I. Mục tiêu:
- Tính được độ dài đường gấp khúc, chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác
* Nâng cao HS khá, giỏi BT4
II. Chuẩn bị
- Thước có vạch cm.
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1299 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học môn Toán Lớp 3 Tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 3
TOÁN
ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC
NGÀY:
Lớp: Ba /
¯
I. Mục tiêu:
- Tính được độ dài đường gấp khúc, chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác
* Nâng cao HS khá, giỏi BT4
II. Chuẩn bị
- Thước có vạch cm.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ (5 phút)
- Gọi 2 em lên bảng .
B. Bài mới:
Hoạt động1:.Hướng dẫn giải bài tập.(28 phút)
+ Bài 1a:
H: Đường gấp khúc ABCD gồm mấy đoạn?
+ Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm thế nào?
1b: Yêu cầu học sinh tự tính chu vi hình tam giác.
- Theo dõi giúp đỡ một số em.
+ Bài 2:
- Yêu cầu học sinh đo .
A B
D C
+ Bài3:
- Hướng dẫn học sinh ghi số vào hình vẽ để đếm
* HD BT4
C. Củng cố, dặn dò: (2-3 phút)
- Nhận xét tiết học
- 2 em thực hiện:
4 x 6 + 27 =
36 : 4 – 8 =
- Quan sát hình vẽ.
- Trả lời
- 1 em lên bảng giải.
- Lớp nhận xét.
- Tự làm bài vào vở.
- Nhắc lại cách đo đoạn thẳng.
- Thực hành đo và nêu kết quả.
- Tự tính chu vi hình chữ nhật
- Nêu yêu cầu.
- Làm bài vào vở.
- 1 em lên bảng giải.
* HS khá, giỏi làm
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 3
TOÁN
ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN
NGÀY:
Lớp: Ba /
¯
I. Mục tiêu:
- Biết giải bài toán về nhiều hơn, ít hơn.
- Biết giải bài toán về hơn kém nhau một số đơn vị.
II. Chuẩn bị
- Tranh vẽ minh họa bài toán 3.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ: (3-4’)
- Nhận xét –Ghi điểm.
B. Bài mới:
- GTB: (1’)
Hoạt động1:.Tổ chức cho học sinh làm bài tập.(27-28’)
+ Bài 1:
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- Theo dõi giúp đỡ một số em.
+ Bài 2:
- Hướng dẫn giải
Theo dõi ,giúp đỡ 1 số em.
+ Bài 3a
- Hướng dẫn học sinh cho tương ứng 1 quả ở hàng dưới với 1 quả ở hàng trên
- Gọi học sinh đọc bài mẫu:
3b.
H: Có mấy bạn nữ?
+ Có mấy bạn nam?
+ Muốn biết số bạn nữ nhiều hơn bạn nam bao nhiêu em làm thế nào?
- Nhận xét ghi điểm.
+ Bài 4:Giúp học sinh hiểu “nhẹ hơn” như là “ít hơn”
H: Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
- Yêu cầu học sinh giải miệng.
+ Nhận xét, ghi điểm:
C . Củng cố,dặn dò: (3’)
- Chuẩn bị đồng hồ tiết sau học.
- Giải bài 2 tiết trước
- Nhận xét.
- 1 em đọc đề.
- Lớp tự giải bài toán vào vở.
- 1 em lên bảng giải.
- Cả lớp làm vào vở.
- 1em chữa bài.
Số lít xăng buổi chiều bán được:
635 – 128 = 507(lít)
Đáp số: 507 lít.
- Quan sát hình vẽ.
- Đếm số quả cam để trả lời.
- Đọc bài mẫu..
- Trả lời
- 1em lên bảng làm bài.
- Giải vào vở.
- Đọc bài toán.
- Trả lời miệng.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 3
TOÁN
XEM ĐỒNG HỒ
NGÀY:
Lớp: Ba /
¯
I. Mục tiêu:
- Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào các số từ 1 đến 12.
II. Chuẩn bị
- Mặt đồng hồ
- Đồng hồ để bàn- Đồng hồ điện tử..
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ: (5’)
- Gọi 2 em lên bảng.
- Nhận xét ghi điểm.
B. Bài mới
- Giới thiệu bài.(1’)
Hoạt động 1: Ôn tập.(2’)
H: Một ngày có mấy giờ?
- Yêu cầu học sinh quay kim đồng hồ đến 12 giờ đêm, 9 giờ sáng, 11 giờ trưa.....
Hoạt động 2:Hướng dẫn xem giờ, phút. (7’)
- Hướng dẫn học sinh xác định kim ngắn, kim dài.
- Giới thiệu:Tính từ vạch chỉ số 12 đến vạch chỉ số 1 có 5 vạch nhỏ chỉ 5 phút.
