Toán
Tiết 41: Luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về
- Cách viết số đo độ dài dưới dạng STP trong các trường hợp đơn giản
II. Đồ dùng dạy học
-GV : Bảng phụ
-HS : Bảng con
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5’)
- Cả lớp làm BC.
34m 5dm = m ; 16m 7dm = m ; 7m 3cm = .m
8 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 579 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học - Môn Toán 5 Tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø hai ngày 20 tháng10 năm 2008
To¸n
TiÕt 41: LuyÖn tËp
I. Môc tiªu: Giúp HS củng cố về
- Cách viết số đo độ dài dưới dạng STP trong các trường hợp đơn giản
II. §å dïng d¹y häc
-GV : Bảng phụ
-HS : Bảng con
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’)
- Cả lớp làm BC.
34m 5dm = m ; 16m 7dm = m ; 7m 3cm =.m
* Ho¹t ®éng 2: Luyện tập - Thực hành (22-30’’)
Bài 1/45 (6-7’)
- HS đọc thầm – Nêu yêu cầu - Cả lớp làm BC.
- GV chữa bài trên BC – Yêu cầu HS giải thích vì sao?
Ví dụ: 14m 7cm = 14m = 14,07 m.
- GV chốt: Mẫu số của PSTP có bao nhiêu chữ số 0 thì phần thập phân của STP có bấy nhiêu chữ số.
Bài 2/45 (5-6’)
- H đọc thầm bài + mẫu – làm nháp.
3 1 5 cm
m
dm
cm
- Điền kết quả SGK - Đọc trước lớp (có giải thích).
- Ngoài cách làm SGK, GV có thể phân tích:
Bài 3 + 4/45 (14-15’)
- HS tự làm bài vào vở - Đổi chéo vở kiểm tra
- KT: Viết số đo độ dài dưới dạng STP.
DKSL: HS kh«ng thªm 0 vµo hµng ®¬n vÞ cßn thiÕu.
* Ho¹t ®éng 3: Cñng cè. (3’)
- Nêu các dạng bài được luyện tập?
Rót kinh nghiÖm bµi d¹y:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ ba ngày 21 th¸ng 10 năm 2008
To¸n
TiÕt 42. ViÕt c¸c sè ®o khèi lîng
díi d¹ng sè thËp ph©n
I. Môc tiªu:
Giúp HS về
- Ôn tập về bảng đơn vị đo khối lượng, quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng liền kề; quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng thông dụng.
- Biết cách viết số đo khối lượng dưới dạng STP, dạng đơn giản.
II. §å dïng d¹y häc
- GV : Bảng phụ kẻ sẵn khung
- HS : Bảng con
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
* Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’)
- §iÒn sè thÝch hîp vµo chç trèng:
8,2dm =........dm.....cm
216m = .......km
3 1 5 cm
m
dm
cm
- HS ®äc b¶ng ®¬n vÞ ®o khèi lîng.
* Ho¹t ®éng 2: D¹y bµi míi. (15’)
- Nêu ví dụ: Viết STP thích hợp vào chỗ chấm
5 tấn 132kg = tấn
- H thảo luận: nêu cách làm và kết quả - trình bày - nhận xét
- GV hướng HS theo cách làm SGK.
* Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp. (15 -16')
+ Bài 1/45:
- HS đọc thầm – nêu yêu cầu - cả lớp làm BC
5 0 0 kg
t¹
yÕn
kg
- Lưu ý: 12 tấn 6kg = tấn = 12,006 tấn
500 kg = tấn = 0,5 tấn Hoặc
- Viết số đo khối lượng dưới dạng STP
+ Bài 2 + Bài 3/46. Vở
- HS đổi chéo vở kiểm tra – cho HS chữa bài
* DKSL: HS chuyÓn ®æi ®¬n vÞ ®o khèi lîng díi d¹ng sè thËp ph©n cßn chËm vµ nhÇm lÉn.
Rót kinh nghiÖm bµi d¹y:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ t ngày 22 th¸ng 10 năm 2008
To¸n
TiÕt 43. ViÕt c¸c sè ®o diÖn tÝch
díi d¹ng sè thËp ph©n
I. Môc tiªu:
Giúp HS:
- Ôn tập về bảng đơn vị đo diện tích; quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích thông dụng.
- Biết cách viết số đo diện tích dưới dạng STP (dạng đơn giản).
II. §å dïng d¹y häc
- GV : Bảng phụ kẻ khung bảng diện tích
- HS : Bảng con
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
* Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’)
- §äc b¶ng ®¬n vÞ ®o diÖn tÝch, nªu mèi quan hÖ gi÷a hai hµng ®¬n vÞ ®o diÖn tÝch liÒn nhau?
* Ho¹t ®éng 2: D¹y bµi míi. (15’)
2.1 (5’) Bảng đơn vị đo diện tích và mối quan hệ giữa các đơn vị đo
- GV yêu cầu cả lớp viết tên những đơn vị đo diện tích từ lớn đến nhỏ.
- H trả lời theo dãy: 1 km2 = ..hm2; 1 hm2 (ha) =.
Ngược lại: 1 mm2 = cm2 hay 0,01 cm2
- Nêu mối quan hệ giữa 2 đơn vị đo diện tích liền nhau
1 km2 = ..dam2 = m2 ; 1 ha = m2
2.2 (5’) Nêu ví dụ (ghi lên bảng).
