TẬP ĐỌC
KÌ DIỆU RỪNG XANH
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng tả nhẹ nhàng, thể hiện cảm xúc ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của rừng.
2. Cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng; tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp của rừng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
15 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 401 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học - Môn Tiếng Việt 5 - Tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lách
- Phân tích chữ ghi tiếng khó, viết bảng con
c. Viết chính tả (14ph- 16ph)
- Nhắc lại tư thế ngồi viết, cách cầm bút, đặt vở...
- Đọc từng cụm từ
- Viết bài vào vở
d. Hướng dẫn chấm- chữa (7ph- 9ph)
- Đọc
- Soát lỗi, ghi số lỗi ( bằng bút chì)
- Đổi vở cho bạn để soát lỗi
- Chữa lỗi
- Chấm bài
đ. Hướng dẫn bài tập chính tả (8ph- 10ph)
Bài 2/76:
- 1 HS đọc yêu cầu
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn, gạch chân các tiếng có chứa yê, ya
- Phát biểu
- Nhận xét
? Nêu cách ghi dấu thanh trong mỗi tiếng vừa tìm?
- Phát biểu
- Chốt
Bài 3/77:
- 1 HS đọc yêu cầu
- Làm bài vào vở
- Tiếp nối nhau đọc bài
- Nhận xét
- Chữa bài, chốt lời giải đúng
- Đọc lại các câu thơ đã hoàn chỉnh
Bài 4/77:
- 1 HS nêu yêu cầu
- Chia nhóm
- Thảo luận nhóm, làm bài vào SGK
- Đại diện nhóm trình bày
- Nhận xét
- Nhận xét, chốt
e. Củng cố, dặn dò (1ph- 2ph)
- Nhận xét tiết học.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIÊN NHIÊN
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mở rộng, hệ thống hoá vốn từ chỉ các sự vật, hiện tượng của thiên nhiên; làm quen với các thành ngữ, tục ngữ mượn các sự vật, hiện tượng thiên nhiên để nói về những vấn đề của đời sống, xã hội.
2. Nắm được một số từ ngữ miêu tả thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- Bảng phụ
- Từ điển HS
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: (3ph-5ph)
- Làm lại BT 4/74
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph) : GV nêu MĐYC của tiết học
b. Hướng dẫn thực hành (32ph- 34ph)
Bài 1/78 (4ph-6ph)
- 1 HS nêu yêu cầu, cả lớp theo dõi SGK
- Đọc thầm các dòng, suy nghĩ tìm dòng nêu đúng nghĩa của từ thiên nhiên
- Phát biểu
- Nhận xét
- Nhận xét, chốt lời giải đúng: ý b
Bài 2/78(6ph-8ph)
- 1 HS nêu yêu cầu
- Có thể giải thích các thành ngữ, tục ngữ
- Thảo luận nhóm đôi, tìm những từ chỉ sự vật, hiện tượng trong thiên nhiên
- Đại diện nhóm trình bày
- Nhận xét, bổ sung
- Chữa bài. Lưu ý: khoai và mạ là sự vật vốn có trong thiên nhiên, dù con người có trồng, cấy ra thì cũng không phải là những vật nhân tạo
- Đọc lại các thành ngữ, tục ngữ
Bài 3/78 (10ph-12ph)
- 1 HS nêu yêu cầu + mẫu
- Chia nhóm
- Các nhóm tìm từ, đặt câu
- Đại diện trình bày
- Nhận xét
- Nhận xét
- 1 HS đọc lại những từ ngữ miêu tả không gian
Bài 4/78 (10ph-12ph)
- 1 HS nêu yêu cầu + mẫu
- Dựa vào mẫu, làm bài vào vở
- Tiếp nối nhau đọc bài
- Nhận xét, bổ sung
- Nhận xét,chấm điểm
c. Củng cố, dặn dò (2ph- 4ph)
- Nhận xét tiết học.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ tư ngày 15 tháng 10 năm 2008
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Rèn kĩ năng nói:
- Biết kể tự nhiên, bằng lời của mình một câu chuyện (mẩu chuyện) đã nghe hay đã đọc quan hệ giữa con người với thiên nhiên.
- Trao đổi được với các bạn về ý nghĩa câu chuyện (mẩu chuyện), biết đặt câu hỏi cho bạn hoặc trả lời câu hỏi của bạn; tăng cường ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên.
2. Rèn kĩ năng nghe: chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- Một số sách, truyện... nói về quan hệ giữa con người với thiên nhiên
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: (2ph- 3ph)
- Kể chuyện Cây cỏ nước Nam.
? Nêu ý nghĩa câu chuyện?
