Toán
Tiết 51 . LUYỆN TẬP
I - Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về:
- Kỹ năng tính tổng nhiều STP, sử dụng tính chất của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất
- So sánh các STP, giải bài toán với các STP.
II - Đồ dùng dạy - học:
- GV: Bảng phụ
- HS: Bảng con
8 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 742 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học - Môn Toán 5 Tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 3 tháng 11 năm 2008
To¸n
Tiết 51 . LUYỆN TẬP
I - Môc tiªu:
Giúp HS củng cố về:
- Kỹ năng tính tổng nhiều STP, sử dụng tính chất của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất
- So sánh các STP, giải bài toán với các STP.
II - §å dïng d¹y - häc:
- GV: B¶ng phô
- HS: B¶ng con
Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’)
- HS lµm b¶ng con:
a. 12,34 + 23,87 + 7,66 + 32,73
b. 45,09 + 56,73 + 54,91 + 43,27
* Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp thùc hµnh. (30’)
Bài 1/52 (5-6’).
- HS làm BC – Phát biểu cộng nhiều STP.
- KT: Đặt tính, tính đúng kết quả phép cộng nhiều STP.
Bài 2/52 (7-8’).
- HS đọc thầm – nêu yêu cầu – HS tự làm bài giấy nháp - Một số HS trình bày - Giải thích áp dụng tính chất nào để tính thuận tiện.
- KT: Vận dụng tính chất giao hoán và tính chất kết hợp của phép cộng STP để tính nhanh.
Bài 3/52 (4-5’).
- HS làm vở - đổi vở để kiểm tra.
- KT: Cộng 2 STP.
Bài 4/52 (8-9’).
- HS đọc thầm đề bài – cho biết gì? Yêu cầu tìm?
- HS tự làm bài vở.
- GV chấm - chữa - nhận xét.
- KT: Luyện toán giải với cộng nhiều STP.
* Dự kiến sai lầm: HS lµm bµi 2 cha biÕt c¸ch tÝnh nhanh
* Ho¹t ®éng 4: Cñng cè. (3’)
- Khi cộng hai hay nhiều STP ta cần chú ý gì?
- Để tính nhanh 1 tổng nhiều STP ta vận dụng tính chất nào?
Rót kinh nghiÖm bµi d¹y:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ ba ngày 4 tháng 11 năm 2008
To¸n
Tiết 52 . TRỪ HAI SỐ THẬP PHÂN
I - Môc tiªu:
Giúp HS
- Biết cách thực hiện phép trừ hai STP
- Bước đầu có kỹ năng trừ hai STP và vận dụng kỹ năng đó trong giải bài toán có nội dung thực tế.
II - §å dïng d¹y - häc:
-GV : Bảng phụ
-HS : Bảng con
III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
* Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’)
§iÒn ®¸u >, <. = vµo chç chÊm:
a. 12,34 + 23,41.......... 25,09 + 11,21.
b. 38,56 + 24,44.......... 42,78 + 20, 22
* Ho¹t ®éng 2: D¹y bµi míi. (15’)
2.1 Hình thành phép trừ 2 STP:
- GV nêu bài toán (VD1), HS suy nghĩ và nêu phép tính: 4,29 – 1,84 = ? (m).
- HS thảo luận nhóm để tìm cách thực hiện phép tính.
- GV hướng HS theo cách làm SGK:
+ Chuyển đổi về số tự nhiên để tìm kết quả theo cm
+ Đổi kết quả từ cm về m.
2.2 Hướng dẫn HS cách đặt tính và tính với 2 STP.
(hướng dẫn đặt dấu phảy ở hiệu)
- GV vừa nói vừa viết phép tính thông thường ta đặt tính như sau..
- GV chốt cách thực hiện.
2.3 HS thực hiện BC ví dụ 2: áp dụng cách thực hiện trên.
- Muốn trừ 2 STP ta làm thế nào? Chốt cách làm ® HS đọc SGK.53
- Một số HS đọc chú ý
* Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp. (18’)
Bài 1/54. HS làm BC
- KT: Đặt tính và tính đúng kết quả phép trừ 2 STP.
Bài 2 + Bài 3/54. Làm vở - Bài 3 (tự chọn giải trong 2 cách.).
- KT: Đặt tính, tính đúng phép trừ 2 STP và giải toán có lời văn
* Dự kiến sai lÇm: HS quªn nhí sang hµng trªn liÒn kÒ trong phÐp tÝnh cã nhí. * Ho¹t ®éng 4: Cñng cè. (3’)
? Muốn trừ 2 STP ta làm thế nào?
- Khi đặt tính trừ số tự nhiên cho STP cần chú ý gì? (vận dung chú ý SGK)
Rót kinh nghiÖm bµi d¹y:
..............................................................................................................................................................................................................
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ t ngày 5 th¸ng 11 năm 2008
To¸n
Tiết 53 . LUYỆN TẬP
I - Môc tiªu:
Giúp HS
- Rèn luyện kỹ năng trừ 2 STP.
- Tìm một thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ với STP.
- Cách trừ một số cho một tổng.
II - §å dïng d¹y - häc:
-GV : Bảng phụ kẻ sẵn khung bài 4
-HS : Bảng con
III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
* Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’)
- Lµm b¶ng con: §Æt tÝnh vµ tÝnh
12,09 - 9,07 ; 34,9 - 23,79
? Muốn trừ 2 STP ta làm thế nào? cần lưu ý gì khi đặt tính?
* Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp thùc hµnh (32’’)
Bài 1/54 (5’) Làm BC ® Phát biểu cách làm ® GV chốt
- KT: Đặt tính, tính đúng kết quả phép trừ 2 STP.
