Toán
Tiết 36: số thập phân bằng nhau
I. Mục tiêu:: Giúp HS nhận biết được
- Nếu viết thêm chữ số 0 vào bên phải phần thập phân của 1 STP thì được một STP bằng số đó.
- Nếu một STP có chữ số 0 ở tận cùng bên phải phần thập phân thì khi bỏ chữ số 0 đó đi, ta được một STP bằng nó.
II. Đồ dùng dạy học
II. Đồ dùng dạy học
HĐ1: Kiểm tra bài cũ (3 -5')
8 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 416 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học - Môn Toán 5 Tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 13 tháng 10 năm 2008.
Toán
Tiết 36: số thập phân bằng nhau
I. Mục tiêu:: Giỳp HS nhận biết được
- Nếu viết thờm chữ số 0 vào bờn phải phần thập phõn của 1 STP thỡ được một STP bằng số đú.
- Nếu một STP cú chữ số 0 ở tận cựng bờn phải phần thập phõn thỡ khi bỏ chữ số 0 đú đi, ta được một STP bằng nú.
II. Đồ dùng dạy học
II. Đồ dùng dạy học
HĐ1: Kiểm tra bài cũ (3 -5')
Viết số thích hợp vào chỗ chấm:
8,1m = ..........dm
15,27m = ...........dm
10,3m = .........cm
9,15m = ...........cm
HĐ2: Bài mới(13' -15')
2.1
- KT: Dựa vào vớ dụ, HS rỳt ra 0,9 = 0,90
Hóy so sỏnh 0,9 m và 0,90 m ; giải thớch kết quả, so sỏnh
Biết 0,9 m = 0,90 m; em hóy so sỏnh 0,9 và 0,90.
2.2
- KT: Nếu thờm hoặc bớt chữ số 0 ở tận cựng bờn phải của phần thập phõn của số thập phõn ta được một số thập phõn bằng nú
? Em hóy tỡm cỏch để viết 0,9 thành 0,90
? Khi viết thờm 1 chữ số 0 vào bờn phải phần thập phõn của số 0,9 ta được số thập phõn cú giỏ trị như thế nào so với số này?
đ Như vậy khi viết thờm chữ số 0 vào bờn phải phần thập phõn của 1 số thập phõn thỡ được 1 số thập phõn như thế nào
đ Rỳt ra Kết luận (1) SGK 40.
? Tỡm cỏc số thập phõn bằng với 0,9; 8,75; 12
- Số tự nhiờn cú thể coi là STP với phần thập phõn như thế nào?
? Em hóy tỡm cỏch để viết 0,90 thành 0,9.
Làm ngược lại tương tự như trờn
đRỳt ra kết luận (2) SGK 40.
HĐ3: Luyện tập - Thực hành(15'-17')
Bài 1/40 HS tự làm miệng.
- HS đọc thầm tự làm SGK sau đú HS đọc kết quả theo dóy
- KT: bỏ chữ số 0 ở tận cựng bờn phải phần thập phõn của STP.
Bài 2/40.
- HS đọc thầm đề bài - thảo luận nhúm - Một số nhúm trỡnh bày đ GV chốt: viết phần
thập phõn cú 3 chữ số là đơn giản nhất.
- KT: Dựa vào tớnh chất 1 để làm bài.
Bài 2b) + Bài 3 (Vở).
- KT: Dựa vào tớnh chất thờm hoặc bớt chữ số 0 ở bờn phải phần thập phõn của STP.
- DKSL: HS làm bài tương đối tốt.
HĐ4: Củng cố - Dặn dũ(2'-3'):
- Nờu tớnh chất số thập phõn bằng nhau
- Dặn dũ: Về học thuộc phần in chữ đậm.