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph) : GV nêu yêu cầu của tiết kể chuyện
b. Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài (6ph-8ph)
- 1 HS đọc to đề bài, lớp đọc thầm theo
- Phân tích đề, gạch chân từ trọng tâm: đã nghe, đã đọc, quan hệ giữa con người với thiên nhiên
- Cả lớp đọc thầm gợi ý 1 SGK, 1-2 HS tóm tắt gợi ý 1
- Giới thiệu câu chuyện (ngoài nhà trường)
- Đọc thầm dàn bài kể chuyện trong SGK
- Treo BP chép sẵn dàn bài
c. Học sinh kể (22ph- 24ph)
- Kể trong nhóm đôi
- Kể cá nhân trước lớp
- Nhận xét:
+ Nội dung
+ Lời kể
+ Điệu bộ
- Nhận xét
d. Tìm hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện (3ph- 5ph)
- Mỗi HS kể xong, nêu ý nghĩa câu chuyện
- Bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất...
? Con người cần làm gì để thiên nhiên mãi mãi tươi đẹp?
- Thảo luận nhóm đôi
- Đại diện trình bày
- Nhận xét, bổ sung
e. Củng cố, dặn dò (2ph- 4ph)
- Nhận xét tiết học.
- VN: kể lại câu chuyện cho người thân.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
TẬP ĐỌC
TRƯỚC CỔNG TRỜI
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Đọc lưu loát bài thơ.
Biết đọc diễn cảm thể hiện niềm xúc động của tác giả trước vẻ đẹp vừa hoang sơ, thơ mộng, vừa ấm cúng, thân thương của bức tranh vùng cao.
2. Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi vẻ đẹp của cuộc sống trên miền núi cao-nơi có thiên nhiên thơ mộng cùng con người chịu khó, hăng say lao động làm đẹp cho quê hương.
3. Thuộc lòng một số câu thơ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Kiểm tra bài cũ (2ph-3ph)
- Đọc bài Kì diệu rừng xanh
- 1-2 HS
? Cảm nghĩ của em khi đọc bài văn trên?
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph)
b. Luyện đọc đúng (10ph- 12ph): Nhắc HS: đây là bài có yêu cầu HTL, chú ý nhẩm để thuộc.
* GV hướng dẫn HS luyện đọc
- 1 HS đọc toàn bài, lớp đọc thầm theo, xác định đoạn: 3 đoạn
+ Đoạn 1: 4 dòng đầu
+ Đoạn 2: 8 dòng tiếp
+ Đoạn 3: còn lại
- Đọc nối tiếp đoạn (1-2 lần)
- Nhận xét
- Đoạn 1:
+ Luyện đọc: dòng 4: cao giọng cuối câu hỏi
- 1 HS đọc
+ Hướng dẫn: giọng đọc ngân nga
- Đọc đoạn theo dãy
- Đoạn 2:
+ Giải nghĩa: nguyên sơ
- Đọc chú giải
+ Hướng dẫn: giọng sâu lắng, ngân nga
- Đọc đoạn theo dãy
- Đoạn 3:
+ Giải nghĩa: vạt nương, triền, sương giá
- Đọc chú giải
+ Hướng dẫn: giọng đọc nhẹ nhàng
- Đọc đoạn theo dãy
- Đọc theo nhóm đôi
* Đọc cả bài
- Hướng dẫn
- 1-2 HS đọc
- Đọc mẫu
c. Hướng dẫn tìm hiểu bài (10ph- 12ph)
Vì sao địa điểm trong bài thơ được gọi là cổng trời?
- Đọc thầm khổ 1.Trả lời: ...vì đó là một đèo cao giữa hai vách đá...
? Em hãy tả lại vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên trong bài thơ?
- Đọc thầm đoạn 2+ 3, tả lại
? Trong những cảnh vật được miêu tả, em thích nhất cảnh vật nào? Vì sao?
- Đọc thầm cả bài. Trả lời theo cảm nhận riêng
? Điều gì đã khiến cho cảnh rừng sương giá như ấm lên?
- Đọc thầm cả bài. Trả lời: cảnh rừng sương giá như ấm lên bởi có hình ảnh con người...
- Chốt nội dung, nêu ý nghĩa.
d. Luyện đọc diễn cảm (10ph- 12ph)
- Hướng dẫn đọc diễn cảm theo đoạn
- Đọc đoạn theo dãy
- Đọc mẫu cả bài
- Đọc đoạn hoặc cả bài
- Đọc thuộc lòng
e. Củng cố, dặn dò (2ph- 4ph)
- Nhận xét tiết học.
- VN: chuẩn bị bài sau: Cái gì quý nhất?.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ năm ngày 16 tháng 10 năm 2008
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Biết lập dàn ý cho bài văn miêu tả một cảnh đẹp ở địa phương.
2. Biết chuyển một phần trong dàn ý đã lập thành đoạn văn hoàn chỉnh (thể hiện rõ đối tượng miêu tả, trình tự miêu tả, nét đặc sắc của cảnh, cảm xúc của người tả đối với cảnh).
