Kế hoạch bài học - Môn Toán 5 Tuần 11

Toán

 Tiết 51 . LUYỆN TẬP

I - Mục tiêu:

 Giúp HS củng cố về:

- Kỹ năng tính tổng nhiều STP, sử dụng tính chất của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất

- So sánh các STP, giải bài toán với các STP.

II - Đồ dùng dạy - học:

- GV: Bảng phụ

- HS: Bảng con

 

doc8 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 730 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học - Môn Toán 5 Tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 3 tháng 11 năm 2008 To¸n Tiết 51 . LUYỆN TẬP I - Môc tiªu: Giúp HS củng cố về: - Kỹ năng tính tổng nhiều STP, sử dụng tính chất của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất - So sánh các STP, giải bài toán với các STP. II - §å dïng d¹y - häc: - GV: B¶ng phô - HS: B¶ng con Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’) - HS lµm b¶ng con: a. 12,34 + 23,87 + 7,66 + 32,73 b. 45,09 + 56,73 + 54,91 + 43,27 * Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp thùc hµnh. (30’) Bài 1/52 (5-6’). - HS làm BC – Phát biểu cộng nhiều STP. - KT: Đặt tính, tính đúng kết quả phép cộng nhiều STP. Bài 2/52 (7-8’). - HS đọc thầm – nêu yêu cầu – HS tự làm bài giấy nháp - Một số HS trình bày - Giải thích áp dụng tính chất nào để tính thuận tiện. - KT: Vận dụng tính chất giao hoán và tính chất kết hợp của phép cộng STP để tính nhanh. Bài 3/52 (4-5’). - HS làm vở - đổi vở để kiểm tra. - KT: Cộng 2 STP. Bài 4/52 (8-9’). - HS đọc thầm đề bài – cho biết gì? Yêu cầu tìm? - HS tự làm bài vở. - GV chấm - chữa - nhận xét. - KT: Luyện toán giải với cộng nhiều STP. * Dự kiến sai lầm: HS lµm bµi 2 ch­a biÕt c¸ch tÝnh nhanh * Ho¹t ®éng 4: Cñng cè. (3’) - Khi cộng hai hay nhiều STP ta cần chú ý gì? - Để tính nhanh 1 tổng nhiều STP ta vận dụng tính chất nào? Rót kinh nghiÖm bµi d¹y: ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ ba ngày 4 tháng 11 năm 2008 To¸n Tiết 52 . TRỪ HAI SỐ THẬP PHÂN I - Môc tiªu: Giúp HS - Biết cách thực hiện phép trừ hai STP - Bước đầu có kỹ năng trừ hai STP và vận dụng kỹ năng đó trong giải bài toán có nội dung thực tế. II - §å dïng d¹y - häc: -GV : Bảng phụ -HS : Bảng con III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: * Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’) §iÒn ®¸u >, <. = vµo chç chÊm: a. 12,34 + 23,41.......... 25,09 + 11,21. b. 38,56 + 24,44.......... 42,78 + 20, 22 * Ho¹t ®éng 2: D¹y bµi míi. (15’) 2.1 Hình thành phép trừ 2 STP: - GV nêu bài toán (VD1), HS suy nghĩ và nêu phép tính: 4,29 – 1,84 = ? (m). - HS thảo luận nhóm để tìm cách thực hiện phép tính. - GV hướng HS theo cách làm SGK: + Chuyển đổi về số tự nhiên để tìm kết quả theo cm + Đổi kết quả từ cm về m. 2.2 Hướng dẫn HS cách đặt tính và tính với 2 STP. (hướng dẫn đặt dấu phảy ở hiệu) - GV vừa nói vừa viết phép tính thông thường ta đặt tính như sau.. - GV chốt cách thực hiện. 2.3 HS thực hiện BC ví dụ 2: áp dụng cách thực hiện trên. - Muốn trừ 2 STP ta làm thế nào? Chốt cách làm ® HS đọc SGK.53 - Một số HS đọc chú ý * Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp. (18’) Bài 1/54. HS làm BC - KT: Đặt tính và tính đúng kết quả phép trừ 2 STP. Bài 2 + Bài 3/54. Làm vở - Bài 3 (tự chọn giải trong 2 cách.). - KT: Đặt tính, tính đúng phép trừ 2 STP và giải toán có lời văn * Dự kiến sai lÇm: HS quªn nhí sang hµng trªn liÒn kÒ trong phÐp tÝnh cã nhí. * Ho¹t ®éng 4: Cñng cè. (3’) ? Muốn trừ 2 STP ta làm thế nào? - Khi đặt tính trừ số tự nhiên cho STP cần chú ý gì? (vận dung chú ý SGK) Rót kinh nghiÖm bµi d¹y: .............................................................................................................................................................................................................. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ t­ ngày 5 th¸ng 11 năm 2008 To¸n Tiết 53 . LUYỆN TẬP I - Môc tiªu: Giúp HS - Rèn luyện kỹ năng trừ 2 STP. - Tìm một thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ với STP. - Cách trừ một số cho một tổng. II - §å dïng d¹y - häc: -GV : Bảng phụ kẻ sẵn khung bài 4 -HS : Bảng con III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: * Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’) - Lµm b¶ng con: §Æt tÝnh vµ tÝnh 12,09 - 9,07 ; 34,9 - 23,79 ? Muốn trừ 2 STP ta làm thế nào? cần lưu ý gì khi đặt tính? * Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp thùc hµnh (32’’) Bài 1/54 (5’) Làm BC ® Phát biểu cách làm ® GV chốt - KT: Đặt tính, tính đúng kết quả phép trừ 2 STP. Bài 2/54 - Cả lớp làm nháp – 1 HS làm BP phần a và c - chữa bài ? Nêu tên thành phần chưa biết trong phép tính? Cách tìm. - KT: rèn kỹ năng cộng, trừ STP. Bài 3/54. - HS đọc thầm đề bài – Bài toán cho biết gì? Yêu cầu tìm gì? HS tự giải bài vào vở - tự chọn cách giải - chấm chữa bài theo các cách. - KT: giải toán có lời văn với các phép tính cộng, trừ STP. Bài 4/54. - HS đọc thầm – nêu yêu cầu- HS làm nháp (kết hợp nhóm đôi). Trình bày nhóm đôi - nhận xét – Rút ra kết luận. ? Muốn trừ 1 số cho 1 tổng ta có thể làm thế nào? - GV chốt: Khi gặp một trong 2 dạng biểu thức này ta có thể làm theo 2 cách. - HS tự làm phần b) vào vở - chấm - chữa. * Dự kiến sai lầm: Cã em quªn dÊu phÈy ë hiÖu * Ho¹t ®éng 4: Cñng cè. (3’) ? Muốn trừ 1 số cho 1 tổng ta có thể làm thé nào? ? Theo em cách nào trong 2 cách (4.b) tính kết quả tiện hơn? Rót kinh nghiÖm bµi d¹y: ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ n¨m ngày 6 th¸ng 11 năm 2008 To¸n Tiết 54 . LUYỆN TẬP CHUNG I - Môc tiªu: Giúp HS củng cố về: - Kỹ năng cộng, trừ hai STP. - Tính giá trị của biểu thức số, tìm một thành phần chưa biết của phép tính. - Vận dụng tính chất của phép cộng, phép trừ để tính bằng cách thuận tiện nhất. II - §å dïng d¹y - häc: -GV : Bảng phụ -HS : Bảng con III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: * Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’) Tính bằng cách thuận tiện nhất 12,56 - (3,56 + 4,8) ; 27,45 - 36,09 - 34,91 * Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp thùc hµnh. (30’) Bài 1/55 (5’). - HS tự làm nháp - đổi chéo bài KT - nhận xét – khi cộng trừ STP cần lưu ý gì? - KT: Đặt tính, tính đúng cộng, trừ STP. Bài 2/55(4-5’). LàmBC. ? Nêu tên thành phần x chưa biết trong phép tính? Cách tìm? - KT: Tìm thành phần chưa biết liên quan đến cộng- trừ STP. Bài 3/55. Làm vở ? Áp dụng kiến thức nào để tính thuận tiện nhất. - KT: Tính chất giao hoán, kết hợp của cộng STP và tính chất 1 số trừ đi 1 tổng. Bài 4/55. Vở: - HS đọc thầm đề bài. Bài cho biết gì? Yêu cầu tìm gì? - HS tự làm bài – GV chữa bài theo các cách mà HS đã làm. - KT: giải toán có lời văn liên quan đến các phép tính cộng, trừ STO. Bài 5/55. - HS đọc thầm đề bài – nêu tóm tắt – GV ghi tóm tắt (sơ đồ hoặc bằng ký hiệu ) - HS tự giải. - GV chấm - chữa - nhận xét * Dự kiến sai lầm: HS lµm c¸c bµi to¸n cã lêi v¨n cßn chËm * Ho¹t ®éng 4: Cñng cè. (3’) - Nêu những kiến thức đã được luyện tập Rót kinh nghiÖm bµi d¹y: ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ s¸u ngày 7 th¸ng 11 năm 2008 To¸n Tiết 55 . NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ TỰ NHIÊN I - Môc tiªu: Giúp HS: - Nắm được quy tắc nhân một STP với một số tự nhiên. - Bước đầu hiểu ý nghĩa của phép nhân một STP với một số tự nhiên. II - §å dïng d¹y - häc: -GV : Bảng phụ -HS : Bảng con III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: * Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’) Tæng cña hai sè lµ 16,5; hiÖu cña hai sè lµ 4,5 t×m hai sè ®ã. * Ho¹t ®éng 2: D¹y bµi míi. (15’) 2.1 Ví dụ 1 (5-7’). - HS đọc bài toán suy nghĩ và nêu phép tính 1,2 ´ 3 = ? (m). - HS thảo luận nhóm tự tìm kết quả ® chuyển đổi về số tự nhiên để tính kết quả (dm) ® Đổi kết quả dm ® m. 2.2 Hướng dẫn HS cách đặt tính - Đặt dấu phẩy vào kết quả 2.3 Ví dụ 2 (3-5’). HS thực hiện VD2 vào BC. ? Muốn nhân 1 STP với 1 số tự nhiên ta làm thế nào? HS đọc SGK; GV chốt theo 2 bước. * Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp. (18’) Bài 1/56 (3-4’). Bảng con phần a, b, c- phần d) vở. - KT: Trình bày và tính đúng nhân một STP với 1 số tự nhiên. Bài 2/56 (3-5’). Làm SGK (miệng). - KT: Tính đúng kết quả phép nhân. Nhận xét kết quả: 2,389 ´ 10. Bài 3/56 (3-5’) Làm vở. - KT: HS giải và trình bày đúng bài toán. Dự kiến sai lầm: HS quªn dÊu phÈy ë tÝch hoÆc ®Æt dÊu phÈy sai - KT: Quên đặt dấu phảy ở tích. - Trình bày quy tắc bài 3: Đặt tính cột dọc. * Ho¹t ®éng 4: Cñng cè. (3’) Rót kinh nghiÖm bµi d¹y: ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

File đính kèm:

  • docToan - Tuan 11.doc