Kế hoạch bài học môn Tiếng Việt khối 5 - Tuần 12

Đạo đức

KÍNH GIÀ – YÊU TRẺ ( Tiết 1)

 

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 Giúp học sinh:

 - Người già là người có nhiều kinh nghiệm sống và đã có nhiều công lao đóng góp cho xã hội,

 Sức khoẻ giảm sút, nên phải tôn trọng, sẵn sàng giúp đỡ người già ở bất cứ nơi nào.

 - Trẻ em có quyền được gia đình và xã hội quan tâm, chăm sóc.

 2. Thái độ:

 - Biết thực hiện các hành vi thể hiện sự tôn trọng, lễ phép, giúp đỡ, ngường nhịn người già và

trẻ em.

 - Biết đồng tình với những hành vi đúng và phê phán những hành vi không tôn trọng, yêu thương người già và trẻ nhỏ.

 3. Hành vi:

 - Thực hiện các hành vi biểu hiện sự kính trọng, lễ phép, giúp đỡ người già và nhường nhịn em nhỏ.

 - Có những hành động phê phán những hành vi, cách đối xử không đúng với người già và em nhỏ.

II. CHUẨN BỊ:

 - GV: Phiếu bài tập ( hoạt động 3 tiết 1), bảng phụ.

 - HS: vở bài tập

III. CÁC HOẠT ĐỘNG:

 