Bài 2/54
- Cả lớp làm nháp – 1 HS làm BP phần a và c - chữa bài
? Nêu tên thành phần chưa biết trong phép tính? Cách tìm.
- KT: rèn kỹ năng cộng, trừ STP.
Bài 3/54.
- HS đọc thầm đề bài – Bài toán cho biết gì? Yêu cầu tìm gì?
HS tự giải bài vào vở - tự chọn cách giải - chấm chữa bài theo các cách.
- KT: giải toán có lời văn với các phép tính cộng, trừ STP.
Bài 4/54.
- HS đọc thầm – nêu yêu cầu- HS làm nháp (kết hợp nhóm đôi).
Trình bày nhóm đôi - nhận xét – Rút ra kết luận.
? Muốn trừ 1 số cho 1 tổng ta có thể làm thế nào?
- GV chốt: Khi gặp một trong 2 dạng biểu thức này ta có thể làm theo 2 cách.
- HS tự làm phần b) vào vở - chấm - chữa.
* Dự kiến sai lầm: Cã em quªn dÊu phÈy ë hiÖu
* Ho¹t ®éng 4: Cñng cè. (3’)
? Muốn trừ 1 số cho 1 tổng ta có thể làm thé nào?
? Theo em cách nào trong 2 cách (4.b) tính kết quả tiện hơn?
Rót kinh nghiÖm bµi d¹y:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ n¨m ngày 6 th¸ng 11 năm 2008
To¸n
Tiết 54 . LUYỆN TẬP CHUNG
I - Môc tiªu:
Giúp HS củng cố về:
- Kỹ năng cộng, trừ hai STP.
- Tính giá trị của biểu thức số, tìm một thành phần chưa biết của phép tính.
- Vận dụng tính chất của phép cộng, phép trừ để tính bằng cách thuận tiện nhất.
II - §å dïng d¹y - häc:
-GV : Bảng phụ
-HS : Bảng con
III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
* Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’)
Tính bằng cách thuận tiện nhất
12,56 - (3,56 + 4,8) ; 27,45 - 36,09 - 34,91
* Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp thùc hµnh. (30’)
Bài 1/55 (5’).
- HS tự làm nháp - đổi chéo bài KT - nhận xét – khi cộng trừ STP cần lưu ý gì?
- KT: Đặt tính, tính đúng cộng, trừ STP.
Bài 2/55(4-5’). LàmBC.
? Nêu tên thành phần x chưa biết trong phép tính? Cách tìm?
- KT: Tìm thành phần chưa biết liên quan đến cộng- trừ STP.
Bài 3/55. Làm vở
? Áp dụng kiến thức nào để tính thuận tiện nhất.
- KT: Tính chất giao hoán, kết hợp của cộng STP và tính chất 1 số trừ đi 1 tổng.
Bài 4/55. Vở:
- HS đọc thầm đề bài. Bài cho biết gì? Yêu cầu tìm gì?
- HS tự làm bài – GV chữa bài theo các cách mà HS đã làm.
- KT: giải toán có lời văn liên quan đến các phép tính cộng, trừ STO.
Bài 5/55.
- HS đọc thầm đề bài – nêu tóm tắt – GV ghi tóm tắt (sơ đồ hoặc bằng ký hiệu ) - HS tự giải.
- GV chấm - chữa - nhận xét
* Dự kiến sai lầm: HS lµm c¸c bµi to¸n cã lêi v¨n cßn chËm
* Ho¹t ®éng 4: Cñng cè. (3’)
- Nêu những kiến thức đã được luyện tập
Rót kinh nghiÖm bµi d¹y:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ s¸u ngày 7 th¸ng 11 năm 2008
To¸n
Tiết 55 . NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ TỰ NHIÊN
I - Môc tiªu:
Giúp HS:
- Nắm được quy tắc nhân một STP với một số tự nhiên.
- Bước đầu hiểu ý nghĩa của phép nhân một STP với một số tự nhiên.
II - §å dïng d¹y - häc:
-GV : Bảng phụ
-HS : Bảng con
III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
* Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’)
Tæng cña hai sè lµ 16,5; hiÖu cña hai sè lµ 4,5 t×m hai sè ®ã.
* Ho¹t ®éng 2: D¹y bµi míi. (15’)
2.1 Ví dụ 1 (5-7’).
- HS đọc bài toán suy nghĩ và nêu phép tính 1,2 ´ 3 = ? (m).
- HS thảo luận nhóm tự tìm kết quả ® chuyển đổi về số tự nhiên để tính kết quả (dm) ® Đổi kết quả dm ® m.
2.2 Hướng dẫn HS cách đặt tính - Đặt dấu phẩy vào kết quả
2.3 Ví dụ 2 (3-5’). HS thực hiện VD2 vào BC.
? Muốn nhân 1 STP với 1 số tự nhiên ta làm thế nào? HS đọc SGK; GV chốt theo 2 bước.
* Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp. (18’)
Bài 1/56 (3-4’). Bảng con phần a, b, c- phần d) vở.
- KT: Trình bày và tính đúng nhân một STP với 1 số tự nhiên.
Bài 2/56 (3-5’). Làm SGK (miệng).
- KT: Tính đúng kết quả phép nhân. Nhận xét kết quả: 2,389 ´ 10.
Bài 3/56 (3-5’) Làm vở.
- KT: HS giải và trình bày đúng bài toán.
Dự kiến sai lầm: HS quªn dÊu phÈy ë tÝch hoÆc ®Æt dÊu phÈy sai
- KT: Quên đặt dấu phảy ở tích.
- Trình bày quy tắc bài 3: Đặt tính cột dọc.
* Ho¹t ®éng 4: Cñng cè. (3’)
Rót kinh nghiÖm bµi d¹y:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
File đính kèm:
- Toan - Tuan 11.doc