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- Tranh ảnh cảnh đẹp
- Bảng phụ, VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Kiểm tra bài cũ : (2ph-3ph)
- Đọc đoạn văn tả cảnh sông nước.
- Nhận xét, chấm điểm.
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph) :GV nêu MĐYC của tiết học
b. Hướng dẫn thực hành (32ph-34ph)
Bài1/81 (12ph-14ph)
- Nêu yêu cầu
- Dựa trên những kết quả quan sát đã có, lập dàn ý chi tiết cho bài văn với đủ 3 phần: MB,TB,KB (làm vào VBT)
- 1 HS đọc bài
- Nhận xét, góp ý
- Nhận xét
Bài 2/81 (20ph-22ph)
- 1 HS nêu yêu cầu
- Đọc thầm gợi ý
- Nhắc HS:
+ Nên chọn một đoạn trong thân bài để chuyển thành đoạn văn
+ Mỗi đoạn có một câu mở đầu...
+ Đoạn văn phải có hình ảnh...
- Viết bài vào vở
- Tiếp nối nhau đọc bài
- Nhận xét
- Nhận xét, chấm điểm
c. Củng cố, dặn dò (2ph- 4ph)
- Nhận xét tiết học.
- VN: chuẩn bị bài sau.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
LUYỆN TẬP VỀ TỪ NHIỀU NGHĨA
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Phân biệt được từ nhiều nghĩa với từ đồng âm.
2. Hiểu được các nghĩa của từ nhiều nghĩa (nghĩa gốc, nghĩa chuyển) và mối quan hệ giữa chúng.
3. Biết đặt câu phân biệt các nghĩa của một số từ nhiều nghĩa là tính từ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- GV: bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: (3ph- 5ph)
- Tìm từ ngữ miêu tả đợt sóng mạnh
- Làm bảng con
- Đặt câu với một trong những từ vừa tìm được
- Đọc câu mình đặt
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph) : GV nêu MĐYC của tiết học
b. Hướng dẫn thực hành (32ph-34ph)
Bài 1/82 (8ph-10ph)
- 1 HS nêu yêu cầu
- 3 HS tiếp nối nhau đọc các phần a,b,c. Lớp theo dõi SGK
- Thảo luận nhóm, phát biểu
- Nhận xét, bổ sung
- Nhận xét, chốt lời giải đúng
? Thế nào là từ đồng âm? từ nhiều nghĩa?
- 1HS nhắc lại
Bài 2/82 (10ph-12ph): tiến hành tương tự BT1
Bài 3/83 (12ph-14ph)
- Đọc nội dung BT
- 1 HS làm mẫu-nhận xét
- Đặt câu vào vở
- Tiếp nối nhau đọc bài
- Nhận xét
- Nhận xét, chấm điểm
c. Củng cố, dặn dò (2ph- 4ph)
- Nhận xét tiết học.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ sáu ngày 17 tháng 10 năm 2008
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
(Dựng đoạn mở bài, kết bài)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Củng cố kiến thức về đoạn mở bài, đoạn kết bài trong bài văn tả cảnh.
2. Biêt cách viết các kiểu mở bài , kết bài cho bài văn tả cảnh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- Bảng phụ, VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Kiểm tra bài cũ (2ph-3ph):
- Đọc đoạn văn miêu tả cảnh đẹp ở địa phương em
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph) : GV nêu MĐYC của tiết học
b. Hướng dẫn thực hành (32ph- 34ph)
Bài 1/83 (7ph-9ph)
- Đọc yêu cầu BT
- Cả lớp đọc thầm 2 mở bài, nêu nhận xét
- Nhận xét, bổ sung
- Chốt lời giải đúng: (a) là kiểu mở bài trực tiếp; (b) là kiểu mở bài gián tiếp...
? Thế nào là mở bài trực tiếp? gián tiếp?
- 1-2 HS nhắc lại
Bài 2/84 (7ph- 9ph):
- Tiến hành tương tự BT 1
- Chốt lời giải đúng
+ Giống nhau: Đều nói về tình cảm yêu quý, gắn bó thân thiết của bạn HS đối với con đường
+ Khác: KB không mở rộng: khẳng định con đường rất thân thiết với bạn HS.
KB mở rộng: vừa nói về tình cảm...
Bài 3/84 (15ph-17ph)
- Nêu yêu cầu
- Viết bài vào vở
- Vài HS đọc bài
- Nhận xét, góp ý
- Nhận xét, chấm điểm
c. Củng cố, dặn dò (2ph- 4ph)
- Nhận xét tiết học.
- VN: chuẩn bị bài sau.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
File đính kèm:
- Tieng viet - Tuan 8.doc