doc36 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 427 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học môn Tiếng Việt khối 5 - Tuần 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hoặc gõ đệm theo bài hát. HS khá, giỏi : + Biết đây là bài hát nhạc Trung Quốc, do Hoài An viết lời Việt. + Biết gõ đệm theo phách. II. CHUAÅN BÒ: - Thuộc lời ca, nhạc cụ ( nếu có ) III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG: TT HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Bài cũ :5p 2. Giới thiệu bài mới :1p - Học hát : Bài Ước mơ _ Nghe 4. Các hoạt động : a. HĐ1 :15p b. HĐ2 : 14p a. HĐ1 : Học hát bài Ước mơ - Dạy hát bài Ước mơ. Để phù hợp với giọng hát của học sinh, bài hát phải được dịch thấp xuống. Cho học sinh đọc lời ca. * Chú ý những chỗ có luyến và ngân dài (nốt tròn). - GV cần đếm phách ( 2-3-4 ) cho học sinh ngân đủ trường độ nốt nhạc. b. HĐ2 : Hát kết hợp gõ phách : - Cho học sinh hát kết hợp gõ phách. - Hát kết hợp vận động tại chỗ. - HS đọc lời ca _ HS hát kết hợp vận động 4. Củng cố - dặn dò :5p - Cho học sinh phát biểu cảm nhận của mình khi hát bài Ước mơ. - Gợi ý : + Bài hát thể hiện tình cảm tha thiết, trìu mến. + Giai điệu nhẹ nhàng, mềm mại. _ Nhận xét tiết học. _ Dặn dò - Vài học sinh nêu theo cảm nhận riêng. __________________________________________________________ Tiết : 4 KĨ THUẬT CẮT, KHU, THÊU TỰ CHỌN (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: Học sinh cần phải: _ Vận dụng kiến thức , kĩ năng đã học để thực hành làm được một sản phẩm yêu thích. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh ảnh các bài đã học : III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TT HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH 1.Bái cũ :5p - Kiểm tra dụng cụ học tập : 2. Giới thiệu bài mới : - Cát khâu thêu tự chọn ( tiết 1 ) - HS nghe 3. Các hoạt động : a. HĐ1 : 15p a. HĐ1 : Ôn tập : - Cho học sinh nhắc lại cách đính khuy, thêu chữ v, thêu dấu nhân. - Nhận xét tóm tắt những nội dung học sinh vừa nêu. - HS nhắc lại b. HĐ2 : 14p b. HĐ2 : Thảo luận nhóm : - Chia nhóm và phân công vị trí làm việc của các nhóm. - HS chia nhóm - Phân công nhóm Tổ chức cho học sinh thảo luận để chọn sản phẩm và phân công nhiệm vụ chuẩn bị. GV ghi tên sản phẩm các nhóm đã chọn và kết luận. - Các nhóm trình bày sản phẩm tự chọn và những dự định công việc sẽ tiến hành. 4. Nhận xét- dặn dò :5p - Nhận xét tiết học - Dặn dò ******************************************************************* Thứ sáu, ngày 08 tháng 11 năm 2013 Tiết : 1 KHOA HỌC ĐỒNG VÀ HỢP KIM CỦA ĐỒNG I. MỤC TIÊU: - Quan sát và phát hiện ra một số tính chất của đồng. - Nêu được tính chất của đồng và hợp kim của đồng. - Kể được một số dụng cụ, máy móc, đồ dùng làm bằng đồng và hợp kim của đồng. - Biết cách bảo quản những đồ dùng bằng đồng có trong nhà. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: - Hình vẽ trong SGK trang 50, 51/ SGK . - Một số dây đồng. - Học sinh : - Sưu tầm tranh ảnh 1 số đồ dùng làm bằng đồng và hợp kim của đồng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG: TT HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định :1p 2.Bài cũ:5p 3. Giới thiệu bài mới:1p 4.Các hoạt động: a.Hoạt động 1:10 b. Hoạt động 2: 9p c.Hoạt động 3: 9p 4. Củng cố - dặn dò: 5p - Sắt, gang, thép. Phòng tránh tai nạn giao thông. ® Giáo viên nhận xét, cho điểm. Đồng và hợp kim của đồng. a.Hoạt động 1: Làm việc với vật thật. * Bước 1: Làm việc theo nhóm. * Bước 2: Làm việc cả lớp. ® Giáo viên kết luận: Dây đồng có màu đỏ nâu, có ánh kim, không cứng bằng sắt, dẻo, dễ uốn, dễ dát mỏng hơn sắt. b. Hoạt động 2: Làm việc với SGK. * Bước 1: Làm việc cá nhân. Giáo viên phát phiếu học tập, yêu cầu học sinh làm việc theo chỉ dẫn trong SGK trang 50 và ghi lại các câu trả lời vào phiếu học tập. * Bước 2: Chữa bài tập. ® Giáo viên chốt: Đồng là kim loại. - • Đồng- thiếc, đồng – kẽm đều là hợp kim của đồng. c.Hoạt động 3: Quan sát và thảo luận. + Chỉ và nói tên các đồ dùng bằng đồng hoặc hợp kim của đồng trong các hình trang 50 , 51 SGK. Kể tên những đồ dùng khác được làm bằng đồng và hợp kim của đồng? Nêu cách bảo quản những đồ dùng bằng đồng có trong nhà bạn? Nêu lại nội dung bài học. Thi đua: Trưng bày tranh ảnh một số đồ dùng làm bằng đồng có trong nhà và giới thiệu với các bạn hiểu biết của em về vật liệu ấy? Giáo viên nhận xét, tuyên dương. Học bài + Xem lại bài. Chuẩn bị: “Nhôm”. Nhận xét tiết học Hát Học sinh tự đặc câu hỏi. Học sinh khác trả lời. Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát các dây đồng được đem đến lớp và mô tả màu, độ sáng, tính cứng, tính dẻo của dây đồng. Đại diện các nhóm trình bày kết quả quan sát và thảo luận. Các nhóm khác bổ sung. Phiếu học tập Đồng Hợp kim của đồng Tính chất - Học sinh trình bày bài làm của mình. Học sinh khác góp ý. Học sinh quan sát, trả lời. Súng, đúc tượng, nồi, mâm các dụng cụ âm nhạc: kèn đồng nồi, mâm các dụng cụ âm nhạc: kèn đồng dùng thuốc đánh đồng để lau chùi làm cho chúng sáng bóng trở lại. ___________________________________________________________ Tiết : 2 Bài: Luyện tập I. Mục tiêu Giúp học sinh: - Củng cố về nhân một số thập phân với một số thập phân. - Bước đầu sử dụng tính chất kết hợp của phép nhân các số thập phân trong thực hành tính. - Làm BT 1,2 . II. CHUẨN BỊ: + GV: Bảng phụ. + HS: Bảng con, Vở bài tập, SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG: TT HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Bài cũ: 5p 2. Giới thiệu bài mới:1p 4.Các hoạt động: a.Hoạt động 1: 29p 4. Củng cố - dặn dò: 5p - Học sinh lần lượt sửa bài nhà. Giáo viên nhận xét và cho điểm. - Luyện tập. a.Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh bước đầu nắm được tính chất kết hợp của phép nhân các số thập phân. Bài 1: GV kẻ sẵn bảng phụ Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài. • Giáo viên hướng dẫn ( 2, 5 x 3, 1) x 0, 6 = 4, 65 2, 5 x ( 3, 1 x 0, 6 ) = 4, 65 Bài 2:_GV nên cho HS nhận xét phần a và phần b đều có 3 số là 28,7 ; 34,5; 2, 4 nhưng thứ tự thực hiện các phép tính khác nhau nên kết quả tính khác nhau Giáo viên chốt lại: thứ tự thực hiện trong biểu thức. - Giáo viên yêu cầu học sinh nêu lại quy tắc nhân một số thập với một số thập phân. Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đua giải toán tiếp sức. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. Làm bài nhà 1b , 3/ 61. Chuẩn bị: “Luyện tập chung”. Nhận xét tiết học Lớp nhận xét. Học sinh đọc đề. Học sinh làm bài, sửa bài. Nhận xét chung về kết quả. Học sinh đọc đề. Học sinh làm bài. Học sinh sửa bài. - Vi học sinh nu 400,07 ´ 2,02 ; 3200,5 ´ 1,01 Lớp nhận xét. ________________________________________________________________ Tiết : 3 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI I. MỤC TIÊU - Phát hiện những chi tiết tiêu biểu, đặc sắc về hình dáng, hoạt động của nhân vật qua hai bài văn mẫu Bà tôi và Người thợ rèn. - Biết cách khi quan sát hay viết một bài văn tả người phải chọn lọc để đưa vào bài những chi tiết nổi bật, gây ấn tượng. - Vận dụng để ghi lại kết quả quan sát một người thường gặp. II. CHUẨN BỊ: + GV: Bảng phụ ghi sẵn những đặc điểm ngoại hình của người bà, những chi tiết tả người thợ rèn. + HS: Bài soạn. III. CÁC HOẠT ĐỘNG: TT HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1Bài cũ: 5p 2. Giới thiệu bài mới:1p 3.Các hoạt động: a.Hoạtđộng 1: 15p b.Hoạt động 2: 14p 4.Nhận xét - dặn dò: 5p Yêu cầu học sinh đọc dàn ý tả người thân trong gia đình. Giáo viên nhận xét. - Luyện tập tả cảnh a.Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh biết được những chi tiết miêu tả tiêu biểu, đặc sắc về hình dáng, hoạt động của nhân vật qua những bài văn mẫu. Từ đó hiểu: khi quan sát, khi viết vài tả người phải biết chọn lọc để đưa vào bài những chi tiết tiêu biểu, nổi bật, gây ấn tượng. * Bài 1: Giáo viên nhận xét bổ sung. Yêu cầu học sinh diễn đạt thành câu có t thể neu thêm những từ đồng nghĩa® tăng thêm vốn từ. T Treo bảng phụ ghi vắn tắt đặc điểm của nngười bà – Học sinh đọc. b.Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết thực hành, vận dụng hiểu biết đã có để quan sát và ghi lại kết quả quan sát ngoại hình của một người thường gặp. * Bài 2: -Giáo viên nhận xét bổ sung. yêu cầu học sinh diễn đạt®đoạn câu van n. Treo bảng phụ ghi vắn tắt tả người thợ rèn đang làm việc – Học sinh đọc. Giáo viên đúc kết. Về nhà hoàn tất bài 3. Học sinh đọc lên những từ ngữ đã học tập khi tả người. Nhận xét tiết học. Học sinh nêu ghi nhớ. Học sinh đọc thành tiếng toàn bài văn. Cả lớp đọc thầm. Trao đổi theo cặp, ghi những ngoại hình a của bà. Học sinh trình bày kết quả. Cả lớp nhận xét. Dự kiến: học sinh diễn đạt rõ.   Mái tóc: đen, dày kì lạ, phủ kín hai vai, xõa xuống ngực, xuống đầu gối, mớ tóc dày, bà phải đưa chiếc lược thưa bằng gỗ rất khó khăn. Giọng nói: trầm bổng ngân nga như tiếng chuông khắc sâu vào tâm trí đứa cháu Học sinh đọc to bài tập 2. Cả lớp đọc thầm – Trao đổi theo cặp ghi lại những chi tiết miêu tả người thợ rèn – Học sinh trình bày – Cả lớp nhận xét. Dự kiến: bắt lấy thỏi sắt hồng như bắt con cá sống – Quai những nhát bút hăm hở – vảy bắn tung tóe – tia lửa sáng rực – Quặp thỏi sắt ở đầu kìm – Lôi con cá lửa ra – Trở tay ném thỏi sắt Liếc nhìn lưỡi rựa như kẻ chiến thắng - Thi đua trình bày những điểm quan sát về ngoại hình 1 người thường gặp. Lớp nhận xét – bình chọn. ________________________________________________________________________ TIẾT 4 SINH HOẠT LỚP -------------- I. MỤC TIÊU: - Củng cố ban cán sự lớp. - Nhận biết được kết quả học tập trong tuần. - Lập kế hoạch tuần tới. II. HOẠT ĐỘNG TIẾN HÀNH: -Củng cố ban cán sự lớp:Lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng... - các tổ báo cáo công việc và học tập tuần qua - Phân công việc trưc nhật hàng tuần - Bảo vệ cây xanh và thực hiện trường xanh- sạch –đẹp Nhận xét chung kết quả học tập qua 1 tuần. - Khuyến khích HS học chưa tốt; tuyên dương HS học tốt.. 2/. Kế hoạch tuần tới. - Nhắc nhở HS phấn đấu học tốt hơn - Nhắc nhở HS nói với gia đình nộp các khoản tiền. - Nhắc nhở các tổ trực lớp và nơi quy định thực hiện tốt hơn nữa. - Đồng phục đúng quy định, đi học đúng giờ , chuẩn bị bài trước khi đến lớp. - Bảo vệ các loại cây xanh của trường, giữ vệ sinh chung. 3/. Gv nhận xét chung: - Động viên khuyến khích học sinh học chưa tốt. - Tuyên dương những mặt tốt trước lớp. 4. Văn nghệ: Hát tập thể – cá nhân.

File đính kèm:

  • doc12.doc