Kế hoạch bài học - Môn Toán 5 Tuần 9

Toán

Tiết 41: Luyện tập

I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về

- Cách viết số đo độ dài dưới dạng STP trong các trường hợp đơn giản

II. Đồ dùng dạy học

-GV : Bảng phụ

-HS : Bảng con

III. Các hoạt động dạy học:

Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5’)

- Cả lớp làm BC.

 34m 5dm = m ; 16m 7dm = m ; 7m 3cm = .m

 

doc8 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 579 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học - Môn Toán 5 Tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø hai ngày 20 tháng10 năm 2008 To¸n TiÕt 41: LuyÖn tËp I. Môc tiªu: Giúp HS củng cố về - Cách viết số đo độ dài dưới dạng STP trong các trường hợp đơn giản II. §å dïng d¹y häc -GV : Bảng phụ -HS : Bảng con III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’) - Cả lớp làm BC. 34m 5dm = m ; 16m 7dm = m ; 7m 3cm =.m * Ho¹t ®éng 2: Luyện tập - Thực hành (22-30’’) Bài 1/45 (6-7’) - HS đọc thầm – Nêu yêu cầu - Cả lớp làm BC. - GV chữa bài trên BC – Yêu cầu HS giải thích vì sao? Ví dụ: 14m 7cm = 14m = 14,07 m. - GV chốt: Mẫu số của PSTP có bao nhiêu chữ số 0 thì phần thập phân của STP có bấy nhiêu chữ số. Bài 2/45 (5-6’) - H đọc thầm bài + mẫu – làm nháp. 3 1 5 cm m dm cm - Điền kết quả SGK - Đọc trước lớp (có giải thích). - Ngoài cách làm SGK, GV có thể phân tích: Bài 3 + 4/45 (14-15’) - HS tự làm bài vào vở - Đổi chéo vở kiểm tra - KT: Viết số đo độ dài dưới dạng STP. DKSL: HS kh«ng thªm 0 vµo hµng ®¬n vÞ cßn thiÕu. * Ho¹t ®éng 3: Cñng cè. (3’) - Nêu các dạng bài được luyện tập? Rót kinh nghiÖm bµi d¹y: ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ ba ngày 21 th¸ng 10 năm 2008 To¸n TiÕt 42. ViÕt c¸c sè ®o khèi l­îng d­íi d¹ng sè thËp ph©n I. Môc tiªu: Giúp HS về - Ôn tập về bảng đơn vị đo khối lượng, quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng liền kề; quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng thông dụng. - Biết cách viết số đo khối lượng dưới dạng STP, dạng đơn giản. II. §å dïng d¹y häc - GV : Bảng phụ kẻ sẵn khung - HS : Bảng con III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: * Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’) - §iÒn sè thÝch hîp vµo chç trèng: 8,2dm =........dm.....cm 216m = .......km 3 1 5 cm m dm cm - HS ®äc b¶ng ®¬n vÞ ®o khèi l­îng. * Ho¹t ®éng 2: D¹y bµi míi. (15’) - Nêu ví dụ: Viết STP thích hợp vào chỗ chấm 5 tấn 132kg = tấn - H thảo luận: nêu cách làm và kết quả - trình bày - nhận xét - GV hướng HS theo cách làm SGK. * Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp. (15 -16') + Bài 1/45: - HS đọc thầm – nêu yêu cầu - cả lớp làm BC 5 0 0 kg t¹ yÕn kg - Lưu ý: 12 tấn 6kg = tấn = 12,006 tấn 500 kg = tấn = 0,5 tấn Hoặc - Viết số đo khối lượng dưới dạng STP + Bài 2 + Bài 3/46. Vở - HS đổi chéo vở kiểm tra – cho HS chữa bài * DKSL: HS chuyÓn ®æi ®¬n vÞ ®o khèi l­îng d­íi d¹ng sè thËp ph©n cßn chËm vµ nhÇm lÉn. Rót kinh nghiÖm bµi d¹y: ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ t­ ngày 22 th¸ng 10 năm 2008 To¸n TiÕt 43. ViÕt c¸c sè ®o diÖn tÝch d­íi d¹ng sè thËp ph©n I. Môc tiªu: Giúp HS: - Ôn tập về bảng đơn vị đo diện tích; quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích thông dụng. - Biết cách viết số đo diện tích dưới dạng STP (dạng đơn giản). II. §å dïng d¹y häc - GV : Bảng phụ kẻ khung bảng diện tích - HS : Bảng con III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: * Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’) - §äc b¶ng ®¬n vÞ ®o diÖn tÝch, nªu mèi quan hÖ gi÷a hai hµng ®¬n vÞ ®o diÖn tÝch liÒn nhau? * Ho¹t ®éng 2: D¹y bµi míi. (15’) 2.1 (5’) Bảng đơn vị đo diện tích và mối quan hệ giữa các đơn vị đo - GV yêu cầu cả lớp viết tên những đơn vị đo diện tích từ lớn đến nhỏ. - H trả lời theo dãy: 1 km2 = ..hm2; 1 hm2 (ha) =. Ngược lại: 1 mm2 = cm2 hay 0,01 cm2 - Nêu mối quan hệ giữa 