Tiết 123: cộng số đo thời gian
A. MỤC TIÊU: Giúp HS :
- Biết cách thực hiện phép cộng số đo thời gian
- Vận dụng làm bài tập tốt
- Có ý thức học tốt
B. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
7 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 554 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học - Môn Toán 5 - Tiết 123 đến tiết 127, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán
Tiết 123: cộng số đo thời gian
A. Mục tiêu: Giúp HS :
- Biết cách thực hiện phép cộng số đo thời gian
- Vận dụng làm bài tập tốt
- Có ý thức học tốt
b. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra: - Nêu mối quan hệ giữa ngày và giờ, giờ và phút?
ngày = .......giờ 1,4 giờ = ....phút
3. Bài mới: Giới thiệu – ghi bảng
HĐ1: Thực hiện phép cộng số đo thời gian
VD1: Nêu VD sgk
- tổ chức cho hs tìm cách đặt tính và tính:
- Vậy 3 giờ 15 phút + 2 giờ 35 phút = 5 giờ 50 phút
VD2: Nêu bài toán
-Cho Hs đặt tính và tính
-Cho hs nhận xét rồi đổi 83 giây = 1 phút 23 giây
-45 phút 83 giây = 46 phút 23 giây
Gọi Hs nêu nhận xét
HĐ2: Luyện tập
Bài 1/ 132: Hướng dẫn
-Hướng dẫn hs yêu cách đặt và tính chú ý phần đổi đơn vị đo thời gian
Bài 2/ 132: - Gọi 1 hs trình bày trên bảng, lớp làm vào vở
D. Hoạt động nối tiếp:
- Nhấn mạnh cách cộng số đo thời gian
- Nhận xét tiết học
- Nhắc hs nhớ cách cộng số đo thời gian
2 em trả lời và đổi đơn vị đo theo yêu cầu GV
Lớp theo dõi, nhận xét
-Nêu phép tính tương ứng
- 3 giờ15phút + 2 giờ 35 phút =
-Đặt tính – tính: 3 giờ 15 phút
2 giờ 35 phút
5 giờ 50 phút
-Nêu phép tính tương ứng
Đặt tính – tính: 22phút 58giây
23phút 25giây
45phút 83giây
Vậy 22 phút 58 giây + 23 phút 25 giây 46 phút 23 giây
Nhận xét: Khi cộng số đo thời gian cần cộng các số đo theo từng loại đơn vị. Trong trường hợp số đo theo đơn vị phút, giây lớn hơn hoặc bằng 60 thì cần đổi sang đon vị hàng lớn hơn liền kề
-Tự làm bài
-Thống nhất kết quả
-Đọc bài
Thống nhất phép tính tương ứng để giải
-Tự tính, viết lời giải
Bài giải:
Thời gian Lâm đi từ nhà đến Viện Bảo tàng Lịch Sử là:
35 phút + 2 giờ 20 phút = 2 giờ 55 phút
Đáp sô: 2 giờ 55 phút
Toán
Tiết 124: Trừ số đo thời gian
A. Mục tiêu: Giúp HS :
- Biết cách thực hiện phép trừ số đo thời gian
- Vận dụng làm bài tập tốt
- Có ý thức học tốt
B. Chuẩn bị:SGK
b. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra: - Thực hiện phép cộng số đo thời gian? Chữa bài 1b) 132?
- Đánh giá
3. Bài mới: Giới thiệu – ghi bảng
HĐ1: Thực hiện phép trừ số đo thời gian
VD1: Nêu VD sgk
-tổ chức cho hs tìm cách đặt tính và tính:
VD2:
- Gọi hs nêu phép tính tương ứng
- Cho 1 hs lên bảng đặt tính
- Cho hs nhận xét rồi đổi 20 giây không trừ được cho 45 giây, vì vậy cần lấy 1 phút đổi ra giây
Gọi Hs nêu nhận xét
HĐ2: Luyện tập
Bài 1/ 133: Hướng dẫn
Kết quả: a) 8 phút 13 giấy
b) 32 giây 47 giây
c) 9 giờ 40 phút
Bài 2/ 133:
-Hướng dẫn Hs yêu về cách đặt tính và tính. Chú ý phần đổi đoen vị đo
Bài 3/ 133:
Gọi hs trình bày trên bảng
Kết quả là: 1 giờ 30 phút
15 giờ 55 phút - 13 giờ10 phút =
Đặt tính – tính: 15 giờ 55 phút
13 giờ 10 phút
2 giờ 45 phút
Đọc bài toán
3 phút 20 giây – 2 phút 45 giây = ?
