I.Mục đích yêu cầu :
- Biết mối quan hệ, biết xưng hô đúng đối với những người trong họ hàng.
- HS khá giỏi: Phân tích mối quan hệ họ hàng của một số trường hợp cụ thể.
II.Chuẩn bị :
1.Giáo viên :Các hình trong SGK trang 42,43
_ Giáo viên chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh một tờ giấy khổ to hồ dán và bút màu
2.Học sinh : Mang ảnh họ hàng nội ngoại đến lớp, SGK
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1016 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học môn Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 11 – BÀI 21
THỰC HÀNH :
PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG
I.Mục đích yêu cầu :
- Biết mối quan hệ, biết xưng hô đúng đối với những người trong họ hàng.
- HS khá giỏi: Phân tích mối quan hệ họ hàng của một số trường hợp cụ thể.
II.Chuẩn bị :
1.Giáo viên :Các hình trong SGK trang 42,43
_ Giáo viên chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh một tờ giấy khổ to hồ dán và bút màu
2.Học sinh : Mang ảnh họ hàng nội ngoại đến lớp, SGK
III.Hoạt động lên lớp :
Hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Điều chỉnh
1.Khởi động:
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới:
+Hoạt động: Giới thiệu bài
Hoạt động 1 : Trò chơi : Đi chợ.
*Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ trước bài học
Hoạt động 2 : Học sinh thực hành làm việc với phiếu bài tập(Phương pháp trực quan, quan sát, đàm thoại )
*Mục tiêu : Nhận biết được mối quan hệ họ hàng qua tranh vẽ
4.Củng cố :
5.Dặn dò:
- Tiết này,các em sẽ thực hành về vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng.
*Cách chơi: Các em ngồi tại chỗ trong lớp đếm số từ 1 đến hết , giáo viên chọn một em làm trưởng trò
_Trưởng trò : Đi chợ , đi chợ !
_Cả lớp : Mua gì ? Mua gì ?
_Trưởng trò: Mua 2 cái áo ( em số 2 đứng dậy , chạy vòng quanh lớp )
_Cả lớp : Cho ai ? Cho ai ?
_Em số 2 vừa chạy vừa nói : cho mẹ , cho mẹ !( sau đó chạy về chỗ ngồi.)
+Trưởng trò nói tiếp : Đi chơ , đi chợ !
+Cả lớp : Mua gì ? Mua gì ?
+Trưởng trò : Mua 10 quyển vở ( em số 10 đứng dậy , chạy vòng quanh lớp )
+Cả lớp : Cho ai ? Cho ai ?
+Em số 10 vừa chạy vừa nói : Cho em , cho em ( sau đó chạy về chỗ ) .
+Trò chơi cứ tiếp tục như vậy ( mua quà cho ông , bà , cô , chú , bác ,….) đến số nào thì em đó chạy ra khỏi chỗ , vừa chạy vừa trả lời các câu hỏøi của cả lớp.
+Cuối cùng trưởng trò nói : Tan chợ *Trò chơi kết thúc
*Cách tiến hành
+Bước 1 : Làm viêc theo nhóm
_Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm quan sát hình trang 42 SGK và làm việc với phiếu bài tập
_Hãy quan sát hình trang 42 SGK và trả lời các câu hỏi sau
1.Ai là con trai, ai là con gái của ông bà
2.Ai là con dâu, ai là con rễ của ông bà
3.Ai là cháu nội, ai là cháu ngoại của ông bà ?
4.Những ai thuộc họ nội của Quang ?
5.Những ai thuộc họ ngoại của Hương ?
+Bước 2:Các nhóm đổi chéo phiếu bài tập cho nhau đễ chữa bài
+Bước 3 : Làm việc cả lớp
_Các nhóm trình bày trước lớp. Giáo viên khẳng định những ý đúng thay cho kết luận.
Giáo viên nhận xét tiết học .
Bài nhà: Tập phân tích và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng
Chuẩn bị bài: Tập vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng.( Tiếp theo )
_ Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài.
_ Học sinh nghe giáo viên phổ biến luật chơi .
_ Học sinh tham gia trò chơi .
_ Học sinh làm việc theo nhóm
_ Học sinh quan sát hình và nhận phiếu thảo luận nhóm.
_Các nhóm đổi chéo phiếu cho nhau để chữa bài.
_Cả lớp làm việc.
_Các nhóm trình bày trước lớp
HS khá giỏi: Phân tích mối quan hệ họ hàng của một số trường hợp cụ thể. Ví dụ như trường hợp của Quang và Hương .....
File đính kèm:
- 21.doc