Kế hoạch bài học môn tự nhiên xã hội Bài: thú

I. MỤC TIÊU

- Nêu được ích lợi của thú đối với con người

- Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được các bộ phận bên ngoài của một số loài thú

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC

- Các hình trong SGK trang 104, 105

- Sưu tầm tranh ảnh về các loài thú nhà

- Giấy, bút màu để vẽ

 

docx3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4263 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học môn tự nhiên xã hội Bài: thú, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học Phú Trinh 1 Ngày soạn: 14-03-2014 GVHD: Trần Thị Kim Lan Ngày dạy: 20-03-2014 Giáo sinh: Lê Thị Thúy Nga Lớp dạy: 3A KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI Bài: THÚ MỤC TIÊU Nêu được ích lợi của thú đối với con người Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được các bộ phận bên ngoài của một số loài thú ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Các hình trong SGK trang 104, 105 Sưu tầm tranh ảnh về các loài thú nhà Giấy, bút màu để vẽ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ - GV gọi HS lên bảng nhìn tranh chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của chim trong hình. 3.Bài mới Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm - GV chia lớp thành nhóm 4 HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: +Chỉ và nói tên các con vật trong hình +Chỉ và nêu rõ từng bộ phận bên ngoài cơ thể của mỗi con vật +Nêu những điểm giống và khác nhau của những con vật này +Trong số các con thú nhà đó, con nào có mõm dài, tai vểnh, mắt híp; con nào có thân hình vạm vỡ, sừng cong như lưỡi liềm;con nào có thân hình to,có sừng, vai u, chân cao; +Chúng đẻ con hay đẻ trứng +Thú mẹ nuôi thú con mới sinh bằng gì? +Thú có xương sống không? -GV yêu cầu nhóm trưởng điều khiển mỗi bạn quan sát và giới thiệu về một con -GV yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận -Cả lớp rút ra đặc điểm chung của thú Kết luận: Những động vật có các đặc điểm như có lông mao, đẻ con, nuôi con bằng sữa được gọi bằng thú hay động vật có vú. Hoạt động 2: Thảo luận cả lớp GV đặt vấn đề cho cả lớp thảo luận +Kể tên một số loài thú nuôi mà em biết. +Nêu ích lợi của việc nuôi các thú nhà như: Lợn, trâu, bò,chó, mèo... +Ở nhà em nào có nuôi một vài loài thú nhà không? Nếu có, em có tham gia chăm sóc hay chăn thả chúng không?Em thường cho chúng ăn gì? Kết luận: -Lợn là vật nuôi chính của nước ta. Thịt lợn là thức ăn giàu chất dinh dưỡng cho con người. Phân lợn được dùng để bón ruộng; - Trâu, bò được dùng để kéo cày, kéo xe... Phân trâu,bò được dùng để bón ruộng; -Bò còn được nuôi để lấy thịt, lấy sữa. Các sản phẩm của sữa bò như bơ, pho- mát cùng với thịt bò là những thức ăn ngon bổ, cung cấp các chất đạm, chất béo cho cơ thể con người. Hoạt động 3: Trò chơi ai là họa sĩ -Yêu cầu các nhóm thảo luận, chọn một con vật cả nhóm yêu thích vẽ tranh, tô màu và chú thích các bộ phận cơ thể của con vật đó. -Sau 5 phút yêu cầu các nhóm dán hình vẽ lên bảng – cử đại diện giới thiệu về con vật đã vẽ. -GV tổ chức cho HS nhận xét, tuyên dương các nhóm làm tốt, kết luận nhóm nào vẽ đúng, vẽ đẹp, vẽ nhanh làm nhóm “họa sĩ” 4. Củng cố - dặn dò -GV hỏi: Chúng ta cần làm gì để bảo vệ thú nuôi? -GV giáo dục HS: Thú nuôi đem lại nhiều ích lợi. Chúng ta phải bảo vệ chúng bằng cách: cho ăn đầy đủ, giữ môi trường sạch sẽ, thoáng mát, tiêm thuốc phòng bệnh,... -GV nhận xét tiết học. Dặn dò HS chuẩn bị cho bài sau: Thú (tiếp theo) -HS lên bảng chỉ và nêu các bộ phận bên ngoài của chim -Nhóm trưởng điều khiển mỗi bạn lần lượt quan sát và trả lời -Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình -Các nhóm khác lắng nghe và bổ sung -HS lắng nghe và trả lời câu hỏi -HS chú ý lắng nghe -Các nhóm thảo luận chọn 1 con vật, vẽ hình, tô màu, chú thích các bộ phận cơ thể. -Các nhóm dán kết quả lên bảng. Mỗi nhóm cử đại diện lên giới thiệu về con vật được vẽ. -HS nhận xét, lắng nghe.

File đính kèm:

  • docxTuan 27 TNXH Bai 54 THU.docx
Giáo án liên quan