Nhận xét
-Ta có 3 phút 20 giây = 2 phút 80 giây
2 phút 80giây
2phút 45giây
0 phút 45 giây
Vậy 3 phút 20 giây – 2 phút 45 giây = 35 giây
Hs nêu
Tự làm bài rồi thống nhất kết quả
-Làm vào vở
-đọc đề
-thống nhất phép tính tương ứng
-Tự tính lời giải
-1 em trình bày, lớp nhận xét
D. Hoạt động nối tiếp:
- Nhấn mạnh cách trừsố đo thời gian
- Nhận xét tiết học
- Nhắc hs nhớ cách trừ số đo thời gian
Thứ sáu ngày 9 tháng 3 năm- 2007
Toán: Tiết 125: luyện tập
A. Mục tiêu: Giúp HS :
- Rèn luyện kỹ năng cộng và trừ số đo thời gian
- Vận dụng làm bài tập tốt
- Có ý thức học tốt
b. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra:
- nêu cách trừ số đo thời gian?
3. Bài mới:
HĐ1: Ôn bài
Cho hs nêu cách thực hiện phép cộng và trừ số đo thời gian?
HĐ2: Đổi đơn vị đo thời gian:
Cho Hs làm bài 1/134
Gọi Hs đọc kết quả. Giải thích cách làm?
96 giờ + 12 giờ = 108 giờ
HĐ3: Luyện tập cộng các số đo thời gian
Cho hs tự làm bài 2/134
Gọi 3 Hs lên bảng trình bày
Kết quả là: a) 15 năm 1 tháng
b) 10 ngày 12 giờ
c) 20 giờ 9 phút
HĐ4: Luyện tập trừ các số đo thời gian
Cho hs tự làm bài 3/134
Gọi 3 Hs lên bảng trình bày
Kết quả là: a) 1 năm 7 tháng
b) 4 ngày 18 giờ
c) 7 giờ 38 phút
HĐ5:Thực hiện bài tập tổng hợp
Cho Hs làm bài 4/ 134
Hs trình bày lời giải
3 Hs lên chữa 3 phần
Lớp theo dõi, nhận xét
Vài em nhắc lại
Tự làm bài, thống nhất kết quả
Lần lượt
a) 12 ngày = 24 12 = 248 giờ
3,4 ngày = 24 giờ 3,4 = 81,6 giờ
4 ngày 12 giờ = 24 giờ 4 = 96 giờ
giờ = 60 phút = 30 phút
b) 1,6 giờ = 60 phút 1,6 = 96 phút
2 giờ 15 phút = 60 phút 2 = 125 phút
4 phút 25 giây = 60 giây 4 = 265 giây
Tự làm, thống nhất kết quả
3 em trình bày, lớp nhận xét
Tự làm, thống nhất kết quả
3 em trình bày, lớp nhận xét
Nêu cách tính sau đó tự giải
1 em trình bày
lớp nhận xét
D. Hoạt động nối tiếp:
- Củng cố cách đổi, cộng trừ số đo thời gian?