2 đơn vị đo diện tích liền nhau 1 km2 = ..dam2 = m2 ; 1 ha = m2 2.2 (5’) Nêu ví dụ (ghi lên bảng). - Viết STP thích hợp vào chỗ chấm 3 m2 5dm2 = ..m2 ; 42 dm2 = m2 - H thảo luận nhóm – trình bày TL lên giấy khổ to. - Lưu ý: 2 đơn vị đo diện tích liền nhau gấp kém nhau 100 lần. * Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp thùc hµnh. (15 -17’’) + Bài 1/47. - Đọc thầm – nêu yêu cầu – HS cả lớp làm BC. ? Mỗi đơn vị đo diện tích tương ứng với mấy chữ số? + Bài 2/47. - GV ghi bảng 1654m2 = ha; H thảo luận để đưa ra kết quả 1654 m2 = ha = 0,1654 ha. Hoặc 16 54 m2 = 0,1654 ha Dam2 m2 - Các phần còn lại H làm vào vở + Bài 3/47. Làm vở - Đổi vở kiểm tra – GV chữa bài - chấm điểm - nhận xét - KT: Viết số đo diện tích dưới dạng STP. * DKSL:HS lóng tóng khi µm bµi tËp 4. * Ho¹t ®éng 4: Cñng cè. (3’) - Khi đổi đơn vị đo diện tích cần lưu ý gì? - Khi viết số đo diện tích, mỗi đơn vị đo ứng với mấy hàng chữ số? * Dặn dò: Ôn lại đơn vị đo diện tích đối với HS kém Rót kinh nghiÖm bµi d¹y: ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ n¨m ngày 23 th¸ng 10 năm 2008 To¸n TiÕt 44. luyÖn tËp chung I. Môc tiªu: Giúp HS củng cố về - Viết các số đo dộ dài, số đo khối lượng, số đo diện tích dưới dạng STP. - Giải bài toán có liên quan đến số đo độ dài và diện tích của một hình. II. §å dïng d¹y häc - GV : Bảng phụ - HS : Bảng con III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: * Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’) §iÒn sè thÝch hîp vµo chç chÊm: 2472m2 = .........ha 23ha = ............km2 * Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp thùc hµnh. (30 - 32’’) + Bài 1/47. - HS đọc yêu cầu - tự làm nháp - Điền kq SGK. - 2 dãy (8 em) đọc kết quả - nhận xét - sửa chữa GV yêu cầu HS giải thích cách làm. ® KT: Viết số đo độ dài dưới dạng STP theo các đơn vị khác nhau. + Bài 2/47. - HS đọc thầm – nêu yêu cầu - cả lớp làm BC. - Hỏi thêm 1 số HS giải thích cách làm. à KT: Viết số đo dưới dạng số đo có đơn vị là kg. + Bài 3/47. HS làm vở. - KT: Viết số đo diện tích dưới dạng STP có đơn vị là m2 + Bài 4/47. - HS đọc thầm đề bài – tự tóm tắt - giải - HS đổi vở - chữa bài; GV chấm - nhận xét. à KT: giải toán tính diện tích hình chữ nhật có liên quan đổi đơn vị đo. * DKSL: HS cßn lóng tóng khi gi¶i bµi tËp 4. * Ho¹t ®éng 4: Cñng cè. (3’) - Các em đã được luyện tập những kiến thức nào? - Khi đổi đơn vị đo diện tích có gì khác với đổi đơn vị đo độ dài hoặc đơn vị đo khối lượng Rót kinh nghiÖm bµi d¹y: ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ s¸u ngày 24 th¸ng 10 năm 2008 To¸n TiÕt 45. luyÖn tËp chung I. Môc tiªu: Giúp HS củng cố cách viết số đo độ dài, khối lượng và diện tích dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau. II. §å dïng d¹y häc - GV : Bảng phụ - HS : Bảng con III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: * Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’) Lµm vµo b¶ng con: ViÕt sè thÝch hîp vµo chç chÊm. 780kg = .......t¹ = .......tÊn 7,71ha = .........m2 * Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp thùc hµnh. (28 - 30’’) + Bài 1/48. Làm b¶ng con - Đọc thầm bài – nêu yêu cầu – HS tự làm bài - GV chữa bài tập trên BC – HS giải thích cách làm. - KT: Viết số đo độ dài dưới dạng STP. + Bài 2/48. - HS đọc nội dung trong bảng - Đọc mẫu. - Nêu yêu cầu của từng dòng trong bảng. H tự làm SGK. - H đọc kết quả theo dãy. - KT: Đổi đơn vị đo khối lượng. + Bài 5/48. - HS quan sát hình SGK - Thảo luận nhóm đôi – cho biết túi cam cân nặng bao nhiêu? Bài yêu cầu gì? HS tự làm bài vào vở. + Bài 3 +Bài 4/48. HS làm vào vở. - KT: Đổi đơn vị đo độ dài, khối lượng. * DKSL: HS lµm bµi nhanh vµ t­¬ng ®èi chÝnh x¸c * Ho¹t ®éng 4: Cñng cè. (3’) 3km 5m = .km =.m ; 3km2 5m2 =.km2 =.m2 * Dặn dò: Làm những bài sai Rót kinh nghiÖm bµi d¹y: ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

File đính kèm:

  • docToan - Tuan 9.doc