TOÁN
TIẾT 31: LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU:: Giúp học sinh củng cố về:
- Quan hệ giữa 1 và 1/10; 1/10 và 1/100; 1/100 và 1/1000.
- Tìm một thành phần chưa biết của phép tính với phân số.
- Giải bài toán có liên quan đến số trung bình cộng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng phụ HS: Bảng con
7 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 409 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học - Môn Toán 5 Tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 6 tháng 10 năm 2008
Toán
Tiết 31: LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:: Giúp học sinh củng cố về:
- Quan hệ giữa 1 và ; và ; và .
- Tìm một thành phần chưa biết của phép tính với phân số.
- Giải bài toán có liên quan đến số trung bình cộng.
II. Đồ dùng dạy học
GV: Bảng phụ HS: Bảng con
II. Đồ dùng dạy học
HĐ1: Kiểm tra bài cũ (3’ - 5’)
Tìm x: x : =
HĐ2: LT - TH ( 30’ - 32’ )
Bài 1/ 31: miệng
- HS nêu yêu cầu và trả lời miệng theo dãy.
KT: Quan hệ giữa 1 và ; và ; và .
Bài 2/ 28: bảng con
- GV nêu yêu cầu, HS làm bài vào bảng con.
- Nhận xét, chữa bảng con.
KT: Tìm một TPCB của phép tính với phân số.
Bài 3/ 28: Nháp
- Đọc, phân tích đề. HS làm bài vào nháp.
- Chữa bài trên bảng phụ.
- KT: Giải bài toán có liên quan đến số trung bình cộng.
Bài 4/ 28: Vở
- HS đọc và phân tích đề.
- GV hướng dẫn HS làm bài vào vở.
- Nhận xét, chữa trên bảng phụ. GV chấm vở.
KT: giải toán có lời văn.
DKSL: bài 4 HS giải còn sai.
HĐ3: Củng cố ( 2’ - 3’):
? Bài hôm nay luyện tập những KT gì?
Rút kinh nghiệm bài dạy:
Thứ ba ngày 7 thỏng 10 năm 2008
Toán
Tiết 32: Khái niệm số thập phân
I. Mục tiêu:
Giỳp HS:
- Nhận biết khỏi niệm ban đầu về số thập phõn (dạng đơn giản) và cấu tạo của số thập phõn.
- Biết đọc, viết cỏc số thập phõn ở dạng đơn giản.
II. Đồ dùng dạy học
-GV : Bảng phụ
-HS : Bảng con
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ1: Kiểm tra bài cũ(3'-5'): Bảng con
Viết cỏc số đo sau thành cỏc đơn vị m 1 dm 5 dm
1 cm 7 cm
1 mm 9mm
HĐ2: Bài mới (13'-15')
2.1
- GV treo bảng phụ (hoặc giấy khổ to) bảng a SGK
- Yờu cầu học sinh đọc từng dũng: Cú 0m 1dm tức 1 dm
? 1dm bằng 1 phần bao nhiờu của m.
- GV giới thiệu 1dm hay m, ta viết thành 0,1 m
- Tương tự với 0,01 m; 0,001 m.
? Cỏc phõn số thập phõn được viết thành những số nào?
- GV hướng dẫn cỏch đọc số - HS đọc
- H: 2 dóy đọc 0,1 = ; 0,01 = ; 0,001 =
- Rỳt ra Kết luận.
2.2 - GV treo bảng phụ trong SGK.
- HS tự làm tương tự phần a) vào BC.
- GV hướng dẫn cỏch đọc STP - cỏch viết từ STP đ PSTP đ Rỳt ra kết luận đ GV chốt.
HĐ3: Luyện tập - thực hành(15'-17')
Bài 1/ 34. Làm miệng
- Học sinh đọc liờn tiếp theo dóy
- KT: đọc STP và mối quan hệ giữa PSTP và STP.
Bài 2/ 35. Làm SGK phần a).
- KT: viết STP.
Bài 2 b) + bài 3/ 35. Học sinh làm vở.
- KT: Viết STP .
- Dự kiến sai lầm: m = 0,3 m hoặc kg = 0,06 kg.
1 mm = m = 0,1 m.
HĐ4: Củng cố dặn dũ (3-5’).
- Thi đọc dóy cỏc phõn số đ STP
Rút kinh nghiệm bài dạy:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ tư ngày 8 thỏng 10 năm 2008
Toán
Tiết 33: Khái niệm số thập phân(Tiếp)
I. Mục tiêu:
Giỳp HS:
- Nhận biết khỏi niệm về số thập phõn (ở dạng thường gặp) và cấu tạo của số thập phõn.
- Biết đọc, viết cỏc số thập phõn ở dạng thường gặp.
II. Đồ dùng dạy học
-GV : Bảng phụ
-HS : Bảng con
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ1: Kiểm tra bài cũ (bảng con).
5 cm = dm = dm; 9 cm = m = m; 7 mm = m = m.
HĐ2: Bài mới:
Dựa vào bảng hóy viết thành hỗn số đ STP
- KT: đọc vớờt số thập phõn nhưng chỉ là củng cố.
- Cụ đo chiều dài bảng 2m 7dm đ GV ghi vào ụ trống đ viết thành PSTP đ STP đ cho HS đọc.
- Cụ đo chiều dài lớp học 8m 56cm đ GV ghi vào ụ trống đ HS viết tương tự đ gọi 1 HS đọc.
- Tương tự đo 1 vật: 0m 195mm đ GV ghi vào ụ trống đ HS viết đ đọc.