- Viết STP thích hợp vào chỗ chấm
3 m2 5dm2 = ..m2 ; 42 dm2 = m2
- H thảo luận nhóm – trình bày TL lên giấy khổ to.
- Lưu ý: 2 đơn vị đo diện tích liền nhau gấp kém nhau 100 lần.
* Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp thùc hµnh. (15 -17’’)
+ Bài 1/47.
- Đọc thầm – nêu yêu cầu – HS cả lớp làm BC.
? Mỗi đơn vị đo diện tích tương ứng với mấy chữ số?
+ Bài 2/47.
- GV ghi bảng 1654m2 = ha;
H thảo luận để đưa ra kết quả 1654 m2 = ha = 0,1654 ha.
Hoặc 16 54 m2 = 0,1654 ha
Dam2 m2
- Các phần còn lại H làm vào vở
+ Bài 3/47. Làm vở
- Đổi vở kiểm tra – GV chữa bài - chấm điểm - nhận xét
- KT: Viết số đo diện tích dưới dạng STP.
* DKSL:HS lóng tóng khi µm bµi tËp 4.
* Ho¹t ®éng 4: Cñng cè. (3’)
- Khi đổi đơn vị đo diện tích cần lưu ý gì?
- Khi viết số đo diện tích, mỗi đơn vị đo ứng với mấy hàng chữ số?
* Dặn dò: Ôn lại đơn vị đo diện tích đối với HS kém
Rót kinh nghiÖm bµi d¹y:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ n¨m ngày 23 th¸ng 10 năm 2008
To¸n
TiÕt 44. luyÖn tËp chung
I. Môc tiªu:
Giúp HS củng cố về
- Viết các số đo dộ dài, số đo khối lượng, số đo diện tích dưới dạng STP.
- Giải bài toán có liên quan đến số đo độ dài và diện tích của một hình.
II. §å dïng d¹y häc
- GV : Bảng phụ
- HS : Bảng con
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
* Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’)
§iÒn sè thÝch hîp vµo chç chÊm:
2472m2 = .........ha
23ha = ............km2
* Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp thùc hµnh. (30 - 32’’)
+ Bài 1/47.
- HS đọc yêu cầu - tự làm nháp - Điền kq SGK.
- 2 dãy (8 em) đọc kết quả - nhận xét - sửa chữa
GV yêu cầu HS giải thích cách làm.
® KT: Viết số đo độ dài dưới dạng STP theo các đơn vị khác nhau.
+ Bài 2/47.
- HS đọc thầm – nêu yêu cầu - cả lớp làm BC.
- Hỏi thêm 1 số HS giải thích cách làm.
à KT: Viết số đo dưới dạng số đo có đơn vị là kg.
+ Bài 3/47. HS làm vở.
- KT: Viết số đo diện tích dưới dạng STP có đơn vị là m2
+ Bài 4/47.
- HS đọc thầm đề bài – tự tóm tắt - giải
- HS đổi vở - chữa bài; GV chấm - nhận xét.
à KT: giải toán tính diện tích hình chữ nhật có liên quan đổi đơn vị đo.
* DKSL: HS cßn lóng tóng khi gi¶i bµi tËp 4.
* Ho¹t ®éng 4: Cñng cè. (3’)
- Các em đã được luyện tập những kiến thức nào?
- Khi đổi đơn vị đo diện tích có gì khác với đổi đơn vị đo độ dài hoặc đơn vị đo khối lượng
Rót kinh nghiÖm bµi d¹y:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ s¸u ngày 24 th¸ng 10 năm 2008
To¸n
TiÕt 45. luyÖn tËp chung
I. Môc tiªu:
Giúp HS củng cố cách viết số đo độ dài, khối lượng và diện tích dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau.
II. §å dïng d¹y häc
- GV : Bảng phụ
- HS : Bảng con
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
* Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’)
Lµm vµo b¶ng con: ViÕt sè thÝch hîp vµo chç chÊm.
780kg = .......t¹ = .......tÊn
7,71ha = .........m2
* Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp thùc hµnh. (28 - 30’’)
+ Bài 1/48. Làm b¶ng con
- Đọc thầm bài – nêu yêu cầu – HS tự làm bài
- GV chữa bài tập trên BC – HS giải thích cách làm.
- KT: Viết số đo độ dài dưới dạng STP.
+ Bài 2/48.
- HS đọc nội dung trong bảng - Đọc mẫu.
- Nêu yêu cầu của từng dòng trong bảng. H tự làm SGK.
- H đọc kết quả theo dãy.
- KT: Đổi đơn vị đo khối lượng.
+ Bài 5/48.
- HS quan sát hình SGK - Thảo luận nhóm đôi – cho biết túi cam cân nặng bao nhiêu?
Bài yêu cầu gì? HS tự làm bài vào vở.
+ Bài 3 +Bài 4/48. HS làm vào vở.
- KT: Đổi đơn vị đo độ dài, khối lượng.
* DKSL: HS lµm bµi nhanh vµ t¬ng ®èi chÝnh x¸c
* Ho¹t ®éng 4: Cñng cè. (3’)
3km 5m = .km =.m ; 3km2 5m2 =.km2 =.m2
* Dặn dò: Làm những bài sai
Rót kinh nghiÖm bµi d¹y:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
File đính kèm:
- Toan - Tuan 9.doc