ĐẠO ĐỨC:
EM YÊU HOÀ BÌNH. (T1)
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được những điều tốt đẹp do hoà bình đem lại cho trẻ em.
- Nêu được các biểu hiện hồ bình trong cuộc sống hằng ngy.
- Yu hồ bình, tích cực tham gia cc hoạt động bảo vệ hoà bình ph hợp với khả năng do nhà trường, địa phương tổ chức,
- Biết được ý nghĩa của hồ bình.
- Biết trẻ em có quyền được sống trong hoà bình v cĩ trch nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình ph hợp với khả năng.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh, ảnh về cuộc sống ở vùng có chiến tranh.
Bài hát: “Trái đất này là của chúng mình”.
Giấy màu (Trắng, vàng, đỏ, đen, nước biển, xanh da trời).
Điều 38 (công ước quốc tế về quyền trẻ em).
- HS: SGK Đạo đức 5
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
30 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 635 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học môn Tiếng Việt khối 5 - Tuần 26, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quan hệ từ hoặc từ ngữ có tác dụng chuyển tiếp, giải thích mối quan hệ nội dung giữa các câu, đoạn.
Học sinh làm bài cá nhân, những em làm bài trên giấy làm xong dán kết quả bài làm lên bảng lớp và đọc kết quả.
- Nêu lại ghi nhớ.
________________________________________________________________
KĨ THUẬT
LẮP XE BEN (T3)
I. MỤC TIÊU:
- Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết lắp xe ben.
- Biết cách lắp và lắp được xe ben theo mẫu. Xe lắp tương đối chắc chắn, có thể chuyển động được.
- Với HS khéo tay: Lắp được xe ben theo mẫu. Xe lắp chắc chắn, chuyển động dễ dàng, thùng xe nâng lên, hạ xuống được.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Mẫu xe ben đã lắp sẵn.
- HS: Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
TT
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định :1p
2.Bài cũ:5p
3.Giới thiệu bài mới:1p
4.Phát triển các hoạt động: 28p
a.Hoạt động 1:
14p
b. Hoạt động 3: 14p
5. Nhận xét - dặn dò: 5p
- Kiểm tra dụng cụ học tập
Giáo viên nhận xét.
- Giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học.
+ Học sinh thực hành lắp xe ben.
1. Chọn chi tiết.
- Cho học sinh chọn đúng, đủ các chi tiết theo SGK và xếp từng loại vào nắp hộp.
2.. Lắp từng bộ phận.
- Lắp khung sàn xe và các giá đỡ (H.2 - SGK).
- Lắp sàn ca bin và các thanh đỡ (H.3 - SGK).
- Lắp hệ thống giá đỡ trục bánh xe sau (H.4 - SGK).
- Lắp trục bánh xe trước (H.5a- SGK)
- Lắp ca bin (H.5b - SGK).
3. Lắp ráp xe ben.
- Yêu cầu học sinh lắp ráp xe ben theo từng bước (H.1 - SGK).
+ Đánh giá sản phẩm.
- Cho học sinh trưng bày sản phẩm theo nhóm.
- Nêu các chỉ tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm theo mục III (SGK).
- Đánh giá sản phẩm dựa vào mục tiêu, nội dung, nêu đáp án bài tập.
- Nhận xét, dặn dò
Hát
Học sinh thực hiện theo yêu cầu.
- Lớp nhận lắng nghe.
- HS chọn và xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại chi tiết.
- Để lắp xe ben có: 2 thanh thẳng 11 lỗ, 2 thanh thẳng 6 lỗ, 2 thanh thẳng 3 lỗ, 2 thanh chữ L dài, 1 thanh chữ U dài.
- Cả lớp thực hành làm theo yêu cầu.
Vài học sinh trình bày theo yêu cầu.
- HS lắng nghe.
Học sinh đọc mục III.
_____________________________________________________________
Thứ sáu, ngày 14 tháng 03 năm 2014
KHOA HỌC:
SỰ SINH SẢN CỦA THỰC VẬT CÓ HOA.
I. MỤC TIÊU:
-Nhận biết hoa là cơ quan sinh sản của thực vật có hoa.
-Chỉ và nói tên các bộ phận của hoa như nhị và nhuỵ trên tranh vẽ hoặc hoa thật.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: - Hình vẽ trong SGK trang 98, 99.
Học sinh : - Sư tầm hoa thật hoặc tranh ảnh những hoa thụ phấn nhờ côn trùng và nhờ gió.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
TT
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định : 1p
2.Bài cũ: 5p
3.Giới thiệu bài mới:
4.Phát triển các hoạt động: 28p
a.Hoạt động 1: 14p
b. Hoạt động 2: 14p
5. Nhận xét - dặn dò: 5p
- Cơ quan sinh sản của thực vật có hoa.
- Giáo viên nhận xét.
Sự sinh sản của thực vật có hoa.
+ Thực hành vẽ sơ đồ.
Sử dụng sơ đồ 1 và 2 trang 98 SGK, treo trên bảng và giảng về:
Sự thụ phấn.
Sự hình thành hạt và quả.