- HS lấy vớ dụ về STP đ GV dựa vào vớ dụ của HS để chỉ rừ phần nguyờn, phần thập phõn.
- Liờn hệ với PSTP Phần nguyờn đ Phần nguyờn
Phần thập phõn đ PSTP
- GV chốt
HĐ3: Luyện tập - Thực hành
Bài 1/ 37
- HS đọc thầm – đọc nhúm đụi - một số học sinh đọc trước lớp
- KT: Đọc STP - hỏi thờm về phần nguyờn, phần thập phõn.
Bài 2 + Bài 3/37. Làm vở
HĐ4: Củng cố.
- Chỉ rừ phần nguyờn và phần thập phõn ở bài 2.
- Nờu mối quan hệ giữa hỗn số và STP.
Rút kinh nghiệm bài dạy:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ năm ngày 9 thỏng 10 năm 2008
Toán
Tiết 34: Hàng của số thập phân, đọc viết số thập phân
I. Mục tiêu: Giỳp HS:
- Bước đầu nhận biết tờn cỏc hàng của STP (dạng đơn giản, thường gặp)
- Tiếp tục học cỏch đọc, viết STP
II. Đồ dùng dạy học
-GV : Bảng phụ kẻ sẵn nội dung bảng a)
-HS : Bảng con
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ1: Kiểm tra bài cũ( 3 -5')
Bảng. Điền PSTP hoặc STP thớch hợp vào chỗ trống:
0,2 = . 0,006 = ..
HĐ2: Bài mới: (15’)
2.1 Nhận biết được hàng của STP và mối quan hệ giữa 2 hàng liền nhau của STP.
GV đưa số: 375,406. HS thảo luận nhúm 4 để chỉ ra STP gồm cú cỏc hàng trăm, chục, đơn vị, phần mười, phần trăm, phần nghỡn
- Một đơn vị của 1 hàng bằng 10 đơn vị của hàng thấp hơn liền sau.
- Một đơn vị của một hàng bằng đơn vị của hàng cao hơn liền trước.
2.2 Tỡm hiểu phần nguyờn, phần thập phõn của STP gồm những hàng nào? nắm được cỏch đọc, viết số thập phõn.
- HS thảo luận nhúm đụi để chỉ rừ phần nguyờn gồm những hàng nào? phần thập phõn gồm những hàng nào của số 375,406. Đọc số thập phõn.
- Sau đú cho HS nờu trước lớp - nhận xột – nờu cỏch đọc số thập phõn.
- GV nờu số thập phõn: 0,1985: phần nguyờn, phần thập phõn gồm những hàng nào?
- Cho học sinh viết 2 STP đ nờu cỏch viết đ Rỳt ra kết luận đ GV chốt
HĐ3: Luyện tập - thực hành (17’)
* Bài 1/38.
Làm miệng: - HS thảo luận nhúm đụi. Đọc theo dóy. Nhận xột - Sửa chữa.
KT: Đọc số thập phõn, chỉ rừ hàng
* Bài 2/38:
Làm bảng con: KT: viết STP.
* Bài 3/38 + Bài 2 phần c và e (vở).
* Dự kiến sai lầm:
- Hai nghỡn khụng trăm linh hai đơn vị tỏm phần trăm: 2002,8.
- Khụng đơn vị một phần nghỡn: 0,01.
HĐ4: Củng cố (3-5’).
- Nờu cỏch đọc, viết STP
Rút kinh nghiệm bài dạy:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ sáu ngày 10 thỏng 10 năm 2008
Toán
Tiết 35: Luyện tập
I. Mục tiêu:
Giỳp HS củng cố về:
- Biết cỏch chuyển 1 PSTP thành hỗn số, rồi thành STP.
- Chuyển số đo viết dưới dạng STP thành số đo viết dưới dạng số tự nhiờn với đơn vị đo thớch hợp.
II. Đồ dùng dạy học
-GV : Bảng phụ
-HS : Bảng con
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ1: Kiểm tra bài cũ (3-5’)
- Đọc cỏc STP sau chỉ rừ hàng của từng chữ số trong STP
8,4 ; 12,05 ; 234,109 ; 5,004.
HĐ2: Luyện tập - Thực hành( 30' -32')
Bài 1/38 (9-10’)
KT: Chuyển cỏc PSTP đ hỗn số ; hỗn số đ STP
B1: Chuyển cỏc PSTP đ hỗn số
- GV ghi lờn bảng yờu cầu học sinh thảo luận nhúm đụi để đưa ra cỏch chuyển sang hỗn số.
- HS cú thể đưa ra cỏc cỏch khỏc nhau.
- GV chốt lại: gồm 2 bước theo yờu cầu SGK. HS tự làm cỏc phần cũn lại.
B2: Chuyển hỗn số đ STP (HS tự làm)
- GV chốt:
- HS làm nhỏp (hoặc BC).
Bài 2/39 (5’).
- HS đọc thầm – nờu yờu cầu – Làm SGK - Đọc dóy
Bài 3/39 (5’) vở
HS làm theo mẫu
KT: Củng cố chuyển số đo từ STP đ số tự nhiờn với đơn vị đo thớch hợp.
Bài 4/39 (7-8’) vở
KT: củng cố chuyển PS đ PSTP đ STP
* Dự kiến sai lầm:
8,3 m = 83 cm ;
HĐ3: Củng cố (3-5’);
Nờu cỏch chuyển PS thành hỗn số
Rút kinh nghiệm bài dạy:
File đính kèm:
- Toan - Tuan 7.doc