Kế hoạch bài học - Môn Toán 5 - Tiết 123 đến tiết 127

Tiết 123: cộng số đo thời gian

A. MỤC TIÊU: Giúp HS :

- Biết cách thực hiện phép cộng số đo thời gian

- Vận dụng làm bài tập tốt

- Có ý thức học tốt

B. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:

 

doc7 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 535 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học - Môn Toán 5 - Tiết 123 đến tiết 127, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán Tiết 123: cộng số đo thời gian A. Mục tiêu: Giúp HS : - Biết cách thực hiện phép cộng số đo thời gian - Vận dụng làm bài tập tốt - Có ý thức học tốt b. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: - Nêu mối quan hệ giữa ngày và giờ, giờ và phút? ngày = .......giờ 1,4 giờ = ....phút 3. Bài mới: Giới thiệu – ghi bảng HĐ1: Thực hiện phép cộng số đo thời gian VD1: Nêu VD sgk - tổ chức cho hs tìm cách đặt tính và tính: - Vậy 3 giờ 15 phút + 2 giờ 35 phút = 5 giờ 50 phút VD2: Nêu bài toán -Cho Hs đặt tính và tính -Cho hs nhận xét rồi đổi 83 giây = 1 phút 23 giây -45 phút 83 giây = 46 phút 23 giây Gọi Hs nêu nhận xét HĐ2: Luyện tập Bài 1/ 132: Hướng dẫn -Hướng dẫn hs yêu cách đặt và tính chú ý phần đổi đơn vị đo thời gian Bài 2/ 132: - Gọi 1 hs trình bày trên bảng, lớp làm vào vở D. Hoạt động nối tiếp: - Nhấn mạnh cách cộng số đo thời gian - Nhận xét tiết học - Nhắc hs nhớ cách cộng số đo thời gian 2 em trả lời và đổi đơn vị đo theo yêu cầu GV Lớp theo dõi, nhận xét -Nêu phép tính tương ứng - 3 giờ15phút + 2 giờ 35 phút = -Đặt tính – tính: 3 giờ 15 phút 2 giờ 35 phút 5 giờ 50 phút -Nêu phép tính tương ứng Đặt tính – tính: 22phút 58giây 23phút 25giây 45phút 83giây Vậy 22 phút 58 giây + 23 phút 25 giây 46 phút 23 giây Nhận xét: Khi cộng số đo thời gian cần cộng các số đo theo từng loại đơn vị. Trong trường hợp số đo theo đơn vị phút, giây lớn hơn hoặc bằng 60 thì cần đổi sang đon vị hàng lớn hơn liền kề -Tự làm bài -Thống nhất kết quả -Đọc bài Thống nhất phép tính tương ứng để giải -Tự tính, viết lời giải Bài giải: Thời gian Lâm đi từ nhà đến Viện Bảo tàng Lịch Sử là: 35 phút + 2 giờ 20 phút = 2 giờ 55 phút Đáp sô: 2 giờ 55 phút Toán Tiết 124: Trừ số đo thời gian A. Mục tiêu: Giúp HS : - Biết cách thực hiện phép trừ số đo thời gian - Vận dụng làm bài tập tốt - Có ý thức học tốt B. Chuẩn bị:SGK b. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: - Thực hiện phép cộng số đo thời gian? Chữa bài 1b) 132? - Đánh giá 3. Bài mới: Giới thiệu – ghi bảng HĐ1: Thực hiện phép trừ số đo thời gian VD1: Nêu VD sgk -tổ chức cho hs tìm cách đặt tính và tính: VD2: - Gọi hs nêu phép tính tương ứng - Cho 1 hs lên bảng đặt tính - Cho hs nhận xét rồi đổi 20 giây không trừ được cho 45 giây, vì vậy cần lấy 1 phút đổi ra giây Gọi Hs nêu nhận xét HĐ2: Luyện tập Bài 1/ 133: Hướng dẫn Kết quả: a) 8 phút 13 giấy b) 32 giây 47 giây