Hoạt động 3: Thực hành.(18’)
+ Bài 1:Hướng dẫn hình a
- Nhận xét-Tuyên dương.
+ Bài 2:
- Đọc cho học sinh thực hành quay
+ Bài 3:Giới thiệu đồng hồ điện tử.
- Nhận xét –ghi điểm.
+ Bài 4:-Đính tranh.
- Tổ chức trò chơi tiếp sức.
C. Củng cố, dặn dò: (2-3’)
Tập xem đồng hồ.
- Giải bài 3,bài 4 tiết trước.
- Nhận xét.
- Trả lời
- Nhóm 2 em quay kim đồng hồ theo đúng yêu cầu.
- Quan sát hình vẽ đồng hồ trong sách giáo khoa.
- Đoc trên đồng hồ:8 giờ 5 phút
- Quan sát 2 tranh còn lại và nêu các thời điểm.
- Thảo luận nhóm đôi để trả lời các câu hỏi.
- Thực hành quay trên mặt đồng hồ.
- Kiểm tra chéo nhau.
- Quan sát các hình vẽ và trả lời các câu hỏi.
- 2 nhóm thi nối đúng
- Nhận xét –Tuyên dương
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 3
TOÁN
XEM ĐỒNG HỒ (TT)
NGÀY:
Lớp: Ba /
¯
I. Mục tiêu:
- Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ ở các số từ 1 đến 12 và đọc được theo 2 cách. Chẳng hạn, 8h 35’ hoặc 9h kém 25’
II. Chuẩn bị
- Mặt đồng hồ.
- Đồng hồ để bàn
- Đồng hồ điện tử.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ: (4-5’)
- Gọi 4 em đọc trên đồng hồ.
- Nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
- Giới thiệu bài: (1’)
Hoạt động 1:Hướng dẫn cách xem đồng hồ và nêu các thời điểm theo 2 cách (5’)
- Chỉ vào đồng hồ: 8 giờ 35 phút.
H: Còn bao nhiêu phút nữa thì đến 9 giờ?
- Hướng dẫn đọc:9 giờ kém 25 phút
- Lưu ý học sinh cách nói thông thường.
Hoạt động 2: Thực hành. (18’)
+ Bài 1:
- Nhắc học sinh đọc theo 2 cách.
- Nhận xét, tuyên dương.
+Bài 2:
- Yêu cầu học sinh thực hành quay.
+Bài 4:
- Hướng dẫn quan sát hình vẽ.
- Nhận xét, ghi điểm.
C. Củng cố, dặn dò: (6')
Thực hành xem đồng hồ.
- 4 em đọc .
- Lớp nhận xét.
- Quay trên mặt đồng hồ.
- Quan sát đồng hồ và đọc
- Trả lời.
- 3 em đọc theo cách 2.
- Đọc các thời điểm ở đồng hồ tiếp theo 2 cách.
- Quan sát mẫu.
- Thảo luận nhóm đôi
- 5 nhóm trả lời.
- Thực hành quay
- Kiểm tra theo nhóm đôi.
- 2 em lên bảng làm- Lớp làm vào sách.
- Thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi- Thống nhất theo cách gọi thông thường.
- 3 nhóm trình bày
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 3
TOÁN
LUYỆN TẬP
NGÀY:
Lớp: Ba /
¯
I. Mục tiêu :
- Biết xem giờ( chính xác đến 5 phút).
- Biết xác định 1/2,1/3 của một nhóm đồ vật.
II. Chuẩn bị:
- Đồng hồ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ: (3’)
- Gọi 1 em lên bảng.
B. Bài mới :
- GTB: (1’)
Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập .(28’)
+ Bài 1
- Dùng mô hình điều chỉnh kim theo giờ để học sinh đọc.
+Bài 2:
- Hướng dẫn học sinh ghi đúng ý nghĩa phép tính:
- Chấm bài.
+Bài 3
- Đính tranh vẽ:
H: Hình 2 đã khoanh vào 1 phần mấy số quả cam?
C. Củng Cố-Dặn dò: (3’)
Xem trước bài luyện tập chung..
- Chữa bài 4 tiết trước.
- Nhận xét.
- Đọc yêu cầu, quan sát hình vẽ đồng hồ A,B,C,D.
- Tiếp nối nhau đọc giừo trên đồng hồ.
- Lớp nhận xét.
- 1 em đọc tóm tắt bài toán.
- Tự trình bày bài giải.
Số người trong 4 thuyền là
5 x 4 = 20(người)
Đáp số :20 người.
- Quan sát tranh-Thảo luận nhóm đôi để trả lời.
- Trả lời.
- Nhận xét.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- Toán - Lớp 3 - Tuần 3.doc