Toán
TIẾT 6: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh củng cố về:
- Viết các phân số thập phân trên một đoạn của tia số.
- Chuyển một phân số thành một phân số thập phân.
- Giải bài toán về tìm giá trị một phân số của số cho trước.
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng phụ.
- HS: Bảng con.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ1: Kiểm tra bài cũ (3 - 5)
6 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 423 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học - Môn Toán 5 Tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 28 tháng 8 năm 2008
Toán
Tiết 6: Luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố về:
- Viết các phân số thập phân trên một đoạn của tia số.
- Chuyển một phân số thành một phân số thập phân.
- Giải bài toán về tìm giá trị một phân số của số cho trước.
II - Đồ dùng dạy học
- GV: Bảng phụ.
- HS: Bảng con.
III - Các hoạt động dạy học:
HĐ1: Kiểm tra bài cũ (3’ - 5’)
- Bảng con : Chuyển các phân số sau thành phân số thập phân: ;
HĐ2: Luyện tập - Thực hành (30’ - 32’)
a) SGK : * Bài 1/ 9:
- KT : Viết phân số thập phân trên tia số.
Chốt : Cách làm.
b) Bảng con : * Bài 2/ 9:
KT : Viết các phân số đã cho thành phân số thập phân.
Chốt : Thế nào là phân số thập phân ?
* Bài 3/ 9:
- KT : Viết các phân số đã cho thành phân số thập phân có mẫu số là 100.
- Chốt : Em đã dựa vào kiến thức nào để đưa các phân số trên thành phân số thập phân ?
c) Vở : * Bài 4/ 9:
KT : So sánh các phân số thập phân.
Chốt : Muốn so sánh 2 phân số em làm thế nào ?
* Bài 5/ 9:
KT : Giải toán có liên quan đến phân số thập phân.
Sai lầm : HS lúng túng khi tìm HS giỏi Toán, Tiếng Việt
Chốt : Cách làm.
HĐ3: Củng cố (2’ - 3’)
- Miệng : + Tìm các phân số thập phân trong các phân số sau : ; ; ;
+ Thế nào là phân số thập phân ?
Rút kinh nghiệm bài dạy:
Thứ sáu ngày 29 tháng 8 năm 2008
Toán
Tiết 7: ÔN TậP: PHéP CộNG Và PHéP TRừ HAI PHÂN Số
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh củng cố các kĩ năng thực hiện phép cộng và phép trừ hai phân số.
- Rèn kĩ năng tính toán.
II - Đồ dùng dạy học
- GV: Bảng phụ.
- HS: Bảng con.
III - Các hoạt động dạy học:
HĐ 1: Kiểm tra bài cũ (3’ - 5’)
- Bảng con : Tính: +
HĐ 2: Ôn tập về phép cộng và phép trừ hai phân số ( 12’):
- GV nêu phép tính: và yêu cầu HS làm bảng con.
? Muốn cộng ( hoặc trừ ) hai phân số cùng mẫu số ta làm như thế nào?
- Làm tương tự với các VD: và
? Muốn cộng ( hoặc trừ ) hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào?
HĐ 3: Luyện tập - Thực hành ( 20’):
a) Bảng con : * Bài 1/ 10: ( 6’)
- KT : Cộng, trừ 2 phân số khác mẫu số.
- Sai lầm : HS không tìm MSC nhỏ nhất để quy đồng cho gọn.
- Chốt : Nêu cách cộng ( hoặc trừ) 2 phân số khác mẫu số ?
b) Vở : * Bài 2/ 10: ( 6’)
- KT : Cộng ( trừ ) số tự nhiên với phân số.
- Chốt : Muốn cộng ( trừ) số tự nhiên với phân số em làm thế nào ?
* Bài 3/ 10: ( 8’)
- KT : Giải toán có liên quan đến cộng , trừ 2 phân số.
- Sai lầm: HS không biết coi tổng số quả bóng có trong hộp là 1 hay .
- Chốt : Em đã vận dụng kiến thức nào để giải toán ?
HĐ 4: Củng cố (2’ - 3’):
- Miệng : Muốn cộng ( trừ ) hai phân số cùng mẫu số ( hoặc khác mẫu số ) ta làm thế nào?
Rút kinh nghiệm bài dạy:
Thứ hai ngày 1 tháng 9 năm 2008
Toán
Tiết 8 : ÔN TậP: PHéP nhân Và PHéP chia HAI PHÂN Số
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh củng cố các kĩ năng thực hiện phép nhân và phép chia hai phân số.
- Rèn kĩ năng tính toán cho HS.
II - Đồ dùng dạy học
- GV: Bảng phụ.
- HS: Bảng con.
III - Các hoạt động dạy học:
HĐ1: Kiểm tra bài cũ (3’ - 5’)
- Bảng con : Tính :
x :
HĐ2: Ôn tập về phép nhân và phép chia hai phân số ( 12’ - 13’ ):
- GV nêu phép tính: x yêu cầu HS làm bảng con.
? Muốn nhân hai phân số ta làm như thế nào?
- Làm tương tự với VD: :
? Muốn chia hai phân số ta làm thế nào?
HĐ3: Luyện tập - Thực hành ( 16’ - 18’):
a) Bảng con : * Bài 1/ 11: ( 5’)
- KT : Nhân, chia hai phân số; nhân chia số tự nhiên với phân số.