Rút kinh nghiệm bài dạy:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ ba ngày 14 thỏng 10 năm 2008
Toán
Tiết 37: So sánh hai số thập phân
I. Mục tiêu: Giỳp HS
- Biết so sỏnh hai STP với nhau
- Áp dụng so sỏnh 2 STP để sắp xếp cỏc STP theo thứ tự từ bộ đến lớn hoặc từ lớn đến bộ
II. Đồ dùng dạy học
-GV : Bảng phụ
-HS : Bảng con
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ1: Kiểm tra bài cũ(3'-5'):
- Viết thêm chữ số 0 vào bên phải phần thập phân để được các phần thập phân có số chữ số bằng nhau.
42,5 80,61 15,078
HĐ2: Bài mới (13'-15'):
2.1 Nờu vớ dụ 1: Cũ cú 2 sợi dõy
- HS tự đọc thầm VD GV ghi bảng. HS thảo luận để tỡm ra cỏch so sỏnh 8,1m và 7,9m.
- HS cú thể cú cỏc cỏch:
+ So sỏnh luụn 8,1m > 7,9m
+ Đổi ra dm rồi so sỏnh.
- GV nhận xột cỏc cỏch sau đú hướng HS theo cỏch SGK.
? Biết 8,1m > 7,9m, em hóy so sỏnh 8,1 và 7,9 (phần nguyờn 8>7)
? Trong 2 số thập phõn cú phần nguyờn khỏc nhau số nào cú giỏ trị lớn hơn, nhỏ hơn? HS lấy VD (2 em) đ Rỳt ra kết luận.
2.2 GV nờu 2 vớ dụ. HS nhận xột phần nguyờn, phần thập phõn.
- Để so sỏnh 2 số thập phõn này ra cần so sỏnh phần thập phõn của 2 số
- Thực hiện như SGK đ Rỳt ra kết luận.41. HS lấy vớ dụ.
2.3 Để so sỏnh 2 số thập phõn em làm như thế nào?
đ Rỳt ra kết luận.42. Cho HS làm số vớ dụ.
HĐ3: Luyện tập - Thực hành(15-17')
Bài 1/42.
- Học sinh đọc thầm- Đọc nhúm đụi – 1 số em đọc to
- KT: So sỏnh 2 số TP
Bài 2 + Bài 3: Vở
- KT. Để sắp xếp được cỏc số theo thứ tự, HS cần so sỏnh nhiều STP
- DKSL: HS làm bài tốt.
HĐ4: Củng cố - Dặn dũ(3'-5')
- Nờu cỏch so sỏnh STP
- Dặn dũ: Về nhà học thuộc kết luận.42
Rút kinh nghiệm bài dạy:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ tư ngày 15 tháng 10 năm 2008
Toán
Tiết 38: luyện tập
I. Mục tiêu: Giỳp HS
- Củng cố kỹ năng so sỏnh hai STP, sắp xếp cỏc STP theo thứ tự xỏc định.
- Làm quen với một số đặc điểm về thứ tự của cỏc STP.
II. Đồ dùng dạy học
-GV : Bảng phụ
-HS : Bảng con
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ1: Kiểm tra bài cũ (3-5’)
- Xếp các số sau theo thứ tự từ lớn à bé
9,375; 9,06; 8,75; 6,75; 7,19
HĐ2: Luyện tập - Thực hành( 30' -32')
Bài 1/43
- HS đọc thầm – Nờu yờu cầu - thảo luận nhúm đụi - Đọc to trước lớp (cú giải thớch vỡ sao?)
- KT: So sỏnh 2 STP
Bài 2/43.
- HS nờu yờu cầu – Làm BC
- Kt: So sỏnh nhiều STP.
Bài 3 + 4 – Làm vở
- KT: Tỡm thành phần chưa biết dựa vào so sỏnh STP.
- DKSL: HS còn lúng túng khi làm bài 3,4 trang 43.
HĐ3: Củng cố - Dặn dũ(2'-3')
- Muốn so sỏnh 2 STP ta làm như thế nào?
- Muốn so sỏnh nhiều số thập phõn ta làm như thế nào?
