , HS lớp làm vở. Tổng 91 170 216 Tỉ số ... 1/6 2/3 3/5 Số bé 13 68 81 Số lớn 77 102 135 -1HS làm bảng ; HS lớp làm vở . Hiệu 72 63 105 Tỉ số 1/5 3/4 4/7 Số bé 18 189 140 Số lớn 90 252 245 -HS làm bài Giải : Theo sơ đồ tổng số phần = nhau là 4 + 5 = 9 (phần ) Số thóc ở kho 1 : 1350: 9 x 4 =600(tấn) Số thóc ở kho 2 : 1350 – 600=750(tấn ) Đáp số : kho1:600tấn kho 2: 750tấn -HS vẽ sơ đồ tóm tắt và giải : Giải Theo sơ đồ hiệu số phần bằng nhau là : 4 – 1 – 3 (phần ) Tuổi của con sau 3 năm nữa là : 27 : 3 = 9 (tuổi ) Tuổi con hiện nay : 9 – 3 = 6 ( tuổi ) Tuổi mẹ hiện nay : 6 + 27 = 33(tuổi ) Đáp số : Con : 6 tuổi Mẹ : 33tuổi Toán TIẾT 172 : LUYỆN TẬP CHUNG I- Mục tiêu : Giúp HS ôn tập về : -Sắp xếp các số đo diện tích theo thứ tự từ bé đến lớn . -Tính gía trị của biểu thức chứa phân số . -Tìm thành phần chưa biết của phép tính . -Giải bài toán liên quan đến tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó , khi biết hiệu và tỉ số của 2 số đó . II - Đồ dùng dạy – học . -Bảng phụ , vở toán . III – Hoat động dạy – học . Hoạt động dạy T Hoạt đông học A – Kiểm tra bài cũ : -Gọi HS chữa bài tập 4 (176) -Nhận xét cho điểm . B – Bài mới ; 1 – Giới thiệu bài : Ghi bảng . 2- HD HS ôn tập : *Bài 1(176) -GVyêu cầu HS đọc diện tích của các tỉnh được thống kê -Cho HS sắp xếp theo thứ tự bé –lớn . Gọi HS giải thích cách xếp của mình . -GV nhận xét cho điểm *Bài 2 (177) -GVyêu cầu HS nêu yêu cầu của bài -Cho HS nêu thứ tự thực hiện phép tính ..và rút gọn kết quả ... -GV nhận xét cho điểm . *Bài 3 (177)- Gọi HS đọc đề nêu YC -YC HS nêu cách làm và làm bài . . -GV chữa bài nhận xét . *Bài 4 (177) -Gọi HS đọc đề nêu cách làm . -Cho HS làm bài . -Chữa bài . C – Củng cố – Dặn dò : -Nhận xét giờ học . -Dặn dò HS học ở nhà và CB bài sau BTVN 5 (176) 3’ 30’ 2’ -HS chữa bài . -HS nhận xét . -1HSlđọc -HS so sánh các số đo rồi sắp xếp . Tên các tỉnh có DT theo thứ tự bé – lớn : Kon Tum; Lâm Đồng ; Gia Lai ; Đắc Lắc -4HS làm bảng ; HS lớp làm vở . VD a) 2 + 3 – 1 = 4 + 3 - 5 = 2 = 1 5 10 2 10 10 10 10 5.... -2HS làm bảng .HS lớp làm vở . HS vẽ sơ đồ tóm tắt và giải : Giải :Theo sơ đồ , 3 lần của số thứ nhất là : 84 -1 – ( 1 + 1 ) = 81 Số thứ nhất là : 81 : 3 = 27 Số thứ hai là “ 27 + 1 = 28 Số thứ ba là : 28 + 1 = 29 Đáp số : 27 ; 28 29 Thứ ngày tháng năm 2007 Toán TIẾT 173 : LUYỆN TẬP CHUNG I- Mục tiêu : Giúp HS ôn tập về : -Đọc số , xác định giá trị theo vị trí của chữ số trong số . -Thực hiện các phép tính với số tự nhiên .So sánh phân số . -Giải bài toán liên quan đến : Tìm phân số của 1 số , tính diện tích hình chữ nhật , các số đo khối lượng . II - Đồ dùng dạy – học . -Bảng phụ , vở toán . III – Hoat động dạy – học . Hoạt động dạy T Hoạt đông học A – Kiểm tra bài cũ : -Gọi HS chữa bài tập 5 (177) -Nhận xét cho điểm . B – Bài mới ; 1 – Giới thiệu bài : Ghi bảng . 2- HD HS ôn tập : *Bài 1(177) -GVyêu cầu HS đọc số đồng thời nêu vị trí giá trị của chữ số 9 trong mỗi số -GV nhận xét cho điểm *Bài 2 (177) -GVyêu cầu HS nêu yêu cầu của bài -Cho HS tự đặt tính và tính . -GV nhận xét cho điểm . *Bài 3 (177)- Gọi HS đọc đề nêu YC -GV YC HS so sánh và điền dấu so sánh –Giải thích cách so sánh . -GV chữa bài nhận xét . *Bài 4 (177) -Gọi HS đọc đề nêu cách làm . -Cho HS làm bài . -Chữa bài . C – Củng cố – Dặn dò : -Nhận xét giờ học . -Dặn dò HS học ở nhà và CB bài sau BTVN 5 (177) 3’ 30’ 2’ -HS chữa bài . -HS nhận xét . -4HSlđọc , mỗi HS trả lời 1 số VD 975368: Chín trăm bảy mươi lăm nghìn ba trăm sáu mươi tám . Chữ số 9 ở hàng trăm nghìn lớp nghìn , Có giá trị là 900000 -HS làm tính ; HS lớp làm vở . -HS đổi vở kiểm tra kết quả . -1HS làm bảng .HS lớp làm vở . -HS chữa bài –nhận xét . -HS tóm tắt và giải : Giải :Chiều rộng của thửa ruộng là : 120- x 2/ 3 = 80 (m) Diện tích của thửa ruộng là : 120 x 80 = 9600 (m) Số tạ thóc thu đươvj từ thửa ruộng đó là : 50 x ( 9600: 100) = 4800(kg) = 48 tạ . Đáp số : 48tạ ----------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docgiao an(7).doc
Giáo án liên quan