- Sai lầm : Tính sai các trường hợp: 4 x ; 3 : ; : 3
- Chốt : Muốn nhân hay chia 2 phân số em làm thế nào ?
b) Vở : * Bài 2/ 11: ( 5’)
- KT : Nhân, chia 2 phân số bằng cách rút gọn trực tiếp.
- Sai lầm : HS lúng túng khi tách tử số và mẫu số trước khi rút gọn.
- Chốt : cách thực hiện.
* Bài 3/ 10: ( 8’)
- KT : Giải toán có liên quan đến nhân chia phân số.
- Sai lầm: HS lúng túng trong cách trình bày bài giải, viết đơn vị của diện tích là m.
- Chốt : Để tính diện tích mỗi phần tấm bìa HCN em đã làm thế nào ?
HĐ4: Củng cố (2’ - 3’):
- Miệng : Muốn nhân ( chia ) hai phân số ta làm thế nào?
Rút kinh nghiệm bài dạy:
Thứ tư ngày 3 tháng 9 năm 2008
Toán
Tiết 9: hỗn số
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
Nhận biết về hỗn số.
Biết đọc, viết hỗn số.
II - Đồ dùng dạy học
GV: Bảng phụ, bộ đồ dùng dạy học Toán
HS: Bảng con, bộ đồ dùng học Toán.
III - Các hoạt động dạy học:
HĐ1: Kiểm tra bài cũ (3’ - 5’)
- Bảng con : Tính:
1 + + 2
HĐ2: Bài mới ( 13’ - 15’ ):
*Giới thiệu bước đầu về hỗn số:
GV nêu bài toán và gắn trực quan lên bảng.
2HS nhắc lại đề bài.
? Có bao nhiêu cái bánh?
- GVgiới thiệu về hỗn số : Có 2 cái bánh và cái bánh, ta viết gọn là 2 cái bánh _- 2 được gọi là hỗn số - Vài HS nhắc lại
- GV giới thiệu cách đọc hỗn số - Gọi HS nhắc lại.
- GV giới thiệu phần nguyên và phần thập phân của hỗn số - HS chỉ rõ phần nguyên và phần phân số của hỗn số 2
- Em có nhận xét gì về phân số và 1? (Phần phân số của hỗn số bao giờ cũng bé hơn đơn vị ) - Vài HS nhắc lại
* GV hướng dẫn HS cách viết hỗn số: viết phần nguyên rồi viết phần phân số.
Cho vài HS nhắc lại:
Khi đọc hỗn số ta đọc phần nguyên kèm theo “và” rồi đọc phần phân số.
Khi viết hỗn số ta viết phần nguyên rồi viết phần phân số.
HĐ3: Luyện tập - Thực hành ( 15’ - 17’):
a. Bảng con : * Bài1/ 12
-HS đọc yêu cầu, quan sát hình vẽ và mẫu.
- HS tự làm và đọc theo dãy
-Chốt: Đọc và viết phân số
b.Sách : *Bài 2/12
HS làm bài vào SGK
Chốt: Viết hỗn số
DKSL: Nhầm lẫn giữa phần nguyên và phần phân số của hỗn số.
HĐ4: Củng cố:(2’ - 3’)
- Lấy VD về hỗn số và chỉ ra phần nguyên, phần phân số của hỗn số.
Rút kinh nghiệm bài dạy:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ năm ngày 4 tháng 9 năm 2008
Toán
Tiết 10: hỗn số (tiếp theo)
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh biết cách chuyển một hỗn số thành phân số.
II - Đồ dùng dạy học
GV: Bảng phụ, bộ đồ dùng dạy học Toán
HS: Bảng con, bộ đồ dùng học Toán.
III - Các hoạt động dạy học:
HĐ1: Kiểm tra bài cũ (3’ - 5’)
-BC: Viét các hỗn số sau: ;
Nêu phần nguyên và phần phân số của mỗi hỗn số?
HĐ2: Bài mới ( 13’ - 15’ ):
2.1 Hướng dẫn cách chuyển một hỗn số thành phân số
- Yêu cầu HS lấy trực quan như SGK - GV thực hiện
- Viết hỗn số chỉ số phần hình vuông đã được tô màu? (2)
- Hãy đọc hỗn số chỉ số hình vuông đã được tô màu? ()
- HS giải thích cách làm
2.2 Kết luận :
- Hãy nêu cách chuyển một hỗn số thành phân số? _ - HS đọc nhận xét trong SGK
HĐ3: Luỵên tập thực hành( 15'-17')
a. Bảng con: * Bài1/14
- HS đọc thầm đề bài - Tự làm BC
- Chốt: Chuyển hỗn số thành phân số
b.Sách: *Bài2/14
- HS đọc thầm đề bài và quan sát mẫu - HS tự làm
- HS đổi chéo vở kiểm tra - GV chấm , chữa
- Chốt: Chuyển hỗn số thành phân số , cộng hai phân số
c. Vở: *Bài3/14
- HS tự làm bài vào vở
- Chốt: Chuyển hỗn số thành phân số, nhân phân số .
* DKSL:HS quên không cộng với phần tử số của phân số
HĐ4.Củng cố:
-M: Có thể chuyển một hỗn số thành một phân số bằng cách nào?
Rút kinh nghiệm bài dạy:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
File đính kèm:
- Toan - Tuan 2.doc