Tiết 116: Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
Giúp HS :
- Hệ thống hoá, củng cố các kiến thức về diện tích , thểtích hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
- Vận dụng các công thức tính diện tích , thể tích để giải các bài tập có liên quan với yêu cầu tổng hợp hơn.
II. Đồ dùng dạy học:
GV:Báng phụ,
HS:Bảng con.
III. Các hoạt động dạy học:
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5’)
- Muốn tính diện tích toàn phần và thể tích hình lập phương ta làm thế nào?
- Nêu cách tính diện tích xung quanh và thể tích hình hộp chữ nhật?
6 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 530 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học - Môn Toán 5 Tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 26 tháng 2 năm 2007
TiÕt 116: LuyÖn tËp chung
I. Môc tiªu:
Giúp HS :
- Hệ thống hoá, củng cố các kiến thức về diện tích , thểtích hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
- Vận dụng các công thức tính diện tích , thể tích để giải các bài tập có liên quan với yêu cầu tổng hợp hơn.
II. §å dïng d¹y häc:
GV:Báng phụ,
HS:Bảng con.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
* Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’)
- Muốn tính diện tích toàn phần và thể tích hình lập phương ta làm thế nào?
- Nêu cách tính diện tích xung quanh và thể tích hình hộp chữ nhật?
* Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp. (32’)
+ Bài 1/ 123
- HS đọc thầm đề bài- Tự giải vào nháp.
- Chôt: Tính diện tích toàn phần và thể tích hình lập phương.
+ Bài 2/ 123
- HS nêu yêu cầu bài tập- Tự làm bài vào SGk.
- Chốt: Tính diện tích xung quanh và thể tích hình hộp chữ nhật.
+ Bài 3/123
- HS đọc thầm đề bài- Kết hợp quan sát hình vẽ- Tự gải vào vở.
- Chốt: Tính thể tích hình lập phương vận dụng thực tế.
* Dù kiÕn sai lÇm:
- HS thực hiện phép tính với phân số còn lúng túng.
* Rút kinh nghiệm giờ dạy:
- Thời gian : ................................................................................................................
- Sai lầm thường mắc:....................................................................................................
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thø ba ngày 27 tháng 2 năm 2007
TiÕt 117: LuyÖn tËp chung
I. Môc tiªu:
Giúp HS củng cố về:
- Tính tỉ số phần trăm của một số, ứng dụng trong tính nhẩm và giải toán.
- Tính thể tích hình lập phương, khối tạo thành từ các hình lập phương.
II. §å dïng d¹y häc:
- GV:Bảng phụ
- HS: B¶ng con
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
* Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’)
- Nêu cách tìm tỉ số phần trăm của một số?
- Muốn tính thể tích hình lập phương ta làm thế nào?
* Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp. (32’)
+ Bài 1a/ 124
- HS đọc thầm đề bài- GV hướng dẫn HS tính nhẩm- Tự làm bài vào SGK.
- Chốt: Tìm tỉ số phần trăm của một số.
+ Bài 2/ 124
- HS đọc thầm đề bài- Quan sát hình vẽ- Tự làm bài vào nháp.
- Chốt: Tìm tỉ số phần trăm của hai số- Tính thể tích hình lập phương.
+ Bài 3/ 127- Bµi 1b/ 124
- HS đọc thầm đề bài- Kết hợp quan sát hình vẽ- Tự làm bài vào vë.
- Chốt: Tính thể tích hình lập phương.- Kĩ năng quan sát hình - Trình bày bài giải.
* Dù kiÕn sai lÇm:
- HS lúng túng khi tìm tỉ số phần trăm của một số.
- Tính diện tích cần sơn ở bài 3 còn lúng túng.
* Rút kinh nghiệm giờ dạy:
- Thời gian : ................................................................................................................
- Sai lầm thường mắc:....................................................................................................
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ t ngày 28 tháng 2 năm 2007
TiÕt 118: GIỚI THIỆU HÌNH TRỤ
GIỚI THIỆU HÌNH CẦU
I. Môc tiªu:
Giúp HS biết :
- Nhận dạng hình trụ , hình cầu .
- Xác định đồ vật có dạng hình trụ , hình cầu .
II. §å dïng d¹y häc:
- GV : Một số đồ vật có dạng hình trụ khác nhau, một số đồ vật có dạng hình cầu .
- HS : Hộp sữa , quả bóng , hình hộp chữ nhật.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
* Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’)
- Nêu đồ vật có dạng hình chữ nhật
- Nêu đặc điểm của hình đó ?
* Ho¹t ®éng 2: D¹y bµi míi. (15’)
H Đ2.1.Giới thiệu hình trụ:
- GV đưa ra đồ vật có dạng hình trụ như : hộp chè , hộp sữa .
- GV nêu: Các hộp này có dạng hình trụ.
- Quan sát nêu đặc điểm của hình trụ ?