- Dặn dũ: Học thuộc kết luận với những HS chưa thuộc
Rút kinh nghiệm bài dạy:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ năm ngày 16 tháng 10 năm 2008
Toán
Tiết 39: luyện tập chung
I. Mục tiêu: Giỳp HS củng cố về
- Đọc, viết, so sỏnh cỏc STP
- Tớnh nhanh bằng cỏch thuận tiện.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng con
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ1: Kiểm tra bài cũ ( 3- 5')
- Tìm số tự nhiên x, biết:
0,9 < x < 1,2
HĐ2: Bài mới (15 - 17')
Bài 1/43.
- HS đọc thầm ND bài - nờu yờu cầu - đọc nhúm đụi - đọc theo dóy
? Nờu giỏ trị của chữ số 1 trong cỏc STP ở phần a).
? Chỉ rừ từng phần của cỏc chữ số trong STP: 84,302..
- KT: STP
Bài 2/43
- HS nờu yờu cầu - viết BC đ Viết STP ta viết như thế nào?
- KT: Viết STP
Bài 3/43. Làm vở
- KT: So sỏnh nhiều STP.
Bài 4/43. Làm vở
- HS đọc thầm – nờu yờu cầu.
- KT: Rỳt gọn PS.
- DKSL: Bài 4 tính nhanh HS làm chậm
HĐ3 Củng cố( 3 - 5')
HS nờu những kiến thức được luyện tập trong bài
- Muốn đọc viết STP ta làm như thế nào?
- So sỏnh 2 hay nhiều STP ta làm như thế nào?
Rút kinh nghiệm bài dạy:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ sáu ngày 17 tháng 10 năm 2008
Toán
Tiết 40: VIết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân
I. Mục tiêu: Giỳp HS
- ễn về bẳng đơn vị đo độ dài; mối quan hệ giữa cỏc đơn vị đo độ dài liền kề và quan hệ giữa cỏc đơn vị đo thụng dụng
- Luyện cỏch viết số đo độ dài dưới dạng STP theo cỏc đơn vị đo khỏc nhau.
II. Đồ dùng dạy học
-GV : Bảng phụ kẻ sẵn khung
-HS : Bảng con
II. Đồ dùng dạy học
HĐ1: Kiểm tra bài cũ (3-5’)
- Tính nhanh:
HĐ2: Bài mới (15’)
2.1 ễn lại về bảng đơn vị đo độ dài và mối quan hệ giữa cỏc đơn vị đo
- Sau khi HS điền tờn cỏc đơn vị đo độ dài vào bảng đ GV cho HS nờu mối quan hệ giữa 2 đơn vị đo liền kề và mối quan hệ giữa 2 đơn vị đo thụng dụng.
2.2 GV nờu vớ dụ: Viết STP thớch hợp vào chỗ chấm
6m 4dm = .m ; 3m 5 cm = ..m
- HS thảo luận nhúm 4. Đại diện cỏc nhúm trỡnh
bày kết quả và giải thớch vỡ sao?
- Nhúm khỏc nhận xột. GV hướng dẫn HS vào
Phần nguyờn
Phần phõn số
Phần thập phõn
Phần nguyờn
6,4
cỏch giải quyết như SGK.
GV liờn hệ
HĐ3: Luyện tập - Thực hành(15-17')
Bài 1/44.
- HS đọc thầm bài – Nờu yờu cầu – HS cả lớp làm BC
- KT: Viết số đo độ dài dưới dạng STP.
Bài 2/41. Vở
Bài 3/41. Vở
- KT: Viết số đo độ dài dưới dạng STP.
- DKSL :HS đổi đơn vị ở bài 3 từ đơn vị phức à đơn vị đơn còn sai.
HĐ4: Củng cố (3-5’)
? Để viết số đo độ dài dưới dạng STP ta cần lưu ý gỡ?
Rút kinh nghiệm bài dạy:
...............................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Toan - Tuan 8.doc