- Nhận xét tiết học
Nhắc Hs ôn bài. nhớ cách thực hiện cộng trừ số đo thời gia
Toán
Tiết 126: Nhân số đo thời gian với một số
A. Mục tiêu: Giúp HS :
- Biết cách thực hiện phép nhân số đo thời gian với 1 số
- Vận dụng vào giải các bài toán thực tiễn
- Có ý thức học tốt
b. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng phụ - HS: Bảng con
C. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra: - Chữa bài 2,3/ 134
3. Bài mới: Giới thiệu – ghi bảng
HĐ1: Thực hiện phép nhân số đo thời gian với 1 số
VD1:
Cho nêu phép tính tương ứng:
Cho Hs nêu cách đặt tính và tính
Vậy 1 giờ 10 phút 3 = 3 giờ 30 phút
VD2:
-Gọi hs nêu phép tính tương ứng
-Cho 1 hs lên bảng đặt tính
-Cho hs nhận xét rồi rồi nêu ý kiến
-Gọi Hs nêu nhận xét
HĐ2: Luyện tập
Bài 1/ 135: Hướng dẫn
Gọi hs đọc kết quả? Giải thích cách làm
Bài 2/ 135: Gọi hs nêu cách giải? chữa bài
-2 hs lên bảng
-lớp theo dõi nhận xét
-đọc bài toán( sgk)
1 giờ 10 phút 3 =
1 giờ 10 phút
3
3 giờ 30 phút
-Đọc bài toán
3 giờ 15 phút 5 =
3 giờ 15 phút
5
15 giờ 75 phút
-Cần đổi 75 phút ra giờ và phút:
75 phút = 1 giờ 15 phút
Vật 3 giờ 15 phút 5 = 16 giờ 15 phút
Nhận xét: Khi nhân số đo thời gian với 1 sốta thực hiện phép nhân từng số đo theo từng đơn vị với số đó. Nếu phần số đo với đơn vị phút, giây lớn hơn hoặc bằng 60 thì thực hiện chuyển đổi sang đơn vị hàng lớn hơn liền kề
-Tự làm bài
-Từng hs lần lượt đọc kết quả, lớp theo dõi nhận xét
-Đọc đề bài .Tự giải
Bài giải
Thời gian bé Lan ngồi trên đu quay là:
1 phút 25 giây 3 = 4 phút 15 giây
Đáp số: 4 phút 15 giây
D. Hoạt động nối tiếp:
- Nhấn mạnh cách nhân số đo thời gian với 1 số
- Nhận xét tiết học
- Nhắc hs nhớ cách nhân số đo thời gian. Chuẩn bị bài sau
Thứ ba ngày 13 tháng 3 năm- 2007
Toán
Tiết 127: chia số đo thời gian cho một số
A. Mục tiêu: Giúp HS :
- Biết cách thực hiện phép chia số đo thời gian cho 1 số
- Vận dụng vào giải các bài toán thực tiễn
- Có ý thức học tốt
b. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng phụ ghi nhận xét
- HS: Bảng con
C. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra:
- Chữa bài 1/ 135
3. Bài mới: Giới thiệu – ghi bảng
HĐ1: Thực hiện phép chia số đo thời gian cho 1 số
VD1: Nêu VD sgk
Cho HS đọc, nêu phép chia tương ứng
HD đặt tính và thực hiện phép chia
VD2: ( SGK)
Cho HS đọc, nêu phép chia tương ứng
Cho 1 hs lên bảng trình bày
Cho hs thảo luận nhận xét rồi nêu ý kiến
Gọi Hs nêu nhận xét
HĐ2: Luyện tập
Bài 1/ 136: Hướng dẫn chữa bài bằng bảng con
Bài 2/ 136:
Gọi hs nêu cách giải? chữa bài
- Chữa bài
2 hs lên bảng
lớp theo dõi nhận xét
đọc bài toán( sgk)
42 phút 30 giây : 3 = ?
42 phút 30 giây 3
12 14 phút 10 giây
0 30 giây
00
Vậy 42 phút 30 giây : 3 = 14 phút 10 giây
Đọc bài toán
7 giờ 40 phút : 4 =
7 giờ 40 phút 4
3 giờ 1giờ
Cần đổi 3 giờ ra phút, cộng với 40 phút và chia tiếp
7 giờ 40 phút 4
3 giờ = 180 phút 1giờ 55 phút
220 phút
20
0
Vậy 7 giờ 40 phút : 4 = 1 giờ 55 phút
Nhận xét: Khi chia số đo thời gian cho 1 số ta thực hiện phép chia từng số đo theo từng đơn vị cho số chia. Nếu phần dư khác 0 thì ta chuyển sang đơn vị hàng nhỏ hơn liên kê rồi chia tiếp.
Tự làm bài
Ghi kết quả
a) 6 phút 3 giây c) 1 giờ 120 phút
b) 7 giờ 8 phút d) 3,2 phút hoặc
3 phút 12 giây
Đọc đề bài
Nêu cách giải
Giải vở, 1 em trình bày bảng
Bài giải
Thời gian làm 3 dụng cụ là:
12 giờ- 7 giờ 30 phút = 4 giờ 30phút
Trung bình thời gian làm 1 dụng cụ là:
4 giờ 30 phút : 3 = 1 giờ 30 phút
Đáp số: 1 giờ 30 phút
D. Hoạt động nối tiếp:
- Nhắc lại cách thực hiện phép chia số đo thời gian
- Nhận xét tiết học
- Nhắc hs nhớ cách nhân, chia số đo thời gian để tiết sau luyện tập
File đính kèm:
- Toan 124-127.doc