àChốt : Hình trụ có hai mặt đáy là hai đường tròn bằng nhau và một mặt xung quanh
- HS nêu đặc điểm hình trụ theo dãy- HS kể tên các đồ vật có dạng hình trụ.
- GV đưa ra hình vẽ một vài hộp có dạng hình trụ và không có dạng hình trụ - HS nhận biết các hình vẽ xem hình nào là hình trụ?
HĐ2.2. Giới thiệu hình cầu:
- GV đưa ra một vài đồ vật có dạng hình cầu: quả bóng chuyền, quả bóng bàn
- GV nêu: Quả bóng chuyền, quả bóng bàn có dạng hình cầu.
- GV đưa ra một số đồ vật có dạng hình cầu và không phải hình cầu cho HS nhận biết-
* Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp. (18’)
+ Bài1/126
- HS đọc đề bài- Quan sát hình vẽ- đánh dấu nhân vào hình vẽ có dạng hình trụ.
- Chốt: Nhận biết hình trụ.
+ Bài 2/126
- HS dọc đề bài- Đọc tên các đồ vật có dạng hình cầu.
- Chốt: Nhận dạng hình cầu.
+ Bài 3/ 126
- HS đọc thầm đề - Thảo luận nhóm đôi- Đại diện các nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung.
- Chốt: Xác định các đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu.
* Dù kiÕn sai lÇm:
- HS nhận biết hình cầu còn lúng túng.
* Ho¹t ®éng 4: Cñng cè. (3’)
- Nêu đặc điểm của hình trụ và hình cầu?
* Rút kinh nghiệm giờ dạy:
- Thời gian : ................................................................................................................
- Sai lầm thường mắc:....................................................................................................
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thø n¨m ngày 6 th¸ng 3 n¨m 2008
TiÕt 119: LuyÖn tËp chung
I. Môc tiªu:
- Giúp HS ôn tập và rèn luyện kĩ năng tính diện tích , thể tích hình chữ nhật và hình lập phương .
II. §å dïng d¹y häc:
- GV : Bảng phụ .
- HS : Bảng con .
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
* Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’)
- Vẽ hình viết công thức tính Sxq , Stp , Vhhcn
* Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp. (32’)
+ Bài 1/128
- HS đọc thầm – Quan sát hình vẽ- Tự làm nháp.
- Chốt: Tính diện tích xung quanh , diện tích mặt đáy và thể tích hình hộp chữ nhật.
+ Bài 2/127
- HS đọc thầm đề bài- Tự làm vở - 1 HS làm bảng phụ
- Chốt: Tính diện tích xung quanh , diện tích toàn phần hình lập phương.
+ Bài 3/127
- HS đọc thầm phân tích đề - Thảo luận nhóm 2- Trả lời yêu cầu bài tập.
- Chốt: Tính diện tích toàn phần, thể tích hình lập phương và so sánh .
* Dù kiÕn sai lÇm:
- HS lúng túng khi so sánh diện tích toàn phần và thể tích hình lập phương.
* Ho¹t ®éng 3: Cñng cè. (3’)
- Nêu qui tắc tính diện tích xung quanh , diện tích toàn phần, thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
Rót kinh nghiÖm bµi d¹y:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ s¸u ngày 2 tháng 3 năm 2007
TiÕt 120: LUYỆN TẬP CHUNG
I. Môc tiªu:
- Giúp HS ôn tập và rèn luyện kĩ năng tính diện tích , thể tích hình chữ nhật và hình lập phương .
II. §å dïng d¹y häc:
- GV : Bảng phụ .
- HS : Bảng con .
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
* Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’)
- Vẽ hình viết công thức tính Sxq , Stp , Vhhcn
* Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp. (32’)
+ Bài 1/128
- HS đọc thầm – Quan sát hình vẽ- Tự làm nháp.
- Chốt: Tính diện tích xung quanh , diện tích mặt đáy và thể tích hình hộp chữ nhật.
+ Bài 2/127
- HS đọc thầm đề bài- Tự làm vở - 1 HS làm bảng phụ
- Chốt: Tính diện tích xung quanh , diện tích toàn phần hình lập phương.
+ Bài 3/127
- HS đọc thầm phân tích đề - Thảo luận nhóm 2- Trả lời yêu cầu bài tập.
- Chốt: Tính diện tích toàn phần, thể tích hình lập phương và so sánh .
* Dù kiÕn sai lÇm:
- HS lúng túng khi so sánh diện tích toàn phần và thể tích hình lập phương.
* Ho¹t ®éng 3: Cñng cè. (3’)
- Nêu qui tắc tính diện tích xung quanh , diện tích toàn phần, thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
* Rút kinh nghiệm giờ dạy:
- Thời gian : ................................................................................................................
- Sai lầm thường mắc:....................................................................................................
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
File đính kèm:
- Toan - Tuan 24.doc