c) 9 giờ 40 phút Bài 2/ 133: -Hướng dẫn Hs yêu về cách đặt tính và tính. Chú ý phần đổi đoen vị đo Bài 3/ 133: Gọi hs trình bày trên bảng Kết quả là: 1 giờ 30 phút 15 giờ 55 phút - 13 giờ10 phút = Đặt tính – tính: 15 giờ 55 phút 13 giờ 10 phút 2 giờ 45 phút Đọc bài toán 3 phút 20 giây – 2 phút 45 giây = ? Nhận xét -Ta có 3 phút 20 giây = 2 phút 80 giây 2 phút 80giây 2phút 45giây 0 phút 45 giây Vậy 3 phút 20 giây – 2 phút 45 giây = 35 giây Hs nêu Tự làm bài rồi thống nhất kết quả -Làm vào vở -đọc đề -thống nhất phép tính tương ứng -Tự tính lời giải -1 em trình bày, lớp nhận xét D. Hoạt động nối tiếp: - Nhấn mạnh cách trừsố đo thời gian - Nhận xét tiết học - Nhắc hs nhớ cách trừ số đo thời gian Thứ sáu ngày 9 tháng 3 năm- 2007 Toán: Tiết 125: luyện tập A. Mục tiêu: Giúp HS : - Rèn luyện kỹ năng cộng và trừ số đo thời gian - Vận dụng làm bài tập tốt - Có ý thức học tốt b. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: - nêu cách trừ số đo thời gian? 3. Bài mới: HĐ1: Ôn bài Cho hs nêu cách thực hiện phép cộng và trừ số đo thời gian? HĐ2: Đổi đơn vị đo thời gian: Cho Hs làm bài 1/134 Gọi Hs đọc kết quả. Giải thích cách làm? 96 giờ + 12 giờ = 108 giờ HĐ3: Luyện tập cộng các số đo thời gian Cho hs tự làm bài 2/134 Gọi 3 Hs lên bảng trình bày Kết quả là: a) 15 năm 1 tháng b) 10 ngày 12 giờ c) 20 giờ 9 phút HĐ4: Luyện tập trừ các số đo thời gian Cho hs tự làm bài 3/134 Gọi 3 Hs lên bảng trình bày Kết quả là: a) 1 năm 7 tháng b) 4 ngày 18 giờ c) 7 giờ 38 phút HĐ5:Thực hiện bài tập tổng hợp Cho Hs làm bài 4/ 134 Hs trình bày lời giải 3 Hs lên chữa 3 phần Lớp theo dõi, nhận xét Vài em nhắc lại Tự làm bài, thống nhất kết quả Lần lượt a) 12 ngày = 24 12 = 248 giờ 3,4 ngày = 24 giờ 3,4 = 81,6 giờ 4 ngày 12 giờ = 24 giờ 4 = 96 giờ giờ = 60 phút = 30 phút b) 1,6 giờ = 60 phút 1,6 = 96 phút 2 giờ 15 phút = 60 phút 2 = 125 phút 4 phút 25 giây = 60 giây 4 = 265 giây Tự làm, thống nhất kết quả 3 em trình bày, lớp nhận xét Tự làm, thống nhất kết quả 3 em trình bày, lớp nhận xét Nêu cách tính sau đó tự giải 1 em trình bày lớp nhận xét D. Hoạt động nối tiếp: - Củng cố cách đổi, cộng trừ số đo thời gian? - Nhận xét tiết học Nhắc Hs ôn bài. nhớ cách thực hiện cộng trừ số đo thời gia Toán Tiết 126: Nhân số đo thời gian với một số A. Mục tiêu: Giúp HS : - Biết cách thực hiện phép nhân số đo thời gian với 1 số - Vận dụng vào giải các bài toán thực tiễn - Có ý thức học tốt b. Đồ dùng dạy học: - GV: Bảng phụ - HS: Bảng con C. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: - Chữa bài 2,3/ 134 3. Bài mới: Giới thiệu – ghi bảng HĐ1: Thực hiện phép nhân số đo thời gian với 1 số VD1: Cho nêu phép tính tương ứng: Cho Hs nêu cách đặt tính và tính Vậy 1 giờ 10 phút 3 = 3 giờ 30 phút VD2: -Gọi hs nêu phép tính tương ứng -Cho 1 hs lên bảng đặt tính -Cho hs nhận xét rồi rồi nêu ý kiến -Gọi Hs nêu nhận xét HĐ2: Luyện tập Bài 1/ 135: Hướng dẫn Gọi hs đọc kết quả? Giải thích cách làm Bài 2/ 135: Gọi hs nêu cách giải? chữa bài -2 hs lên bảng -lớp theo dõi nhận xét -đọc bài toán( sgk) 1 giờ 10 phút 3 = 1 giờ 10 phút 3 3 giờ 30 phút -Đọc bài toán 3 giờ 15 phút 5 = 3 giờ 15 phút 5 15 giờ 75 phút -Cần đổi 75 phút ra giờ và phút: 75 phút = 1 giờ 15 phút Vật 3 giờ 15 phút 5 = 16 giờ 15 phút Nhận xét: Khi nhân số đo thời gian với 1 sốta thực hiện phép nhân từng số đo theo từng đơn vị với số đó. Nếu phần số đo với đơn vị phút, giây lớn hơn hoặc bằng 60 thì thực hiện chuyển đổi sang đơn vị hàng lớn hơn liền kề -Tự làm bài -Từng hs lần lượt đọc kết quả, lớp theo dõi nhận xét -Đọc đề bài .Tự giải Bài giải Thời gian bé Lan ngồi trên đu quay là: 1 phút 25 giây 3 = 4 phút 15 giây Đáp số: 4 phút 15 giây D. Hoạt động nối tiếp: - Nhấn mạnh cách nhân số đo thời gian với 1 số - Nhận xét tiết học - Nhắc hs nhớ cách nhân số đo thời gian. Chuẩn bị bài sau Thứ ba ngày 13 tháng 3 năm- 2007 Toán Tiết 127: chia số đo thời gian cho một số A. Mục tiêu: Giúp HS : - Biết cách thực hiện phép chia số đo thời gian cho 1 số - Vận dụng vào giải các bài toán thực tiễn - Có ý thức học tốt b. Đồ dùng dạy học: - GV: Bảng phụ ghi nhận xét - HS: Bảng con C. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: - Chữa bài 1/ 135 3. Bài mới: Giới thiệu – ghi bảng HĐ1: Thực hiện phép chia số đo thời gian cho 1 số VD1: Nêu VD sgk Cho HS đọc, nêu phép chia tương ứng HD đặt tính và thực hiện phép chia VD2: ( SGK) Cho HS đọc, nêu phép chia tương ứng Cho 1 hs lên bảng trình bày Cho hs thảo luận nhận xét rồi nêu ý kiến Gọi Hs nêu nhận xét HĐ2: Luyện tập Bài 1/ 136: Hướng dẫn chữa bài bằng bảng con Bài 2/ 136: Gọi hs nêu cách giải? chữa bài - Chữa bài 2 hs lên bảng lớp theo dõi nhận xét đọc bài toán( sgk) 42 phút 30 giây : 3 = ? 42 phút 30 giây 3 12 14 phút 10 giây 0 30 giây 00 Vậy 42 phút 30 giây : 3 = 14 phút 10 giây Đọc bài toán 7 giờ 40 phút : 4 = 7 giờ 40 phút 4 3 giờ 1giờ Cần đổi 3 giờ ra phút, cộng với 40 phút và chia tiếp 7 giờ 40 phút 4 3 giờ = 180 phút 1giờ 55 phút 220 phút 20 0 Vậy 7 giờ 40 phút : 4 = 1 giờ 55 phút Nhận xét: Khi chia số đo thời gian cho 1 số ta thực hiện phép chia từng số đo theo từng đơn vị cho số chia. Nếu phần dư khác 0 thì ta chuyển sang đơn vị hàng nhỏ hơn liên kê rồi chia tiếp. Tự làm bài Ghi kết quả a) 6 phút 3 giây c) 1 giờ 120 phút b) 7 giờ 8 phút d) 3,2 phút hoặc 3 phút 12 giây Đọc đề bài Nêu cách giải Giải vở, 1 em trình bày bảng Bài giải Thời gian làm 3 dụng cụ là: 12 giờ- 7 giờ 30 phút = 4 giờ 30phút Trung bình thời gian làm 1 dụng cụ là: 4 giờ 30 phút : 3 = 1 giờ 30 phút Đáp số: 1 giờ 30 phút D. Hoạt động nối tiếp: - Nhắc lại cách thực hiện phép chia số đo thời gian - Nhận xét tiết học - Nhắc hs nhớ cách nhân, chia số đo thời gian để tiết sau luyện tập

File đính kèm:

  • docToan 124-127.doc