Yêu cầu học sinh vẽ sơ đồ sự thụ phấn của hoa lưỡng tính (hình 1).
Sơ đô quả cắt dọc (hình 2).
Ghi chú thích.
+ Thảo luận.
Dưới dây là bài chữa: nhờ côn trùng, nhờ gió (2 dãy).
Hoa thụ phấn nhờ cơn trng
Hoa thụ phấn nhờ giĩ
Đặc điểm
Thường cĩ mu sắc sặc sỡ hoặc hương thơm, mật ngọt, để hấp dẫn cơn trng.
Khơng cĩ mu sắc đẹp, cnh hoa, đi hoa thường tiu giảm.
Tn cy
Anh đo, phượng, bưởi, chanh, cam, mướp, bầu, bí,
Cc loại cy cỏ, la, ngơ,
Nêu lại toàn bộ nội dung bài học.
Thi đua: kể tên hoa thụ phấn.
Xem lại bài.
Chuẩn bị: “Cây mọc lên như thế nào?
Nhận xét tiết học.
Hát
Học sinh tự đặt câu hỏi + mời bạn khác trả lời.
- Học sinh lên bảng chỉ vào sơ đồ trình bày.
Học sinh vẽ trên bảng.
Học sinh tự chữa bài.
Các nhóm thảo luận câu hỏi.
Trong tự nhiên, hoa có thể thụ phấn được theo những cách nào?
Bạn có nhận xét gì về màu sắc hoặc hương thơm của những hoa thụ phấn nhở sâu bọ và các hoa thụ phấn nhờ gió?
Đại diện nhóm trình bày.
Các nhóm khác góp ý bổ sung.
_____________________________________________________________
TOÁN:
VẬN TỐC.
I. MỤC TIÊU:
- Có khái niệm ban đầu về vận tốc, đơn vị đo vận tốc.
- Biết tính vận tốc của một chuyển động điều.
- Làm Bt1,2
II. CHUẨN BỊ:
+ GV: SGK.
+ HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
TT
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định :1p
2.Bài cũ:5p
3.Giới thiệu bài:1p
4.Phát triển các hoạt động:
a. HĐ 1: 10p
b. Hoạt động 2: 9p
c. Hoạt động 3: 9p
5. Nhận xét – dặn dò: 5p
- Luyện tập chung.
GV nhận xét.
- “Vận tốc”.
+ Giới thiệu khái quát về vận tốc.
Nêu VD1:
GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài.
Mỗi xe đạp mỗi giờ đ được 15 km, 1 xe máy mỗi giờ đi được 35 km. Xe ô tô có tốc độ nhanh hơn.
Nêu VD2:
Quảng đường AB dài 160 km 1ô tô chạy từ A đến B mất 4 giờ. Hỏi mỗi giờ ô tô đi được bao nhiêu km?
Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu đề qua một số gợi ý.
Đề bài hỏi gì?
Muốn tìm quảng đường đi được trong 1 giờ ta cần làm như thế nào?
1 em nêu cách thực hiện.
Giáo viên chốt ý.
Vận tốc là gì? Đơn vị tính.
+ Công thức tìm vận tốc.
Giáo viên gợi ý.
Đề bài hỏi gì?
Muốn tìm vận tốc ta làm như thế nào?
+ Bài tập.
Bài 1, 2:
Giáo viên gợi ý.
Đề bài hỏi gì?
Muốn tìm vận tốc ta làm sao?
Thi đua viết công thức.
- Làm bài 1, 2, 3/ 51.
- Chuẩn bị: kiểm tra
Nhận xét tiết học.
+ Hát.
Lần lượt sửa bài 1, 2/ 48.
Cả lớp nhận xét.
- 1 học sinh đọc đề.
. . .Xe máy vì 1 giờ xe máy chạy 35 km.
Học sinh vẽ sơ đồ.
A ?
1 giờ 1 giờ 1 giờ 1 giờ
1 giờ đi được.
160 : 4 = 40 (km/ giờ)
Đại diện nhóm trình bày.
1 giờ chạy 40 km ta gọi là vận tốc ôtô.
Vậy V là S đi trong 1 đơn vị thời gian. Được gọi là vận tốc.
Đơn vị tính km/ giờ.
m/ phút.
Dựa vào ví dụ 2.
V = S : t đi.
Lần lượt đọc cách tính vận tốc.
Học sinh đọc và tóm tắt.
Học sinh trả lời.
Tìm t đi nhận xét t đi là phút.
Tìm V.
Lớp nhận xét.
S ´ 60
t đi
V =
_________________________________________________________
TẬP LÀM VĂN:
TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN.
I. MỤC TIÊU:
Biết rút kinh nghiệm và sửa lỗi trong bài; viết lại được một đoạn văn trong bài cho đúng hoặc hay hơn.
II. CHUẨN BỊ:
+ GV: Bảng phụ ghi các đề bài của tiết viết bài văn tả đồ vật.
Một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ đặt câu, ý phiếu học tập của học sinh để thống kê các lỗi trong baì làm của mình.
+ HS:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
TT
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
H.ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định : 1p
2.Bài cũ: 5p
3.Giới thiệu bài mới: 1p
4.Phát triển các hoạt động:
a. HĐ 1:10p
b.HĐ 2: 9p
c.HĐ 3:9p
5. Nhận xét - dặn dò: 5p
- Tập chuyển câu chuyện thành kịch.
Giáo viên chấm vở 2- 3 học sinh về nhà viết lại màn kịch (2) hoặc (3).
- Tiết tập làm văn hôm nay là tiết trả bài viết văn tả đồ vật mà các em đã làm. Trong tiết học này các em cần nắm được yêu cầu của bài văn và biết sửa lỗi mà cô yêu cầu trong bài viết của mình.
- Bài mới: Trả bài văn tả đồ vật.
+ Giáo viên nhận xét chung.
GV treo bảng phụ đã viết sẵn đè bài của tiết viét bài văn tả đồ vật, một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý nhận xét về kết quả làm bài của học sinh.
* Những ưu điểm chính:
VD: Xác định dùng đề bài bố cục rõ ràng, đầy đủ 3 phần câu diễn đạt mạch lạc, có hình ảnh, ý sáng tạo.
Nêu ví dụ cụ thể kèm tên học sinh.
* Những thiếu sót hạn chế.
VD: Còn sai lỗi chính tả, câu văn lủng củng, ý liệt kê. Thông báo số điểm cụ thể.
+ Hướng dẫn học sinh sửa bài.
Giáo viên phát phiếu học tập cho từng học sinh làm việc cá nhân nêu nhiệm vụ cho mỗi em thự hiện:
Đọc lời nhận xét.
Đọc chỗ đã cho lỗi trong bài.
Viết phiếu các lỗi theo từng loại và sửa lỗi.
Đổi bài làm, đổi phiếu cho bạn cạnh bên để soát lại.
Giáo viên hướng dẫn sửa lỗi chung.
GV chỉ các lỗi cần sửa trên bảng phụ.
* Hướng dẫn học sinh học tập những đoạn văn, bài văn hay.
Giáo viên đọc cho học sinh nghe những đoạn văn, bài văn hay.
+ Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
Giáo viên nhận xét, chấm điểm bài làm của một số học sinh.
Đọc đoạn, bi văn hay.
Nhận xét.
Yêu cầu học sinh về nhà viết lại đoạn văn cho hay hơn vào vở.
Nhận xét tiết học.
Hát
- Học sinh lắng nghe.
Học sinh làm việc cá nhân, các em thực hiện theo các nhiệm vụ đã nêu của giáo viên.
Một số hs lần lượt lên bảng sửa lỗi, cả lớp sửa vào nháp.
Học sinh cả lớp cùng trao đổi về bài sửa trên bảng.
Học sinh chép bài sửa vào vở.
Học sinh cả lớp trao đổi, thảo luận để tìm ra cái hay của đoạn văn, bài văn, từ đó rút kinh nghiệm cho mình.
HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm.
Học sinh làm việc cá nhân sau đó đọc đoạn văn tả viết lại (so sánh với đoạn văn cũ).
Học sinh phân tích cái hay, cái đẹp.
Nhận xét.
___________________________________________________________
SINH HOẠT LỚP
I. Mục Tiu :
Nhằm đánh giá lại kết quả hoạt động và học tập của học sinh tuần qua. Đề ra phương hướng hoạt động tuần tới.
Giáo dục học sinh ý thức vệ sinh trường lớp, cá nhân sạch sẽ. Tôn trọng thầy cô
Và bạn bè.
Rèn tính mạnh dạn trong phát biểu.
II/. Chuẩn bị :
III/. Nội dung:
Hoạt động 1:
- Giáo viên nhận xét chung tình hình của lớp trong tuần qua:
- Bốn tổ báo cáo cùng lớp phó văn thể, lớp trưởng.
* Ý kiến của học sinh lớp:
Học sinh lớp có ý kiến trong giờ sinh hoạt.
(Tuyên dương học sinh thực hiện tốt và nhắc nhỡ những em thực hiện chưa tốt về: Học tập, đạo đức, phong trào, )VD
+ Xếp hàng ra vào lớp; hát đầu giờ:
+ Việc giữ trật tự khi giáo viên chưa đến lớp:
+ Ăn mặc đồng phục, khăn quàng, bỏ áo vào quần:
+ Giữ vệ sinh, trực nhật; Chuẩn bị bài:
+ Tham gia giao thông trên đường:
+ Tham gia phong trào: Tưới cây, vệ sinh
+ Việc giữ gìn sách vở:
+ Cách tham gia phát biểu ý kiến:
+ Nhắc sắp xếp để xe có thứ tự:
Hoạt động 2:
Phổ biến nội dung chỉ đạo nhà trường:
Hướng dẫn học sinh thảo luận cách tiến hành có hiệu quả:
Phân công cá nhân, tập thể phụ trách thực hiện.
Hoạt động 3:
Giáo dục tư tưởng, thái độ cho học sinh tham gia các phong trào.
Nêu gương tốt việc tốt.
IV/. Kết luận
Nhắc lại công việc chính đã phân công.
Văn nghệ, trò chơi,..
HẾT T 26
File đính kèm:
- Giao an T26.doc